ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ทาง Atlus จะเริ่มเฉลิมฉลองการครบรอบ 25 ปีของเกม RPG Persona ที่เคยเป็นเกม Spin-off จากเกม Shin Megami Tensei ซึ่งแอบมีเนื้อหาที่คล้ายกัน (แต่สีสันคนละโทน) และเป็นการเฉลิมฉลองยอดขาย 15 ล้านยูนิตทั่วโลกอีก ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์เกม Persona ถึง 7 โปรเจกต์

ทาง Atlus ลงทุนเปิดเว็บไซต์ http://p-ch.jp/p25th/ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีนี้ โดยที่ทั้ง 7 โปรเจกต์นี้อาจจะเป็นเกม, สินค้า หรืออะไรก็ตามแต่ แต่ว่าต้องเป็นอะไรที่ดีต่อใจแฟน ๆ แน่นอน และนี่คือสิ่งที่เราจะคาดหวัง + มโนได้จาก 7 โปรเจกต์นี้ครับ

Persona 5 Arena

หลายคนรู้จักเกม Persona จากการเป็นเกม RPG น้ำดี แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วแฟรนไชส์ Persona นั้นยังมีเกม Spin-off อื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นแนวเกม RPG อีกด้วย เช่นเกมเพลงอย่างภาค Dancing และเกมต่อสู้แบบภาค Arena ซึ่งทั้งสองภาคก็ต่างมีเนื้อเรื่องด้วยนะ

Persona 4 Arena นั้นเคยเป็นปรากฏการณ์มาทีหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นภาคพิเศษที่มีเนื้อเรื่องพิเศษด้วยการจับเอาตัวละครของ Persona 3 มาเจอกับ Persona 4 ด้วยเนื้อเรื่องใหม่พร้อมกับตัวละครใหม่อีกด้วย และหากหนึ่งในโปรเจกต์ครบรอบ 25 ปีนี้ จะมี Persona 5 Arena ที่จะนำเอาทีมนักสืบจาก Persona 4 มาเจอกับทีมโจรขโมยหัวใจจาก Persona 5 ก็ดูจะเป็นอะไรที่เจ๋งมาก ๆ

Persona 4 Remake / Remastered

จากรูปโปรโมตโปรเจตก์แรกที่จะเปิดตัวในเดือนกันยายนนั้น เห็นได้ชัดว่าพื้นหลังเป็นสีเหลือง ซึ่งแฟน ๆ ต่างน่าจะรู้ดีว่า สีเหลืองนั้นเป็นสีประจำภาค Persona 4 นั่นเอง นั่นแปลว่าจะมีโปรเจกต์พิเศษสำหรับเกม Persona 4 ออกมาด้วยอย่างแน่นอน

เกมใหม่ที่จะเป็นไปได้สำหรับ Persona 4 ณ ตอนนี้นี่ค่อนข้างคาดเดาได้ยาก เหมือนกัน แต่ที่อยากได้มาก ๆ คือการ Remastered แบบ Shin Megami Tensei III Nocturne ที่พึ่งถูก Remastered ไป และที่คาดหวังว่าอาจจะเป็นไปได้น้อยที่สุดก็คือ Persona 4 Remake นั่นเอง (กรี๊ดบ้านแตกกันแน่นอน)

Persona 3 Remake

นอกจากวันนี้จะมีการประกาศ 7 โปรเจกต์ครบรอบ 25 ปีของ Persona Series แล้ว ยังเป็นการครบรอบ 15 ปีของ Persona 3 ที่ออกมาครั้งแรกในปี 2006 บนเครื่อง PlayStation 2 และถูกทำเวอร์ชัน Portable ลง PSP ในภายหลัง ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งใน 7 โปรเจกต์นี้จะต้องมีโปรเจกต์เกี่ยวกับ Persona 3 อย่างแน่นอน

และที่ผมคาดหวังเอาไว้สุด ๆ นั้นคือ Persona 3 Remake ซึ่งค่อนข้างมองว่าเป็นภาคที่เหมาะมากกับการนำมา Remake ในตอนนี้ ซึ่งหวังอย่างน้อยสุดที่จะเป็นไปได้ก็คงเป็นการ Remastered หรือเราอาจจะได้ภาค Remake ของทั้ง 3 และ 4 เลยก็ได้นะ (แต่ที่แน่ ๆ น่าจะมีการประกาศพอร์ตลง PC ของ P3FES ล่ะ แน่ ๆ )

Persona 6

อันนี้เรียกได้ว่าน่าจะมาแน่ ๆ ครับ กับการประกาศเปิดโปรเจตก์การพัฒนาแรกของ Persona 6 ซึ่งในการประกาศแรกนี้ผมยังไม่ได้คาดหวังถึงรายละเอียดอะไรมากนัก แต่ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีให้กับแฟน ๆ ว่ากำลังพัฒนาอยู่นะ โดยอย่างมากที่เราน่าจะได้เห็นการคงเป็นภาพปิดแรก ที่พอจะให้เห็นธีมของตัวเกม และที่สำคัญคือสีประจำภาคนี่แหละ (ลองเดาดูเล่น ๆ ว่าสีธีมจะเป็นสีอะไร ผมเดาเล่น ๆ ว่าสีเขียว ไม่ก็ชมพู)

CodeXname

CodeXName เป็นเกมมือถือที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกม Persona โดยตรง ซึ่งแน่นอนว่าน่าจะมีเนื้อหาของโลก Persona อยู่ด้วย เพราะเกมนี้ได้ลิขสิทธิ์ในการพัฒนามาด้วย ซึ่งพัฒนาโดยผู้พัฒนาอย่าง Perfect World Games (ผู้พัฒนาเกม Remnant: From the Ashes และ Torchlight II / III) ซึ่งดูจากตัวผู้พัฒนาเอง เราน่าจะคาดหวังเกมนี้ได้มากพอสมควรนะ โดยตัวเกมน่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสักโปรเจกต์หนึ่งนี่แหละ

เอาเป็นว่าไม่ว่า 7 โปรเจกต์นี้จะเป็นอะไร ก็ดีใจที่ตัวเกมดำเนินเข้ามาถึงปี 25 กันแล้ว และขอแสดงความยินดีให้กับแฟรนไชส์นี้ด้วยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส