[รีวิวเกม] ALICE Fiction ผจญภัยในโลกเมตาเวิร์สไปกับอวาตาร์สาวสวย

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องสนุก น่าติดตาม
  2. อาร์ตเวิร์​กสวย ตัวละครแบบอนิเมะ
  3. ผสมผสานการต่อสู้แบบ Puzzle

จุดสังเกต

  1. ระบบสู้อัตโนมัติทำให้เสียอรรถรสพอสมควร

ALICE Fiction เกมมือถือ Turn-based RPG ที่มีสาว ๆ น่ารักเต็มไปหมด

ต้องขอบอกว่าเป็นหนึ่งในเกมน่าเล่นที่ผู้เขียนโหลดติดเครื่องมาไว้สักพัก พอสบโอกาสก็รีบหยิบมาเล่นทันที กับเกม ALICE Fiction เกมมือถือ Turn-based RPG ในรูปแบบการต่อสู้จับคู่เชื่อม Puzzle งานภาพแนวอนิเมะ เต็มไปด้วยตัวละครสาว ๆ มากมายให้สะสม

ผจญภัยในโลกไซเบอร์ที่ไร้ซึ่งความทรงจำ

เกมนี้เปิดมาด้วยธีมโลกไซเบอร์ที่เราสามารถล็อกอินเข้าสู่โลกเสมือนจริง ที่ผู้เล่นทุกคนจะถูกแทนที่ด้วยอวาตาร์ ในนั้นเราสามารถทำอะไรได้สารพัด เรียกว่า เมตาเวิร์สแห่งอลิซ เพียงแต่ปัญหาคือ เกิดเหตุขัดข้องในขณะล็อกอินแล้วเราก็หลุดเข้าไปในนั้นแบบงง ๆ โดยที่จำอะไรไม่ได้เลย และเชื่อสุดใจว่าเราเพิ่งล็อกอินเข้ามาในนี้เป็นครั้งแรก

แต่เรื่องราวไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะเราพบร่องรอยที่ว่าตัวเองเคยล็อกอินเข้ามาในโลกแห่งนี้แล้ว แต่จำอะไรไม่ได้เลย เราจึงต้องออกเดินทางไปในโลกที่ไม่คุ้นเคยร่วมกับสาว ๆ อวาทาร์สุดน่ารักที่ใช้ชื่อแทนตัวเองด้วยชื่อบุคคลสำคัญต่าง ๆ ของโลก อาทิ ลานเซลอต ฉินฉื่อหวงตี้ (จิ๋นซีฮ่องเต้) ฮิปโปเครติส โจน (แห่งอาร์ก) และอีกมากมาย

และที่น่าปวดหัวหนักก็คือมีปีศาจและมอนสเตอร์โผล่ออกมา ซ้ำร้ายมันยังสามารถกลืนกินอวาทาร์ของผู้ใช้งานได้ด้วย ภารกิจออกผจญภัยต่อสู้ และปะติดปะต่อความทรงจำในโลกไซเบอร์จึงเริ่มต้นขึ้น

งานภาพแนวอนิเมะ ลายเส้นสวย

จุดเด่นของเกมนี้คงหนีไม่พ้นงานภาพและการออกแบบตัวละครที่สวยงาม สาว ๆ น่ารัก หนุ่ม ๆ ก็หล่อเหลา ลายเส้นแบบการ์ตูนญี่ปุ่น พร้อมพากย์ญี่ปุ่นให้ฟินกันไปเลย

อาร์ตเวิร์กต่าง ๆ เน้นภาพลายเส้นการ์ตูน ส่วนตัวละครในฉากต่อสู้จะเป็นแนว ๆ SD น่ารัก มีความ sci-fi fantasy เข้ากับโทนของเนื้อหา ตัวเกมสอดแทรก cut scene ที่เป็นแอนิเมชันเอาไว้ประปราย ดูเพลินเชียวล่ะ คิดว่าหลายคนคงจะชอบ โดยเฉพาะสายอนิเมะทั้งหลาย

เกมเพลย์ผสม Puzzle ที่ลงตัว

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเกมนี้เป็นเกมแนว Turn-based RPG ที่มีการเล่นแบบ Puzzle ง่าย ๆ คือจัดทีมตัวละคร 4 ตัว เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ตัวละครแต่ละตัว จะถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ของไพ่ ได้แก่ clubs diamonds hearts และ spades จากนั้นจะเป็นการผลัดกันโจมตี โดยเราต้องทำการแมตช์คริสตัลสัญลักษณ์ไพ่ดังกล่าวที่จะสุ่มเรียงเป็นแถวอยู่ด้านล่าง หากเรียงสัญลักษณ์ (สี) เดียวกันอยู่ติดกันได้หลายชิ้นเท่าไร ยิ่งทำดาเมจได้สูง และมีโอกาสทำให้ตัวละครปล่อยสกิลอัลทิเมตด้วยการทำ chain combo

ในส่วนของวิธีเล่น อ่านเอาอาจจะงง ลองลงเล่นเองดู ตัวเกมมี Tutorial ให้อยู่แล้ว พอเล่นจริง ๆ ไม่ยากเลย สายเกม Puzzle แนวจับคู่เชื่อมวัตถุต่าง ๆ น่าจะคุ้นเคย

ด่านผจญภัยของเกมจะมีทั้งโหมดเนื้อเรื่องและโหมดต่อสู้ เมื่อเล่นไปสักพักจะปลดล็อกด่านระดับยาก ให้เราเข้าไปเล่นเพื่อเอาของรางวัลด้วย

แต่อย่างหนึ่งที่รู้สึกว่าทำให้เกมนี้สนุกน้อยลงคือระบบสู้อัตโนมัติ เพราะพอเป็นเกม Puzzle แบบ matching แล้วเล่นแบบอัตโนมัติ ก็คือผู้เล่นแทบไม่ต้องทำอะไรเลย

ตัวละครหลากหลาย มีระบบธาตุ

เกมนี้จะมีระบบธาตุครอบตัวละครเอาไว้ทั้งหมด 6 ธาตุ แต่ละธาตุมีแพ้-ชนะทางกัน ดังนี้ น้ำ->ไฟ->ไม้->ดิน->น้ำ และ แสง<->มืด จัดว่าค่อนข้างเป็นระบบธาตุมาตรฐานที่พบได้ตามเกม RPG ทั่วไป หากใช้ตัวละครที่มีธาตุชนะทางศัตรูโจมตี ก็จะโจมตีได้แรงขึ้นนั่นเอง

สำหรับอาชีพ หรือตำแหน่งของตัวละคร เกมนี้จะมีตั้งแต่ แทงก์ โจมตี บัฟ ดีบัฟ และฮีล โดยการโจมตีจะแบ่งเป็นโจมตีกายภาพ และโจมตีเวทมนตร์ เราสามารถจัดทีมของเราให้มีครบทุกตำแหน่ง หรือเลือกเฉพาะตำแหน่งเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในแต่ละด่านได้เลย

ส่วนความแรร์ของตัวละคร เกมนี้จะสูงสุดอยู่ที่ตัวละคร 3 ดาว และลดหลั่นลงไปเป็น 2 ดาว และ 1 ดาว แต่ดาวนี้สามารถอัปเกรดเพิ่มได้ภายหลัง หากตั้งต้นด้วยตัวละคร 3 ดาว ทีมของเราก็จะเก่งเร็วหน่อย

การอัปเกรดทำได้ตั้งแต่การอัปเกรดเลเวล อัปเกรดสกิล อัปเกรดรูน หรือผังสเตตัส รวมไปถึงการสวมใส่การ์ดด้วย

ระบบการ์ดความทรงจำ เพิ่มความแกร่ง

เกมนี้มีระบบการ์ดความทรงจำ นั่นก็คือไอเทมที่มาพร้อมสเตตัสหรือบัฟพิเศษที่สามารถนำไปใส่ให้ตัวละครแต่ละตัว โดย 1 ตัวละคร สามารถใส่การ์ดได้ 1 ใบ การ์ดแต่ละใบช่วยเพิ่มความสามารถให้ตัวละครแตกต่างกันไป เช่น เพิ่มโจมตีกายภาพ เพิ่มโจมตีเวทมนตร์ เพิ่มป้องกัน เพิ่ม-ลดดาเมจธาตุต่าง ๆ ตรงนี้ลองไปศึกษากันดู

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Turn-based RPG ผสมผสานการเล่นแบบ Puzzle ธีมโลกเมตาเวิร์ส งานภาพและตัวละครแบบอนิเมะ การต่อสู้สนุก เล่นง่าย ระบบอัปเกรดตัวละครหลากหลาย เนื้อเรื่องสนุก

จุดสังเกตคือ ระบบอัตโนมัติ ทำให้เสียอรรถรสในการเล่นไม่น้อย ( Puzzle มันควรต้องเล่นเองสิ!!!)

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส