รีวิวเกม F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch ตำนานกระต่ายหมัดเหล็ก
Our score
8.0

F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ในส่วนแอ็กชันสนุก มีท่าไม้ตายหลากหลาย
  2. ฉากกว้างมีอะไรให้สำรวจมาก ระบบแก้ปริศนาดี

จุดสังเกต

  1. กราฟิกบน Switch ด้อยกว่าเครื่อนอื่น
  2. โหลดนานในบางจุด

แม้ว่าเกมแนว Metroidvania 2 มิติ จะเป็นหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่มันก็ถูกสร้างออกมาเยอะมาก ๆ ออกมาแทบจะรายวัน ทำให้หากผู้สร้างไม่สามารถทำให้มันโดดเด่นได้ก็แทบจะไม่มีใครสนใจ แต่เกมที่จะมาแนะนำในวันนี้ไม่ธรรมดาเพราะแค่งานออกแบบของตัวละครทำให้มันโดนใจตั้งแต่เปิดตัว

เกมนั้นคือ F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch ผลงานชิ้นเอกของค่าย Bilibili สื่อออนไลน์จากประเทศจีน ที่มีการสร้างเกมออกมาวางขายให้เล่นด้วย ในตอนแรกวางขายบน PlayStation 4, PlayStation 5, PC ก่อนในปี 2021 และข่าวดีสำหรับแฟนปู่นินเพราะมันได้ออกบน Nintendo Switch ในปี 2022 ถือว่าสร้างความประหลาดใจเล็กน้อยเพราะก่อนหน้านี้ไม่มีข่าวว่าจะออกมาก่อน (รีวิวนี้จะเป็นการเล่นบน Switch)

แม้มันจะถูกสร้างจากสตูดิโอในประเทศจีน แต่มันก็ไม่ได้มาแนวหนังจีนตรง ๆ เป็นการผสานโลกแฟนตาซีเข้าไปกับงานออกแบบที่ใส่ความเป็นหนังจีน โดยเรื่องราวจะเกิดขึ้นเมื่อกองทัพ Machine Legion ได้ออกรุกรานและได้ก่อร่างสร้างเมือง Torch และผู้อาศัยเดิมได้ถูกกดขี่ ทำให้อดีตทหารในตำนาน Rayton ต้องออกต่อสู้ไปพร้อมกับแขนจักรกลเพื่อทวงคืนความสงบสุขอีกครั้ง แน่นอนว่าโลกในเกมจะเหมือนการ์ตูนแฟนตาซีที่ตัวละครทั้งหมดเป็นสัตว์โลกน่ารัก ตัวเอกก็เป็นกระต่ายที่ดูดีมากโดยเฉพาะเสียงพากย์ที่ราวกับเป็นพระเอกหนังฮอลลีวูด

กราฟิกดีงามด้วย Unreal

แม้จะเป็นภาพแบบ 2 มิติ แต่ทีมงานสร้างก็ได้ลงทุนใช้ Unreal Engine 4 มาสร้างกราฟิก ที่ทำให้มันเตะตาตั้งแต่แรกเห็น เพราะมีความคมชัดและใส่รายละเอียดเข้าไปมากมายไม่ว่าจะเป็นแสงเงาหรือรายละเอียดตัวละคร แน่นอนว่าในเมื่อมันมาออกบน Nintendo Switch กราฟิกต้องด้อยกว่าฉบับที่ออกบนคอนโซลอื่นอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ดูแย่มากจนรับไม่ได้ทุกอย่างอยู่ในระดับดี มีข้อสังเกตเดียวคือการโหลดเข้าฉากค่อนข้างนานในบางจุดเมื่อเทียบกับคอนโซลอื่น

ส่วนงานออกแบบของ F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch จะมีการใส่ความเป็นจีนเข้าไปพอสมควร เพราะมีทั้งธีมของกังฟูรวมทั้งฉากที่เต็มไปด้วยภาษาจีน แต่โดยรวมมันยังอยู่ในโลกแฟนตาซีที่ถือว่าลงตัว ทางด้านเพลงประกอบทำได้พอใช้เพราะมันเรียบ ๆ ไปหน่อยเพลงส่วนใหญ่จะช่วยแค่เสริมบรรยากาศแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรแค่ไม่มีเพลงธีมติตหู แต่ข้อดีที่ต้องชมคือมีการใส่เสียงพากย์เข้าไปช่วยเล่าเรื่องและมีคุณภาพที่ดี รวมทั้งมีคัตซีนงาม ๆ ให้ชมตลอดการเล่นด้วย

เกมเพลย์แอ็กชันที่ลงตัว

จุดเด่นแรกของ F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch คือส่วนของแอ็กชัน ที่แม้ว่ามันจะมีส่วนของการสำรวจฉากด้วย แต่ทีมงานสร้างก็ได้ยัดใส่ระบบต่อสู้ที่ซับซ้อนราวกับมันเป็นแอ็กชันแท้ ๆ ที่สนุกและมีท่าไม้ตายให้ใช้เยอะมาก ที่มีทั้งโจมตีเบา, โจมตีหนัก และการจับทุ่ม ที่ผู้เล่นสามารถสานต่อเป็นคอมโบได้และมีการกดปุ่มคล้ายกับเกม Tekken ที่กดออกมาได้ไม่ยาก และต้องใช้ให้ถูกที่ถูกเวลาด้วย

และนอกจากอาวุธหลักที่เป็นหมัดเหล็กขนาดใหญ่แล้ว ยังมาพร้อมกับอาวุธใหม่เช่นสว่านที่ใช้เจาะเปิดทาง และยังใช้เพื่อร่อนตัวกลางอากาศได้เพราะสามารถเปลี่ยนเป็นใบพัด ถือว่าเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมและทำออกมาได้ลงตัวมาก อีกทั้งสมดุลของอาวุธแต่ละประเภทยังทำออกมาดี ทุกขนิดมีความจำเป็นหมด และยังมาพร้อมกับระบบพัฒนาตัวละครที่เราต้องเก็บเงินมาอัปเกรดได้ที่จุด Save และยังสามารถเลือกตามประเภทมือเหล็กที่เรามีด้วย

แก้ปริศนาแบบ Metroidvania ในเมืองใหญ่

นอกจากแอ็กชันจะทำออกมาได้ดีแล้ว การแก้ปริศนายังเสริมให้เกมสนุกขึ้นด้วย เพราะมีความซับซ้อนพอตัว ฉากค่อนข้างกว้างและมีทางแยกให้เลือกเล่นเพียบ แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทางเพราะมีจุดบอกว่าต้องไปตรงไหน แต่ก็ไม่ได้ง่ายสักทีเดียวเพราะมันบอกแค่ว่าปริศนาที่ต้องแก้อยู่ตรงจุดไหนของแผนที่ เราต้องหาทางไปเอาเองแต่ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก และผู้สร้างยังเสริมด้วยฉากที่ผู้เล่นต้องลอบเร้นหลบหลีกไม่ต้องต่อสู้ใส่เข้าไปในบางฉากด้วย

ในส่วนของฉากแอ็กชันถือว่าทำมาดีกับดักที่ซ่อนอยู่ทั้งแบบกลไกเช่นพื้นไฟฟ้าที่โดนแล้วบาดเจ็บ หรือปืนไฟบนกำแพงก็พบเจอได้ในเกมแอ็กชันทั่วไป แต่ผู้สร้างออกแบบมาได้ดีเล่นได้สนุกและมีความท้าทายพอตัวหากไม่ระวังก็จะพลาดตายได้ง่าย ๆ และแน่นอนว่าการเดินทางเพื่อไปยังจุดใหม่หรือแก้ปริศนาต้องปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ ก่อนเช่นกระโดด 2 จังหวะที่ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนว Metroidvania ทั่วไปแต่ก็อยู่ในมาตรฐานที่ดี

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการต่อสู้กับบอสที่ใช้ฝีมือในการเล่นพอตัว แม้จะไม่ได้เน้นใช้อาวุธเพื่อแก้ทางตรง ๆ หรือหาจุดอ่อนเหมือนเกมอื่น แต่เราต้องงัดความสามารถทุกอย่างเท่าที่มีมาในส่วนของการกดท่าแบบเกมแอ็กชันมาต่อสู้กับบอส ดังนั้นผู้เล่นต้องจดจำท่าไม้ตายให้แม่นจะผ่านไปได้ไม่ยาก โดยรวมถือว่ามันเป็นเกมเพลย์ที่รวดเร็วพอตัวผู้เล่นจะมัวมาคิดมากไม่ได้ในฉากต่อสู้

เกม F.I.S.T.: Forged In Shadow Torch เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้าง Metroidvania 2 มิติ ที่มีการลงทุนทั้งกราฟิกที่ดูดีแม้บน Switch จะมีไม่ได้คมชัดมากแต่ก็ดูแตกต่างจากเกมอื่น ส่วนเกมเพลย์ก็ได้มาตรฐานในส่วนของการแก้ปริศนา มายำรวมกับแอ็กชันที่รวดเร็วและต้องใช้ฝีมือ ใครชอบแนวนี้ไปหามาเล่นได้เลยรับรองไม่ผิดหวัง

https://www.youtube.com/watch?v=NUBVL60_iQg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส