[แนะนำเกม] “Spring Valley: Farm Quest Game” เกมซ่อมบ้านและสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน
Our score
6.9

[แนะนำเกม] “Spring Valley: Farm Quest Game” เกมซ่อมบ้านและสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน

จุดเด่น

  1. เป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ที่ดูดเวลาได้ดี เล่นได้อีกนาน เพราะเนื้อหาเกมเยอะมาก
  2. ภาพสวย เสียงดี ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมเลี้ยงสัตว์ที่คุ้นเคยกัน
  3. ยิ่งเลเวลสูงขึ้น จะยิ่งปลดล็อกลูกเล่นใหม่ ๆ มากขึ้น แถมเควสต์จะเยอะขึ้นแน่นอน

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมใช้เวลาเพิ่มพลังงานช้าไปหน่อย บางทีผมออกเกมเข้าใหม่ พลังงานยังเพิ่มไม่ถึงไหนเลย
  2. ค่อนข้างใช้เวลากับการรอของที่ผลิตกับส่วนอื่น ๆ ที่ต้องรอเวลา อาจจะไม่เหมาะกับสายอดทนรอไม่ค่อยได้

สำหรับเกมในวันนี้ ผมพาทุกคนมาเจอกับเกมจำลองเหตุการณ์อีก 1 เกมแล้วนะครับ ไม่รู้ผมติดใจอะไรกับเกมแนวนี้ แต่ก็ต้องบอกเหมือนทุกบทความที่ผมเคยแนะนำเกมแนวนี้มา ว่าน่าสนใจมาก ๆ อีกเกมหนึ่งเลยครับ โดยเกมนี้อาจจะทำให้ทุกคนรู้สึกคุ้นเคยเหมือนเกม Stardew Valley หรือ Hayday แต่รับรองว่าไม่เหมือนกันแน่นอนครับ

Spring Valley: Farm Quest Game เป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ โดยเราจะรับบทเป็นหลานของคุณลุงสแตน เจ้าของคฤหาสน์ในหมู่บ้านแห่งนี้ วันหนึ่งคุณลุงได้ออกจากหมู่บ้านแห่งนี้ไป และไม่รู้ว่าจะกลับมาเมื่อไร ทำให้คุณโทมัสที่เป็นผู้ดูแลคฤหาสน์แห่งนี้ ต้องส่งจดหมายมาหาเรา เพื่อให้เรารับช่วงต่อในการจัดการดูแลคฤหาสน์และไร่นาแห่งนี้ต่อไป

ซึ่งสภาพในตอนแรกของคฤหาสน์นี้ทำให้ผมสงสัยเลย ว่าคุณโทมัสเขาได้ดูแลจริงไหม เพราะเหมือนคฤหาสน์ร้างเลยฮะ จากนั้นตัวเกมจะสอนให้เราลองซ่อมแซมโรงนาและรางหญ้า เคลียร์พุ่มไม้เพื่อทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น รวมถึงซื้อไก่และวัวมาเลี้ยง จะได้ไข่กับนมเป็นผลผลิต เหมือนเกมบางเกมเลยใช่ไหมฮะ

พบปะสังสรรค์กันที่ศาลา

นอกจากเราจะต้องซ่อมแซมคฤหาสน์ โรงนาที่มีอยู่แล้ว เราต้องสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นในหมู่บ้านด้วย เช่น คนแรกที่เกมแนะนำให้เรารู้จักคือซิด ซิดสั้น ๆ เลยฮะ เขาเป็นนักบิน ขับเครื่องบินลำเล็กส่วนตัว มีหน้าที่ส่งสินค้าให้เรา โดยจะมีคำสั่งสินค้าติดอยู่ที่บอร์ด แต่เกมจะให้เราสร้างศาลาเพื่อนัดพบกันก่อนนะฮะ ตอนแรกผมไม่เข้าใจ สร้างศาลาทำไม กดที่ตัวซิดแล้วพูดคุยก็น่าจะได้เหมือนกันนะ

สรุปคือเกมให้เรามาพบปะกับซิด แต่การพบปะจะมีมินิเกมเล็ก ๆ ให้เราเล่นด้วย คล้ายกับเกมเรียงเพชรเลย เราต้องเคลียร์ของในกระดานให้หมด โดยการจับกลุ่มกันให้มากที่สุดและไวที่สุด เพื่อให้ระดับความสัมพันธ์ขึ้นสูงที่สุด และยิ่งเราพบปะคนมากขึ้น ทำระดับความสัมพันธ์ให้สูงขึ้น เราก็จะมีชื่อเสียงมากขึ้นเช่นกัน ตามทันกันนะครับ แต่ผมติดนิดเดียว ตรงที่การพบปะผู้คนจะมีการกำหนดเวลา เราไม่สามารถพบเพื่อนได้ตลอด ก็ต้องรอเวลากันแหละครับ

พลังงานหมด อดทำงาน

ส่วนสำคัญของเกมนี้ก็คือการทำเควสต์ครับ ตามชื่อเกมเลย ภายในเกมนี้จะมีเควสต์ให้เราทำเยอะมาก ขอย้ำว่าเยอะมากจริง ๆ แต่ว่าจะขึ้นอยู่กับพลังงานด้วย ไม่ใช่ว่าจะทำได้ตลอดเวลานะครับ ถ้าพลังงานไม่พอก็ทำเควสต์ไม่ได้เหมือนกัน ส่วนใหญ่เควสต์ที่ทำ ก็จะเกี่ยวกับการขยายพื้นที่ การเพิ่มผลผลิต การซื้อเครื่องจักรใหม่เพื่อเอาผลผลิตที่ได้ไปพัฒนาต่อเป็นการสร้างของที่ใหญ่ขึ้นและนำไปขาย เช่น ข้าวกับนมเอาไปทำเป็นแป้ง แป้งจะเอาไปทำเป็นขนมปังต่อ

ซึ่งการจะซื้อเครื่องจักรจะต้องรอให้เราเลเวลสูง ๆ ขึ้นไปก่อน ถึงจะปลดล็อกได้ และในแต่ละเลเวลก็จะมีของใหม่ให้เราลองเล่นไม่เหมือนกัน ส่วนเวลาสร้างเครื่องจักรก็ต้องใช้อุปกรณ์ทั่วไปที่เราสามารถหาได้ และจะรอเวลาอีกหน่อย เราก็ใช้งานเครื่องและผลิตของได้แล้วฮะ

ไปผจญภัยนอกบ้านกัน

เมื่อเราต่อเติมส่วนของคฤหาสน์ ผมขอเรียกว่าบ้านละกันนะ หลังจากต่อเติมบ้านไปซักพัก จะมีเควสต์ให้เราลองเริ่มผจญภัยในที่ต่อไป ที่เราจะไปต่อจะเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ที่มีเหมือง ที่นั่นเราจะพบช่างตีเหล็กคนหนึ่งชื่อแมทธิว เป็นพี่ชายของทิฟฟานี่ที่เป็นช่างไม้ คือเป็นช่างทั้งพี่ทั้งน้องแหละครับ เมื่อพบเจอคนใหม่ เราก็มีหน้าที่ต้องไปหาของให้เขาเหมือนเดิม ทั้งที่เขาก็น่าจะหาเองได้นะ ไม่รู้จะใช้เราทำไม จากนั้นก็จะมีเควสต์ปลดล็อกอีกมากมาย (เควสต์เก่ายังเหลืออีกเยอะเลยฮะ ตอนผมเล่นเนี่ย) แต่ยังไงก็ต้องบริหารพลังงานดี ๆ นะครับ เพราะพลังงานจะรีให้เราใหม่ก็จริง แต่สำหรับผมถือว่าช้ามาก ไม่ทันใจเลยฮะ

ต้มชาเพิ่มพลังงาน

อย่างที่ผมบ่นไป เหมือนเกมจะรู้ทัน เลยให้อีกลูกเล่นหนึ่งมา คือกองไฟ งงใช่ไหมครับ เอากองไฟมาให้ทำไม คือกองไฟเนี่ย เราจะเอามาต้มน้ำเพื่อทำเป็นชา โดยของที่จะใช้เป็นชาคือสมุนไพรหรือผลไม้ทั่วไปที่เราหาได้ตอนเคลียร์พื้นที่นั่นแหละครับ ซึ่งแต่ละชนิดก็จะให้พลังงานที่ไม่เท่ากัน แล้วเราก็ไม่สามารถทำชาได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นกะเวลาดี ๆ นะครับ เพราะผมเจอบ่อยมาก เล่นเพลินจนพลังงานหมด แล้วก็ยังทำชาไม่ได้ เหงาเลยครับ

ลูกเล่นเยอะ ตามเก็บไม่ทันละนะ

ตัวเกมยังมีลูกเล่นหลายอย่างเลยครับ แต่ผมจะยกตัวอย่างเป็นบางอย่างละกันนะ ไม่งั้นบทความนี้จะยาวจนเกินไป คือเมื่อเราเลเวลสูงขึ้น เราจะได้เสื้อผ้าและทรงผมใหม่ด้วย นอกจากนั้นถ้าเรายังหาของ ทำเควสต์ เคลียร์พื้นที่ไปเรื่อย ๆ เราจะเจอหีบสมบัติ อันนี้จะเจอเฉพาะพื้นที่ผจญภัยนอกหมู่บ้านนะครับ

โดยหีบสมบัติพวกนี้จะมีของให้เราตั้งแต่ของที่เราผลิตเองได้ จนถึงสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่เราทำเองไม่ได้ด้วย เมื่อเราได้สิ่งประดิษฐ์ใหม่เยอะขึ้น หรือได้ครบตามที่เกมกำหนด เราก็จะได้รางวัลจากการสะสมของเหล่านี้ด้วย แต่อาจจะต้องตาดีกันหน่อยครับ เพราะบางทีเควสต์ให้เราเคลียร์พื้นที่ที่อาจจะไม่ผ่านหีบสมบัติก็ได้ ถ้าเห็นอะไรวิ้ง ๆ วิ่งเข้าใส่เลยฮะ หีบสมบัติอยู่ตรงนั้นแน่นอน

สรุปและข้อสังเกต

สรุปแล้วในความคิดเห็นของผม ผมมองว่าเป็นเกมที่เล่นแล้วดูดเวลาได้แบบจริงจังเลยครับ คือเกมมันมีเนื้อหาอีกมากที่ผมยังสำรวจไม่ครบ แล้วยิ่งถ้าเล่นไปได้ไกลกว่านี้ จะต้องเจอลูกเล่นใหม่ ๆ เพิ่มอีกมากมายแน่นอน ด้วยความที่เกมมีเนื้อเรื่องให้เราคอยติดตามอยู่ตลอดด้วย ทำให้เราเพลินกับเกมนี้มาก ยิ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนเป็นสายที่ชอบฟาร์ม หรือจำลองเหตุการณ์แบบนี้อยู่แล้ว เข้าทางแน่นอนครับ

แต่อย่างที่ผมบ่นไป พลังงานค่อนข้างจำกัด ไม่ค่อยพอกับเควสต์ที่ให้เรามาเรื่อย ๆ ทำให้หงุดหงิดบ้าง เวลาที่พลังงานหมด หรือเวลาที่ต้องรีบใช้พลังงาน กองไฟก็มักจะใช้เวลาเริ่มใหม่นานมาก แต่ก็เป็นแค่ส่วนเล็กน้อยเท่านั้นแหละครับ ยังไงถ้าเพื่อน ๆ สนใจเกมแนวนี้ อยากให้ลองหามาเล่นกันนะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส