Microsoft กำลังหาทางประนีประนอมอย่างเป็นทางการกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard โดยขณะนี้ได้เสนอแนวทางแก้ไขหลายชุดแก่หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของ Brussels เพื่อประมูลการอนุมัติการทำธุรกรรม ตามรายงานก่อนหน้านี้ Microsoft ได้เตรียมแพ็กเกจสัมปทานของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนี้อย่างเร็วที่สุดในเดือนพฤศจิกายน 2565

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำยืนยันจากโฆษกของบริษัทและเอกสารที่ยื่นเพิ่มมาจากคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวันที่ 17 มีนาคม โดยคดีนี้ยังไม่มีความคืบหน้าซักเท่าไหร่ ดังนั้นเนื้อหาจริงจากการเยียวยาที่ Microsoft เสนอต่อ EU มีแนวโน้มที่จะยังไม่ชัดเจนจนกว่าจะถึงสัปดาห์หน้าเป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม Brussels ยืนยันว่าขณะนี้จะขอความคิดเห็นจากทั้งผู้บริโภคและคู่แข่งของ Xbox ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับการควบรวมกิจการที่เสนอ เส้นตายชั่วคราวที่แนบมากับคดีนี้คือวันที่ 22 พฤษภาคม แม้ว่าวันที่ดังกล่าวจะถูกเลื่อนออกไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 10 วัน

เมื่อเร็ว ๆ นี้หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาดของสหราชอาณาจักรพบว่าครึ่งหนึ่งของคู่แข่ง Xbox กังวลเกี่ยวกับข้อตกลงของ Activision Blizzard ดังนั้นห้ามเปลี่ยนแปลงใด ๆ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่สหภาพยุโรปจะสรุปแบบนั้นด้วยเช่นกัน ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่ Brussels จะเริ่มเรียกร้องในไม่ช้าและไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ก็ไม่น่าจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจครั้งนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส