Hazelight จำใจต้องเสียสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในเครื่องหมายการค้าของ It Takes Two เกมคู่ผัวเมียตะลุยโลกแฟนตาซี เป็นผลมาจากการยื่นอ้างสิทธิ์การใช้ชื่อของ Take-Two Interactive เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ของคำว่า ‘Take Two’ (เหมือนในชื่อบริษัท)

ซึ่งดูเหมือนว่า Take-Two จะอ้างสิทธิ์การใช้ชื่อดังกล่าวก่อนที่ It Takes Two จะวางจำหน่ายเสียอีก โดยที่ Hazelight ไม่สังเกตเห็น ทั้งนี้ Hazelight ระบุว่าไม่สามารถให้ความเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้นได้และหวังว่าปัญหาจะคลี่คลายได้โดยเร็ว

It Takes Two ถือเป็น ‘เหยื่อ’ ล่าสุดของ Take-Two ที่ยื่นอ้างสิทธิการใช้ชื่อในเครื่องหมายการค้าแบบหว่านแหที่กระทบต่อบริษัทและผลิตภัณฑ์จำนวนมากทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าวิธีนี้เป็นกลอุบายที่ธุรกิจมักใช้ในการเรียกรับรายได้เข้ากระเป๋าจากผู้ที่ต้องการใช้ชื่อที่บริษัทจดไว้

โดยนอกจาก ‘Take Two’ แล้ว จากบันทึกข้อมูลของสำนักงานสิทธิบัตรสหรัฐฯ (US Patent Office) ยังพบว่า Take-Two ยังจดอ้างสิทธิ์เหนือคำอีกจำนวนมาก ทั้ง ‘rockstar’ ‘social club’ ‘mafia’ ‘civilization’ และอีกมาก

ในสหรัฐฯ เจ้าของผลงานอาจเสียสิทธิ์เหนือเครื่องหมายการค้าของตนเองได้หากไม่รีบดำเนินการทางกฎหมายเพื่อปกป้องเครื่องหมายการค้าไว้เสียแต่เนิ่น ๆ

สำหรับ It Takes Two นั้น ทำยอดขายได้ทั่วโลกไปแล้วกว่า 3 ล้านชุด (ข้อมูล ณ วันที่ 13 ตุลาคม)

ที่มา VGChartz Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส