[แนะนำเกม] “Idle Cinema Empire Tycoon” มาสร้างอาณาจักรด้วยการบริหารโรงหนังกันเถอะ
Our score
7.5

[แนะนำเกม] “Idle Cinema Empire Tycoon” มาสร้างอาณาจักรด้วยการบริหารโรงหนังกันเถอะ

จุดเด่น

  1. วิธีการเล่นค่อนข้างง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย
  2. เกมนี้มีส่วนต่อขยายเยอะ เท่าที่เล่นจนถึงตอนนี้ยังไม่เลิกสร้างสถานที่เพิ่มเลย
  3. ของรางวัลเกมนี้ได้จากหลายที่มากทั้งเพชร เงินและดาว

จุดสังเกต

  1. เมื่อขึ้นถึงระดับสูง ๆ เงินที่ต้องใช้ในการสร้างและอัปเกรดจะเยอะขึ้นแบบเท่าตัว แต่เงินที่ได้ไม่เยอะเท่าเงินที่เสียไป
  2. ผลตอบแทนจากเควสต์ไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไร ได้เพชรน้อยแต่เวลาจะเร่งการก่อสร้างต้องใช้เพชรเป็นร้อยอันเลย

เมื่อทุกคนอ่านชื่อบทความอาจจะสงสัยว่าผมเล่นเกมแนวบริหารสถานที่อีกแล้วเหรอซึ่งผมตอบเลยว่าใช่ครับ เกมที่ผมจะมาแนะนำให้ทุกคนเล่นในวันนี้ผมอยากให้ทุกคนมีอาณาจักรโรงหนังเป็นของตัวเอง เผื่อทุกคนอาจจะสงสัยว่าโรงหนังจะได้เงินเยอะยังไงนะ ในบทความนี้จะมีคำตอบให้กับเพื่อน ๆ ครับ

Idle Cinema Empire Tycoon เป็นเกมแนวบริหารธุรกิจโดยการจำลองสถานที่เป็นโรงหนังเราจะรับบทเป็นเจ้าของกิจการโรงหนังรายใหม่ที่จะต้องสร้างอาณาจักรแห่งนี้ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เริ่มแรกเกมจะสอนวิธีการเล่นให้กับเราผ่านคุณไรอันที่เป็นคนดูแลพื้นที่แห่งนี้ ด้วยวิธีการเล่นจะไม่ค่อยซับซ้อนแต่จะต้องบริหารจัดการเงินและเพชรที่ได้ให้ดีเท่านั้นครับ

ก่อนที่จะเริ่มนำหนังเข้ามาฉายนั้นเราก็ต้องจัดสถานที่ให้สามารถดึงดูดผู้คนให้เข้ามาได้ก่อนถูกไหมครับ เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างเคาน์เตอร์อาหารหรือที่ซื้อข้าวโพดคั่วที่เราคุ้นเคยกัน และภายในโถงใหญ่หรือที่เราต้องนั่งรอก่อนหนังเข้าฉายก็ต้องมีชุดเก้าอี้และโต๊ะสำหรับลูกค้าด้วยนะครับ

โรงหนังก็ต้องมีหนังฉายสิ

เมื่อเราคิดว่าตรงโถงกลางเรียบร้อยดีแล้วส่วนถัดไปที่สำคัญที่สุดของโรงหนังคือหนังที่เข้าฉาย โดยการจะเลือกหนังที่จะฉายในโรงของเราจะเป็นแบบสุ่มนะครับคือตอนแรกผมก็คิดว่าจะเลือกได้แหละ สรุปว่าเลือกไม่ได้แค่เราอาจจะดูจากกล่องฟิล์มภายนอกว่าสีฟ้า สีม่วงหรือสีทองที่จะทำให้เราได้หนังเกรดที่ดีที่สุดโดยหนังจะมีทั้งหมด 4 เกรดคือ S, A, B และ C นะฮะ

เมื่อเราสุ่มหนังจากกล่องฟิล์มเหล่านี้เรียบร้อยแล้วเราก็จะนำหนังที่ได้ไปใส่ไว้ในตารางรอบฉายของโรงหนังที่เรามี ซึ่งเริ่มแรกโรงหนังก็มีแค่ 1-2 โรงก่อนนะครับแต่ถ้าเรามีเงินมากขึ้นหรือโรงหนังแห่งนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเราก็จะสร้างโรงหนังเพิ่มได้ถึง 8 โรงเลยล่ะ

เกรดหนังยิ่งดี รายได้ก็ยิ่งเยอะ

ผมลืมบอกไปอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือถ้าเราสุ่มหนังจากกล่องฟิล์มแล้วได้หนังซ้ำเรื่องนั้นจะสามารถเอามาอัปเกรดขึ้นไปอีกเลเวลหนึ่งได้ จะทำให้เราได้รายได้จากการฉายหนังเรื่องนั้นมากขึ้นด้วยส่วนอันนี้เป็นอีกลูกเล่นหนึ่งที่ผมเพิ่งค้นพบคือถ้าเราเอาหนังที่เกรดสูงตั้งแต่เกรด B ขึ้นไปวางอยู่ในช่วงที่คนเข้ามาดูหนังเยอะสมมติว่าเป็นช่วง 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นรายได้ของโรงหนังจะเพิ่มขึ้นเยอะเลยล่ะฮะ

นอกจากหนังจะทำให้เราได้รายได้เป็นเงินแล้วยังทำให้เราได้รางวัลเป็นเพชรด้วยนะครับ ถ้าเราสุ่มหนังจากกล่องฟิล์มให้ได้เกรดสูงสุดคือ S จะมีรางวัลจากเกมให้เราเหมือนเป็นการสะสมแต้มนั่นแหละฮะ ยิ่งถ้าเราได้หนังเกรด S เยอะ ๆ ก็จะยิ่งได้เพชรเยอะขึ้นไปด้วยแต่บอกเลยว่าสุ่มได้ยากมากแน่นอนครับ

โรงหนังต้องมีคาราโอเกะกับห้องเล่นเกมด้วยนะ

โรงหนังเป็นสถานที่ให้ความสุขและสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้าเพราะฉะนั้นเราจะทำให้ลูกค้าโกรธจนออกจากโรงหนังไปไม่ได้ เพราะถ้าเป็นเราการรอใช้พื้นที่ส่วนไหนมากเกินไปก็จะทำให้หมดความอดทนได้เท่าที่ผมเห็นจากที่ตัวเองเล่นคือจุดซื้อตั๋วเลยฮะเพราะเริ่มแรกเราจะมีแค่เคาน์เตอร์จำหน่วยตั๋วอย่างเดียวแต่เมื่อคนเยอะขึ้นจึงต้องมีการซื้อตู้จำหน่วยตั๋วอัตโนมัติมากขึ้นเหมือนทุกวันนี้แหละฮะ

นอกจากหนังที่โรงหนังจะต้องมีแล้วสำหรับโรงหนังของผมจะต้องมีห้องเล่นเกม ร้านขายของที่ระลึกและคาราโอเกะด้วยฮะ เพราะถ้าเรายิ่งทำให้ลูกค้าอารมณ์ดีระหว่างที่รอหนังฉายหลังจากที่ลูกค้าใช้พื้นที่ตรงนั้นเสร็จแล้วเราจะได้รับดาวจากความพึงพอใจของลูกค้าและจะได้รางวัลจากจำนวนดาวที่ได้ด้วยนะฮะ

คะแนนความนิยมสำคัญมาก

ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของโรงหนังก็คือลูกค้าที่จะเข้ามาแต่ถ้าเรามีบริการรถรับส่งสำหรับคนที่จะมาที่โรงหนังแห่งนี้ด้วยล่ะจะดีขนาดไหนซึ่งโรงหนังของผมก็ต้องมีสิฮะ เราต้องบริการทุกระดับประทับใจโดยเราจะต้องสร้างและอัปเกรดจุดให้บริการรถบัสรับส่งรวมถึงลานจอดรถให้กับผู้เข้ามาใช้บริการที่แห่งนี้ด้วย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเราจะได้รับคะแนนความนิยมจากจุดนี้ได้เยอะมากเลยครับ

แต่การสร้างหรืออัปเกรดพื้นที่บางส่วนเช่น โรงหนัง ห้องนั่งเล่นสำหรับวีไอพี ร้านขายของที่ระลึกหรือคาราโอเกะจะต้องใช้คะแนนความนิยมมาปลดล็อกด้วยนะครับถึงจะสร้างได้ไม่ใช่ว่าอยากสร้างแล้วสร้างได้เลย แต่ก็อยากจะย้ำอีกครั้งว่าให้บริหารเงินและเพชรดี ๆ นะครับเพราะเงินเกมนี้ก็หาไม่ได้ง่ายเหมือนกัน

สรุปและข้อสังเกต

จากทั้งหมดที่ผมเขียนมานี้ทุกคนคงพอจะรู้แล้วว่าผมชอบเกมนี้ในระดับหนึ่งเลยเพราะวิธีการเล่นไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเฝ้าหน้าเกมตลอด ภาพสวยมีรายละเอียดดีมากแล้วผมเป็นคนที่ชอบดูหนังจากโรงหนังอยู่แล้วก็อดใจลองเล่นไม่ได้ แต่ข้อสังเกตที่ผมเห็นจากเกมนี้คือเมื่อขึ้นถึงระดับสูงเงินที่ใช้อัปเกรดหรือซื้อของก็จะเยอะขึ้นสวนทางกับเงินที่เราหาได้ไม่ไวพอ อาจจะต้องรอจนกว่าเงินจะครบอีก

อีกส่วนหนึ่งคือเพชรถึงแม้การบริหารจะไม่มีอะไรมากแค่ทำตามเควสต์ก็พอ แต่รางวัลจากการทำเควสต์ที่ได้เป็นเพชรค่อนข้างน้อยแบบเควสต์หนึ่งเสียเงินไป 3 แสนแต่ได้เพชรกลับมาแค่ 3 อันอะไรแบบนี้เลยรู้สึกไม่ค่อยสมดุลกันเท่าไร ยังไงก็แล้วแต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นนะครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส