[แนะนำเกม] “Monopoly Go!” มาสร้างอาณาจักรแห่งความร่ำรวยกันเถอะ!
Our score
6.4

[แนะนำเกม] “Monopoly Go!” มาสร้างอาณาจักรแห่งความร่ำรวยกันเถอะ!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพออกมาได้ดี ดูมีรายละเอียด
  2. ภายในเกมมีลูกเล่นอื่นเพิ่มเติมในการเข้าไปโจมตีแลนด์มาร์กและปล้นเงินของฝ่ายตรงข้าม
  3. เงินภายในเกมสามารถสะสมได้เรื่อย ๆ และไม่ได้หายากจนเกินไป

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมไม่ได้มีเนื้อเรื่องให้ชวนติดตาม กลายเป็นเล่นแบบเส้นตรง
  2. เมื่อเลเวลสูงขึ้นเงินที่ต้องใช้ในการสร้างและอัปเกรดแลนด์มาร์กค่อนข้างก้าวกระโดดเกินไป

วันนี้เกมที่ผมจะมาแนะนำทุกคนจะขอเกาะกระแสเกมกระดานสุดฮิตอย่างเกมเศรษฐีกันหน่อยนะครับ แต่บอกเลยว่าเกมต่อไปที่ผมจะแนะนำขอสปอยล์กันตรงนี้เลยว่าคือเกมเศรษฐีนี่แหละครับยังไงรอติดตามกันด้วยนะครับผม ส่วนเกมนี้จะแตกต่างกับเกมแนวเดียวกันยังไงหรือมีลูกเล่นยังไงมาดูกันครับ

Monopoly Go! เป็นเกมแนวเกมกระดานหรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าบอร์ดเกมจะเป็นแนวเกมที่ผมไม่ค่อยได้เอามาแนะนำให้ทุกคนมากเท่าไร เพราะยังไม่เห็นเกมที่น่าสนใจพอแต่สำหรับช่วงนี้ที่มีกระแสบอร์ดเกมชื่อดังอย่างเกมเศรษฐีทันทีที่ผมเห็นเกมนี้เลยอดไม่ได้ที่จะต้องเอามาแนะนำให้ทุกคนรู้จักซักเล็กน้อย

โดยวิธีการเล่นนั้นสำหรับเด็กยุค 90’s อย่างผมที่สมัยก่อนไม่ได้มีบอร์ดเกมออนไลน์แบบนี้แต่จะเป็นรูปแบบกระดาษเรียกได้ว่าวิธีการเล่นของตอนนั้นกับตอนนี้อาจจะไม่ได้ต่างกันมาก มีเพิ่มเติมในส่วนของลูกเล่นอื่น ๆ อีกมากมายเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยนี้บอกเลยว่าน่าสนใจมากเลยล่ะครับ

การสร้างแลนด์มาร์กและบอร์ดโมโนโพลี

ในตอนเริ่มต้นคุณลุงหนวดขาวตอนต้นเกมจะมีหน้าที่ในการแนะนำวิธีการเล่นเกมเบื้องต้นให้กับเรา อย่างแรกที่เขาบอกให้เราทำคือการสร้างแลนด์มาร์กที่เป็นรูปปั้นของตัวคุณลุงเขาเอง จากนั้นเราจะต้องอัปเกรดแลนด์มาร์กที่เราสร้างนี้จนถึงระดับสูงสุดแต่ไม่ต้องกังวลไปนะครับช่วงแรกที่เกมสอนจะไม่ให้เราทำอะไรที่เกินจากจำนวนเงินที่เรามีอยู่แล้ว

หลังจากเราอัปเกรดแลนด์มาร์กแรกเรียบร้อยแล้วคุณลุงหนวดขาวจะบอกสูตรลับความสำเร็จให้กับเรานั่นก็คือบอร์ดโมโนโพลีที่จะให้เราสามารถสร้างเงินสร้างรายได้แบบนักธุรกิจเต็มตัวกันหน่อย เกมจะมีลูกเล่นในตอนเริ่มต้นเล็กน้อยคือจะให้เราเลือกเหรียญโทเคนที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวเราก่อน

มินิเกมโจมตีแลนด์มาร์กด้วยลูกเหล็กยักษ์

เมื่อเราเลือกสัญลักษณ์แทนตัวเราเรียบร้อยแล้วต่อไปก็คือวิธีการเล่นสุดคลาสสิกของเกมนี้เลยนั่นคือการทอยลูกเต๋า โดยจำนวนครั้งการทอยลูกเต๋าสูงสุดที่เกมสามารถเพิ่มให้เราอัตโนมัติได้คือ 30 ครั้งแต่ก็ต้องใช้เวลากันนิดหนึ่งนะครับ จากนั้นมินิเกมแรกที่เกมจะปลดล็อกให้เราเมื่อเราตกในพื้นที่ของคนอื่น

คือการโจมตีแลนด์มาร์กของฝ่ายตรงข้ามหรือเจ้าของพื้นที่ที่เราไปตกตรงนั้นเพื่อเป็นการหารายได้เพิ่มเติมนั่นเอง โดยเราจะใช้ลูกบอลเหล็กขนาดใหญ่โจมตีแลนด์มาร์กของฝ่ายตรงข้ามอันนี้แล้วแต่เราเลยครับว่าจะโจมตีไปที่ไหนและเราจะได้เงินจากการโจมตีแลนด์มาร์กของฝ่ายตรงข้ามด้วยมากน้อยขึ้นกับระดับเลเวลของเรานะครับ

เกราะป้องกันแลนด์มาร์ก

เมื่อเราทอยลูกเต๋าและเดินบนกระดานต่อไปเรื่อย ๆ เกมจะสอนโดยให้เราตกตรงจุดที่มีรูปลักษณะคล้ายโล่แต่สำหรับในเกมนี้ผมขอเรียกว่าเกราะแล้วกันนะครับ โดยเกราะนี้บอกเลยว่าสำคัญมากเพราะจะช่วยป้องกันเราจากการโดนโจมตีแลนด์มาร์กที่ฝ่ายตรงข้ามอาจจะมาโจมตีเราคุ้น ๆ ใช่ไหมครับเหมือนกับก่อนหน้านี้ที่ผมบอกเรื่องการไปโจมตีแลนด์มาร์กของฝ่ายตรงข้ามนั่นแหละครับ

ซึ่งเจ้าของพื้นที่ในแต่ละเมืองอาจจะมีเกราะนี้ป้องกันแลนด์มาร์กของตัวเองอยู่หรืออาจจะไม่มีก็ได้ อย่างแรกที่ผมพอจะสังเกตได้คือถ้ามีสัญลักษณ์คล้าย ๆ วงแหวนอยู่ด้านบนของแลนด์มาร์กนั้นให้เดาไว้ก่อนเลยว่าอาจจะมีเกราะป้องกันอยู่แล้ว และถ้าเราไปโจมตีแลนด์มาร์กที่มีเกราะป้องกันจำนวนเงินที่ได้จะน้อยกว่าการโจมตีแลนด์มาร์กที่ไม่มีเกราะป้องกันนั่นเอง

มินิเกมปล้นเงินโดยการเปิดแผ่นป้าย

อีกหนึ่งมินิเกมนอกจากมินิเกมโจมตีแลนด์มาร์กของฝ่ายตรงข้ามแล้วเราสามารถเข้าไปปล้นเงินของฝ่ายตรงข้ามทันทีที่ทอยลูกเต๋าและเดินตกในพื้นที่ของฝั่งนั้นได้เลยด้วย อย่างที่ทุกคนคิดเลยครับนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราสามารถหาเงินและเพิ่มรายได้ของฝั่งเราให้มากขึ้น

โดยวิธีการเล่นมินิเกมนี้ก็ง่ายแสนง่ายคือเกมนี้จะเป็นเกมแนวเปิดแผ่นป้ายซึ่งจะมีรางวัลใหญ่สุดตามที่เกมกำหนดจากนั้นจะมีรางวัลรองลงมาอีก 2 รางวัล ถ้าเราสามารถเปิดแผ่นป้ายให้ได้แหวนติดกัน 3 วงเราจะได้รางวัลใหญ่สุดแต่ถ้าเปิดแผ่นป้ายได้เงินหรือเหรียญเงินจะได้รางวัลรองลงมา แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเปิดแผ่นป้ายได้แหวนหรืออย่างอื่นครบ 3 ป้ายก่อนเท่านั้นไม่สามารถเก็บได้ทุกรางวัลนะครับ

การขยับขยายเมืองและสะสมสติกเกอร์

ถ้าเราสะสมเงินจากการทอยลูกเต๋าและเดินบนกระดานไปเรื่อย ๆ รวมถึงการตกในพื้นที่ของคนอื่นเพื่อเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปโจมตีแลนด์มาร์กหรือปล้นเงินจากฝ่ายตรงข้ามมากพอ เราสามารถใช้เงินสร้างและอัปเกรดแลนด์มาร์กของเราได้ครบทุกที่ จากนั้นเราจะขยับขยายไปเมืองอื่นได้ด้วยเช่นในตอนเริ่มต้นเราอยู่ที่นิวยอร์กแต่เมื่อเราอัปเกรดครบทุกที่แล้วเราก็สามารถย้ายไปลอนดอนได้นั่นเองครับ

นอกจากนั้นยังมีลูกเล่นภายในเกมอีกเล็กน้อยที่ให้เราได้เก็บสะสมสติกเกอร์โดยที่แต่ละสติกเกอร์สามารถสะสมได้สูงสุดอย่างละ 9 ใบกันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเราสะสมได้ครบเราจะได้รางวัลเป็นจำนวนครั้งในการทอยลูกเต๋าหรือเงินที่จะสามารถใช้ในการสร้างหรืออัปเกรดแลนด์มาร์กของเราได้ด้วย

สรุปและข้อสังเกต

ผมรู้สึกว่าเกมนี้ทำให้ผมย้อนนึกถึงวัยเด็กสมัยที่ยังมานั่งเล่นเกมกระดานอย่างเกมเศรษฐีมากเลยครับแต่ดีขึ้นกว่าสมัยก่อนมากตรงที่สะดวกในการเล่นแบบออนไลน์แถมภาพทำออกมาได้ดีดูมีรายละเอียด หรือแม้แต่การเพิ่มเติมลูกเล่นในการเข้าไปโจมตีแลนด์มาร์กและปล้นเงินของฝ่ายตรงข้ามรวมถึงการหาเงินและสะสมเงินที่เราสามารถสะสมเงินแบบคูณ 2 หรือ 3 เท่าได้เลยทีเดียว

จุดสังเกตที่ผมพอจะเห็นจากเกมนี้คือเกมไม่ค่อยมีเนื้อเรื่องอะไรให้ชวนติดตามในแบบฉบับของเกมกระดานซักเท่าไรรวมถึงเงินที่ในช่วงแรกเหมือนจะใช้น้อยและสะสมได้ง่าย แต่เมื่อเลเวลเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ กลายเป็นต้องใช้เงินแบบก้าวกระโดดแม้แต่สติกเกอร์ที่ให้สะสมเพื่อแลกรางวัลยังหาได้ยากมากอีกด้วย แต่สำหรับคนที่อยากลองเล่นเกมกระดานแบบง่ายไม่ต้องคิดอะไรมากแนะนำเกมนี้เลยครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส