แม้ว่าทุกวันนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตัวละครสัตว์ 4 ขาจะมาเป็นตัวเอก เพราะตั้งแต่ในอดีตก็มีเกม Lion King ออกวางขาย หรือก่อนหน้านี้ไม่นานกับเกม Stay ที่ตัวเอกเป็นน้องแมวสุดน่ารัก แต่ล่าสุดมีการออกเกม Space Tail Every Journey Leads Home น้องหมาที่ไม่ธรรมดาเพราะมันเป็นการออกไปท่องอวกาศกันเลย

โดยเกม Space Tail Every Journey Leads Home วางขายบนคอนโซลแค่ Nintendo Switch แต่จะออกบน PC ด้วย และเป็นผลงานของค่ายเล็ก ๆ อย่าง Reddeer Game ที่มีผลงานเกมที่เหมือนออกบนสมาร์ตโฟนทำให้มันไม่น่าสนใจแม้ว่าจะออกมาสักพักหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ด้วยรูปแบบการเล่นที่ดูแปลกและมีการใช้ความสามารถของน้องหมามาผสมผสานทำให้มันน่าสนใจ

เรื่องราวในเกมมีส่วนที่น่าสนใจเพราะมันได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง เพราะในอดีตมีการส่งสุนัขทดลองไปอยู่บนอวกาศมาแล้ว ส่วนเรื่องราวในครั้งนี้จะเกิดในโลกอนาคตที่มีการส่งน้องหมานาม Bea ไปท่องอวกาศเพื่อสำรวจดวงดาวใหม่ ที่เต็มไปด้วยปริศนามากมายทั้งพืชที่ไม่รู้จัก มนุษย์ต่างดาวหน้าตาแปลก ๆ ที่มีทั้งเป็นมิตรและศัตรู โดยผู้เล่นต้องใช้ความสามารถของสุนัขเพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์

กราฟิกธรรมดาเหมือนเกมมือถือ

สิ่งที่อาจจะดูเป็นข้อด้อยของเกม Space Tail คือกราฟิกเพราะเนื่องจากผู้สร้างเป็นค่ายเล็ก ๆ ทำให้ไม่มีทุนมากนัก ภาพเลยออกมาเหมือนเกมบนสมาร์ตโฟนแจกฟรีมากกว่า รายละเอียดก็เก็บได้ไม่ดีเท่าที่ควร คัตซีนก็มีเพียงภาพนิ่งเท่านั้นถือว่าดูเชยมาก ส่วนงานออกแบบน้องหมาก็ไม่ค่อยดูมีเสน่ห์เท่าที่ควรไม่เหมือนเกมอื่นที่เน้นเอาสัตว์มาเป็นตัวเอก ทำให้โดยรวมแล้วการนำเสนอดูเรียบง่ายไปหน่อย

ส่วนงานออกแบบโลกต่างดาวก็เป็นการผสมผสานความแฟนตาซีกับความไฮเทค แบบเดียวกับหนังอวกาศใช้กัน ก็พอจะทำให้ลืมความธรรมดาของกราฟิกไปได้ แต่ที่ดีหน่อยคือมีการลงทุนพากย์เสียงในบางจุดของเกม แต่ที่ธรรมดาเหมือนภาพคือเพลงประกอบที่เรียบไปไม่มีอะไรโดดเด่น ก็เข้าใจว่ามาจากค่ายเล็ก ๆ แต่น่าจะทำได้ดีกว่านี้หน่อย

เกมเพลย์เน้นสำรวจโลกใบใหม่

รูปแบบการเล่นเราจะได้บังคับ Bea น้องหมาตัวเมียที่จะท่องไปในโลกแบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่ต้องกระโดดไปตามพื้นผิวเพื่อสำรวจสิ่งต่าง ๆ เพื่อเปิดทางไปต่อ ดูเข้าใจง่ายซึ่งความโดดเด่นแรกคือฉากที่ออกแบบได้ซับซ้อนพอสมควร และเต็มไปด้วยอุปสรรคที่ผู้เล่นต้องหาทางแก้โดยใช้ความสามารถของน้องหมา

โดยความสามารถหลักของ Bea คือความสามารถในการ ดมกลิ่นที่ช่วยให้ผู้เล่นรู้ว่าต้องไปทำอะไรตรงจุดไหน ต่อด้วยการใช้หูเทพเพื่อฟังเสียงระยะไกล และการใช้สายตาพิเศษในการสแกนฉากว่ามีจุดไหนเชื่อมต่อกันบ้าง และมันจำเป็นต่อการเล่นมาก ๆ เพราะผู้เล่นต้องใช้ทุกอย่างสำรวจดวงดาวไปจนจบเกม การกดเรียกใช้ก็ทำได้ง่ายเพราะใช้ไม่กี่ปุ่ม และสลับเปลี่ยนออกมาได้ตลอดการเล่น

เน้นสำรวจไม่เน้นต่อสู้

สิ่งที่อาจจะทำให้แฟนเกมแอ็กชันอาจจะต้องผิดหวังคือการที่เกม Space Tail นั้นเน้นไปที่การสำรวจแก้ปริศนามากกว่าจะบู๊แหลกกับเอเลี่ยน แต่ระบบการต่อสู้จะไม่ได้โจมตีศัตรูโดยตรงแต่จะเป็นการวางกับดัก หรือใช้ปากคาบอาวุธไปโจมตีจุดอ่อนของศัตรู ทำให้เกมเพลย์อาจจะไม่ได้เร้าใจนักเน้นเล่นไปเรื่อย ๆ มากกว่า

อย่างไรก็ตามเกมไม่ได้น่าเบื่อหรือดูง่ายเพราะผู้เล่นได้ใส่ปริศนาที่ต้องใช้หัวคิดรวมทั้งใช้ความสามารถทุกอย่างที่เรามี และยังเสริมด้วยการทำท่าทางของน้องหมาเพื่อสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตต่างดาว เช่นการเห่าหอน, การหมอบ, หรือทำท่าทางกระโดดรวมทั้งการอ้อน ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกทำท่าทางเพื่อสานสัมพันธ์กับเพื่อนต่างดาว แต่ก็ต้องเลือกให้ถูกเพราะหากเลือกท่าที่เอเลี่ยนไม่ถูกใจมันจะโจมตีเราจนตายได้

Space Tail Every Journey Leads Home เป็นเกมฟอร์มเล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยไอเดียที่น่าสนใจ เพราะสามารถผสมผสานความสามารถของน้องหมากับเกมแอ็กชันเน้นสำรวจแบบ 2 มิติได้ลงตัว แม้ว่าอาจจะไม่ได้เน้นการต่อสู้แต่ก็ทดแทนด้วยปริศนาและความยากที่ใส่เข้ามาให้ผู้เล่นหัวร้อนกันพอตัว ใครอยากลองเล่นเป็นน้องหมาท่องอวกาศแนะนำให้ไปลองหามาเล่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส