วันเวลาผ่านไปเร็วเหมือนโกหกคอนโซลลูกผสมอย่าง Nintendo Switch วางขายมาเกือบ 5 ปีแล้ว และเพิ่งจะครบรอบการเปิดตัว 5 ปีบน youtube ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยตลอด 5 ปีเครื่องเกมของนินเทนโดก็ผ่านร้อนหนาวมามากมาย (นับตั้งแต่วันเปิดคลิปเปิดตัว) และประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อแม้ว่าตั้งแต่ต้นปี 2020 โลกของเราจะพบการระบาดของ Covid-19 ที่กระทบทุกวงการไม่เว้นแม้แต่วงการเกมด้วย

และตลอดการเดินทางของคอนโซล Nintendo Switch นั้นมีเรื่องราวมากมาย และในแต่ละปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้มีทั้งดราม่า และการเปิดตัวเกมใหม่ที่หลายเกมเลื่อนแล้วเลื่อนอีก รวมทั้งยอดขายของเครื่องเกมที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อด้วยบางเหตุผลที่ไม่มีใครคาดคิด ไปดูกันว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่วันที่เปิดตัวคลิปแรกในเดือนตุลาคม 2016 Nintendo Switch ผ่านอะไรมาบ้างและอนาคตจะเป็นอย่างไร

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่

ย้อนเวลาไปในปี 2016 ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ท่ามกลางข่าวลือมากมายเกี่ยวกับคอนโซลใหม่ของ Nintendo ที่มีรหัสว่า Nintendo NX ออกมาต่อเนื่อง แต่ปู่นินก็เก็บเงียบไม่ยอมเปิดตัวเสียที จนในวันที่ 20 ตุลาคม 2016 Nintendo ได้ปล่อยคลิปแบบไม่ให้แฟน ๆ ได้ตั้งตัวที่เป็นการเปิดตัวคอนโซลรุ่นต่อไปที่แฟน ๆ ทั้งโลกรอคอยอย่าง Nintendo Switch ที่เป็นคลิปตัวอย่างที่จัดเต็มทุกรายละเอียด ไม่ทำมาครึ่ง ๆ กลาง ๆ อีกต่อไปแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นลูกเล่นคอนโซลลูกผสมที่สามารถถอดเอาไปเป็นเครื่องเกมพกพาเล่นนอกบ้านได้ และนอกจากนี้ยังสามารถถอดเอา Joy-con ออกไปเล่นแบบตั้งโต๊ะได้ รวมทั้งแบ่ง Joy-con ให้เพื่อนเล่นพร้อมกัน 2 คนได้ด้วย เรียกว่าบอกว่า Nintendo Switch ทำอะไรได้บ้างแบบเข้าใจง่าย รวมทั้งยังเปิดตัวภาพแรกของเกมที่รองรับเช่น Super Mario Odyssey หรือ Skyrim รวมทั้ง Splatoon และ Mario Kart 8 และเหตุที่ปู่นินจัดเต็มในตัวอย่างแรกบอกตรง ๆ แบบเข้าใจง่ายไม่อ้อมค้อม เพราะได้บทเรียนจากสมัยเปิดตัว WiiU คอนโซลที่ล้มเหลวที่ในตัวอย่างแรกของ WiiU มีคนเข้าใจผิดว่ามันคืออุปกรณ์เสริมของ Wii รุ่นแรกด้วยซ้ำ ทำให้การเปิดตัว Switch จึงอธิบายแบบตรง ๆ เข้าใจง่าย

งานเปิดตัวต้นปี 2017 ที่จัดเต็ม

และหลังจากเปิดตัวอย่างแรกไปในเดือนตุลาคม 2016 ปู่นินได้ประกาศว่าในเดือน มกราคม 2017 จะมีการจัดงานเปิดตัว Nintendo Switch อย่างเป็นทางการ และเมื่อถึงเวลาปู่นินก็จัดเต็มแบบไม่มีกั๊กอีกครั้งด้วยงานที่ยาว 1 ชั่วโมง รวมทั้งยังเปิดรายละเอียดแบบจัดเต็มแบบเข้าใจง่ายทั้งวันวางขาย ราคาและการไม่ล็อกโซนทำให้มันเรียกเสียงฮือฮาได้ตั้งแต่ช่วงแรกของงาน ส่วนจุดเด่นก็คงหนีไม่พ้นเหล่าเกมเปิดตัวที่ขนมามากมายทั้ง Zelda , Splatoon 2 , Mario Kart รวมทั้งลุงหนวดภาคใหม่อย่าง Super Mario Odyssey ที่นอกจากจะเปิดตัวเกมใหม่ยังสร้างความประหลาดใจด้วยการวางขายภายในปีแรกเกือบทั้งหมด ทำให้บน Nintendo Switch ปีแรกจะมีเกมฟอร์มยักษ์ออกแทบทุกเดือนเลย

เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ขายดีถล่มทลาย

Nintendo Switch วางขายครั้งแรกในวันที่ 3 มีนาคม 2017 ด้วยราคา 299 เหรียญ ถือว่าไม่ถูกและไม่แพง แต่ด้วยกระแสที่มาแรงตั้งแต่งานเปิดตัวแล้วทำให้ Switch ทำยอดขายถล่มทลายโดยเปิดตัวในญี่ปุ่น 3 วันแรกมากถึง 333,000 เครื่อง ซึ่งพอ ๆ กับ PS4 ส่วนในอเมริกาแม้จะไม่มีตัวเลขแต่ Switch ก็เปิดตัวแรงที่สุดสำหรับคอนโซลของ Nintendo ในเดือนแรกที่วางขาย และยอดรวมในปีบัญชี 2016 ที่นับถึงเดือนมีนาคมปี 2017 Nintendo Switch ทำยอดขายไปได้ 2.7 ล้านเครื่องมากกว่าที่ปู่นินคาดไว้ และในเดือนธันวาคม 2017 Switch ทำยอดขายเกิน 10 ล้านแล้ว

สานต่อความสำเร็จกับเกมดังทุกปี

ปู่นินคงได้บทเรียนจาก WiiU ที่ไม่มีเกมดังออกมาต่อเนื่อง ทำให้บน Nintendo Switch มีการจัดเต็มโดยเฉพาะในปีแรกที่วางขายที่มี Zelda: Breath of the Wild เป็นตัวชูโรงขายพร้อมเครื่อง แล้วยังตามด้วย Mario Kart 8 Deluxe , Splatoon 2 ส่วนปลายปีก็มี Mario Odyssey และ Xenoblade Chronicles 2 อีกทำให้ในปีแรกแฟน Nintendo แทบจะกระเป๋าฉีกกันเลย ซึ่งคาดกันว่า ส่วนในปีต่อ ๆ มาปู่นินก็พยายามเข็นเกมภาคต่อออกมาไม่ให้แฟน ๆ ได้ว่างและส่วนมากก็เป็นเกมดังของค่ายไม่ว่าจะเป็น Pokemon ภาคใหม่หรือรีเมก หรือ Super Smash Bros. Ultimate ที่เชื่อว่านอกจากฮาร์ดแวร์แล้วตัวเกมนี่แหละคือคำตอบของคำถามว่าทำไม Nintendo Switch ถึงประสบความสำเร็จมากมายขนาดนี้

เปิดตัว Nintendo Switch Lite ในปี 2019

เป็นเรื่องปรกติที่ปู่นินต้องออกรุ่นเสริมของคอนโซลมากระตุ้นยอดขาย แต่ด้วย Switch ต้นฉบับขายดีอย่างมากทำให้กว่าจะมีรุ่นพิเศษออกมาก็ปาไปปี 2019 แต่อาจจะสร้างความผิดหวังให้แฟน ๆ ที่อยากเห็นสเปกที่ดูดีขึ้น เพราะปู่นินเลือกเจาะตลาดแฟน ๆ ที่ต้องการแค่เครื่องเกมพกพามากกว่า โดย Nintendo Switch Lite รุ่นที่เป็นเครื่องเกมพกพาเท่านั้นไม่สามารถต่อทีวีได้เลย โดยจะมีขนาดที่เล็กลงหน้าจอเล็กลงเหลือ 5.5 นิ้วทำให้เบาและพกพาได้สะดวกขึ้น และขายราคาถูกลงเหลือ 199 เหรียญ หรือประมาณ 6,000 กว่าบาท

แต่ Switch Lite จะตัดลูกเล่นหลายส่วนออกเช่นไม่มีการถอด Joy-con และไม่มีกล้อง IR และไม่มีระบบสั่นแบบ HD ทำให้มันไม่สามารถเล่นบางเกมได้แต่ก็เป็นส่วนน้อย อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้ว Nintendo Switch Lite ไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับรุ่นพี่ โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่ยังทำยอดขายไม่เท่า Switch รุ่นปรกติทั้งที่ราคาถูกกว่าคาดว่า เพราะมันถูกกว่าเล็กน้อยเท่านั้นและยังตัดลูกเล่นออกไปทำให้แฟนเกมเลือกจะซื้อ Nintendo Switch รุ่นแรกมากกว่า แต่ Switch Lite ก็ขายรวมไปได้มากกว่า 14 ล้านเครื่อง (นับยอดขายถึงปี 2020 เท่านั้น)

เพราะ Covid-19 ทำให้ Nintendo Switch ขาดตลาด

ในปี 2020 ถือว่าโลกของเราประสบกับการระบาดของโรคติดต่อครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน คือการระบาดของโรค Covid-19 ที่เกิดทั่วโลกทำให้เราต้องอยู่กับบ้าน และหลายกิจกรรมถูกห้ามจนถึงทุกวันนี้ แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบหนักต่อทุกอุตสาหกรรมแม้แต่วงการเกมที่ทั้งวัตถุดิบการผลิตรวมทั้งยอดขายล้วนกระทบหมด แต่ปู่นินกลับได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อเพราะคนต้องกักตัวไปไหนไม่ได้ และกิจกรรมการเล่นเกมคือสิ่งที่ช่วยเยียวยา ทำให้คอนโซลทุกเครื่องขายดีแต่การที่ Switch เข้าถึงคนได้ง่ายกว่าและมีเกมที่เหมาะกับการเล่นกักตัวออกวางขายพร้อมกับการระบาดอย่าง Animal Crossing New Horizons ยิ่งทำให้ยอดขายถล่มทลายหลายเท่า

โดยในช่วงกลางปี 2020 Nintendo Switch ประสบปัญหาขาดตลาดอย่างหนักจนราคาพุ่งขึ้นหลายเท่า โดยเฉพาะในไทยเองที่ Switch เคยเพิ่มเกิน 20,000 บาทไปไกล ทั้งที่ในปี 2019 มีราคาเพียง 9,000 กว่าบาทเท่านั้นเรียกว่าขึ้นสูงว่าทองกันเลยหากเทียบเป็นเปอร์เซ็น และด้วยความนิยมทำให้ยอดขาย Nintendo Switch ในปี 2020 ปีเดียวเกิน 12 ล้านเครื่องถือว่าสูงมาก และปู่นินฟันกำไรเพิ่มขึ้น 400% เมื่อเทียบกับปี 2019 เรียกว่าได้ประโยชน์จากการระบาดของ Covid-19 ไปอย่างไม่ได้ตั้งใจ และยอดขาย Switch ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตอนนี้คาดว่าขายได้เกิน 90 ล้านเครื่องแล้วและทำนายว่าในปีบัญชี 2021 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2022 Switch จะทำยอดขายเกิน 100 ล้านเครื่องไปได้

เปิดตัว Nintendo Switch OLED ในปี 2021

ล่าสุดปู่นินเพิ่งจะสร้างความประหลาดใจ และความผิดหวังให้กับแฟน ๆ ทั่วโลกกับการมาของ Nintendo Switch OLED เพราะก่อนหน้าท่จะเปิดตัวลือกันว่าจะมีการเปิด Switch รุ่นอัปเกรดสเปกให้แรงขึ้น แต่กลับมาเปิดตัวรุ่นเปลี่ยนหน้าจอเท่านั้นทำให้ใครคาดหวังจะเห็นการเล่นเกมระดับ 4K ต้องผิดหวัง แต่ Switch OLED ก็มีดีไม่น้อยเพราะมันไม่ได้เปลี่ยนแค่หน้าจอเท่านั้น ยังปรับฮาร์ดแวร์หลายส่วนไม่ว่าจะเป็นขาตั้งที่มาเป็นแผ่นขนาดใหญ่และปรับได้หลายระดับ ส่วน DOCK ก็เพิ่มช่องเสียบสาย LAN เข้าไป และหน้าจอก็ใหญ่ขึ้นเป็น 7 นิ้ว และยังเสริมด้วยการอัปเกรดลำโพงให้มีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ทำให้ราคาขายที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 350 เหรียญถือว่าพอจะคุ้มค่าพอสมควร ส่วนกระแสตอบรับถือว่าดีมากโดยเฉพาะเสียงชมของคุณภาพจอ OLED ที่ช่วยให้เล่นในโหมดพกพาได้ดียิ่งขึ้น แต่หากคุณต่อทีวีเล่นคุณภาพมันก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

อนาคตของ Nintendo Switch แล้วรุ่น 4K จะมาหรือไม่

ส่วนหลายคำถามของแฟน ๆ ทั่วโลกคืออนาคตของ Nintendo Switch ที่จะวางขายครบ 5 ปีในช่วงต้นปี 2022 นี้แล้วหากนับปีก็ถือว่าเข้าสู่ช่วงปลายยุคแล้ว อีกทั้ง PS5 และ XBox ซีรีส์ X ก็เริ่มไม่ขาดตลาดและในบางประเทศสามารถทำยอดขายแซง Switch ได้แล้ว อีกทั้งสเปกของ Switch อาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการแล้วเพราะเป็นชิปที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2015 ทำให้คาดกันว่าอาจจะมีการอัปเกรดสเปกของคอนโซลลูกผสมในปี 2022 นี้ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้แต่หากจะมองกันดี ๆ แล้วว่าไหน ๆ ก็ลากยาวมาขนาดนี้แล้วก็ยังทำยอดขายได้ดีอยู่โดยเฉพาะในญี่ปุ่นบ้านเกิด

ทำให้คาดว่าทาง Nintendo อาจจะเลือกแนวทางการลากขาย Switch สเปกนี้ไปจนหมดยุคแล้วเลือกที่จะเปิดรุ่นใหม่จริง ๆ ที่สเปกอัปเกรดแบบจัดเต็มไปเลยในปี 2023 น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าจะอัปเกรดสเปกเล็กน้อย เพราะ Switch จอ OLED ก็มีราคาสูงถึง 350 เหรียญแล้ว หากวางขายรุ่นอัปเกรดสเปกเล็กน้อยแล้วเพิ่มราคาอีกเป็น 400 เหรียญตามเพดานราคาที่ควรจะเป็นก็จะไปชนกับ PS5 รุ่นดิจิทัลซึ่งโดยรวมสเปกก็สู้ไม่ได้อยู่ดี

ทำให้ Nintendo น่าจะรอให้เทคโนโลยีชิปราคาถูกลงและไม่ขาดตลาดจากการระบาดของ Covid-19 เสียก่อนแล้วจัดหนักจัดเต็มกับสเปกแบบเห็นกันชัด ๆ ไม่กั๊กน่าจะดีกว่าไม่เช่นนั้น Switch รุ่นต่อไปอาจจะมีชะตากรรมแบบเดียวกับ WiiU ก็ได้ ซึ่งปู่นินน่าจะเรียนรู้จากบทเรียนราคาแพงนี้แล้ว ส่วนจะออกมาแนวทางไหนคงจะให้คำตอบที่แน่นอนไม่ได้นอกจากรอเวลาเท่านั้น แต่ตอนนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า Nintendo Switch ถือการแสดงให้เห็นว่าปู่นินยังคงไม่หมดไฟในการทำคอนโซล และจะมีไอเดียแปลกใหม่ออกมาสร้างความประหลาดใจให้เราอีกแน่นนอน

https://youtu.be/f5uik5fgIaI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส