ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) เป็นอีกครั้งที่ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft การเข้าซื้อกิจการเน้นเกมมือถืออย่าง Candy Crush มากกว่า Call of Duty ด้วยซ้ำ

สเปอเซอร์ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ The Verge’s Decoder พูดคุยเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft จุดหมายหลักที่เข้าซื้อ คือการเน้นเกมมือถือเป็นหลัก ทุกวันนี้เกมมือถือเติบโตมากกว่าเกมคอนโซลหรือพีซีไปแล้ว Xbox ก็อยากขยายฐานให้กว้างมากขึ้น ทุกวันนี้ทุกคนมีมือถือติดตัวกันหมดแล้ว

“ไม่ว่าใครก็มีมือถือเป็นของตัวเองและตัดสินใจที่จะเล่นเกมจากสิ่งที่พวกเขาเห็น” สเปนเซอร์ เผย

Microsoft ยังขาดช่องว่างในส่วนของเกมมือถือ สเปนเซอร์จึงอยากเข้ามามีส่วนร่วมในช่องว่างดังกล่าว เพราะปัจจุบันเป็นตลาดที่ใหญ่มาก

“ถ้าพวกเราไม่ปรับตัวเข้าหากลุ่มลูกค้าที่มีมือถือ คุณจะโดนแย่งส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ระดับโลกและตลาดนี้เป็นอะไรที่ท้าทายมาก” สเปนเซอร์ อธิบาย ทุกวันนี้ตลาดเกมมือถือเติบโตอย่างกล้างกระโดด “คุณต้องพยายามขยายตลาดให้กว้างมากขึ้น คุณต้องเข้าหากลุ่มลูกค้าของคุณว่าพวกเขาต้องการจะเล่นอะไร มือถือเป็นสถานที่ที่ทุกคนต้องการจะเล่น”

Activision Blizzard เปิดเผยข้อมูลยอดผู้เล่นจากเกมมือถือที่อยู่ภายใต้การดูแลหลังสิ้นสุดเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2022 Candy Crush มียอดผู้เล่นมากกว่า 240 ล้านบัญชี, World of Warcraft กับ Diablo รวมกันประมาณ 31 ล้านบัญชี และ Call of Duty ประมาณ 97 ล้านบัญชี

King หรือที่รู้จักกันในนาม King Digital Entertainment ผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเกม Candy Crush หลังจากมาอยู่กับ Activision Blizzard ยอดผู้เล่นก็มีมากยิ่งขึ้น นี้คือสาเหตุที่ Microsoft เข้ามาซื้อ เพราะสนใจ Candy Crush มากกว่า Call of Duty

“แน่นอน” สเปนเซอร์ เผย “จำนวนไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกมมือถือที่มี Candy Crush, Call of Duty หรือ Diablo แต่เป็นแฟรนไชส์ที่อยู่กับ Activision Blizzard มากกว่า รวมไปถึงผู้เล่นที่อยู่ในกลุ่มเกมมือถือด้วย”

ในอนาคต Microsoft กำลังมีแผนจะสร้างร้านค้าเหมือนกับ Apple หรือ Google บ้าง

“จะสร้างขึ้นจาก Activision Blizzard ที่มีเกมมากมาย Xbox กำลังสนใจขยายเป็น Xbox Store ให้กับมือถือ ไว้สำหรับเป็นร้านค้าเกมมือถือโดยเฉพาะ” สเปนเซอร์ เผย “Microsoft หวังลุยตลาดใหม่ ๆ บ้าง จะมีคอนเทนต์มากมาย มีเกมให้เลือกเล่นมากมาย หรือสิ่งใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น”

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส