ชวนเล่น Valiant Force 2 เกมวางแผนเล่นสนุก ตัวละครสวยมาก

หลังจากเล่นไปได้สักพักใหญ่ ๆ ก็ตัดสินใจมาเขียนแนะนำให้คอเกมแนว Turn-Based / Strategy RPG ไปหามาลองเล่น กับเกม Valiant Force 2 เกมมือถือภาพสวย ตัวละครแจ่ม จาก XII Braves มาพร้อมระบบการต่อสู้แบบ Tactics เต็มไปด้วยรายละเอียดที่เรียกได้ว่ามีเสน่ห์เฉพาะตัวมาก ๆ มา เริ่มเลย!

เกมนี้เป็นเกมภาคต่อ

มีเลขสองต่อท้าย ก็คงไม่ต้องสงสัย ว่าเกมนี้มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับเกม Valiant Force ภาคแรกอย่างแน่นอน โดยเนื้อเรื่องและเหตุการณ์ต่าง ๆ จะเกิดขึ้นในอาณาจักรอาราธอสอีกเช่นเคย แต่เรื่องราวในภาคนี้จะเป็นช่วงสิบปีให้หลังจากภาคก่อน เพราะเกิดเหตุวุ่นวาย และการหายตัวไปของอัศวินผู้พิทักษ์อย่างเลออน พร้อมกับคริสตัลแห่งอาราธอส ทำให้ผู้คนแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่าย มีทั้งที่ยังศรัทธาในตัวผู้พิทักษ์ และที่หันหลังให้ กล่าวโทษ ประณามอัศวินที่หนีหายอย่างเลออน

ผู้เล่นจะได้รับบท แอลีส อัศวินสาวผู้ห้าวหาญ ออกเดินทางพร้อมผองเพื่อนเพื่อกู้คืนความสงบสุขของอาณาจักรอาราธอส ค้นพบเหตุการณ์รวมไปถึงเรื่องราวที่ไม่คาดคิด ทั้งมิตร ศัตรู การร่วมมือ และการหักหลัง

ตัวละครสวย อาชีพหลากหลาย มีระบบธาตุ

ตัวละครหรืออัศวินในเกมนี้ ออกแบบมาได้สวยน่าใช้ ลายเส้นดีมาก ดีทั้งอาร์ตเวิร์ก 2D และตัวละคร SD แบบสามมิติ แม้กระทั่งตัวละครระดับ R SR ก็ทำออกมาได้สวย มีรายละเอียด ไม่ได้ทำ ๆ มาสักแต่ว่าเป็นตัวประกอบ ตรงนี้ใครที่ชอบเกมที่ตัวละครสวย ๆ ต้องถูกใจแน่นอน

ทุกตัวละครจะมาพร้อมสายอาชีพเริ่มแรก ที่สามารถพัฒนาคลาสไปตามสายต่าง ๆ ในสายอาชีพของแต่ละตัว ซึ่งอาชีพเริ่มแรกได้แก่ Guardian (แทงก์) Champion (โจมตีใกล้) Shadow (แนว ๆ นักฆ่า) Mystic (โจมตีเวทมนตร์) Healer (สายสนับสนุน รักษา) Ranger (โจมตีไกล)

ระบบธาตุประจำตัวละครในเกมนี้ก็มีมาให้ ใช้หลักการแพ้-ชนะทางธาตุคล้าย ๆ เกมอื่น ๆ เลย ซึ่งส่งผลให้การเลือกตัวละครที่ชนะทาง จะทำดาเมจได้แรงขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ ไฟ->ไม้->น้ำ->ไฟ และแสง<->มืด

ระบบต่อสู้แบบ Tactics เล่นสนุก

จัดว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้ กับระบบต่อสู้ที่เป็นแบบ Tactics ผลัดกันเดินและทำแอ็กชันแบบเกม Turn-Based ซึ่งเผิน ๆ ก็เหมือนเกมอื่น ๆ ที่แนวเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะมีรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง และทำให้เกมนี้สนุกและท้าทายขึ้น

อย่างแรก คือเราต้องจัดทีมให้เกิดลิงก์ (จะอธิบายในหัวข้อถัดไป) โดยเกมนี้เน้นให้ผู้เล่นจัดทีมตัวละครให้อยู่ในตำแหน่งที่ส่งผลให้เกิดแอ็กชันต่อกันไปมา เพื่อชิงความได้เปรียบและได้ทำแอ็กชันเพิ่มฟรี ๆ ไม่ใช่แค่ตัวละ 1 แอ็กชันต่อ 1 เทิร์นเหมือนเกมอื่น ๆ ตรงนี้แหละ คือสิ่งที่ท้าทายและทำให้ผู้เล่นสนุกตั้งแต่จัดทีม โดยผู้เล่นต้องเลือกตัวละครและจัดวางตำแหน่งให้เกิดการลิงก์กัน ในแต่ละตัวละครให้ได้มากที่สุด ยิ่งลิงก์ได้เยอะ ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดการกระตุ้นให้ตัวละครแต่ละตัวทำแอ็กชันเพิ่ม อาทิ ฮีลฟรี ให้บัฟฟรี ยิงดีบัฟฟรี หรือโจมตีฟรี ๆ เลยก็ได้ สิ่งนี้จะทำให้ทีมเรากำจัดศัตรูได้เร็วขึ้น ทำให้ตัวละครในสนามแข็งแกร่งขึ้น ศัตรูในสนามอ่อนแอลง และทำให้เกิดประสิทธิผลในแต่ละเทิร์นได้ดีกว่า ถ้าเทียบกับเวลาไม่มีลิงก์ ขอบอกว่าเผลอ ๆ ผ่านด่านยาก ๆ ได้โดยไม่ต้องมีตัว SSR เพียงแค่จัดทีมจัดลิงก์ดี ๆ ก็สบายเลยนะ

อ่อ ที่สำคัญ เกมนี้แต่ละด่านไม่ได้ง่ายแบบออโต้ก็ผ่านฉลุย หากจัดทีมดี ๆ หน่อยอาจจะออโต้ได้พอผ่าน แต่หลัก ๆ คือต้องเล่นเอง เพราะระบบออโต้เกมนี้ไม่ฉลาดเท่าไร อาจทำให้ทีมเราเดินและทำแอ็กชันเสียเปล่าบ้าง ใช้สกิลเสียเปล่าบ้าง หรือถึงกับสูญเสียสมาชิกทีม (ตาย) ไปโดยใช่เหตุ เกมนี้จึงเน้นเล่นเอง วัดกันที่การจัดทีม การเดินเกมและแก้ไขสถานการณ์ของผู้เล่นเอง การมีตัวเทพ ๆ จึงไม่ได้จำเป็นมากเท่าไร ขอแค่ผู้เล่นเก๋าพอ

วิธีจัดลิงก์ทีมที่หลาย ๆ คนงง ไม่เข้าใจ

จะมาแนะนำเกมอย่างเดียวก็คงไม่คุ้ม ไหน ๆ ระบบการจัดลิงก์ตัวละครของเกมนี้ก็ทำผู้เล่นหลายท่านงงงวย สับสน จัดผิด ๆ ถูก ๆ จัดแล้วลิงก์ไม่ขึ้นบ้าง ลิงก์ไม่ทำงานบ้าง ก็เลยจะมาอธิบายวิธีการจัดแบบเข้าใจง่าย ๆ ให้สามารถเอาไปต่อยอดกัน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจสัญลักษณ์และสี

ในหน้าจัดตัวละคร จะมีช่องตาราง 3×3 มาให้เลือกวางตัวละครไว้ตามตำแหน่งต่าง ๆ การจัดวางตามช่องเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดตำแหน่งยืนเมื่อเริ่มเทิร์นของตัวละครในทีมของเราด้วย โดยเราสามารถเลือกวางตัวละครตรงไหนก็ได้ แต่สิ่งที่จะช่วยให้ทีมของเรามีประสิทธิภาพคือลิงก์ ที่แต่ละตัวละครจะมีลักษณะเฉพาะ ดังนี้

เมื่อเข้ามายังหน้าจัดทีม จะมีเหล่าตัวละครที่เราสามารถเลือกได้อยู่แถวด้านล่างสุด ตัวละครแต่ละตัวจะมาในรูปแบบสี่เหลี่ยมจตุรัส

-มุมซ้ายบนจะมีสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดแสดงสีของธาตุประจำตัวละคร ส่วนสัญลักษณ์ในสี่เหลี่ยมคืออาชีพ

-สามเหลี่ยมเหมือนหัวลูกศร ที่ยื่นออกมาจากกรอบสี่เหลี่ยมของตัวละครทั้งสี่ด้าน (ตัวส่ง) โดยสามารถมีได้ตั้งแต่ 1-3 ด้านในหนึ่งตัวละคร แต่ละด้านแสดงทิศทางที่ตัวละครนั้นจะทำเอฟเฟกต์กับตัวละครอื่นที่วางอยู่ติดกับด้านที่สามเหลี่ยมนั้นชี้ไป แสดงสีต่าง ๆ ได้แก่ สีแดง สีขาว สีดำ สีเขียว สีฟ้า (และอาจจะมีสีอื่นๆ) และสีของสามเหลี่ยมจะเป็นสีที่กำหนดว่า ตัวละครที่จะได้เอฟเฟกต์จากตัวนี้ จะต้องมีวงกลมที่มุมขวาบนสีอะไร เอฟเฟกต์จึงจะทำงาน

-มุมขวาบนจะมีวงกลม (ตัวรับ) แสดงสีต่าง ๆ ได้แก่ สีแดง สีขาว สีดำ สีเขียว สีฟ้า (และอาจจะมีสีอื่นๆ) เป็นสีที่กำหนดว่าต้องลิงก์กับตัวละครที่มี (ตัวส่ง) สีเดียวกัน ก็จะเกิดเอฟเฟกต์กับตัวละครนี้ สัญลักษณ์ในวงกลมแสดงแอ็กชันที่ตัวละครทำหรือได้รับ แล้วลิงก์ตัวส่งของตัวละครนี้จะทำงานตาม ‘สกิลออร่า’ (อ่านหัวข้อถัดไป) ของแต่ละตัว เช่น รูปดาบคือโจมตี หัวใจคือฟื้นฟู อะไรประมาณนี้ ตรงนี้สามารถกดอ่านรายละเอียดในแต่ละตัวละครได้

ลงมือจัดกันเลย

หน้าที่ของเราคือเลือกจัดวางตัวละครให้ติดกันในทิศทางตามสามเหลี่ยมที่ยื่นออกมากำหนด (ดูรูปประกอบด้านบนได้) และให้เอฟเฟกต์ลิงก์กันไปกันมา โดยการจับคู่ตัวละครที่มีสีของสามเหลี่ยมกับสีของวงกลมแมตช์กัน เช่น ให้ตัวละครที่มีสามเหลี่ยม (ตัวส่ง) สีเขียว ชี้ไปทางตัวละครที่มีวงกลม (ตัวรับ) สีเขียว ลิงก์ก็จะทำงาน และเรายังสามารถให้ตัวที่สองลิงก์กลับไปหาตัวแรกได้ด้วยการหาตัวที่ 2 ที่มีสีสามเหลี่ยมตรงกับสีวงกลมของตัวแรก และมีสีวงกลมตรงกับสีสามเหลี่ยมของตัวแรก (ถ้างงก็ย้อนไปดูที่รูปด้านบนอีกเช่นกัน)

พอจัดโดยยึดหลักการนี้ ลิงก์ต่าง ๆ ก็จะขึ้นสี แปลว่าลิงก์ทำงานแล้ว จากนั้นค่อยมาพิจารณาว่า ‘สกิลออร่า’ ของแต่ละตัวละครจะเกิดจากอะไร หรือจะดูไปพร้อม ๆ กับตอนจัดเลยก็ได้ (ดูได้จากหน้าจัดตัวละครเช่นกัน) โดยการที่ตัวละครหนึ่งจะไปกระตุ้นตัวละครที่ตนส่งลิงก์ไปให้เพื่อให้เกิดแอ็กชัน จะต้องมีเงื่อนไขที่ตรงตามสกิลออร่า เช่น ตัวนี้จะส่งเอฟเฟกต์ไปยังตัวที่ลิงก์ หากตัวนี้ได้รับฮีล หรือ ตัวนี้จะส่งเอฟเฟกต์ไปยังตัวที่ลิงก์ หากตัวนี้ได้รับบัฟ และแอ็กชันที่ตัวถูกกระตุ้นจะกระทำ ก็จะขึ้นอยู่กับสกิลออร่าของตัวละครตัวส่งที่ไปกระตุ้น เช่น ตัวแรกได้รับฮีล เอฟเฟกต์จึงทำงานและไปกระตุ้นตัวละครที่ลิงก์อยู่ทำแอ็กชัน ‘โจมตี’ ศัตรู และหากตัวที่ถูกกระตุ้น มีสกิลออร่าประเภทเมื่อโจมตี จะส่งเอฟเฟกต์ไปยังตัวที่ลิงก์ ก็จะกระตุ้นตัวที่ลิงก์ต่อได้ จะเกิดเป็นลิงก์แบบลูกโซ่ เอฟเฟกต์ต่อ ๆ กัน เรียกได้ว่าตีจนคุ้มเลยล่ะ ซึ่งตรงนี้ผู้เล่นต้องใช้เวลาทำความเข้าใจในการเลือกวางตำแหน่ง กำหนดลำดับการลิงก์ให้เหมาะสมและเพิ่มโอกาสการทำงานของลิงก์ และหากเราจัดลิงก์ได้อย่างชาญฉลาด ทีมของเราก็จะสู้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ๆ นั่นเอง

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งกับผู้ที่ยังไม่เคยเล่น ผู้ที่กำลังหาเกมเล่น ผู้ที่สนใจจะเล่น หรือผู้ที่เล่นอยู่แต่ยังไม่เข้าใจในระบบลิงก์ ลองไปทำตามนี้ หากอ่านแล้วยังสงสัย ยังงอยู่ แนะนำให้ไปดูคลิปสอนใน Youtube เพิ่มเติม เชื่อเถอะ เกมนี้ จัดทีมดี มีชัยไปเกินครึ่ง!

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส