รีวิวเกม “Vahn’s Quest” สุดยอดเกม Idel RPG ที่คุณควรโหลดติดมือถือเอาไว้เลย!!
Our score
7.6

รีวิวเกม “Vahn’s Quest” สุดยอดเกม Idel RPG ที่คุณควรโหลดติดมือถือเอาไว้เลย!!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นงานตามแบบฉบับของแนว Idel เหมาะกับผู้เล่นสาย casual
  2. การเล่าเรื่องผ่านสตอรี่แบบ comic ทำออกมาได้ดีและน่าติดตาม
  3. ระบบอัปเกรดมีอะไรให้ทำเยอะดี แถมจัดวางอินเทอร์เฟซได้เข้าใจง่าย
  4. มีคอนเทนต์อื่น ๆ และมีมินิเกมให้เล่นหลากหลายเปลี่ยนรสชาติเกมเพลย์ได้ดี

จุดสังเกต

  1. นี่เป็นเกมที่ต้องดูโฆษณาถ้าอยากเก่งไว

สำหรับใครที่กำลังมองหาเกมไว้เล่นสนุก ๆ สำหรับเป็นคอนเทนต์ระยะยาวติดมือถือไว้สักเกม ไม่ว่าจะสำหรับเล่นแก้เบื่อ เล่นง่ายสาย casual เบาสมอง ภาพสวย สามารถเล่นได้เรื่อย ๆ แบบขอแค่มีเกมนี้ติดเครื่องไว้เกมเดียวคือจบ ถ้าคุณเป็นคนแบบที่ผมเพิ่งบอกไป เกม Vahn’s Quest ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้จะตอบโจทย์ของคุณมาก แถมตัวเกมยังรองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบด้วย แต่ขอตินิดนึงเพราะผมยังเจอแปลผิด เขียนผิด สระลอยอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายถึงขนาดทำให้เสียอรรถรสในการเล่นสักเท่าไหร่

[Vahn’s Quest] The adventures of Vahn begin now!

Vahn’s Quest คือเกมแนว Idel RPG บนแพลตฟอร์มมือถือที่นำเสนองานกราฟิกผ่านภาพการ์ตูนที่สุดแสนจะน่ารักและมีเอกลักษณ์ชัดเจน โดยเกมจะคงคอนเซ็ปต์เล่นง่ายและมีคอนเทนต์ให้ผู้เล่นทำมากมายตามแบบฉบับของเกมแนวนี้ ซึ่งโดยรวมก็ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและน่าประทับใจมาก

โดยตัวเกมจะเล่าถึงเรื่องราวในดินแดนแสนห่างไกลในอาณาจักรนามว่าทรินิตี้ ที่ดำรงอยู่ด้วยความสงบสุขมาอย่างเนิ่นนาน จนกระทั่ง เดมทอย บาทหลวงผู้ชั่วร้ายในอาณาจักรแห่งนี้ได้หันหน้าเข้าสู่ด้านมืดและปลดปล่อยเหล่าปีศาจอันชั่วร้ายออกมาจนทำให้โลกทั้งใบตกสู่ยุคมืดที่มีแต่ความสิ้นหวังและความตาย เราอัศวินฝึกหัดได้กลายเป็นความหวังเดียวที่จะกอบกู้โลกใบนี้ได้ เราจะต้องออกไปผจญภัยต่อสู้กับเหล่าปีศาจร้ายเพื่อออกตามล่าหาไอเทมลับสุดยอดเพื่อมาทำการจบเรื่องราวนี้ลงให้ได้

ยังคงคอนเซ็ปต์เล่นง่ายของเกมแนว Idel ไว้อยู่อย่างครบถ้วน

ในส่วนของเกมเพลย์ตัวเกมยังคงความเรียบง่ายของความเป็นเกมแนว Idel ไว้อยู่อย่างครบถ้วน นั่นก็คือผู้เล่นไม่ต้องทำการออกแอ็กชันบังคับตัวละครด้วยตัวเองเลยแม้แต่น้อย หน้าที่ของผู้เล่นคือนั่งดูตัวละครเราต่อสู้ตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ แบบอัตโนมัติ โดยสิ่งที่ผู้เล่นต้องโฟกัสหลัก ๆ ในเกมนี้จะไปอยู่ตรงที่ทำยังไงก็ได้ให้ทีมของเรามีการพัฒนาด้านพลังอยู่ตลอดเวลา อธิบายง่าย ๆ ก็เหมือนเรานั่งเป็นโค้ชให้กับทีมของเรานั่นแหละครับ แพ้ชนะอยู่ที่คุณจะจัดการและวางแผนไว้ยังไง ซึ่งถ้าคนที่เคยเล่นเกมแนวนี้มาบ้างก็น่าจะใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานนัก

จัดทีมคุณให้แข็งแกร่ง มีตัวละครให้สะสมหลากหลายรูปแบบ

สำหรับเกมนี้เราจะสามารถจัดทีมได้สูงสุดถึง 4 ตัวละคร โดยที่แต่ตัวละครจะมีตำแหน่งหน้าที่และธาตุแตกต่างออกไปอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นก็ควรจัดตำแหน่งจุดยืนของแต่ละตัวละครให้ดีก่อนเล่นทุกครั้ง โดยภายในคอนเทนต์หลักตัวละครเราจะทำการต่อสู้ตะลุยด่านไปเองแบบอัตโนมัติ ทำให้ระบบธาตุจะยังไม่ค่อยมีบทบาทต่อการเล่นเยอะสักเท่าไหร่ เพราะเราแทบจะไม่รู้เลยว่าศัตรูที่อยู่ต่อหน้าคุณมีตัวอะไรบ้าง เพราะเกมค่อนข้างจะเดินหน้าเร็วมากในคอนเทนต์นี้ แต่จะมีคอนเทนต์บางประเภทที่ระบบธาตุจะมีความสำคัญมาก แต่ไว้เราจะพูดถึงในช่วงท้าย ๆ ของรีวิวนี้นะครับ

ทั้งนี้เรายังสามารถสลับสับเปลี่ยนตัวละครภายในทีมของเราได้ตลอดเวลาแบบตามใจฉันเลย ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเกมนี้ค่อนข้างมีตัวละครมากหน้าหลายตาให้เราได้เลือกใช้ สายสะสมตัวละครนี่ต้องถูกใจแน่นอน ซึ่งการจะหาตัวละครใหม่ ๆ มาได้นั้น เราจะได้มาจากการเล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ หรืออาจจะได้ตามอีเวนต์ต่าง ๆ แต่หัวใจหลักของการหาตัวละครเพิ่มก็คงจะหนีไม่พ้นการเปิดกาชาเหมือนเดิมครับผม แต่สำหรับเกมนี้ระบบกาชาไม่ได้โหดร้ายกับผู้เล่นมาก เพราะเพชรในเกมนี้ค่อนข้างหาง่าย และถึงแม้จะสุ่มได้แต่ตัวละครซ้ำ ๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถปั้นตัวละครในเกมนี้ให้สามารถเก่งได้เท่า ๆ กันหมดทุกตัว (จะต่างกันก็แค่ความเท่เท่านั้น)

ระบบอัปเกรดมากมายเหลือเกิน

ในเมื่อเสน่ห์ของเกมแนว Idel คือการปั้นตัวละครเป็นหลัก เพราะฉะนั้นเกมจะสนุกหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าระบบอัปเกรดของเกมจะทำออกมาได้ดีแค่ไหน ซึ่งสำหรับเกมนี้ผมให้สอบผ่านฉลุยไปเลยครับ ตัวเกมมีระบบอัปเกรดมากมายให้ผู้เล่นได้ทำเพียบ แต่ถึงอย่างนั้นเราผู้เล่นก็ทำความเข้าใจในระบบเหล่านี้ได้ไม่ยากเลย เพราะตัวเกมจะค่อย ๆ สอนให้เราค่อย ๆ ซึมซับและเข้าใจระบบเหล่านี้เป็นสเต๊ป ๆ ไป ไม่ได้ยัดเยียดมาถึงตู้ม ๆ ให้เราเรียนรู้ทีเดียว ซึ่งต้องขอชมว่าระบบสอนของเกมนี้ทำออกมาค่อนข้างละเอียดมาก เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะอธิบายระบบอัปเกรดหลัก ๆ ของเกมนี้แบ่งเป็นข้อ ๆ ไปนะครับผม

บัฟกลุ่มอัศวิ

นี่คือระบอัปเกรดแบบเป็นทีมโดยจะส่งผลโดยรวมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทีมของเราแบบถาวร ซึ่งการอัปเกรดนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 สาย นั่นก็คือพลังโจมตีที่จะเพิ่มค่าพลัง คริติคอล ดูดเลือด และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับดาเมจให้กับทีม ต่อไปก็พลังป้องกัน ที่จะทำให้ทีมของเราถึกขึ้น มีหลอด HP ที่ยาวขึ้น และอย่างสุดท้ายก็คือช่วยเหลือ ที่จะทำให้การฟาร์มของให้เกมนั้นเราจะได้รับไอเทมเยอะขึ้นเวลาตะลุยด่าน ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้จะต้องใช้ไอเทมในการอัปเกรดเหมือนกันเพราะฉะนั้นเพื่อการประหยัดทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดแนะนำให้เลือกอัปในส่วนที่จำเป็นต่อแผนการเล่นของผู้เล่นแต่ละคนก่อนนะครับผม

อุปกรณ์สวมใส่

อันนี้ถือว่าเป็นระบบพื้นฐานของเกมแนว RPG เลยก็ว่าได้ ก็คงไม่ต้องอธิบายกันเยอะ เราก็แค่ต้องหาชุดเกราะ อาวุธ เครื่องประดับต่าง ๆ มาสวมใส่ให้ตัวละครของเราและอัปเกรดซะก็แค่นั้น เพียงแต่ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะฟิกซ์ให้เฉพาะสายอาชีพที่ใส่ได้แตกต่างกันออกไป ทำให้การหาของอุปกรณ์สวมใส่เหล่านี้ค่อนข้างจะหายากพอสมควร เผลอ ๆ จะหายากกว่าตัวละครใหม่ ๆ ซะอีก (ไว้จะอธิบายในหัวข้อต่อไป)

อัปเลเวลตัวละคร

ภายในเกมนี้เราสามารถใช้ตังค์ที่หาได้จากในเกมมาอัปเกรดตัวละครของตัวเองได้เลย

การอัปดาวตัวละคร

โดยเกมนี้จะมีการแบ่งดาวตามความเก่งของแต่ละตัวละครด้วย ซึ่งอย่างที่ผมบอกไปตอนแรกว่าต่อให้เราได้ตัวละครดาวน้อย ๆ หรือได้ตัวซ้ำกันเยอะ ๆ ก็อย่าเพิ่งเซ็งไปนะครับ เพราะเกมนี้เราสามารถอัปดาวตัวละครได้ด้วย ซึ่งการอัปดาวก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่หาวัตถุดิบในการอัปดาวของแต่ละตัวที่เกมกำหนดมาให้ได้เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะได้จากการเปิดกาชาแล้วได้ตัวละครซ้ำ ๆ นั่นแหละครับ

วิธีหาอุปกรณ์สวมใส่คือสิ่งที่เกลือที่สุดในเกมนี้

สำหรับวิธีหาอุปกรณ์ส่วนใส่ในเกมนี้หลัก ๆ คือเราจะต้องสร้างขึ้นมาเองผ่านระบบโรงตีเหล็กเก่า ๆ ซึ่งเอาเข้าจริงก็เหมือนระบบกาชาที่เราจะได้อุปกรณ์มาใช้งานแบบสุ่ม ซึ่งโรงตีเหล็กนี้จะมีเลเวลความชำนาญด้วย ยิ่งเลเวลเยอะโอกาสได้ไอเทมระดับสูงก็จะเยอะตาม แต่อย่าลืมว่าตัวละครในเกมนี้ใช้อุปกรณ์สวมใส่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าเราได้ของไม่ตรงกับตัวเมนของเราก็ถือว่าจบเลย ทำให้ระบบนี้มีความเกลือสูงมาก แถมกินทรัพยากรณ์เราอย่างมหาศาลเลยด้วย

แม้จะไม่ได้เล่นก็ทำตังค์ได้เรื่อย ๆ

นี่ถือว่าเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่คุณควรมีเกมนี้ติดโทรศัพท์ไว้เลยก็ได้ เพราะถึงแม้คุณจะปิดเครื่องอยู่ตัวเกมก็จะทำตังค์ให้เราได้เรื่อย ๆ โดยระบบนี้จะถูกเรียกว่า ‘รถเกวียนทอง’ ซึ่งไอ้เกวียนนี้แหละที่จะเก็บตังค์ให้เราแบบอัตโนมัติ แต่ทว่าอย่าลืมหาไม้มาเพื่ออัปเกรดมันด้วยล่ะ เพราะยิ่งอัปความจุที่เกวียนนี้จะเก็บทองได้ก็จะยิ่งเยอะตาม ผมขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าถ้าทองเต็มเกวียนแล้วเราไม่เข้าเกมมากดรับล่ะก็มันจะเหมือนกับคุณเสียเวลาฟาร์มไปฟรี ๆ เลย

มีมินิเกมให้เล่นเปลี่ยนรสชาติของเกมเพลย์

แต่ถ้าคุณเบื่อที่จะนั่งเป็นโค้ชดูตัวละครสู้กันแบบอัตโนมัติแล้ว ตัวเกมยังมีมินิเกมอื่น ๆ ให้คุณได้เล่นด้วยตัวเองผ่านภาพการ์ตูนที่น่ารัก บวกกับไอเทมพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกมขุดแร่ให้ทันภายในเวลาที่กำหนด กดโจมตีให้ตรงกับจังหวะที่มอนประชิดตัว ยิงมอนสเตอร์ที่บินอยู่บนฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ตรงจุดนี้ผมชอบมาก เพราะมันเหมือนได้เปลี่ยนรสชาติของเกมเพลย์เป็นอีกรูปแบบนึงไปเลย

นอกจากนี้ตัวเกมยังส่งมอบความท้าทายอื่น ๆ ให้เราได้เข้าไปทดสอบความเก่งกาจของทีมของเราได้อีกด้วย ไม่ว่าจะล่าบอส ลงดันเจี้ยนรายวัน ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ระบบธาตุของเกมเริ่มจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเกมเพลย์ และจะทำให้คุณจำเป็นที่ต้องบิ้วทีมเพิ่มเพื่อรับมือศัตรูแต่ละรูปแบบ โดยเกมนี้จะมีการแบ่งธาตุที่แพ้ชนะกันดังนี้ ไฟชนะพืช พืชชนะน้ำ น้ำชนะไฟ ซึ่งเราสามารถจัดทีมของเราที่จะทำให้สามารถชิงความได้เปรียบกับดันเจี้ยนที่เรากำลังจะเข้าไปท้าทายได้ เพราะเกมนี้หากมีการชนะธาตุกันดาเมจที่ได้จะเยอะขึ้นถึง 1.5 เท่าเลยทีเดียว

การเล่าเรื่องผ่านการ์ตูน Comic

และท้ายที่สุดอย่าลืมว่าเกมนี้มีเนื้อเรื่องด้วยนะ ซึ่งค่อนข้างหาได้ยากมากที่เกมแนว Idle จะทำสตอรี่ออกมาเป็นเรื่องเป็นราวให้ได้น่าติดตามแบบนี้ โดยเมื่อเราเล่นตะลุยด่านในคอนเทนต์หลักไปเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่งตัวเกมจะค่อย ๆ ทำการปลดล็อกสตอรี่ให้เราได้ค่อย ๆ เสพและทำให้เราเข้าใจถึงเรื่องราวของโลกภายในเกมนี้เยอะขึ้น ซึ่งการนำเสนอเรื่องราวภายในเกมนี้จะเป็นแบบ Motion Comic อารมณ์เหมือนนั่งอ่านการ์ตูนช่องอ่ะครับ ซึ่งเอาจริงอ่านไปอ่านมาก็เพลินดีเหมือนกันนะ ทำออกมาได้น่าติดตามใช้ได้ จริงจังกว่าที่คิด

สรุป

เกมนี้ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่มีคอนเทนต์ให้เล่นได้ทุกวัน มีอะไรให้ทำเยอะมาก เหมาะสำหรับผู้เล่นสาย casual ที่กำลังมองหาเกมเล่นเพลิน ๆ ไว้สำหรับฆ่าเวลาบนมือถือ ด้วยความที่เกมเล่นง่ายเรียนรู้ได้ไวและนำเสนองานกราฟิกผ่านภาพการ์ตูนน่ารักสดใส ทำให้เกมนี้ค่อนข้างจะเหมาะกับผู้เล่นทุกกลุ่มเลย ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้หญิง ผู้ชาย เล่นได้หมด

แต่ทว่าข้อสังเกตุหลัก ๆ ที่ผมพบก็คือนี่เป็นเกมที่ต้องดูโฆษณา แต่จะไม่ใช่การบังคับดูแบบเล่น ๆ อยู่โฆษณาเด้งเข้ามาขัดช่วงเกมเพลย์ เพราะส่วนใหญ่โฆษณาของเกมนี้จะมาในรูปแบบดูเพื่อรับไอเทมเพิ่มเติม เช่นรับทอง 3 เท่า รับไม้ 2 เท่า ดูเสร็จได้เปิดกาชาฟรี 1 ครั้ง รับบัฟพิเศษ เป็นต้น และสำหรับเกมแนวนี้ของรางวัลเหล่านี้ค่อนข้างมีความจำเป็นต่อการเล่นเยอะมาก จะไม่ดูก็ไม่ได้ ทำให้แอบเสียอรรถรสเวลาเล่นนิดนึงตอนเล่น

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส