[รีวิวเกม] แบบจำลองบวช เกมมือถือสวมบทเจ้าอาวาสบริหารวัดจีนสุดปั่น
Our score
7.0

[รีวิวเกม] แบบจำลองบวช เกมมือถือสวมบทเจ้าอาวาสบริหารวัดจีนสุดปั่น

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องหลัก และเนื้อเรื่องจากตัวละครค่อนข้างน่าติดตาม
  2. อาร์ตเวิร์กน่ารัก มีเอกลักษณ์ลายเส้นแบบจีน
  3. เกม idle เล่นง่าย เล่นเพลิน
  4. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ภาษาไทยในเกมยังไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก
  2. พึ่งพาการดูโฆษณามากเกินไปหน่อย

แบบจำลองบวช ปิดร้านหม้อไฟ หนีไปเป็นเจ้าอาวาสกันเถอะ!

มาอีกแล้ว กับซีรีส์เกม idle simulation ที่อยากจะแนะนำ ซึ่งก่อนหน้าผู้เขียนได้นำเสนอเกมร้านหม้อไฟแห่งความสุข พาด่ำดิ่งลงยมโลกสู่เกมบริหารนรกอย่าง Afterlife Simulator คราวนี้ขอกลับมาเป็นสายบุญกันบ้าง กับเกม แบบจำลองบวช เกมมือถือแนว idle simulation ที่เล่นง่าย เล่นเพลิน มีภาษาไทย แถมเนื้อหายังปั่นเหมือนเดิม ตอนแรกยังไม่มีลง iOS ตอนนี้มีให้โหลดแล้วนะ ผู้ใช้ iPhone ไปลองโหลดมาเล่นกันได้เลย

เนื้อเรื่องมาในธีม หนีภัยการเมืองไปออกบวช!

แค่เนื้อเรื่องก็ละค้อนละครแล้ว (ฮ่าฮ่า) เรื่องของเรื่องคือเรารับบทขุนนางของฮ่องเต้ ที่ประสบภัยทางการเมืองเข้า ฮ่องเต้ก็ปกป้องเราไม่ได้ ทำได้ดีที่สุดคือหาลู่ทางหลบหนีให้เราไปบวชเป็นเจ้าอาวาสดูแลวัดที่ทรุดโทรมและห่างไกล ภารกิจการบูรณะวัดให้กลับมาสวยงาม ผู้คนคึกคักก็เริ่มต้นขึ้น

ช่วงต้น ตัวเกมจะแนะนำระบบต่าง ๆ ผ่านหลวงพี่รูปหนึ่งที่จะโผล่มาแนะนำการอัปเกรดส่วนต่าง ๆ การชักชวนคนเข้าวัด และเป็นตัวละครที่ควบคุมเควสต์หลักของเกมด้วย ซึ่งผู้เล่นสามารถจิ้มที่รูปหลวงพี่ได้เลย เกมจะมีเควสต์ไกด์ให้ว่าควรทำอะไรต่อ

เกมเพลย์แบบ idle สบาย ๆ อาร์ตเวิร์กลายเส้นจีน

เกมนี้เล่นง่ายเหมือน ๆ กับเกมหม้อไฟแห่งความสุข และเกม Afterlife Simulator หน้าที่หลัก ๆ ของผู้เล่นคือคอยเข้าไปกด ๆ จิ้ม ๆ ออกคำสั่งให้ตัวละครทำโน่นทำนี่ แล้วก็แค่ออกจากเกม รอรับเงินที่ตัวเกมจะเก็บสะสมให้เราเองโดยอัตโนมัติ

หน้าที่ของเจ้าอาวาสอย่างเรา คือการบริหารและเชื้อเชิญชาวบ้านเข้าวัด ซึ่งทำได้ง่ายมาก เพียงจิ้มที่ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาตามถนน พวกเขาก็จะเข้ามาในวัดของเรา มากราบไหว้พระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง ขอมาอาศัยนอนวัดก็มี โดยจะตอบแทนเป็นเงินทำบุญทำนุบำรุงวัดนั่นเอง จากนั้นเราก็ต้องคอยรับพระภิกสุรูปใหม่ ๆ เข้ามาประจำที่วัด แล้วพระเหล่านี้จะเปรียบเหมือนแรงงานของเรา เราสามารถใช้ไปทำสวน ออกบิณฑบาต ตัดไม้ เข้าเวร ต่าง ๆ แต่หลังจากทำกิจกรรมอะไรไปแล้ว พระเหล่านี้ต้องกลับมากุฏิ จำวัดฟื้นฟูพลังงานนิดหน่อย ก่อนจะมอบหมายหน้าที่ใหม่ให้ได้

ต่อมาคืองานบูรณะวัดที่ทรุดโทรม เราต้องหาเงิน หาวัสดุมาซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ อาทิ โบสถ์ เรือนนอน ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้วัดของเราน่าอยู่น่าเข้ามากขึ้นนั่นเอง

สำหรับอาร์ตเวิร์กของเกม ก็ค่อนข้างใช้ได้ เป็นลายเส้นการ์ตูนผสม ๆ ความเป็นจีน คล้าย ๆ กับ Afterlife Simulator เลย

ตัวละครมีเรื่องราว

จุดที่ทำให้รู้สึกชอบในเกมนี้คือเกมนี้ไม่ใช่เกม idle ที่บรรดาตัวละครในเกมจะไร้เรื่องราว ทื่อ ๆ แต่แต่ละคนมีลักษณะ บุคลิก และมักจะสื่อสารกับเราเป็นครั้งคราว บางครั้งตัวละครในฉาก จะมีเครื่องหมายตกใจสีแดง ๆ ถ้าเรากดคุย จะมีบทสนทนาสั้น ๆ ที่สอดแทรกเนื้อหาและเรื่องราวสั้น ๆ ถึงความเป็นไปของตัวละคร ของวัดของเรา หรืออาจเป็นคำแนะนำของตัวละครที่อยากจะบอกกับเราในฐานะเจ้าอาวาส ซึ่งบางครั้งก็อาจจะให้ไอเทมเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นไอเทมเพิ่มสเตตัสของพระในวัด ไอเทมวัสดุก่อสร้างสำหรับบูรณะวัด ไอเทมเสบียงสำหรับใช้ตอนออกบิณฑบาต หรือบางรายที่ร่ำรวยมีอันจะกินหน่อยก็จะให้เงินเราด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ บางครั้งเรายังจะได้เควสต์จากบรรดาชาวบ้านที่เราชวนเข้าวัดด้วย เป็นการหาไอเทมที่กำหนดมาแลกไอเทมอื่น ๆ จากชาวบ้านอีกที จัดว่าเป็นเกม idle ที่เล่นเพลิน มีเรื่องราว แต่ขอบอกว่าแปลไทยยังตกหล่น คำขาด สระหาย และแปลแข็ง ๆ อยู่บ้าง

สรุปแล้ว

เป็นเกม idle simulation เล่นเพลินอีกหนึ่งเกม อาร์ตเวิร์กน่ารัก เล่นง่าย แถมมีกิมมิก มีเรื่องราวให้ติดตาม ชวนขบขัน ปนเอ็นดู และมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต ภาษาไทยในเกมยังแปลออกมาแข็ง ๆ คำหาย สระหาย และเกมพึ่งพาการดูโฆษณามากเกินไปหน่อย เนื่องจากไอเทมต่าง ๆ ในเกมหาได้ทีละไม่มาก จึงต้องกดดูโฆษณาเพื่อรับแบบคูณสองบ่อย ๆ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส