[รีวิวเกม] “Boxing Star” เกมแอ็กชันสวมนวมตะบันหน้ากันบนมือถือ เกมชกมวยมีดีที่ระบบต่อสู้
Our score
6.9

[รีวิวเกม] “Boxing Star” เกมแอ็กชันสวมนวมตะบันหน้ากันบนมือถือ เกมชกมวยมีดีที่ระบบต่อสู้

จุดเด่น

  1. ระบบต่อสู้ที่ผสมผสานเข้ากับกีฬามวยได้อย่างยอดเยี่ยม
  2. ความเป็น RPG ที่สามารถอัปเกรดได้ตามถนัดของผู้เล่น
  3. ต่อ 1 การเล่นใช้เวลาไม่นานนัก

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมที่ต้องดูโฆษณาถ้าอยากเก่งเร็ว

ห่างหายไปนานกับการเล่นเกมแนว Sport (กีฬา) สำหรับผมมองว่าเกมแนวนี้หาเล่นได้ยากพอสมควรบนแพลตฟอร์มมือถือ อาจจะเพราะเกมแนวนี้ค่อนข้างที่จะเฉพาะกลุ่มบวกกับกฏกติกาของแต่ละกีฬาที่มีความเฉพาะตัวสูงจนทำให้ผู้เล่นใหม่กลัวการเรียนรู้ที่ต้องมานั่งทำความเข้าใจกับกีฬาประเภทนั้น ๆ เลยตัดสินใจไม่เล่นดีกว่าง่ายดี (ฮา) แต่ไม่ใช่กับเกม Boxing Star เพราะขอแค่เพียงคุณกำลังถวิลหาเกมต่อสู้มัน ๆ ที่ต้องอาศัยฝีมือในการเล่น เกมนี้จะตอบโจทย์คุณโดยที่ไม่จำเป็นต้องอินกับกีฬามวยเลยสักนิด

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Android

Boxing Star คือเกมแนว Sport Boxing (กีฬาชกมวย) ที่ผสมผสานกับความเป็นเกม RPG อยู่พอสมควร โดยเริ่มต้นคุณจะได้รับบทบาทเป็นนักมวยสมัครเล่นมือใหม่ที่จะต้องไต่เต้าและฝึกฝนตัวเองตั้งแต่การเป็นนักมวยข้างถนนจนไปสู่ลีกลงสนามจริงเพื่อที่จะท้ายทายกับนักมวยมืออาชีพระดับโลก โดยรวมนี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่ต่อให้คุณไม่มีความรู้เรื่องกีฬามวยมาก่อนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายมาก ขอแค่เพียงคุณมีใจรักในเกมต่อสู้ก็พอ เพราะระบบต่อสู้คือจุดขายของเกมนี้ที่มาอยู่ในคอนเซ็ปต์ของมวยเท่านั้น

ระบบต่อสู้ที่ยืดหยุ่นตามสกิลเพลย์ผู้เล่น

สำหรับในส่วนของระบบ combat (ต่อสู้) ภายในเกมนี้แม้ภาพรวมของเกมจะต้องพึ่งพาในส่วนของการอัปเกรดเพื่อให้ตัวละครเราเก่งขึ้นถึงจะสู้ได้ง่ายขึ้นอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณมีฝีมือที่ช่ำชองพอต่อให้เราเจอศัตรูที่เลเวลห่างชั้นมาก ๆ เราก็สามารถเอาชนะได้โดยพึ่งพาแค่สกิลเพลย์เท่านั้นได้เช่นกัน เพราะเกมนี้ไม่ใช่เกมที่แบบเข้ามาสู้ ๆ แลกหมัดกันใครสเตตัสดีกว่าแล้วชนะ แต่เกมยังมีในส่วนของการหาจังหวะหลบและสวนหรือแม้กระทั่งการเคาน์เตอร์คู่ต่อสู้ได้ นั่นจึงทำให้คนที่เล่นคล่อง ๆ สามารถทำโนดาเมจ (ไม่โดนโจมตีเลยสักครั้ง) ได้เลย

เทคนิคแพรวพราวสมกับเป็นนักมวย

ในเมื่อเกมนี้ขึ้นชื่อว่าโดดเด่นเรื่องระบบต่อสู้ผมก็ต้องขออธิบายเจาะลึกในเรื่องของการควบคุมตัวละครกันสักหน่อย เพราะเกมนี้มีความยืดหยุ่นในเรื่องนี้ค่อนข้างสูง และมีเทคนิคให้ผู้เล่นได้ใช้มากมายแล้วแต่สถานการณ์ โดยสิ่งที่ผู้เล่นสามารถทำได้จะมีดังนี้เลย

การหลบ – สามารถกดปุ่มโยกตัวหลบซ้ายขวาผ่านปุ่มที่แสดงบนหน้าจอได้เลย ถ้าศัตรูต่อยขวาก็หลบขวา ต่อยซ้ายก็หลบซ้าย แต่ก็ต้องระวังหมัดหลอก และต้องกดหลบให้ตรงกับจังหวะปล่อยหมัดของคู่ต่อสู้ให้ดี ๆ ด้วยล่ะ

การเคาน์เตอร์ – ตรงจุดนี้จะเชื่อมโยงกับการหลบปกติ เพียงแต่ว่าหากเราสามารถกดหลบในจังหวะที่พอดีเป๊ะได้ ตัวละครเราจะเข้าสู่โหมดสโลว์โมชันและจะเปิดโอกาสให้เราปล่อยหมัดสวนได้ในทันที

หมัดแยบ – เป็นหมัดต่อยตรงเบา ๆ แม้ดาเมจจะไม่ได้จัดจ้านมากแต่ก็ถือว่าเป็นหมัดดูเชิงที่อาจจะใช้หลอกล่อคู่ต่อสู้หรือใช้ในการต่อคอมโบอื่น ๆ ได้ วิธีใช้ก็แค่กดไปที่หน้าจอทีเดียว กดฝั่งซ้ายแยบซ้าย กดฝั่งขวาแยบขวา

อัปเปอร์คัท – ลากนิ้วจากล่างขึ้นบน เพื่อปล่อยหมัดเสยคางที่ทรงพลังแต่แอนิเมชันเชื่องช้า ต้องกะจังหวะการใช้ให้ดีในช่วงที่ศัตรูไม่ได้ป้องกันช่วงล่าง

หมัดฮุก – ลากนิ้วจากฝั่งซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้าย เพื่อปล่อยหมัดฮุกต่อยศัตรูแม้แอนิเมชันจะช้าแต่ก็ทรงพลัง

การ์ด – สามารถกดปุ่มป้องกันที่หน้าจอเพื่อให้ตัวละครเรายกมือขึ้นมาตั้งการ์ดได้

ท่าไม้ตาย – เมื่อตัวละครเราสามารถสะสมเกจพลังจนเต็มจะสามารถใช้ท่าไม่ตายพิเศษได้

การล้ม – เมื่อตัวละครเราโดนน็อก จะมีปุ่มพิเศษขึ้นมาให้เรารัวนิ้วกดเพื่อให้ตัวละครเราสามารถลุกขึ้นมาต่อสู้ได้อีกครั้ง โดยที่หลอด HP จะเหลือเยอะหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเร็วในการลุกขึ้นยืนของเรา

สร้างตัวละครที่มีความชำนาญเฉพาะทาง

โดยเกมนี้ทุกตัวละครจะมีสเตตัสที่แตกต่างกันออกไปตามสายการเล่นของเรา ที่เล่นไปเล่นมาก็แอบคล้ายเกม RPG อยู่พอสมควร เพราะเราจะต้องเลือกบิลต์ตัวละครไปให้สุดทางตามความถนัดของตัวเอง เช่นสายหลบหลีกก็เน้นความเร็วที่ถึงแม้จะจู่โจมไม่แรงแต่ก็จะได้ความเร็วที่จะช่วยเปิดโอกาสสวนกลับได้ค่อนข้างบ่อย หรือเน้นไปที่หมัดหนัก ๆ ที่หลบห่วยแตกแต่ถ้าสวนได้ศัตรูก็มีเจ็บเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเกมก็เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครได้มากกว่า 1 ตัวเพื่อสลับสับเปลี่ยนระหว่างเล่นได้ตลอดเวลาครับ

การสวมใส่ GEAR

และสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ตัวละเราแข็งแกร่งขึ้นแบบก้าวกระโดดก็คงหนีไม่พ้นการสวมใส่อุปกรณ์หรือที่เกมนี้เรียกว่า GEAR (เกียร์) ครับผม ซึ่งอุปกรณ์ในเกมนี้ก็จะอิงชื่ออุปกรณ์ที่ยังคงรักษาคอนเซ็ปต์ของกีฬามวยได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น นวม ฟันยาง กระจับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราจะสามารถหาได้ทั้งจากการเล่นเกมไปเรื่อย ๆ หรือแม้กระทั่งการเติมตังค์ซื้อ และยังสามารถอัปเกรดได้หลายขั้นอีกด้วย แต่ทว่าข้อระวังคือไอเทมเหล่านี้อาจจะไม่ได้ช่วยเพิ่มสเตตัสโดยรวมเราขนาดนั้น แต่จะเน้นไปเพิ่มในส่วนของท่าชกของเราซะมากกว่า เช่นฮุกแรงขึ้น อัปเปอร์คัตแรงขึ้น เป็นต้น นั่นจึงทำให้ต้องเน้นสวมใส่ไปในสายหรือท่าที่เราใช้บ่อย ๆ เป็นหลัก อย่างเช่นถ้าเราใส่ของเพิ่มพลังในการ แยบ แต่พอเล่นจริงเราไม่ใช่คนที่ชอบกดแยบสักเท่าไหร่ ของชิ้นนี้ก็คือใส่มาทำไม ใส่แล้วก็ไม่ได้ใช้งาน

ระบบสกิล เสริมท่าชกที่ยกระดับความเท่

อีก 1 ระบบที่ผมชอบมาก ๆ ในเกมนี้นั่นก็คือ สกิล ของตัวละครเราเนี่ยแหละ ที่ไม่ใช่แค่ให้แค่ค่าพลังที่ทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้นเท่านั้นแต่มันยังมาพร้อมกับความเท่ชะมัดอีกด้วย (ความเท่สำคัญมากฮ่าๆ) โดยเราจะสามารถใส่สกิลเหล่านี้ไปในทุกท่าชกของเราได้ และก่อนเลือกอัปสกิลเรายังจะสามารถดูเอฟเฟกต์และท่าทางของท่านั้น ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการอัปได้อีกด้วย

สรุปและข้อสังเกต

สำหรับข้อสังเกตของเกมก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเดิม ๆ ที่มักจะพบเจอในเกมโทรศัพท์แทบจะทุกเกมในยุคนี้เลยนั่นก็คือนี่คือเกมที่ต้องดูโฆษณาถ้าหากอยากจะเติมโตได้ไวกว่าคนอื่น เช่นรับของรายวันหรือรับทรัพยากรเพิ่มเมื่อเล่นจบ แต่อีกจุดนึงที่ผมไม่ชอบเลยก็คือเกมนี้ขายของเก่งเกินไปหน่อย ตัวเกมชอบมีป๊อปอัพขายของหรือโปรโมชันให้เติมตังค์ซื้อไอเทมเด้งขึ้นมาให้เราดูบ่อยมาก แบบเล่นจบรอบนึงเด้ง เข้าเกมเด้ง คือขายของอ่ะผมไม่ติดแต่นี่ขายบ่อยเกินไปหน่อยแค่นั้นเอง

โดยรวมนี่ก็เป็นเกมมวยที่ระบบการต่อสู้ถือว่าไม่ได้เล่ยยากหรือเล่นง่ายจนเกินไป สำหรับดีไซน์การบังคับบนมือถือก็จัดว่าทำออกมาได้โอเคเลย มีลูกเล่นให้ผู้เล่นได้ใช้หลากหลายดี และถึงแม้ตัวเกมจะมีในส่วนของการอัปเกรดแต่เพราะรูปแบบการเล่นทำให้สกิลเพลย์ก็สำคัญไม่แพ้เรื่องการอัปตัวเลย แม้เลเวลจะห่างชั้นกับศัตรูแต่เราก็พอที่จะใช้ฝีมือเพื่อเอาชนะได้อยู่บ้าง และด้วยความที่ตัวเกมใช้เวลาในการเล่นแต่ละรอบไม่ได้นานนักอย่างมากสุดก็ 3 ยก ยกละ 1 นาที (คือนานที่สุดละ) ทำให้เกมนี้เหมาะทั้งกับคนที่หาเกมไว้เล่นขำ ๆ ฆ่าเวลา และคนที่หาเกมเล่นจริงจังเลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส