[แนะนำเกม] “Idle Train Empire” เกมบริหารสถานีรถไฟที่เรียกคนได้เยอะแต่เพิ่มขบวนรถไฟไม่ทัน!
Our score
6.6

[แนะนำเกม] “Idle Train Empire” เกมบริหารสถานีรถไฟที่เรียกคนได้เยอะแต่เพิ่มขบวนรถไฟไม่ทัน!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพออกมาได้มีสีสันสดใสและรายละเอียดครบถ้วนดี
  2. วิธีการเล่นไม่ซับซ้อน เล่นได้ง่ายและสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย
  3. ลูกเล่นในเกมมีเพิ่มมาเรื่อย ๆ และรถไฟในเกมมีหลากหลายแบบมาก

จุดสังเกต

  1. ช่วงหลังการอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ใช้เงินเยอะมาก เงินที่หาได้ไม่เพียงพอต่อการอัปเกรดแต่ละครั้ง
  2. การอัปเกรดสถานที่อำนวยความสะดวกเช่นร้านสะดวกซื้อหรือห้องสำหรับสูบบุหรี่ใช้เวลานานมากเกินไป

สวัสดีครับทุกคนวันนี้ผมมีธุรกิจใหม่มาแนะนำให้รู้จักกันครับเป็นธุรกิจเปิดตัวใหม่ของผมเองซึ่งก็คือสถานีรถไฟนั่นเองครับ ทุกคนอาจจะมองว่าเป็นธุรกิจธรรมดาทั่วไปไม่ได้มีอะไรน่าสนใจแต่ผมบอกเลยว่าถ้าคิดแบบนั้นคุณคิดผิดมหันต์เลยล่ะสำหรับใครที่อยากรู้ว่าน่าสนใจยังไงมาลองอ่านบทความนี้ไปพร้อมกันเลยครับ

Idle Train Empire เป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ในการสร้างธุรกิจอย่างที่ผมชอบบอกว่าเป็นเกมตระกูล Tycoon นั่นแหละครับโดยในธุรกิจนี้เราจะได้รับบทเป็นนายสถานีคนใหม่ของสถานีรถไฟแห่งนี้ที่เราจะต้องปรับปรุงและดูแลสถานีรถไฟให้กลับมามีคนเข้ามาใช้บริการอย่างคึกคักเหมือนเดิม

โดยวิธีการเล่นเหมือนกับเกมแนวนี้ทั่วไปเลยครับที่คล้ายที่สุดน่าจะเป็นเกมที่ผมเคยแนะนำไปแล้วคือ Idle Cinema Empire Tycoon ยังไงถ้าสนใจสามารถตามไปอ่านบทความนั้นของผมได้นะครับ ที่ผมบอกว่าคล้ายคือวิธีการเล่นแต่ในส่วนของลูกเล่นผมบอกเลยว่ามีอะไรที่น่าสนใจคนละแบบกันแน่นอน

คุณไรอันและเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ

เริ่มแรกคุณไรอันจะเป็นคนที่คอยแนะนำวิธีการเล่นแบบรวบรัดให้กับเราอย่างแรกที่เราต้องปรับปรุงสำหรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการเลยคือทางเข้าและจุดสำหรับรถรับส่งหน้าสถานีรถไฟเพราะผู้ที่เข้ามาใช้บริการสถานีรถไฟต่อวันค่อนข้างเยอะอยู่แล้ว เราจึงต้องทำทางเข้าให้สามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างดีโดยจะมีรถโดยสารที่จะพาเหล่าผู้ใช้บริการมาส่งที่สถานีแห่งนี้

จากนั้นเมื่อผู้ใช้บริการเหล่านี้เข้ามาในสถานีแล้วสิ่งแรกที่ต้องทำสำหรับสถานีรถไฟก็คือการซื้อตั๋วถูกไหมฮะเราจึงต้องซื้อและอัปเกรดเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติให้เพียงพอและบริการได้อย่างรวดเร็วสำหรับผู้โดยสารแต่ละคนโดยเราสามารถกดเพิ่มความเร็วในการให้บริการจากสัญลักษณ์ข้างบนศีรษะของผู้โดยสารที่กำลังทำรายการอยู่ตอนนั้นได้ด้วย

ที่นั่งรอรถไฟและสิ่งอำนวยความสะดวก

สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือการอำนวยความสะดวกให้กับเหล่าผู้โดยสารเพราะสำหรับพวกเราเองน่าจะพอรู้ว่ารถไฟไม่ได้มีตลอดและไม่สามารถซื้อตั๋วแล้วขึ้นรถไฟได้เลยจริงไหมครับยังไงก็ต้องมีที่สำหรับนั่งรอรถไฟ แต่แค่ที่สำหรับนั่งรอรถไฟคงดูธรรมดาและน่าเบื่อเกินไปสำหรับสถานีรถไฟของผมต้องมีอย่างอื่นที่น่าสนใจมากกว่านี้

อย่างแรกเลยที่ผมสร้างคือร้านสะดวกซื้อแน่นอนว่าคนที่ขึ้นรถไฟคงอยากได้ขนมหรือของฝากติดไม้ติดมือกลับไปบ้าง ผมลืมบอกไปว่าเกมนี้ค่อนข้างมีเควสต์ให้ทำครบถ้วนดีมากไม่ต้องกลัวว่าจะใช้เงินหรือเพชรเกินความจำเป็นจากระดับที่เราอยู่แต่ถ้าอยากให้คะแนนความนิยมสูงขึ้นเพียงพอที่จะใช้สร้างและซื้อของรวมถึงอัปเกรดบางอย่างได้อาจจะต้องอัปเกรดส่วนที่เควสต์ข้ามไปเพื่อเพิ่มคะแนนเองนะครับ

การสุ่มรถไฟที่ขึ้นกับดวง

เมื่อเราเล่นไปถึงระดับหนึ่งเกมจะเริ่มสอนให้เราสุ่มรถไฟอ่านไม่ผิดหรอกครับที่เราต้องทำคือการสุ่มรถไฟจริง ๆ ระดับที่เราจะสุ่มได้ขึ้นกับกุญแจที่เรามีซึ่งกุญแจะมี 3 สีแบ่งตามระดับโดยกุญแจสีดำจะเป็นระดับพื้นฐาน สีม่วงจะเป็นระดับกลางส่วนสีส้มจะเป็นระดับพิเศษแต่อย่างที่บอกนะฮะว่านี่คือการสุ่มต่อให้กุญแจที่ได้คือระดับพิเศษแต่ก็เป็นไปได้ว่าเราจะสุ่มได้ระดับกลางหรือระดับพื้นฐานขึ้นกับดวงเลย

นอกจากจะมีระดับของกุญแจแล้วเกมนี้ยังแบ่งระดับของรถไฟที่จะสุ่มได้อีกด้วยโดยสีเขียวคือระดับทั่วไป สีน้ำเงินคือระดับหายากแต่ถ้าสีม่วงนี่คือระดับตำนานกันเลยทีเดียว แต่ผมขอแอบบอกนิดหนึ่งว่าไม่ได้มีแค่ 3 ระดับนี้แน่นอนเพราะผมเคยสุ่มเจอรถไฟระดับพิเศษกว่าระดับตำนานไปอีกขอให้สุ่มได้กันนะฮะ

ก่อนเดินทางต้องดูตารางเดินรถไฟ

หลังจากสุ่มได้รถไฟกันมาแล้วเราจะต้องเอารถไฟขบวนใหม่ที่เราได้มาลงตารางเพื่อให้ใช้ในการรับส่งผู้โดยสารตามแต่ละเมืองและเวลาที่เราจะจัดให้ ในช่วงแรกเราจะปลดล็อกได้แค่ 2 เมืองคือชิคาโกและลอสแองเจลิสแต่เมื่อคะแนนความนิยมสูงขึ้นและมีเงินเพียงพอที่จะเปิดสายรถไฟสำหรับเมืองใหม่เราจะสามารถปลดล็อกเมืองได้เพิ่มขึ้นเท่าที่ผมเล่นถึงตอนนี้ปลดล็อกได้ 5 เมืองแล้วล่ะฮะ

ผมขอแอบบอกนิดหนึ่งว่าถ้าเราจะจัดรถไฟลงตารางเวลาให้เราลงขบวนรถไฟหลังจากเส้นเวลาปัจจุบันคือในตารางเดินรถไฟจะมีเส้นสีเขียวที่จะขยับตามเวลาปัจจุบันของสถานีรถไฟแห่งนี้เพราะฉะนั้นถ้าเราต้องการให้รถไฟขบวนใหม่ที่เราจะลงตารางทำรายได้ก็ต้องลงหลังเส้นเวลาสีเขียวเท่านั้นนะครับ

การทำเควสต์และเงินสนับสนุน

รายได้ของเราจะได้ก็ต่อเมื่อรถไฟรับส่งผู้โดยสารต่อรอบเรียบร้อยแล้วเท่านั้นและรายได้อีกทางหนึ่งของเราคือการทำตามเควสต์ที่เกมกำหนดโดยจะได้เงินและเพชรเป็นค่าตอบแทนหรือแม้แต่กุญแจที่ใช้ในการสุ่มรถไฟซึ่งในเนื้อเรื่องจะบอกว่ารัฐบาลเป็นคนสนับสนุนและให้ทุนรวมถึงรายได้อื่นให้กับสถานีรถไฟแห่งนี้นั่นเอง

ผมขอวนกลับไปพูดเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีรถไฟแห่งนี้กันหน่อยนะครับนอกจากร้านสะดวกซื้อแล้วสถานีรถไฟแห่งนี้ยังมีห้องสำหรับสูบบุหรี่ที่ได้รับความนิยมมากเดี๋ยวจะบอกว่าผมรู้ได้ยังไงรวมถึงร้านหนังสือและร้านอาหารเรียกได้ว่าทำสถานีรถไฟให้เหมือนเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้ากันเลยทีเดียว

ดาวกับการอัปเกรดรถไฟ

ลูกเล่นอีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบจากเกมนี้คือเมื่อเราอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกในแต่ละที่เช่นร้านสะดวกซื้อได้ในระดับหนึ่งแล้วเกมจะปลดล็อกให้มีดาวขึ้นอยู่ตรงมุมบนของร้านดาวนั้นจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความนิยมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ยิ่งเราสะสมดาวได้เยอะเราจะสามารถปลดล็อกของรางวัลได้เยอะตามระดับของแต่ละรางวัลได้เลยล่ะครับ

มีสิ่งที่ผมตกหล่นไปในเรื่องของการสุ่มรถไฟอย่างที่ผมบอกการสุ่มไม่ได้แปลว่าเราจะได้ของดีหรือไม่ดีเสมอไปและไม่ใช่ว่าเราจะได้ของใหม่ตลอดด้วยเช่นกัน บางครั้งเราอาจจะสุ่มได้ขบวนรถไฟที่ซ้ำกับที่เคยได้มาแล้วแต่ไม่ต้องเสียดายกุญแจไปนะฮะยิ่งเราสุ่มได้ซ้ำเยอะเราจะสามารถใช้ในการอัปเกรดให้กับรถไฟขบวนนั้นได้และยิ่งเราอัปเกรดได้มากรายได้ต่อขบวนรถไฟนั้นก็จะยิ่งสูงขึ้นด้วยนะครับ

สรุปและข้อสังเกต

จากที่ผมแนะนำมาทั้งหมดในบทความนี้คือสิ่งที่บอกว่าผมชอบเกมนี้ในระดับหนึ่งเลยภาพมีสีสันสดใสตัวเนื้อเรื่องไม่ยาวมากเรียกได้ว่าสั้น กระชับได้ใจความ วิธีการเล่นไม่ซับซ้อนสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยเพราะผมมองว่าเล่นได้ง่ายมาก มีลูกเล่นแทรกตลอดทั้งเกมจนถึงตอนนี้ผมยังหาจุดสิ้นสุดของเกมไม่ได้เลยครับ

จุดสังเกตที่ผมพอจะเห็นคือเมื่อเล่นถึงระดับสูงแล้วเงินที่ต้องใช้ในการอัปเกรดจะใช้ค่อนข้างเยอะมากจนบางทีเงินที่หาได้ในตอนนั้นไม่เพียงพอต่อการอัปเกรดในแต่ละอย่างและเพชรก็ไม่สามารถใช้ในการอัปเกรดได้ด้วยและการอัปเกรดสถานที่เช่นร้านสะดวกซื้อช่วงหลังจะใช้เวลานานมาก แต่โดยรวมแล้วเป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ที่น่าสนใจอีกเกมหนึ่งแน่นอนหวังว่าทุกคนจะชอบเกมนี้กันนะครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส