ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาถือเป็นยุคทองของวงการม็อดไทย เกมเวอร์ชัน PC จะได้สิทธิพิเศษไม่เหมือนใครตรงที่จะมีม็อด (Mod หรือ Modification การดัดแปลงแก้ไขวิดีโอเกมเพื่อเพิ่มอะไรใหม่ ๆ ลงไป) คอยช่วยทำให้เกมมีสีสันและน่าเล่นมากขึ้น

ส่วนใหญ่จะเป็นการปรับแต่งตัวละครให้มีหน้าตาตลก ๆ หรือเปลี่ยนตัวเอกให้กลายเป็นตัวละครจากสื่ออื่น การแปลเนื้อหาภายในเกมให้กลายเป็นภาษาไทยทั้งเกม จนมาถึงม็อดที่สร้างเสียงฮือฮาเหนือสิ่งอื่นใด Noob-Translator จับมือ Tanudan Studio ส่งม็อดพากย์ไทย Resident Evil 2 Remake พลิกวงการม็อดกันเลยทีเดียว เล่นไปได้อรรถรสเหมือนชมภาพยนตร์จากเสียงของนักพากย์มืออาชีพ

หลังจากช่วงนี้วงการม็อดไทยคึกคักยิ่งขึ้นไปอีก มีหลากหลายทีมพัฒนาม็อดไม่ว่าจะเป็น Noob-Translator ลุย Resident Evil อย่างต่อเนื่อง, BlackChick Community ตัวอย่างม็อดแปลไทย Stardew Valley, แปลได้ก็แปล ตัวอย่างม็อดแปลไทย Hogwarts Legacy พร้อมพากย์ไทย, แปลเกม Mods ภาษาไทย ตัวอย่างม็อดแปลไทย Mass Effect, ไม่พร้อมไม่แจก ตัวอย่างม็อดแปลไทย Days Gone และอีกมากมาย ยกตัวอย่างมาแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

พี่เบย์ Bay Riffer ชื่อนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักสตรีมเมอร์ชื่อดัง พี่เบย์ประกาศอัดฉีดเงิน 100,000 บาท ให้สำหรับทีมพัฒนาม็อดไทยที่สามารถทำม็อดเสียงพากย์ภาษาไทย Resident Evil 4 Remake ได้ พร้อมแจกให้แฟนเกมทุกคนนำไปเล่นกันอย่างสนุกสนาม ร่วมไปถึงผลักดันให้ผู้พัฒนาเกมได้รู้จักพลังแฟนเกมชาวไทย

พี่เบย์ย้ำว่าพ่อค้าขอเสียงเหมือนหรือให้แกไปพากย์เองก็ยินดี

งานนี้บอกเลยว่าวงการม็อดไทยได้เดือดกันอีกแน่นอน มารอติดตามกันว่าทีมพัฒนาไทยทีมไหนจะได้รับเงินจากพี่เบย์และอย่าลืมซื้อเกมถูกลิขสิทธิ์ด้วย

Resident Evil 4 Remake วางจำหน่ายแล้วให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC

ที่มา พี่เบย์ Bay Riffer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส