ดีแกน โคเซน (Deegan Kosen) หนึ่งในผู้พัฒนาเกม Gilliam’s Great Escape ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ Game Developer เกี่ยวกับความท้าทายในการสร้างเกมนี้ ซึ่งมันเป็นเกมที่ต้องเล่นด้วย ‘เครื่องปิ้งขนมปัง’

เจ้าตัวได้เผยกับว่า Gilliam’s Great Escape เป็นโปรเจกต์เกมที่พวกเขาต้องทำส่งงาน Design Week ของมหาวิทยาลัยภายใน 1 อาทิตย์ ซึ่งตอนแรกมีแผนจะสร้างเกมที่ต้องใช้ปืนยิงสิ่งของเพื่อให้ตัวในเกมเคลื่อนที่ แต่ในตอนนั้นเอง สมาชิกคนหนึ่งเปิดวิดีโอ Youtube ที่เกี่ยวกับการนำของต่าง ๆ มา Reload ไม่ว่าจะเป็น รีโมต, กระดาษทิชชู รวมไปถึง เครื่องปิ้งขนมปัง

เมื่อเห็นแล้วก็ทำให้เกิดไอเดีย จนสมาชิกในทีมคนหนึ่งได้เอ่ยขึ้นมาว่า “พวกนายรู้ใช่ไหมว่า เราสามารถยัดของจำนวนมากเข้าไปในเครื่องปิ้งน่ะ” นอกจากจะกลายเป็นไอเดียเกม ‘ยิงปลาออกมาจากเครื่องปิ้ง’ แล้ว พวกเขาก็ได้นำเครื่องปิ้งมาทำเป็นจอยควบคุมเช่นกัน

โคเซนยังได้เผยว่า ทีมของพวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการสร้างเกมนี้ไม่น้อย ถึงแม้มันจะเป็นเกมง่าย ๆ เหมือนกับเกมอื่น ๆ ที่เขาเคยสร้างให้เล่นกับคีย์บอร์ด ก็ไม่เคยคิดเลยว่าจะสามารถสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่แปลกใหม่ได้ด้วยอุปกรณ์ใช้บังคับที่ผิดธรรมชาติ มันช่วยเปิดโอกาสให้โคเซนสามารถคิดไอเดียเจ๋ง ๆ เพื่อสร้างเกมได้ไม่น้อย

ที่มา Game Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส