[รีวิวเกม] “Idle Bank Tycoon: Money Empire” เกมบริหารธนาคาร ชวนคนมาออมเงิน!
Our score
7.5

[รีวิวเกม] “Idle Bank Tycoon: Money Empire” เกมบริหารธนาคาร ชวนคนมาออมเงิน!

จุดเด่น

  1. เป็นเกมกึ่งจำลองสถานการณ์ที่สามารถปล่อยให้เล่นเองได้ ไม่ต้องเฝ้าหน้าเกมตลอด
  2. ภาพสวย มีเนื้อเรื่องให้สามารถพออ่านได้แบบสนุก ๆ
  3. เนื้อหายังไปต่อได้อีกมาก ไม่เบื่อเวลาเล่นเกม

จุดสังเกต

  1. เมื่อเลเวลสูง ๆ เงินที่หาได้อาจจะไม่พอกับที่ต้องจ่ายเพื่ออัปเกรด จะอัปเกรดได้ช้า
  2. ขั้นตอนการมีผู้จัดการยังซับซ้อนเล็กน้อย อาจจะมีลูกเล่นอื่นซ่อนอยู่อีก

พบกันอีกแล้วนะครับเพื่อน ๆ ชื่อรีวิวอาจจะเหมือนเป็นบ้านออมเงิน แต่ไม่ใช่ครับ วันนี้เกมที่ผมจะมารีวิวคงเป็นแนวที่ทุกคนคุ้นเคยอยู่แล้ว ซึ่งเกมนี้ก็คือเกม Idle Bank Tycoon: Money Empire เกมจำลองการบริหารธนาคาร เหมือนเป็นอาณาจักรแห่งเงินอย่างที่ชื่อเกมบอกนั่นแหละครับ เพื่อน ๆ ลองอ่านรีวิวนี้ดูกันนะครับผม

Idle Bank Tycoon: Money Empire เป็นเกมแนว Idle Simulation ซึ่งเราจะสวมบทบาทเป็นผู้ถือหุ้นคนใหม่ที่จะมาบริหารธนาคารแห่งนี้ร่วมกับคุณโกลด์แมน โดยการอัปเกรดและขยายสาขา รวมถึงต้องทำให้ธนาคารดูดีมากขึ้นจนสามารถเรียกลูกค้าที่ฐานะร่ำรวยมาออมเงินกับเรามาก ๆ เราก็จะรวยขึ้น ความฝันผมเลย เริ่มต้นเกมจะสอนให้เราลองอัปเกรดของทีละอย่าง เช่น ห้องนิรภัย แผนกบริการ แผนกการตลาด หรือแม้แต่รถเข็นขนเงินและอุปกรณ์ตกแต่งธนาคาร

ไหนลองบริหารธนาคารกันหน่อย

โดยการบริหารธนาคารที่เราต้องทำ ถ้ายิ่งอัปเกรดของให้เลเวลสูงมาก ๆ เราก็ทำให้ธนาคารมีชื่อเสียงมากขึ้น ชักชวนลูกค้าได้มากขึ้น เหมือนถ้าสถานที่ไหนที่คนว่าดี เราก็อยากลองไปกันใช่ไหมล่ะ นอกจากนั้นเราต้องทำเควสต์ที่ขึ้นมาด้วย ถึงจะได้ของรางวัลนะเออ (ได้ทั้งเงินทั้งทองเลย) แล้วถ้าเรายิ่งอัปเกรดของให้เลเวลสูง เลเวลของเราก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย แล้วเราก็จะสามารถขยายสาขาได้ซะที น่าจะไม่งงกันนะครับ

ไปธนาคารใหม่กัน!

ตอนแรกที่เราเล่นจะเป็นธนาคารชุมชนเล็ก ๆ ทั่วไป ตอนนี้เราจะขยับขยายเป็นธนาคารในใจกลางเมืองกันเลย เมื่อเพื่อน ๆ อยู่ธนาคารเก่า เราต้องซื้อของและทำเองใหม่ทั้งหมด แต่ที่ใหม่นี้ ไม่ต้องเลยครับ ทุกอย่างมีครบพร้อมอยู่แล้ว เราแค่ไปเพิ่มเติมหรืออัปเกรดของเหล่านี้ขึ้นเท่านั้นเอง ไม่ยากใช่ไหมล่ะ แต่เมื่อยิ่งสูงก็ต้องยิ่งหนาวนะฮะ จากแรก ๆ ที่จ่ายสูงสุดแค่หลักพัน รอบนี้อัปเกรดทีเสียเป็นหลักหมื่น ผมนี่ทรุดเลยครับ ทำให้การอัปเกรดของอาจจะช้าลง นอกจากเราจะรอเวลาเงินเพิ่ม หรือหาแคมเปญที่จะได้รายได้คูณ 2 มาจุนเจือเพิ่มเติม (ชีวิตต้องสู้หน่อยครับ)

เมื่อเราขึ้นเลเวลสูง อีกอย่างหนึ่งที่เราจะทำได้ คือ สามารถจ้างผู้จัดการมาประจำแผนกต่าง ๆ ในธนาคารได้ แวบแรกผมก็สงสัยนะ จ้างมาทำไม ก่อนหน้านี้ก็บริหารได้นะ พอเล่นไป อ๋อ ผมเพิ่งรู้ว่าเมื่อเราได้ผู้จัดการ ได้พัฒนาผู้บริหารให้เลเวลสูงมากขึ้น (ก็แค่กินกาแฟนั่นแหละ) จะทำให้ได้ทิปหรือรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการบริหารงานของพวกเขาเลยครับ ถือว่ามีประโยชน์มากกว่าผู้บริหารทั่วไปเลยจริง ๆ ไม่พาดพิงกันนะฮะ

สรุป

ตอนแรกผมไม่มั่นใจนะว่าตัวเองชอบเกมแนวไหนมากกว่ากัน แต่พอผมมาเล่นแนวกึ่ง ๆ จำลองสถานการณ์แบบนี้ ผมรู้เลยว่าผมชอบมาก เล่นได้ยาว ๆ เลยล่ะครับ ดูดเวลาไหมไม่รู้ รู้แต่ว่าเล่นจนลืมเวลาไปเลย ยังไงถ้าเพื่อนคนไหนสนใจเกมที่ไม่ใช่การจำลองสถานการณ์แบบจริงจัง เกมนี้ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของทุกคนได้นะครับ ยังไงผมขอตัวไปเล่นเกมนี้ต่อก่อน รอบหน้าผมจะมารีวิวเกมไหนต่อไป ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส