[รีวิวเกม] Moon Light Blade Mobile เกม MMO แนวจีนกำลังภายในฟอร์มใหญ่ งานภาพใสกิ๊ง
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Moon Light Blade Mobile เกม MMO แนวจีนกำลังภายในฟอร์มใหญ่ งานภาพใสกิ๊ง

จุดเด่น

  1. เกม MMORPG แนวจีนกำลังภายใน เนื้อเรื่องสนุก
  2. ภาพตระการตาแบบ HD
  3. มีระบบให้เล่นมากมาย เป็น MMORPG ที่ค่อนข้างสมบูรณ์
  4. เล่นบน PC ได้

จุดสังเกต

  1. มีท่าทางการเคลื่อนไหวให้ใช้มากมาย แต่ความหน่วงช้าทำให้เล่นแบบเกมแอ็กชันไม่เต็มที่
  2. กินทรัพยากรเครื่องพอสมควร เล่นบนมือถือแล้วเครื่องร้อนไว

Moon Light Blade Mobile โลดแล่นในยุทธภพ ด้วยวิชาจาก 6 สำนัก

Moon Light Blade Mobile เป็นเกมมือถือ cross-platform สามารถเล่นได้บน PC จาก Tencent Games และให้บริการในไทยโดย Garena Thailand เกมนี้จัดเป็น MMORPG เต็มรูปแบบในธีมจีนกำลังภายในที่น่าจับตามอง ด้วยงานภาพอลังการและสเกลเกมที่ใหญ่ไม่ใช่น้อย นับเป็นหนึ่งในเกมมือถือที่น่าหยิบมาลองเล่นดูสำหรับแฟนเกมแนว MMORPG เลยทีเดียว

เนื้อเรื่องแนวสำนักจีน ฝึกวิชา ทำภารกิจ

เกมนี้ เป็นเกม MMORPG ในธีมจีนกำลังภายใน เรื่องราวจะย้อนไปในสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ ซึ่งทั่วยุทธภพมีสำนักฝึกวิชามากมายหลายแขนง ตัวละครของเราจะเข้าไปพัวพันเกี่ยวข้องกับตัวละครหลักในเรื่อง ซึ่งในที่สุดกลายเป็นกลุ่มสหายทั้ง 5 ได้แก่ เตี๋ยเหว่งยี โอเสี่ยวป้อ ลิ่วฮูฮวง ตึงแชทวง และอาหนวน เราจะออกท่องยุทธภพ ประสบเหตุการณ์มากมายที่อาจต้องต่อสู้ สืบเสาะ และบรรลุภารกิจต่าง ๆ

โดยชื่อตัวละครในเกมนี้ ไม่ได้ถอดเสียงตามสำเนียงจีนกลาง คนที่ชินกับชื่อจีนกลางก็อาจจะไม่คุ้นหูสักหน่อยนะ

งานภาพตระการตา เลือกรับประสบการณ์แบบ HD

งานภาพคือดีแบบไม่ต้องสืบ โดยเกมสามารถตั้งค่ากราฟิกได้ว่าจะเล่นด้วยภาพปกติ หรือภาพแบบ HD ถ้าใครเล่นใน PC หรือโทรศัพท์มือถือสเปกสูงหน่อย แนะนำให้ปรับ HD เปิดประสบการณ์ดู ภาพสวยละมุน โมชันต่าง ๆ ไหลลื่น รายละเอียดต่าง ๆ ทำได้ดี แต่บางจุดก็อาจดูโล้น ๆ ไปบ้าง

ในส่วนของตัวละครในเกมนี้ ขอบอกว่าดีไซน์ออกมาได้ดีสุด ๆ สวยหล่อดูเพลินมาก ทั้งตัวละครผู้เล่นเอง และตัวละคร NPC การเคลื่อนไหวเวลาที่ตัวละครเคลื่อนที่ ใช้สกิล กระโดด หมุนตัว เหาะเหินเดินอากาศ จัดว่าสมบูรณ์ เป็นเกมที่เล่นกับ PC แล้วน่าจะยิ่งเติมเต็มความสมบูรณ์ได้ดี (และแน่นอนว่าเล่นบนมือถืออาจทำให้เครื่องร้อนจี๋เอาง่าย ๆ เลย)

เกม MMORPG สร้างตัวละคร เลือกสำนักตามใจชอบ

สำหรับการเล่น จะเป็นแบบเกม MMORPG ทั่ว ๆ ไป คือสร้างตัวละคร เลือกอาชีพ และเข้าไปเล่น โดยจุดเด่นของเกมนี้ก็มีมาให้เห็นตั้งแต่การสร้างตัวละครเลยล่ะ เนื่องจากปรับแต่งได้ค่อนข้างละเอียดมาก จึงสามารถสร้างอวาทาร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล ของใครของมันได้ตามใจชอบ

ถัดมาคือการเลือกอาชีพ หรือการเลือกสำนักวิชา โดยเกมนี้มีให้เลือกทั้งหมด 6 อาชีพ ได้แก่ กระบี่ (สำนักไท่ไป๋) พัด (สำนักตึงมุง) ร่ม (สำนักทีเฮียง) ขลุ่ย (สำนักบุปผา) ทวน (สำนักซิงอุย) และหมัดเมา (พรรคกระยาจก) ตรงนี้ผู้เล่นลองดูรายละเอียดข้อเด่นข้อด้อยของแต่ละอาชีพ และเลือกเล่นได้เลย ซึ่งแต่ละอาชีพสามารถปรับเพศตัวละครหญิง-ชายได้อิสระ ไม่ได้ล็อกเอาไว้นะ

ท่องไปในใต้หล้า แมปสวย เหาะเหินเดินอากาศเสรี

เมื่อสร้างตัวเรียบร้อย กฎง่าย ๆ ของการเล่นเกม MMORPG คือตามเควสต์หลักไป ตัวเกมจะมีภารกิจหลัก ภารกิจรอง และภารกิจย่อย ๆ อีกมากมาย หากเราค่อย ๆ ทำเควสต์ไปตามที่ตัวเกมแนะนำ ผู้เล่นก็จะผ่าน Tutorial ในโหมดการเล่นต่าง ๆ ของเกม ที่ชอบคือเกมนี้มีระบบสอดแทรกอยู่มากมาย นอกจากการทำเควสต์ ยังมีระบบดันเจียน สมุดบันทึกการผจญภัย ไลฟ์สกิล สัตว์ขี่ ระบบคู่หู และการฝึกวิชาอีกเยอะไปหมด แนะนำให้ค่อย ๆ เล่น ค่อย ๆ ทำความเข้าใจ และอย่างที่บอก ว่าช่วงแรกอาจรู้สึกไม่ค่อยชินกับชื่อตัวละครต่าง ๆ นิดหน่อย

และที่น่าสนใจ คือเนื่องจากเป็นเกมแนวกำลังภายใน ผู้เล่นทุกคนล้วนเป็นผู้ฝึกวิชา นอกจากการเคลื่อนที่บนพื้นดินแล้ว เกมนี้ยังให้ตัวละครของเราได้เคลื่อนที่ไปบนอากาศแบบเหาะ เหิน พุ่งทะยานได้หลากหลายท่วงท่ามาก เกมนี้จึงมีความเป็นแอ็กชัน การต่อสู้ เคลื่อนที่หลบหลีกทำได้อย่างมีสีสัน (แต่ส่วนตัวรู้สึกมันช้าและหน่วงไปนิด อยากให้มันฉุบฉับปุบปับกว่านี้อีกนิด)

ระบบคู่หูช่วยสู้

อีกระบบที่เป็นหนึ่งในจุดเด่นและสร้างมาเพื่อทาสกาชาปองโดยเฉพาะคือระบบคู่หู ที่จะร่วมต่อสู้กับเราเป็นทีมเวลาต่อสู้ ลงดันเจียนต่าง ๆ โดยเราสามารถจัดทีมคู่หูได้สูงสุด 4 ตัวละคร แต่เกมจะปล่อยออกมาช่วยสู้แค่ทีละ 2 ตัวเท่านั้น แน่นอนว่าคู่หูทุกตัวจะมีแรงก์ระดับความแรร์ ความเก่งกาจกำหนดเอาไว้ ตรงนี้ต้องไปใช้โชคชะตาเสาะหาตัวที่ชอบกันเอา โดยตัวละครคู่หูนั้นจะแบ่งหลัก ๆ ออกเป็น 3 สายหลัก ๆ ได้แก่ โจมตี ป้องกัน และสนับสนุน แต่ในเรื่องของรายละเอียดสกิล ลองไปศึกษากันเอา เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีอะไรให้ทำ ให้คิดเยอะหลากช่องทางมาก ๆ ในการจะเล่นให้ครบทุกระบบ

กิจกรรมเยอะ สมเกม MMO เต็มรูปแบบ

อย่างที่บอกไปว่าเกมมีระบบนู่นนี่นั่นให้เล่นเยอะมาก เหมือนเข้าไปอยู่ในโลกยุทธภพเลย ผู้เล่นสามารถท่องไปในแมปที่กว้างใหญ่ ซึมซับเนื้อเรื่องเข้มข้น ต่อสู้ดันเจียน ตามหาคู่หูร่วมทาง มีระบบความสัมพันธ์ตัวละคร ไลฟ์สกิลต่าง ๆ เรียกได้ว่าเป็นเกมผลาญเวลาชีวิตเลยหากคิดจะเล่นจริงจัง

และที่ขาดไม่ได้คือระบบพัฒนาตัวละครที่เกมนี้ทำได้เยอะมาก ตั้งแต่การอัปเกรดเลเวล อัปเกรดสกิล การอัปเกรดสายสเตตัส ฝึกฝนวิชาเคลื่อนที่ต่าง ๆ การสะสมพัฒนาการในบันทึกการผจญภัย ระบบรูน รวมไปถึงระบบคู่หู ทุกอย่างนำมาซึ่งค่า CP หรือค่าพลังการต่อสู้ให้ตัวละครของเราเก่งขึ้นทั้งสิ้น

สรุปแล้ว

เป็นเกม MMORPG แนวจีนกำลังภายในที่มีระบบค่อนข้างสมบูรณ์ สามารถเล่นได้ทั้งบนมือถือและ PC เนื้อเรื่องสนุก ภาพสวยอลังการ มีอะไรให้ทำมากมาย

จุดสังเกต ด้วยความที่ตัวเกมให้ท่าทางการเคลื่อนที่มาเยอะ จึงเหมาะเล่นแบบแอ็กชัน แต่ด้วยความหน่วงช้าของการเคลื่อนที่แต่ละท่วงท่า ทำให้การเคลื่อนที่ (เพื่อต่อสู้) ในเกมทำได้ไม่ถึงจุดที่บังคับสนุก การกดสู้อัตโนมัติก็ให้ความรู้สึกไม่ต่างกัน จึงค่อนข้างน่าเสียดาย และเกมนี้กินทรัพยากรเครื่องพอสมควร หากใช้โทรศัพท์มือถือเล่นจะร้อนไวมาก

ดาวน์โหลด

Android

iOS

PC

ภาพโดย : ลู่อัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส