Steam Deck เป็นเครื่องเล่นเกมพกพา ที่แม้จะไม่ได้เหมือนกันตรง ๆ แต่เป็นที่รู้กันว่าเพราะความสำเร็จของ Nintendo Switch ทำให้ค่าย valve สร้างขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดเกมพกพา แม้จะไม่ได้เป็นคู่แข่งกันโดยตรงก็ตาม

แต่ดูเหมือนว่าแฟนเกมบางคนอยากจะสร้าง Steam Deck ให้กลายร่างเป็น Nintendo Switch โดยเป็นผลงานของ ผู้ใช้งานเว็บ Reddit นาม mrblackm123 ที่เป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้สร้างกรอบใสที่เหมือนกับตัวเครื่อง Nintendo Switch มายัดเอาใส่ในของ Steam Deck ลงไปได้พอดี แถมยังทำช่องเชื่อมต่อ Joy-con ไว้ด้านข้างเหมือนกันด้วย

นอกจากนี้เขายังได้ลงทุนสร้างขาตั้งแบบพิเศษที่ดูเหมือนว่าจะมีขนาดใหญ่กว่าของ Switch ทั่วไปเพราะคาดว่า Steam Deck มีน้ำหนักรวมที่มากกว่า และยังทำช่องระบายอากาศรวมทั้งใส่ลำโพงไว้ด้วย อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ามันจะมีขนาดใหญ่กว่า Switch เล็กน้อย แต่มันสามารถทำงานได้เหมือนกับการเล่นเกมบนคอนโซลของปู่นินในโหมดพกพา และเล่นโหมดแท็บเล็ตได้เหมือนกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ในคลิปที่ปล่อยในในเว็บ Reddit มีการโชว์เล่นเกม The Legend of Zelda บน Emulator จำลองการเล่น Nintendo Switch บน Steam Deck ทำให้มันเหมือนจะเป็นการสนับสนุน ซอฟต์แวร์ที่ผิดลิขสิทธิ์ ทำให้ยังมีข้อสังเกตในการสร้างครั้งนี้

ที่มา reddit

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส