ณ การแสดงบนเวทีของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจีน ในขณะที่นักศึกษากำลังโชว์การแสดงด้วยเกม Genshin Impact ทางครูใหญ่ของโรงเรียนได้สั่งระงับการแสดง อ้างว่าพวกเขานำเกมจากญี่ปุ่นมาแสดงโชว์

หลังจากเกิดเหตุการณ์ ก็ได้มีผู้อัดวิดีโอ และ อัปโหลดเหตุการณ์ดังกล่าวลงโซเชียลมีเดีย Douyin ของจีน และถูกแชร์ผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Twitter และ Weibo ในเวลาต่อมา

สำหรับใครที่ไม่รู้ Genshin Impact พัฒนาโดยทีม Hoyoverse ผู้พัฒนาเกมอย่าง Honkai Impact 3rd, Honkai: Star Rail และ Tears of Themis ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเกมสัญชาติจีน และ ในเกมนี้ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นนักเดินทางที่ออกผจญภัยรอบภูมิภาค Teyvat ที่ประกอบได้ด้วยเมืองที่แสดงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในโลกจริง

ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ เริ่มจากกลุ่มนักเรียนของโรงเรียน Nantong University Affiliated Middle School ได้ใช้คัตซีน และ เพลงจาก Genshin Impact มาประกอบการแสดงโชว์ฉลองงานครบรอบ 10 ปีของโรงเรียน ในวิดีโอจะเห็นได้ว่า ทางครูใหญ่ออกมากล่าวว่า เพลงกับฟุตเทจที่ใช้ในการแสดง ‘เป็นการโชว์ให้เห็นถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่น’ พร้อมกับกล่าวต่อนักเรียนบนเวทีว่า ‘เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้มาก ๆ’

“พวกเธอสามารถชอบสิ่งเหล่านี้ในชีวิตส่วนตัวได้ แต่สำหรับที่สาธารณะ โดยเฉพาะในงานฉลองครบรอบของโรงเรียน พวกเรายอมรับวัฒนธรรมแบบนี้ไม่ได้ เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ การแสดงที่เชิดชูวัฒนธรรมจีน ที่นี่ไม่ใช่เวทีสำหรับคนญี่ปุ่น เข้าใจไหม?” ครูใหญ่ของโรงเรียนกล่าวในวิดีโอ

นอกจากวิดีโอดังกล่าวแล้ว ยังมีอีกหนึ่งคลิปบนเว็บไซต์ bilibili ที่เผยให้เห็นเหตุการณ์หลังจากครูใหญ่ได้วิจารณ์การแสดงเสร็จ โดยในคลิปได้เผยให้เห็นครูใหญ่เรียกนักเรียนที่เป็นผู้จัดการดูแลการแสดงนี้มาวิจารณ์

หลังจากเหตุการณ์ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็มีชาวเน็ตที่เห็นเป็นจำนวนมากออกมาวิจารณ์ครูใหญ่ที่ไม่รู้ว่า Genshin Impact เป็นเกมจีนครับ

ที่มา Mothership

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส