มหาวิทยาลัยริทสึเมคัง (Ritsumeikan University) ในเกียวโตระบุว่า มาซายูกิ อุเอมูระ (Masayuki Uemura) ผู้บุกเบิกเกมคอนโซลสำหรับเล่นที่บ้านและสถาปนิกผู้ออกแบบเครื่องคอนโซล Famicom และ Super Famicom ของ Nintendo เสียชีวิตแล้วในวัย 78 ปี

อุเอมูระเกิดในโตเกียวเมื่อปี 2486 จบการศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากสถาบันเทคโนโลยีชิบะ (Chiba Institute of Technology) และเริ่มต้นทำงานให้กับ Nintendo ในปี 2514

ที่มา: Associated Press

ในปี 2524 อุเอมูระได้รับมอบหมายจากฮิโรชิ ยามาอุชิ (Hiroshi Yamauchi) ประธานบริษัทในขณะนั้น ให้พัฒนาเกมคอนโซลที่สามารถนำเกมอาเคดยอดฮิตในสหรัฐอเมริกา (ในขณะนั้น) อย่าง Donkey Kong ไปเล่นที่บ้านได้ จนก่อกำเนิดเป็นเกมคอนโซลแรกที่ใช้ตลับอย่าง Famicom ที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปี 2526 ส่วน Super Famicom ซี่งเป็นเวอร์ชันอัปเกรดวางจำหน่ายในอีก 7 ปีถัดจากนั้น

คอนโซลเกม Nintendo ในชื่อ Nintendo Entertainment System (NES) เข้าสู่ตลาดในสหรัฐฯ ในปี 2528 และเขย่าวงการเกมระดับโลกในเวลาต่อมา ด้วยยอดขายทะลุ 60 ล้านเครื่องทั่วโลก ทำให้บริษัทที่เคยมีชื่อเสียงจากการผลิตการ์ดเกม ไพ่ และของเล่น กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หลังจากที่อุเอมูระลาออกจาก Nintendo เขาก็ไปสอนเกมศึกษาที่มหาวิทยาลัยริทสึเมคัง ในนครเกียวโต ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งเป็นเมืองเดียวกับที่ตั้งของ Nintendo อีกด้วย

“เราขอแสดงความซาบซึ้งอย่างสุดหัวใจต่อบทบาทของคุณอุเอมูระที่มีต่อวงการเกม โดยการรังสรรค์บรรดาเครื่องเกมคอนโซล ขอเข้าเขาไปสู่สุคติ” มหาวิทยาลัยริตสึเมคังระบุในคำแถลง

ที่มา Daily Mail Online

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส