[แนะนำเกม] “Healthy Hospital: Doctor Dash” พยาบาลงง คุณหมอวุ่น ป่วนโรงพยาบาล
Our score
6.2

[แนะนำเกม] “Healthy Hospital: Doctor Dash” พยาบาลงง คุณหมอวุ่น ป่วนโรงพยาบาล

จุดเด่น

  1. ทำภาพและรายละเอียดของทุกส่วนออกมาได้น่ารักมาก
  2. เกมยังมีเนื้อเรื่องและลูกเล่นซ่อนไว้อยู่อีก ดูจากจำนวนสาขาของโรงพยาบาลที่ยังไม่ปลดล็อก
  3. เกมไม่หวงของรางวัลเงิน เพชรและดาวได้ค่อนข้างง่าย อัปเกรดได้รวดเร็ว

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมบริหารเวลาที่ค่อนข้างยาก เพราะทั้งโรงพยาบาลมีนางพยาบาลคนเดียว
  2. ตัวช่วยที่จำเป็นไม่สามารถอัปเกรดได้ แต่ตัวช่วยที่ไม่จำเป็นกลับอัปเกรดได้

สวัสดีครับเกมในวันนี้ที่ผมจะเอามาแนะนำทุกคนขอเปลี่ยนแนวไปเป็นสายโรงพยาบาลบ้างละกันครับ สำหรับใครที่อยากลองเปลี่ยนแนวหรือกำลังหาเกมแนวนี้อยู่ลองมาดูบทความนี้กันว่าผมจะบริหารเวลากับโรงพยาบาลนี้ได้อย่างไร มาดูกันเลยครับ

https://youtu.be/RzFwvqH5F-I

Healthy Hospital: Doctor Dash เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่เราจะรับบทเป็นคุณพยาบาลที่มีหน้าที่ในการจัดการโรงพยาบาลแห่งนี้ทั้งเรียกคุณหมอมาตรวจหรือแม้แต่การไปหยิบยาและเอาผลการตรวจคนไข้ให้คุณหมอ ดูวุ่นวายมากเลยใช่ไหมครับเพราะคุณพยาบาลคนนี้เป็นพยาบาลคนเดียวในโรงพยาบาลนี้และต้องทำทุกอย่าง ยกเว้นคุณหมอที่มีมาเพิ่มได้หลายคนเลยล่ะฮะ

อย่างที่ได้บอกไปคุณหมอมีหลายคนเพราะว่าคนไข้แต่ละคนที่มาจะมีอาการที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องพบกับคุณหมอเฉพาะทางนั้น ๆ เหมือนปวดหูก็ต้องหาหมอด้านหูนั่นแหละครับ ทำให้เวลาคุณหมอมาตรวจพร้อมกัน 5 คนพยาบาลอย่างผมต้องวิ่งวุ่นกันเลยทีเดียว

เป็นพยาบาลนี่วุ่นวายจริง ๆ

วิธีการเล่นเกมนี้ก็ไม่ซับซ้อนถ้าทุกคนเคยเล่นเกมตระกูล Dash กันมาบ้างก็จะพอนึกออก ตอนแรกที่ผมเห็นว่าคนไข้แต่ละคนเวลาอยู่บนเตียงตรวจจะมีสีของผ้าห่มไม่เหมือนกัน เลยแอบคิดว่าจะต้องให้คนไข้ที่มีสีเดียวกันมานอนตรวจที่เตียงนี้ต่อเพื่อเก็บโบนัสหรือไม่ สรุปว่าไม่นะครับเมื่อคนไข้ลุกไปผ้าปูที่นอนของเตียงตรวจจะเปลี่ยนกลับไปเป็นสีเดิมเพราะฉะนั้นจะไม่ได้เงินโบนัสจากทางนี้แน่นอน

โดยในแต่ละด่านพยาบาลอย่างเราก็จะมีหน้าที่ในการพาคนไข้ไปที่เตียงและเรียกคุณหมอให้ตรงกับโรคนั้น ๆ รวมถึงต้องหยิบยาจากห้องยาหรือหยิบของอื่นตามที่คุณหมอต้องการหรือแม้แต่การส่งคนไข้ไปตรวจที่อื่นเพิ่มเติมก็เป็นหน้าที่ของเราด้วย

ขอดาวและเงินไปอัปเกรดหน่อย

ถ้าเราเล่นจนจบในแต่ละด่านเกมจะอัปเลเวลให้เราตามจำนวนด่านนั้นคือไม่จำเป็นจะต้องเก็บสะสมแต้มเพื่ออัปเลเวล แค่เล่นให้จบด่านนั้นก็พอและเมื่อเราเล่นจนจบด่านจะได้ดาวมาด่านละ 1 ดวงซึ่งดาวนั้นเราสามารถเอามาเพื่ออัปเกรดพื้นที่ภายในโรงพยาบาลได้ทั้งการทำความสะอาดหรือการซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งสถานที่ให้ดูดีมากขึ้นและอาจจะปลดล็อกพื้นที่ใหม่ได้ด้วยนะครับ

นอกจากดาวที่เราจะได้จากแต่ละด่านแล้วเราจะได้เป็นเงินด้วยและเราจะสามารถเอาเงินที่ได้ไปอัปเกรดคุณหมอให้มีเพิ่มมากขึ้นรองรับกับจำนวนคนไข้และความหลากหลายของโรคหรือแม้แต่อัปเกรดความเร็วของเครื่องออกผลตรวจและเครื่องผลิตวัคซีนให้รวดเร็วมากขึ้นได้ด้วย

รางวัลจากความสำเร็จของเรา

ส่วนตัวพยาบาลอย่างเราก็มีรางวัลให้เหมือนกันนะครับแต่อาจจะไม่ใช่จากการอัปเกรดซะทีเดียวแต่จะเป็นแต้มความสำเร็จของเราถ้าเราได้ครบตามที่เกมระบุไว้ก็จะได้เพชรมาซึ่งเพชรนี้จะใช้ในการซื้อตัวช่วยให้เราได้แต่ผมขอพูดเรื่องนี้ทีหลังนะ นอกจากสะสมแต้มความสำเร็จแล้วพยาบาลอย่างเราก็ยังมีเวลาไปเขียนบันทึกด้วยว่าเจอเหตุการณ์ลุ้นระทึกอะไรในแต่ละวันบ้าง ไม่รู้เอาเวลาไหนไปเขียน

ผมขอพูดเรื่องเพชรตรงนี้เลยแล้วกันเพชรที่ได้จะมาจากการสะสมแต้มความสำเร็จของเราและของรางวัลหลังจบด่านในบางด่านตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่าเอาไปใช้ทำอะไรได้ แต่พอรู้ก็กลายเป็นส่วนสำคัญเลยล่ะฮะ ยิ่งถ้าสะสมได้เยอะในแต่ละด่านเช่น ถ้าเราต้องการให้คุณพยาบาลเดินเร็วขึ้นสามารถใช้เพชรนี้เพื่อซื้อตัวช่วยบางอย่างเวลาคับขันที่ไม่สามารถหาอัปเกรดได้ด้วย

ด่านโบนัสจากบันทึกการรักษา

ลืมบอกไปอย่างหนึ่งครับในสมุดบันทึกที่คุณพยาบาลเขาบันทึกไว้นอกจากจะเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นในแต่ละวันแล้วบางครั้งยังมีด่านโบนัสซ่อนอยู่ในนั้นด้วย แต่ไม่ใช่จะมีทุกหน้าบันทึกที่เขียนนะครับมีแค่บางครั้งเท่านั้นและด่านที่เล่นนี้จะห้ามให้คนไข้คนใดก็ตามอารมณ์เสียหรือรอนานจนถึงขั้นออกจากโรงพยาบาลเด็ดขาดไม่อย่างนั้นเราต้องเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้น นอกจากจะมีตัวช่วยเหลืออยู่นะฮะ

รางวัลที่ได้จากเกมนี้นอกจากจะได้หลังจบแต่ละด่านหรือได้เมื่อคุณพยาบาลของเราสะสมแต้มความสำเร็จครบแล้วยังมีรางวัลที่ได้จากคนไข้ด้วยนะครับแต่จะต้องรอเวลาหน่อยนะฮะ รวมถึงหลังจบด่านเราจะได้กุญแจสีทองมาเมื่อครบ 10 ดอกจะสามารถเปิดหีบเพื่อรับของรางวัลเพิ่มเติมจากรางวัลหลังจบด่านด้วย

ตัวช่วยและแผนกที่เพิ่มมาใหม่

ผมยังพูดเรื่องของตัวช่วยไม่หมดช่วงก่อนเริ่มด่านถ้าเราได้รางวัลหรือโบนัสมาเยอะมากอาจทำให้เราไม่เห็นของรางวัลครบทุกอย่าง แต่ถ้าเราบังเอิญได้ตัวช่วยเป็นของรางวัลมาด้วยตัวช่วยนั้นจะมาอยู่หน้าก่อนเริ่มเกมในแต่ละด่านขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้หรือไม่ก็ได้นะครับ บางครั้งผมก็คิดว่าไม่จำเป็นในทุกด่านเหมือนกันเช่น ปูเตียงตรวจให้ใหม่อัตโนมัติหรือให้คุณหมอเดินมาตรวจไวขึ้นก็อยู่ที่การเลือกใช้เลยครับ

เมื่อไปถึงด่านสูง ๆ แล้วจะมีอีกแผนกหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาไม่รวมห้องยานะครับอันนั้นคุณป้าเขาอยู่กับเรามาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วแต่จัดยาได้ช้ามากเลย คือแผนกตรวจเบื้องต้นหรือสำหรับผมคือแผนกอายุรกรรมจะเป็นส่วนที่ถ้าคนไข้ขึ้นเครื่องหมายคำถามแปลว่าเขาอาจจะยังไม่มั่นใจที่จะไปพบคุณหมอคนไหนแผนกนี้จะเป็นแผนกคัดกรองและรักษาเบื้องต้นก่อนส่งตัวไปรักษาจริงจังอีกทีแต่ก็เป็นเฉพาะคนไข้บางคนนะฮะ

สรุปและข้อสังเกต

จากมุมมองของผมที่เล่นเกมนี้มาเกมนี้เป็นเกมที่สนุกคงเป็นเพราะผมชอบเกมคระกูล Dash ด้วยส่วนหนึ่งแต่อีกส่วนคือเกมนี้ทำภาพได้น่ารัก ภายในเกมยังมีลูกเล่นอื่นซ่อนอยู่อีกเพราะตัวเกมยังมีโรงพยาบาลให้ขยับขยายไปในแต่ละเมืองเช่น ฮอกไกโดและดูไบ สำหรับเงินและดาวหรือแม้กระทั่งเพชรเกมนี้ก็ไม่ได้หายากเหมือนเกมอื่นซักเท่าไร เราสามารถอัปเกรดของทุกอย่างได้รวดเร็วแบบไม่ต้องรอเวลาเลยด้วยซ้ำ

แต่จุดสังเกตที่ผมมองเห็นคือมีพยาบาลคนเดียวทั้งโรงพยาบาลซึ่งเราต้องทำทุกอย่างเองทั้งหมด แล้วถ้าไม่มีตัวช่วยในการวิ่งเร็วที่ต้องซื้อเองตัวเราจะเดินช้ามากเลยทำอะไรไม่ค่อยทันถึงแม้จะกดครบทุกจุดก็ตาม แล้วบางด่านจะมีสัญลักษณ์ที่ห้ามให้คนไข้หงุดหงิดและออกนอกโรงพยาบาลด้วย ยิ่งเป็นการกดดันและทำให้ผ่านด่านยากมาก แต่ใครที่ชอบความท้าทายหรืออยากหัวร้อนแนะนำเกมนี้เลยครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส