เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา ผู้ใช้ Facebook ชื่อว่า Saharat Sompong หรือชื่อภาษาไทย ‘สหรัฐ สมพงษ์’ ได้เผยว่าเจ้าตัวได้ซื้อเก้าอี้เกมมิงจากเพจที่เห็นผ่านแถบโฆษณาของ Facebook ชื่อว่า ‘เก้าอี้เกมมิง โต๊ะเกมมิง อุปกรณ์คอม คุณภาพดี‘ ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวได้โอนจ่ายเงินไปแล้ว เมื่อผ่านมาได้ 1 วัน เก้าอี้ที่สหรัฐสั่งไว้ไม่ได้ถูกส่งมาที่บ้านเหมือนที่เจ้าของเพจกล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะถึงภายในวันต่อมา จึงได้ทักไปอีกที แต่ทางเพจได้ตอบกลับว่า “เดี๋ยวพรุ่งนี้ 7 โมงเช้าส่งของให้”

ซึ่งหลังจากนั้น สหรัฐเริ่มตงิดใจกับทางเพจ จึงได้ใช้ Facebook ปลอมเพื่อเช็กว่าทางเพจขายของจริงหรือไม่ เจ้าตัวได้ส่งข้อความกับทางเพจเพื่อขอดูรูปเจ้าของเพจกับสินค้าจริง แต่ปรากฏว่าทางเพจส่งรูปที่ตนชูนิ้วกลางตอบกลับแทน พร้อมกับบล็อก Facebook ของสหรัฐต่อจากนั้น

จนถึงปัจจุบัน สหรัฐก็ยังไม่ได้เก้าอี้หรือเงินคืนจากทางเพจ ถึงแม้จะนำเลขบัญชีและรายละเอียดต่าง ๆ ของเพจเข้าแจ้งความกับทางสถานีตำรวจและดำเนินเรื่องที่สน.แล้วก็ตาม แต่ทางตำรวจก็ยังจับตัวเจ้าของเพจนี้ไม่ได้ และได้กล่าวกับสหรัฐตอนที่เจ้าตัวตามเรื่องกับทางสน.ไว้ว่า “รู้ตัวแล้วแต่ดำเนินคดียาก เพราะมีผู้เกี่ยวข้องหลายคน”

ทั้งนี้ แน่นอนว่าในปัจจุบันถึงแม้การทำผิดบนโลกออนไลน์จะสามารถตามตัวมาเอาความกันได้ก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะจับตัวผู้ต้องหาได้ 100% อย่างที่เห็น ๆ กันตามเพจดราม่าคนดังบนโซเชียลมีเดีย เพราะปัจจุบันเพจขายเก้าอี้หลอกลวงนี้ยังใช้ Facebook เพื่อหลอกคนที่สนใจซื้อเก้าอี้นี้ได้อยู่เรื่อย (ซึ่งก็น่าแปลกใจมาก ๆ ว่าลอยนวลจนถึงตอนนี้มาได้อย่างไร)

ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เราควรจะระมัดระวังในการซื้อของออนไลน์อย่างรอบคอบ มากกว่าที่จะต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากทางตำรวจไซเบอร์หรือคนอื่น ๆ หลังจากที่เกิดเหตุไปแล้ว เพราะนอกจากจะต้องเสียเวลารอการดำเนินเรื่องต่าง ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกจะสามารถแก้ไขปัญหาของเราได้อย่างแน่นอนเช่นกันครับ

อ้างอิง Saharat Sompong (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส