เป็นที่รู้กันว่าเกมแนว RPG หรือ Role-playing game ที่ในทุกวันนี้อาจจะไม่เป็นที่นิยมเท่าเมื่อก่อนเพราะกระแส เกมยิงหรือ OpenWorld แรงกว่า แต่สำหรับในญี่ปุ่นยังถือว่าเป็นกระแสหลักได้อยู่เพราะอย่างน้อย โปเกมอน หรือ yo kai watch ที่ขายได้เกิน 4-5 ล้านในทุกภาค

และจากการทำแบบสอบสำรวจของนิตยสาร แฟมิสึ ได้สอบถามชาวญี่ปุ่นว่าเกม RPG อันดับ 1 ในดวงใจมีเกมอะไรบ้าง และผลออกมาก็ตามคาดที่เกมในตำนาน Dragon Quest จะติดอันดับ 1 ตามความคาดหมาย เพราะมันถือเป็นหนึ่งในตำนานที่โด่งดังมาตั้งแต่ยุค 80 และมีการสร้างภาคต่อจนถึงปัจุบัน โดยภาคต่อไปเกมกำหนดออกบน PS4 3DS และ Nintendo NX

ส่วนอันดับสองเป็นซีรีย์ Final Fantasy ที่คะแนนตามมาติดๆ ซึ่งชาวไทยอาจแปลกใจแต่ในญี่ปุ่นถ้านับยอดขายกันจริงๆ Final Fantasy ยังคงตามหลังอยู่ ส่วนอันดับ 3 โปเกมอน ที่แม้จะดูไม่ใช่แนว RPG แต่รูปแบบการเล่นเป็น เทรินเบส ดั้งเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ภาคแรกจนถึงปัจุบัน ส่วนที่เหลือก็มีทั้งตระกูล Tales , Final Fantasy , Persona , Kingdom Hearts และ SaGa แต่ที่น่าสังเกตุคือมีซีรีย์เกมที่หายจากวงการไปนานอย่าง Suikoden และ Mother ติดมาด้วย ซึ่งก็อยากให้โคนามิ และ นินเทนโด สร้างภาคต่อออกมาเสียทีเพราะยังมีแฟนเกมอยากเล่นอยู่แน่ๆดูจากผลโหวต

1) Dragon Quest ซีรีย์ – 366 คะแนน
2) Final Fantasy ซีรีย์ – 361 คะแนน
3) Pokemon ซีรีย์ – 135 คะแนน
4) Tales of ซีรีย์ – 84 คะแนน
5) Shin Megami Tensei ซีรีย์ – 44 คะแนน
6) Persona ซีรีย์ – 41 คะแนน
7) SaGa ซีรีย์ – 29 คะแนน
8) Kingdom Hearts ซีรีย์ – 23 คะแนน
9) Suikoden ซีรีย์ – 22 คะแนน
10) Mother ซีรีย์ – 19 คะแนน

Dragon Quest Heroes dnintendoeverything