[รีวิวเกม] Gear Enigmas เกมไขปริศนา หาจุดเชื่อมโยง ในบ้านสุดแปลก
Our score
8.9

จุดเด่น

  1. เกมแนวไขปริศนา ภาพมีเอกลักษณ์ ดนตรีประกอบฟังเพลิน
  2. ปริศนาท้าทายไม่น่าเบื่อ ทั้งค้นหา สะสม ทำปฏิสัมพันธ์ คราฟต์
  3. เนื้อเรื่องน่าติดตาม ชวนให้อยากรู้อยากเห็น

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมดูโฆษณา และมีโฆษณาแทรกในบางหน้า

Gear Enigmas ช่วยหนุ่มน้อยไขปริศนาสุดท้าทาย ในบ้านเก่าสุดแปลก

วันนี้จะมาแนะนำเกม Gear Enigmas เป็นเกมแนว Puzzle ไขปริศนาที่มีเรื่องราวน่าค้นหา ภาพการ์ตูนเป็นเอกลักษณ์ ดนตรีประกอบฟังเพลิน ที่สำคัญคือมีความท้าทายไม่น้อยทีเดียว โดยเกมเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มมือถือทั้งในระบบ Android และ iOS

ในวันที่ฉันต้องกลับบ้าน

เรื่องราวแบบคร่าว ๆ คือเราเป็นเด็กหนุ่มชื่อ Carl ที่ออกมาฝึกงานอยู่ข้างนอก ไม่ได้กลับบ้านนาน จนกระทั่งวันหนึ่งตัดสินใจไปเยี่ยมแม่และน้องสาว เนื่องในวันเกิดของน้องสาวพอดี แล้วก็พบว่าบ้านหลังนี้มีเรื่องราวพิลึก ๆ และปริศนาแปลก ๆ จนอดสำรวจและค้นหาความจริงไม่ได้ ตัวเนื้อเรื่องดำเนินแบบสบาย ๆ ไปจนกระทั่งเริ่มรู้สึกถึงความแปลกประหลาดของตัวบ้านเรื่อย ๆ ว่าทำไมต้องมีห้องนี้ มีของสิ่งนี้ ไหนจะมีบุคคลไม่ประสงค์ดี พยายามจะรบกวนคนในบ้านอีกด้วย เราในฐานะลูกชายคนโต จำเป็นต้องปกป้องและไขปริศนาทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้ได้

ระหว่างการเล่น เราจะพบกับปริศนาในทุกซอกทุกมุมบ้าน ท้าทายความช่างสังเกต ช่างสงสัยของเราพอตัว เราจะได้เจอกับอะไรแปลก ๆ ประตูที่เปิดไม่ได้ ห้องลับใต้ไม้กระดานบ้าน ข้าวของต่าง ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงกัน เป็นหนึ่งในเกมปริศนาแนวปฏิสัมพันธ์และสะสมไอเทมที่ค่อนข้างเล่นเพลินและลงตัว

เกมเพลย์เล่นเพลิน หาของ แก้ปริศนา ปลดล็อกเรื่องราว

เกมนี้การเล่นจะเป็นลักษณะการมองหา จับสังเกตวัตถุ สิ่งของต่าง ๆ บางอย่างสามารถเก็บไว้เพื่อนำมาใช้งานในภายหลังได้ บางอย่างสามารถทำปฏิสัมพันธ์ได้เลย บางอย่างต้องใช้วัตถุที่เราเก็บไว้ไปทำปฏิสัมพันธ์อีกที เช่น เก็บกาว มาซ่อมนั่นนี่ เก็บกุญแจ มาไขกล่อง เปิดเอาของอีกที และตัวเกมจะมีไอเทมหลอดไฟ เป็นตัวไกด์ให้ ซึ่งสามารถดูโฆษณาแล้วได้มาฟรี ๆ หรือจะจ่ายเงินซื้อก็ได้

ตัวเกมไม่ได้ปล่อยเราเดินเข้าบ้านดุ่ม ๆ แล้วสำรวจนู่นนี่นั่นอย่างไร้ทิศทาง แต่เราจะค่อย ๆ สำรวจในแต่ละส่วนของบ้านโดยมีเนื้อเรื่องพาไป เช่น ตอนแรก เข้าบ้านมาเจอกับแม่ แม่จะใช้ไปหยิบขนมอบในครัว เอาขึ้นไปให้น้องสาว (ที่เรามาเพื่อร่วมฉลองวันเกิด) ระหว่างทางของเรานั่นแหละ จะเปิดโอกาสให้เราได้จับสังเกต ตั้งข้อสงสัย และลองจิ้ม ๆ สำรวจวัตถุต่าง ๆ ภายในห้องที่เราต้องไป ระหว่างเล่นจะมีดนตรีประกอบค่อนข้างสบายหู เล่นชิลล์ แต่บางปริศนาก็คิดอยู่นาน จนต้องออกจากเกมไปทำอย่างอื่นก่อน ค่อยกลับมาตั้งใจขบคิด ค้นหาใหม่ก็มี

สำหรับปริศนาในเกม นอกจากการหาของมาสะสมเพื่ออ่านเรื่องราว หาของมาใช้งานในการทำปฏิสัมพันธ์กับของอีกที บางไอเทมก็จะมีปริศนาให้เราเล่นโต้ง ๆ เลย เช่นการจูนสายไฟ การปลดล็อกรหัสสัญลักษณ์ต่าง ๆ ตรงนี้ได้ใช้ทักษะกันอย่างเต็มที่เลย

และแน่นอนว่าไอเทมหลอดไฟ คือไอเทมสำคัญที่จะช่วยเราได้มาก หากไม่ติดกับการดูโฆษณา แนะนำให้ดูเพื่อสะสมไอเทมนี้ไว้ จะได้มีใช้เวลามืดแปดด้าน ไปต่อไม่ได้

ข้าวของที่มีเรื่องราว

อย่างที่บอกไปว่าตัวเกมนั้นจะแบ่งสิ่งของเพื่อทำปฏิสัมพันธ์ไว้ ว่าเป็นสิ่งที่เก็บสะสมได้ และสิ่งที่เก็บไว้เพื่อใช้งาน หนึ่งในการที่เราจะค้นพบข้อมูล และเรื่องราวต่าง ๆ ในบ้าน คือการเก็บของสะสม ซึ่งกระจายอยู่ทั่วบ้าน แต่ละชิ้นจะมาพร้อมเรื่องราวของมันที่ต้องใช้ไอเทมหลอดไฟในการปลดล็อก (หลอดไฟอีกแล้ว) ตรงนี้เราจึงจำเป็นต้องช่างสังเกต ช่างขุดค้นเสียหน่อย เพื่อที่จะตามหาสิ่งของที่อาจเป็นหนึ่งในคำบอกใบ้ในปริศนาหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นในตัวบ้าน

สำหรับของสะสมที่เก็บได้ จะอยู่ในเมนูความคืบหน้าของสะสม (Collection Progress) เราสามารถกดดูว่าเราเก็บอะไรได้บ้างแล้ว และไล่ปลดล็อกเพื่ออ่านเรื่องราวของสิ่งของแต่ละชิ้น ในการปะติดปะต่อข้อมูลต่าง ๆ

สามารถคราฟต์สิ่งของได้

เกมนี้มีจุดน่าสนใจคือ ของที่เราเก็บไว้เพื่อใช้งานนั้น บางอย่างสามารถนำมาผสมกันอีกที เพื่อสร้างไอเทมที่ใช้งานได้จริง เช่น การทำตะเกียง ต้องมีตัวตะเกียง เชื้อเพลิง และไฟ เราใช้งานตะเกียงไม่ได้หากไม่มีเชื้อเพลิงและไฟมาคราฟต์ จัดว่าเป็นเกมแนวไขปริศนาที่ออกแบบการเล่นได้สร้างสรรค์ ไม่จำเจดี และแน่นอน หากเราไม่รู้จริง ๆ ว่าควรผสมอะไรกับอะไร ก็แค่กดไอเทมหลอดไฟเพื่อให้เกมช่วยไกด์ เดี๋ยวจะผ่านไปได้เอง ถ้าอยากท้าทายตัวเองก็พยายามลองคิดหาทางด้วยตัวเอง ขอบอกว่าบางอย่างนี่ล่อซะปวดหัวเลย คิดนานมาก

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Puzzle ไขปริศนาภาพลายเส้นการ์ตูนมีเอกลักษณ์ ดนตรีประกอบสบายหู มีเนื้อเรื่องดึงดูดน่าสนใจ ปริศนาต่าง ๆ ก็ท้าทายอย่างมาก แถมยังคราฟต์ของใช้งานเองได้ด้วย

จุดสังเกต เป็นเกมที่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อไอเทมที่จะบอกใบ้หากเราคิดหาทางไม่ได้ ไปต่อไม่ถูก ถ้าไม่อยากจ่ายเงินก็ต้องขยันดูโฆษณาเอา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส