ก่อนที่จะเริ่มบทความเรามาเข้าใจคำว่าแนวเกม Hack And Slash กันก่อนดีกว่า ซึ่งถ้าแปลตามตัวเลยก็คือการ สับ และ เฉือน มันคือเกมที่ให้เราเน้นบู๊ต่อสู้กับศัตรูหรือพวกตัวประหลาดต่าง ๆ ในเกม โดยตัวละครหลักของเราจะโคตรเก่งและมักจะใช้อาวุธที่เป็นดาบหรืออาวุธตีใกล้เป็นหลัก และจะใช้จนตลอดทั้งการเล่นเกม (อาจจะมีอาวุธตีไกลเสริมแล้วแต่เกม แต่ดาเมจหลัก ๆ จะมาจากอาวุธตีใกล้) หลายคนมักจะเข้าใจผิดกันอยู่บ่อย ๆ ว่า เกมแนว Hack And Slash คือเกมที่สู้ไว ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ฟัน ๆ ไปเหอะเดี๋ยวก็ชนะเอง จริง ๆ จะเข้าใจแบบนั้นก็ไม่ได้ผิด แต่สมัยนี้นั้นคำว่าเกม Hack And Slash มักจะถูกนำไปใช้ควบคู่กับเกมแนวอื่น ๆ ซะมากกว่า ไม่ว่าจะแนว Soul หรือ Action RPG ทั้งยังเพิ่มระดับความยากของเกมแนวนี้มากขึ้นจนเกินกว่าคำว่าแค่ฟัน ๆ ไปเดี๋ยวก็ชนะเอง

ก็วันนี้ผมได้ไปรวบรวมเกมแนว Hack And Slash ที่คิดว่าน่าเล่นและไม่ควรพลาดมาก ๆ ในยุคนี้ สำหรับคนที่ชอบเล่นตัวละครที่เทพ ๆ เน้นตีใกล้ฟันรัว ๆ ไม่ได้ให้พักหายใจหายคอกันเลยทีเดียว หรือคนที่เบื่อเกมแนวอื่น ๆ แล้ว อยากหาเกมบู๊แหลก ฟันสนุก ต่อคอมโบสะใจ นี่คือ 7 ตัวเลือกที่ผมขอนำเสนอครับผม !!

1.God Of War 4

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ GOD OF WAR

คงไม่มีใครไม่รู้จักเกมในตำนานที่ให้มาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เทพนี้กันอย่างแน่นอน ซึ่งตัวเกมอยู่ยาวมาตั้งแต่สมัยเครื่อง PS2 ถือว่าเป็นเกมที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ยุคนั้นหันมาชอบเกมแนว Hack And Slash เยอะมากขึ้น แม้ตัวภาค 4 จะมีการเปลี่ยนแนวเกมต่างจาก 3 ภาคแรกอย่างสิ้นเชิง จากบู๊แหลกฟันทุกอย่างที่ขวางหน้ากลายมาเป็นเกมที่มีความเป็น Action RPG มากขึ้น ตัวละครหลักอย่าง Kratos ก็ดูเหมือนจะโดนเนิร์ฟให้อ่อนลง จึงทำให้เกมเพลย์ต้องอาศัยสกิลเพลย์ของผู้เล่นมากกว่าเดิม แต่ยังคงความเป็น Hack And Slash อยู่เช่นเคย สำหรับคนที่ยังไม่เคยสำผัสกับเกมนี้ก็ขอให้ลองหามาเล่นดู และถ้าจะให้ได้อรรถรสอย่างเต็มเปี่ยมก็ขอให้เล่นตั้งแต่ภาคแรกไล่ขึ้นมาเลยนะครับผม

2.Darksiders Genesis

อีก 1 เกมที่คลานตีคู่กับ God Of War มาติด ๆ กับซีรีส์เกม Darksiders ที่มีถึง 4 ภาคด้วยกัน ซึ่งนี่ก็เป็นเกมที่ทำแฟนเดนตายที่ตามเล่นเกมนี้มาตั้งแต่ภาคแรก ๆ รู้สึกผิดหวังที่ตัวเกมชอบรื้อระบบเก่า ๆ ออกและทำใหม่หมด แต่นั่นก็ทำให้ตัวเกมแต่ละภาคมีสไตล์การเล่นที่ให้ความรู้สึกที่สดใหม่อยู่เสมอ ถึงอย่างนั้นเกมนี้ในทุกภาคก็ยังคงความเป็น Hack And Slash อยู่ โดยเฉพาะภาคล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า Darksiders Genesis ซึ่งหากเราไม่ได้ติดเกมเพล์จากภาคเก่า ๆ เกมนี้เองก็เป็นอีก 1 เกมที่ ฟันกันแหลกจริง มันจริง สนุกจริง ทั้งยังมีกลิ่นอายความเป็น RPG นิด ๆ ที่สามารถพัฒนาตัวละครเราให้เก่งขึ้นได้เรื่อย ๆ

3.Devil May Cry 5

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ devil may cry 5

เมื่อพูดถึงเกมแนว Hack And Slash จะไม่พูดถึงเกมนี้เลยคงจะไม่ได้ปิศาจอาจจะร้องไห้ devil may cry ซึ่งเป็นเกมที่คงเสน่ห์และพัฒนาต่อยอดเฟรนไซน์จนทำแฟนเกมกรี๊ดแตกมาหลายต่อหลายรอบที่ตัวเกมออกภาคใหม่ ด้วยความที่เกมนำเสนอให้เราได้ควบคุมตัวละครที่โคตรเก่งอย่าง ดันเต้ หรือ เนโร่ อาวุธครบมือและหลากหลายมาก คัตซีนเท่จับใจ สัตว์ประหลาดตัวเล็กตัวใหญ่มาครบ ต่อคอมโบได้แบบยืดหยุ่นและหลากหลายสะใจสุด ๆ จึงทำให้นี่เป็นเกมที่เน้นฟันแหลกชนิดที่ว่าเก่งมาจากไหนก็มาเถอะ เดี๋ยวรู้เลย ใครไม่เคยเล่นขอให้ลองจริง ๆ แต่ถ้าให้ดีตามเก็บเล่นตั้งแต่ภาคเก่า ๆ มาเรื่อย ๆ จะซึมซับความเทพของตัวละครทำให้ได้อรรถรสกว่าเยอะ

4.Bayonetta 2

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ bayonetta 2

มี ดันเต้ จาก DMC แล้วก็จะไม่พูดถึงเจ๊แว่นที่ถูกเกมเมอร์ยกให้เป็นว่าที่ภรรยาของดันเต้ไม่ได้หรอก กับเกม bayonetta 2 ที่มีกลิ่นอายเดียวกับ DMC เต็ม ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเทพของตัวเธอ คัตซีนโชว์ฉากแอ็กชันที่ดีไซน์ออกมาได้อย่างวาบหวิวและน่าประทับใจทุกฉาก ถึงแม้ตัวเกมจะเก่าอาจจะมีภาพกราฟิกที่ไม่ได้ถูกอกถูกใจเกมเมอร์ยุคนี้นัก แต่เชื่อเถอะว่าเกมเพลย์สนุกไม่แพ้ DMC เลย เผลอ ๆ สเกลพลังของเจ๊แกจะโหดกว่าพี่เต้ของเราซะอีก

5.Final Fantasy VII Remake

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ Final Fantasy VII Remake

ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมซีรีส์ Final Fantasy นั้นประสบความสำเร็จและมีฐานแฟนคลับแน่นหนามาทุกยุคทุกสมัย เห็นจากที่ตัวเกมได้ออกมามากมายหลายต่อหลายภาคจนจำไม่หมด ทั้งยังขึ้นหิ้งเกม RPG ที่มีผู้เล่นชื่นชอบมากที่สุดอีกเกมหนึ่ง แต่การกลับมาใน Final Fantasy VII Remake นั้นตัวเกมได้ใส่ความเป็นแอ็กชันแบบเรียลไทม์ต่างจากภาคอื่น ๆ ที่เน้นเป็นเทิร์นเบส ทำให้ตัวเกมมีความเป็น Hack And Slash มากขึ้น ทั้งยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการเล่นที่เราสามารถเลือกบังคับตัวละครได้มากกว่า 1 ตัว เพื่อรับมือตามสถานการณ์ต่าง ๆ ระหว่างเล่นด้วย แต่ถึงอย่างนั้นตัวเกมก็ยังมีคงความเป็น RPG เสน่ห์เก่า ๆ อยู่เช่นเดิม

6.Sekiro Shadows Die Twice

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ Sekiro Shadows Die Twice

Game Of The Year ปีล่าสุดอย่างเกม Sekiro Shadows Die Twice เองก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่น่าจับมาเล่น แม้ตัวเกมจะมีกลิ่นของความเป็นแนว Soul อยู่มากแต่เพราะเกมเพลย์ที่ว่องไว จำเป็นต้องจับจังหวะสังเกตแพทเทิร์นของศัตรูเพื่อคอยจู่โจม และด้วยความที่อาวุธคู่ใจของเราเป็นดาบซามูไร จึงทำให้เกมนี้มีความเป็น Hack And Slash อยู่ในระดับนึง (ถึงจะไม่เท่าเกมอื่น ๆ ที่กล่าวมา) ซึ่งถึงแม้ตัวเกมจะเล่นยากแต่ก็ไม่เท่ากับเกมอื่น ๆ ที่คล้ายกันอย่าง Dark Souls หรือ Bloodborne หากเราจับจังหวะ Parry ได้แม่น ๆ เกมนี้ก็ถือว่าเป็นเกมที่มีเกมเพลย์ที่มันสุด ๆ ไปเลยล่ะ

7.Nier Automata

อ่านรีวิวเต็มได้ที่ Nier Automata

Nier Automata คือเกมที่นำเสน่ห์จากแนวเกมหลาย ๆ เกมมามัดรวมไว้ในเกม ๆ เดียวได้อย่างลงตัว ซึ่งเราจะพบกับความสดใหม่ได้ตลอดเวลาการเล่น ไม่ว่าจะ Action RPG , Flight , Fighting , Soul และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งยังเปลี่ยนมุมกล้องไปมาให้เราได้สัมผัสในหลากหลายมุมมอง ทำให้เรารู้สึกถึงกลิ่นอายของเกมหลาย ๆ เกมที่เคยผ่านมา และที่สำคัญนอกจากภาพกราฟิกที่สวยงามอลังการในการต่อสู้ระยะประชิดของเกมนี้เองก็เน้นฟันแหลก มีอาวุธหนักเบาสามารถต่อคอมโบได้หลากหลาย ทำให้แอ็กชันหลัก ๆ ของเกมนี้จะเป็นแนว Hack And Slash ซะส่วนใหญ่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส