กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตพอสมควรสำหรับวงการเกมเก่า สำหรับทางออกของใครหลายคนที่อยากจะเล่นเกมเก่าสมัยเด็ก เเต่ไม่สามารถหาเล่นกันได้ จึงมีโปรเเกรมที่เรียกว่า Emulator ออกมารองรับความต้องการของผู้เล่นสายเกมเก่า เเต่ถ้ามองกันถึงเรื่องของลิขสิทธิ์ มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องสักเท่าไหร่ เเละก็มีการลงดาบเว็บไซต์ใหญ่ของวงการที่ปล่อยให้มีการดาวน์โหลดเกมเก่า

Nintendo ขอลงดาบ ดำเนินคดีเว็บไซต์ใหญ่สายเกมเก่า LoveROMs เเละ LoveRETRO เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เเละได้มีการอธิบายถึงเหตุผลของการดำเนินคดีกับเว็บไซต์เหล่านี้

“LoveROMs เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าใช้งานมากถึง 17 ล้านคนด้วยกัน ทางเว็บไซต์ปล่อยให้ดาวน์โหลดเกมกันฟรี เผยเเพร่เกมของ Nintendo เเละทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ เเละด้วยความนิยมของเว็บไซต์ทั้ง 2 สามารถเรียกเก็บเงินจากการบริจาคเเละขายค่าโฆษณาได้”

เว็บไซต์ LoveROMS ลบเกมทั้งหมดของ Nintendo ออกจากเว็บไซต์ เเละโปรเเกรม Emulator เครื่องเกมภายในเครือออกด้วยเช่นกัน ขณะที่ทางเว็บไซต์ LoveRETRO ถูกสั่งปิดในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามหลังจากที่ Nintendo ดำเนินคดี พวกเขาต้องสูญเสียเงินไปมากกว่า 150,000 เหรียญ สำหรับเกมของ Nintendo เเละ 2,000,000 ล้านเหรียญ สำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์ภายใต้ชื่อของพวกเขาเเละเเหล่งที่มาของ Roms ในการปล่อยเกมให้ดาวน์โหลดกัน

นี่ถือว่าเป็นการลงดาบครั้งใหญ่ของ Nintendo สำหรับเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของพวกเขา สำหรับใครที่อยากหาเกมเก่ากลับมาเล่นกัน ทาง Nintendo ก็ออกเกมรวมอย่าง Virtual Console ออกวางจำหน่าย หรือเเม้เเต่เครื่องเล่นเกมย้อนยุคอย่าง Mini Famicom กับ Mini Super Famicom ก็พึ่งเอาออกมาวางจำหน่ายใหม่ หลังจากขาดตลาดไปช่วงนึง นอกจาก Nintendo ก็ยังมี Sega กับ Neo geo ก็ออกวางจำหน่ายเครื่องเกมย้อนยุคของตัวเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นสายเกมเก่า

อ้างอิง