Ubisoft ได้เริ่มประกาศระงับบัญชีบนแพลตฟอร์มบัญชีผู้ใช้ที่ไม่ล็อกอินเป็นเวลานานผ่านอีเมลเจ้าของบัญชี ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใช้ที่โดนระงับไม่สามารถเข้าซื้อเกมใด ๆ บนร้านค้าของ Ubisoft หากไม่ทำการกู้คืน

ประเด็นนี้เริ่มจากโพสต์ของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียล X กล่าวว่า เจ้าตัวได้รับอีเมลจาก Ubisoft เตือนเรื่องที่ไม่ล็อกอินบัญชีเป็นเวลานาน แล้วได้ทำการระงับบัญชีของตัวเองลง

ในอีเมลยังได้แจ้งว่า หากต้องการกู้บัญชีคืนจะต้องคลิกเข้าลิงก์กู้คืนที่ส่งมาให้ ถ้าไม่ทำภายใน 30 วัน บัญชีของเขาจะถูกสั่งปิดทันที

หลังจากกลายเป็นประเด็นบนโซเชียล ทางทีม Ubisoft ตอบกลับถึงโพสต์ดังกล่าวว่า

“เราแค่อยากจะบอกว่า คุณสามารถหลีกเลี่ยงการปิดบัญชีได้โดยการล็อกอินบัญชีของคุณภายใน 30 วัน (นับตั้งแต่วันที่ได้รับอีเมล) และ เข้าลิงก์ยกเลิกการปิดบัญชีที่มาพร้อมกับอีเมล”

Ubisoft ยังได้เผยเพิ่มเติมต่อว่า พวกเขาต้องทำตามข้อบังคับของ GDPR (ระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไป) ที่บริษัทจำเป็นจะต้องปิดบัญชีที่ไม่ใช้งานตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลประจำท้องถิ่น

ก็แน่นอนว่าทาง Ubisoft ถูกเกมเมอร์จำนวนมากออกมาวิจารณ์อย่างหนักครับ ด้วยความที่เป็นระบบ DRM ตัวแทนจำหน่ายเกม พวกเขาเลยได้ออกมาวิจารณ์ว่า Ubisoft ไม่มีสิทธิ์ที่จะยึด หรือ ปิดบัญชีที่พวกเขาได้จ่ายเงินซื้อเกมลิขสิทธิ์แท้ไป

ที่มา Video Games Chronnicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส