เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Microsoft ได้ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 694 บาท) ต่อ คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐสหรัฐ ฯ (FTC) ข้อหาละเมิดกฏรักษาความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้เด็ก หรือ COPPA เนื่องจากทาง Microsoft ได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กที่เข้าใช้บริการ Xbox Live โดยไม่แจ้งให้ผู้ปกครองได้ทราบเพื่ออนุญาตให้เด็กเข้าใช้งานระบบ

แน่นอนว่าบริการของ Xbox จะต่างจาก PC ที่ไม่ได้ขออะไรมากนอกจากเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ การใช้คอนโซล Xbox จึงจะต้องมีกฎควบคุมดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ และ ควรที่จะให้ความสำคัญต่อผู้ใช้ที่อายุยังไม่ถึง 13 ปีเป็นพิเศษ

โดยการใช้งานคอนโซล Xbox ผู้ใช้จะต้องล็อกอินบัญชี Xbox Live เพื่อเล่นออนไลน์ ซึ่งในกระบวนการสมัครผู้ใช้จะต้องป้อนข้อมูลส่วนบุคคลอย่าง ชื่อเต็ม, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ เพื่อเปิดใช้งานบัญชี

FTC เผยว่า จนกระทั่งปลายปี 2021 ถึงแม้ผู้ใช้จะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี การสมัครบัญชี Xbox Live ก็บังคับให้พวกเขาต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับยืนยันกฎการให้บริการต่าง ๆ รวมไปการส่งโฆษณาจากทาง Microsoft ซึ่งจะต้องได้รับการยืนยันจากผู้ปกครองที่ดูแล

ด้วยความที่ Microsoft ได้ละเมิดกฎสิทธิส่วนบุคคล เพราะไม่แจ้งให้ผู้ปกครองของเด็กทราบถึงการสมัครบัญชี Xbox Live ทั้งที่พวกเขาจะต้องเป็นฝ่ายเข้ามายืนยันการสร้างบัญชี Xbox Live ให้กับเด็ก ๆ นอกจากค่าปรับกว่า 694 ล้านบาทแล้ว Microsoft จะต้องเปลี่ยนกฎการใช้งาน Xbox Live ตามนี้

  • แจ้งผู้ปกครองของเด็กที่ไม่มีบัญชี Xbox Live แยก เพื่อเป็นการปกป้องความเป็นส่วนตัวสำหรับบุตรหลานของพวกเขา ตามมาตรฐาน
  • สำหรับบัญชีที่สร้างตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถ้าผู้ใช้ยังเป็นเด็ก จะต้องขอความยินยอมจากผู้ปกครองก่อนทุกครั้ง
  • ตั้งค่าระบบให้ลบข้อมูลส่วนบุคคลที่รวบรวมจากเด็กภายในสองสัปดาห์นับจากวันที่รวบรวมทั้งหมด หากไม่ได้รับการยินยอมจากฝ่ายผู้ปกครองของเด็ก พร้อมกับลบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เด็กที่ไม่มีความจำเป็นต่อการใช้งานแล้ว
  • แจ้งทีมพัฒนาเกมเมื่อได้รับข้อมูลส่วนบุคคลจากผู้ใช้ที่เป็นเด็ก เพื่อให้ทางทีมพัฒนาเกมทำตามกฎปกป้องผู้ใช้เด็กจาก COPPA

ประเด็นนี้ก็จบด้วยทาง Microsoft ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ พร้อมกับเปลี่ยนกฎการใช้งานใหม่ที่ทาง FTC เสนอมา อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะเริ่มมีผลเมื่อทางศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ประกาศเห็นด้วยครับ

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส