Wonder Festival มหกรรมของเล่นจากประเทศญี่ปุ่นโดยเน้นไปที่ฟิกเกอร์ ของสะสม และสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอะนิเมะ มังงะ วิดีโอเกม รวมไปถึงวัฒนธรรมสมัยนิยมของญี่ปุ่น เป็นงานสำคัญสำหรับแฟน ๆ และนักสะสมที่พวกเขาสามารถดูและซื้อสินค้ารุ่นพิเศษและรุ่นพิเศษมากมาย


Wonder Festival เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1980, โดยเป็นไอเดียของ Kaiyodo บริษัทผลิตของเล่นในประเทศญี่ปุ่น ที่มีเป้าหมายต้องการจะเป็นพื้นที่ซัปพอร์ต Garage Kits หรือโมเดลฟิกเกอร์ฝีมือจากแฟน ๆ ซึ่งด้วยแนวคิดนี้ก็ได้สร้างชื่อและจุดเด่นให้งาน Wonder Festival จนได้รับความนิยมในหมู่คนที่ชื่นชอบอนิเมะ มังงะ เกม หรือ Pop Culture ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น 

จนปี 1992 งาน Wonder Festival ก็ได้เริ่มถูกตาต้องใจบริษัทผลิตฟิกเกอร์ลิขสิทธิ์ แอ็กชันฟิกเกอร์ ของเล่น หรืองาน Statue เช่น Good Smile Company, Max Factory, Kotobukiya และ Bandai เริ่มเข้ามามีบทบาทในงานนี้ด้วยการเผยผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษก่อนใครเพื่อนหรือหาซื้อได้แค่ที่นี่ที่เดียว!

หนำซ้ำในปีเดียวกัน Wonder Festival ยังได้เริ่มต้นจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง คือ Wonder Festival Summer ในเดือนสิงหาคมหรือในบางปีก็เป็นกรกฎาคม และ Wonder Festival Winter ที่จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 

และอีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกว่านี่คือสเกลงานระดับประเทศจริง ๆ คือสถานที่จัดงาน “มาคุฮาริ เมสเสะ” ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมที่ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ด้วยพื้นที่ ที่มากถึง 210,000 ตารางเมตร จุคนพร้อมกันได้ราว 9,000 คน 

ทีนี้ลองนึกภาพตามกันว่าเมื่อ Thailand Game Show และ Wonder Festival รวมพลังกัน! ความสนุก และความตื่นตาตื่นใจจะใหญ่ ใส่ เต็มขนาดไหน!? อย่าลืมมาพิสูจน์กัน 20 21 22 ตุลาคม 2023 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต์ ที่ขอย้ำอีกครั้งว่าเราเหมาทั้ง 4 ฮอลล์ชั้น G 1 ปีมีครั้งเดียวอย่าพลาดเชียว! 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส