รีวิวเกม Rabbids Party of Legends เฮฮาปาร์ตี้กับกระต่ายสุดป่วนฉบับไซอิ๋ว
Our score
6.5

Rabbids Party of Legends

จุดเด่น

  1. มินิเกมที่เล่นกับเพื่อนสนุก
  2. เรื่องราวจากตำนาน ไซอิ๋วฉบับกระต่ายสุดป่วน

จุดสังเกต

  1. กราฟิกน่าจะทำให้ดีกว่านี้ได้
  2. ยังสนุกไม่เท่าซีรีส์ Mario Party

หนึ่งในความสำเร็จของค่าย UbiSoft คือกระต่ายสุดป่วนจากเกม Rayman ที่แยกออกมาเป็นซีรีส์ Rayman Raving Rabbids ที่วางขายบน Wii ในปี 2006 และมันขายดีชนิดถล่มทลายเกินหน้ารุ่นพี่เพราะด้วยรูปแบบการเล่นที่สนุกบวกกับความป่วนของตัวละครทำให้เกิดเป็นซีรีส์ใหม่และมีการสร้างภาคต่อออกมาต่อเนื่อง

ล่าสุดกับการมาของ Rabbids Party of Legends ที่ชัดเจนว่าเดินตามรอยเกม Mario Party เน้นเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ กับมินิเกมสั้น ๆ โดยจากเดิมเกมจะออกเฉพาะประเทศจีนก่อน พร้อมกับการเปิดตัวเครื่องเกม Nintendo Switch ในแดนมังกร แต่ล่าสุดได้มีการย้ายโซนมาออกให้แฟน ๆ ทั่วโลกได้เล่น เพราะก่อนหน้านี้ในโซนประเทศจีนจะถูกล็อกทำให้ไม่สามารถเล่นได้ นอกจากการขายใหม่จะเล่นได้ทุกโซนแล้วยังออกบนคอนโซลอื่นทั้ง PS4, PS5, Xbox Series X/S ด้วย

และเนื่องจาก Rabbids Party of Legends ทำมาเพื่อตลาดประเทศจีนก่อนในตอนแรก ทำให้เรื่องราวยกมาจากตำนาน ไซอิ๋ว (Journey to the West) ตัวละครหลักอย่างกระต่ายแปลงร่างเป็น พระถังซัมจั๋ง, เห้งเจีย, ตือโป๊ยก่าย, ซัวเจ๋ง ที่ต้องออกไปผจญภัยในรูปแบบมินิเกมที่ไม่เน้นความสมจริงไม่ต้องคิดอะไรมาก ตามแนวทาง Mario Party ได้ปูทางไว้ และบอกตรง ๆ ว่าตรงเรื่องราวแฟนชาวไทยน่าจะอินได้มากกว่าคอเกมจากตะวันตกด้วยซ้ำ

กราฟิกแนวน่ารักที่เรียบง่าย

ด้วยแนวทางของเกมที่เน้นเฮฮากับเพื่อน ๆ ไม่ได้เล่นแบบเอาเป็นเอาตาย ดังนั้นภาพอยู่ในระดับธรรมดาไม่ได้โดดเด่นเหมือนเกมบน Switch ทั่วไป แต่บอกตรง ๆ ว่าน่าจะทำให้ดีกว่านี้หน่อย เพราะหากเอาไปเทียบกับต้นแบบที่มันเลียนแบบอย่าง Super Mario Party แล้วถือว่าด้อยกว่าเล็กน้อย ซึ่งหากเทียบฟอร์มของเกมและค่ายอย่าง UbiSoft แล้วจะทำให้ดูดีกว่านี้ก็ได้

ส่วนเพลงและเสียงประกอบทำได้ดี มีเสียงพากย์ในส่วนของการเล่าเรื่อง และมีคัตซีนให้ชมความเป็นมาของตำนานไซอิ๋ว ที่เชื่อว่าคนไทยรู้จักกันดีอยู่แล้วแต่ได้ถูกเขียนเรื่องให้เกี่ยวกับมินิเกมที่ต้องท่องไปทั่วเมืองจีนและเดินทางไปชมพูทวีปได้ลงตัว แถมยังมาพร้อมกับเสียงกระต่ายจอมป่วนที่เป็นตัวหลักที่มีความคล้ายกับตัว มินเนียนมากเพราะฟังไม่รู้เรื่องว่ามันพูดอะไรแต่ก็สร้างความเฮฮาได้อย่างดี

เกมเพลย์สนุกเมื่อเล่นกับเพื่อน

การเล่นจะเน้นมินิเกมที่จะเรียกเพื่อนมาเล่นได้ 4 คนพร้อมกัน แต่หากไม่มีคนเล่นด้วยก็สามารถเล่นกับคอมได้ ซึ่งแต่ละเกมจะเล่นได้ 4 คนเช่นกัน แต่จะมีบางเกมที่ต้องแบ่งทีมเล่น รวมทั้งยังมาพร้อมระบบเก็บคะแนนแข่งกันเพื่อผ่านด่าน ซึ่งในโหมดการเล่นในส่วนของเนื้อเรื่องถือว่าดีงามเพราะมีการเอาตำนานไซอิ๋วมาเล่าตลอดการเล่น และต้องเดินทางบนแผ่นดินใหญ่ไปให้ทั่วเพื่อต่อสู้กับปีศาจวัวในตำนาน

และหากคุณเล่นบน Nintendo Switch มันจะบังคับให้ใช้ Joy-con ในการเล่นทั้งหมด ไม่สามารถใช้จอยปรกติในการเล่นได้ เพราะมันต้องใช้ลูกเล่นของ Joy-con ไม่ว่าจะเป็นระบบจับการเคลื่อนไหว ที่เอาไว้บังคับตัวละครให้ทำตามเงื่อนไขเช่นการเล็งยิง หรือใช้การแทนปากกาวาดภาพบนหน้าจอ หรือเอามาเขย่าจอยแข่งกัน และยังมามีบางฉากเหมือนได้เล่นเกมดนตรีเพราะจะต้องขยับจอยตามทิศทางที่กำหนดตามจังหวะเพลงด้วย น่าเสียดายที่เล่นในโหมดพกพาไม่ได้แต่เล่นในโหมดแท็บเล็ตได้ แต่หากเราเล่นบนคอนโซลอื่นจะใช้จอยปรกติเล่นได้

มินิเกมสนุกแต่ยังไม่เท่า Mario

ใน Rabbids Party of Legends จะมีจำนวนมินิเกมให้เล่น 50 เกมถือว่าไม่มากและไม่น้อยเกินไป โดยจะเน้นแข่งกับเพื่อนอย่างที่บอกไป ที่จะมีการใส่ไอเดียแปลกเน้นความฮาทั้งการทรงตัวบนลูกบอลแล้วไล่ชนเพื่อให้ตกเหว และยังมีบางเกมที่เราจะได้วาดภาพแข่งกัน หรือใช้ความสามารถในการรัวปุ่มหรือเขย่าจอยเพื่อดึงกระบอกของเห้งเจีย ที่เป็นมินิเกมที่ต้องใช้ฝีมือในการเล่นจะมากดมั่ว ๆ ไม่ได้ และยังมีบางเกมที่เอามาจากภาคแรกบน Wii มาปัดฝุ่นให้เล่นกันใหม่ด้วย

นอกจากนี้ยังมีบางเกมใส่ดวงในการเล่นเช่นการกดปุ่มสุ่มการทำคะแนน หรือมีแยกทีมเป็น 2 VS 2 แล้วแข่งกันโยนพริกให้เข้าปากของเพื่อนร่วมทีม และโยนก้อนหินใส่ปากทีมคู่แข่งแทน หรือแข่งกันทรงตัวเพื่อไม่ให้ของที่ถือไว้ตกพื้น เรียกว่ามาแนวทำลายมิตรภาพแบบ Mario Party บางเกมแทบจะถอดแบบกันมา 100% แต่เป็นที่น่าเสียดายมากที่ความสนุกยังไม่สามารถเทียบเท่ากับซีรีส์ลุงหนวดฉบับปาร์ตี้ได้เลย และยังไม่มีโหมดออนไลน์มาให้เล่นด้วยทำให้น่าผิดหวังเล็กน้อยก็เข้าใจว่ามันเหมาะกับการเล่นแบบเห็นหน้ากันมากกว่า

Rabbids Party of Legends เป็นการกลับมาที่ดูดีในระดับหนึ่ง แม้จะไม่ได้แปลกใหม่แบบก้าวกระโดด ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบของมินิเกมที่เน้นเล่นกับเพื่อนในงานปาร์ตี้ตามชื่อของเกม แต่หากคุณชื่นชอบแนวทางที่ Mario Party ปูทางไว้ให้และอยากได้เกมสนุก ๆ ไว้เฮฮากับเพื่อนในช่วงวันหยุดหรือเล่นกับคนในครอบครัวแล้วมันคือว่าคุ้มค่าอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส