กระแสงานรางวัลเกมช่วงนี้มาแรงจริง ๆ เพราะนอกจากจะมี Golden Joystick Awards และ The Game Awards ที่จะถึงแล้ว The Steam Awards ก็ได้เปิดให้ทุกคนได้โหวตเกมที่ตัวเองชอบแล้วเช่นกัน โดยเริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2022 พร้อมประกาศผลในวันที่ 3 มกราคม 2023

The Steam Award จะเปิดให้ผู้เล่นได้โหวตเกมเข้าทั้งหมด 11 รางวัล ได้แก่

  • GAME OF THE YEAR AWARD
    เกมแห่งปี
  • VR GAME OF THE YEAR AWARD
    เกม VR ยอดเยี่ยม
  • LABOR OF LOVE AWARD
    เกมที่เปิดมานานแล้ว แต่ทีมงานยังคอยดูแลให้ดีอยู่ถึงทุกวันนี้
  • BETTER WITH FRIENDS AWARD
    เกมที่เล่นกับเพื่อนแล้วสนุก
  • OUTSTANDING VISUAL STYLE AWARD
    เกมที่มาพร้อมกับงานภาพสุดอลัง!!
  • MOST INNOVATIVE GAMEPLAY AWARD
    เกมที่มีระบบการเล่นไม่เหมือนใคร
  • BEST GAME YOU SUCK AT AWARD
    เกมยอดเยี่ยมที่คุณกาก
  • BEST SOUNDTRACK AWARD
    เกมที่มาพร้อมกับเพลงที่ยอดเยี่ยม
  • OUTSTANDING STORY-RICH GAME AWARD
    เกมเนื้อเรื่องยอดเยี่ยม
  • SIT BACK AND RELAX AWARD
    เกมนั่งเล่นชิล ๆ ที่ผ่อนคลายสุด ๆ
  • BEST GAME ON THE GO AWARD
    เกมที่เหมาะจะพกไปเล่นข้างนอก (Steam Deck)

ซึ่งสำหรับใครที่โหวตไปแล้ว พร้อมกับทำ Task ที่อีเวนต์กำหนดให้อีก 3 ข้อ หากทำครบก็จะได้ Badge ไปตกแต่งโปรไฟล์ พร้อมกับ EXP ไว้ Level Up เพื่อปลดล็อกหน้าต่างตกแต่งในโปรไฟล์เพิ่ม (เมื่อ Level ขึ้นเลยหลัก 10)

ทั้งนี้ สำหรับใครที่นึกไม่ออกว่ามีเกมอะไรในคลังตัวเองบ้างที่น่าเลือกโหวต หรือ มีเกมน้อยและระบบไม่ให้เลือกซ้ำเลยทำให้เลือกเกมเข้ารับรางวัลได้ไม่พอ ทางเราก็มี 3 เกมมาแนะนำ และแนะนอนเราไม่ได้แค่จะแนะให้เอาไปลงชื่อโหวตอย่างเดียว แต่อยากให้ไปลองเล่นกันด้วย

Persona 5 Royal

หนึ่งในเกมที่ทางเรากำลังเขียนรีวิวในตอนนี้ ถึงจะเป็นเกมที่จำหน่ายให้กับ PlayStation มาได้สักพักแล้ว แต่สำหรับสาย PC ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน ด้วยเกมเพลย์ RPG ที่มาพร้อมกับองค์ประกอบปรับแต่งหลายอย่าง งานภาพที่ไม่เน้นสมจริงแต่เน้นสีสัน พร้อมกับสุดยอดเพลงที่เป็นที่นิยมในวงการเกม

ด้วยความที่ตอนนี้กำลังลดราคาในเทศกาล Autumn Sale จาก 1915 บาท 30% เหลือ 1340.50 บาท แน่นอนว่าควรจัดมาลองเล่นเป็นอย่างมากครับ

Teardown

เกมอินดี้ที่จำหน่ายใน Steam มาได้สักพักแล้ว แต่ยังมีการอัปเดตคอนเทนต์ใหม่ ๆ ออกมาให้ได้สนุกกันเรื่อย ๆ พร้อมกับรองรับระบบ Steam Workshop ให้ทุกคนได้สร้างด่านได้ตามใจชอบกัน

Teardown เป็นเกมทำลายสิ่งก็สร้าง ที่ถือได้ว่าเหมาะกับคนที่กำลังหาเกมระบายอารมณ์โดยการทำลายตึกด้วยวิธีต่าง ๆ และยังเหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมใช้สมองอีกด้วย เพราะนอกจากทำลายตึกแบบ Sandbox แล้วก็มีโหมดเนื้อเรื่องให้คุณได้ทำภารกิจต่าง ๆอีกเช่นกันครับ

Stray

เกมน้องแมว ที่ไม่ได้มีดีเพราะมีแค่แมว Stray เกมอินดี้ที่จะให้เราได้ผจญภัยในโลกสไตล์ Cyberpunk ด้วยการรับบทเป็นแมวน้องผู้หลงทางในเมืองใหญ่ ซึ่งระหว่างที่เราจะต้องพาเจ้าแมวน้อยผ่านด่านต่าง ๆ เพื่อกลับบ้าน เราจะได้เห็นเรื่องราวความเป็นมาต่าง ๆ ของโลกในเกมไปด้วยเช่นกันครับ

ซึ่งนอกจาก 3 เกมที่แนะนำมาแล้ว ก็ยังมีอีกหลายเกมในช่วงเทศกาล Autumn Sale ให้ทุกคนได้มาลองเล่นกันอีก จะมีเกมอะไรที่ทั้งน่าเล่นทั้งราคาถูกกันบ้าง ทางเราก็ได้เขียนบทความแนะนำไว้ให้อ่านกันเรียบร้อยแล้ว สามารถอ่านได้ตามลิงก์นี้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส