[รีวิวเกม] Have a Nice Death สุขสันต์วันตายกับแอ็กชันวนลูปตายแล้วเกิดใหม่
Our score
8.5

Have a Nice Death

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นแนว roguelike ที่สนุก
  2. ระบบแอ็กชันที่รวดเร็วเร้าใจ

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ไม่ได้แปลกใหม่เพราะมีหลายเกมเอาไปใช้นานแล้ว

อีกหนึ่งของรูปแบบการเล่นที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้คือเกมแนว roguelike หรือแนวตายแล้วกลับมาเปิดใหม่แล้วต้องเล่นใหม่หมดแบบวนลูปไปเรื่อย ๆ และใช้ฉากแบบสุ่ม เพราะความสำเร็จจากเกม Hades ที่ขายดีและได้รับรางวัลเกมยอดเยี่ยม ทำให้ค่ายใหญ่ค่ายเล็กนิยมเอาไปใช้เป็นรูปแบบการสร้างหลัก

และล่าสุดมีการเปิดตัว Have a Nice Death เกมแนว roguelike จากค่ายเล็ก ๆ อย่าง Magic Design Studios ที่ดูอาจจะไม่น่าสนใจแต่จากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาตัวเกมมีงานออกแบบที่แปลกตา ทำให้มันเป็นที่จับตามองตั้งแต่ยังไม่วางขาย โดยเกมจะออกบนคอนโซลเฉพาะ Nintendo Switch เท่านั้นแต่ใครไม่มีก็สามารถเล่นบน PC ได้ด้วย

ส่วนเรื่องราวใน Have a Nice Death จะเริ่มขึ้นเมื่อตัวละครหลักอย่าง Death ที่เป็นพญายมทำงานจัดการวิญญาณผ่านระบบบริษัท Death Inc. แต่แล้วด้วยการทำงานหนักเกินไป ทำให้พนักงานทั้งบริษัทคลั่งและเริ่มออกอาละวาด และส่งผลให้ความสมดุลของจิตวิญญาณเสียหาย ทำให้ Death ต้องออกเดินทางเพื่อกอบกู้และทำให้ทุกอย่างเหมือนเดิม

กราฟิก 2 มิติแบบการ์ตูนที่ดูดีมาก

แม้ว่าเกมจะใช้รูปแบบ 2 มิติที่มีงานออกแบบจำลองมาจากการ์ตูน ที่อาจจะดูเชยแถมภาพจะเหมือนกำลังรับชมการ์ตูนที่ฉายทางทีวี แต่ด้วยการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลเหมือนกับได้นักวาดการ์ตูนมืออาชีพมาวาดให้ แถมงานออกแบบที่ดูลงตัวและแปลกตาไปพร้อมกัน ทำให้โดยรวมแล้วกราฟิกในเกมทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดหวังมาก

ใครมองแค่ภาพในตัวอย่างหรือในเว็บก็อยากให้ไปลองเล่นก่อน เพราะหากสัมผัสตัวเกมเต็ม ๆ คุณจะชอบงานออกแบบโลกหลังความตายในเกมนี้มาก เสียดายเล็กน้อยที่เพลงและระบบเสียงประกอบทำออกมาได้ธรรมดาไปหน่อย โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนักยังพอจะมีเพลงที่เข้ากับแนวทางการเล่นที่ต้องตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ ถือว่าเสมอตัวในส่วนนี้

รูปแบบการเล่นตายแล้วเกิดใหม่ที่เน้นแอ็กชัน

เกมเพลย์มาแนวทาง roguelike ที่นำเสนอด้วยรูปแบบแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้าง และใช้เมื่อเราตายก็จะกลับมาเริ่มใหม่ทั้งหมดที่จุดเริ่มต้นแบบวนลูป นอกจากนี้ยังมาพร้อมฉากแบบสุ่มแม้ว่าในยุคนี้อาจจะไม่ใช่ของแปลกใหม่เพราะมีการเอาไปใช้ในหลายเกมแล้ว แต่มันก็มีดีพอตัวอย่างแรกคือฉากที่ออกแบบได้แปลกตาแม้จะดูเหมือนจะเน้นที่สีขาวดำ แต่ก็เข้ากับแนวทางของเกมที่เหมือนอยู่ในโลกหลังความตาย

ต่อเนื่องกับความดีงามของระบบแอ็กชันในเกม Have a Nice Death ใส่มาแบบจัดเต็ม เพราะตัวละครหลักอย่าง Death มีการโจมตีได้รวดเร็วและทำคอมโบได้ต่อเนื่องหลากหลายมาก และยังมาพร้อมอาวุธเสริมที่ใช้โจมตีระยะไกลที่มาพร้อมอาวุธมากมายไม่ว่าจะเป็นดาวกระจาย หรือลูกระเบิดควันพิษ และยังมีพลังเวทมนตร์หลายชนิดมาให้ใช้ แต่ท่าไม้ตายเสริมจะใช้ต่อเนื่องไม่ได้ต้องรอชาร์จพลังก่อน

ระบบอัปเกรดเยอะตามแนวทางการเล่น

ข้อดีอีกข้อคือท่าไม้ตายที่เกมใส่เข้ามาเยอะมาก และยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งได่ตามใจชอบ ทำให้เกิดเป็นคอมโบที่หลากหลาย และมันจะเป็นมากเพราะเป็นที่รู้กันว่าเกมแนว roguelike มีความยากกว่าเกมทั่วไปเพราะไม่ค่อยมียาเติมพลัง อีกทั้งศัตรูในเกมก็ดาหน้ามาแบบไม่หยุดแถมมีบอสสุดโหดที่โจมตีรุนแรงมากทำให้หากไม่มีอาวุธดี ๆ แล้วก็คงไม่สามาถผ่านไปได้

ส่วนระบบอาวุธและท่าพิเศษรวมทั้งไอเทมเทพ ๆ จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ แม้ว่าหากเราพลาดตายแล้วกลับมาเริ่มใหม่แต่ไอเทมที่ปลดล็อกมายังคงอยู่ แต่ผู้เล่นจะไม่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เริ่มฉากแต่ไอเทมเหล่านี้จะซ่อนอยู่ในฉากที่เราต้องกลับไปค้นหาอีกครั้ง ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีเพราะทำให้เกมมีความท้าทายและมีแรงจูงใจให้กลับไปเล่นแล้วเล่นอีกแบบไม่รู้เบื่อ

Have a Nice Death ถือเป็นเกมแนวตายแล้วเกิดใหม่วนลูปที่สนุกกว่าที่คาดไว้ รวมทั้งเกมมีงานออกแบบตัวละครและโลกหลังความตายที่ดูแปลกแหวกแล้วแต่ก็ดูดี ที่ชอบมากคือระบบแอ็กชันที่รวดเร็วจัดเต็มแบบดุดันไม่เกรงใจนรกกันเลย เรียกว่ามันเกือบจะเป็น Bayonetta ฉบับ 2 มิติได้เลย ใครชอบแนว roguelike ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เสียดายที่มันยังออกแค่ PC กับ Nintendo Switch เท่านั้น แต่คาดว่าในอนาคตน่าจะลงครบทุกเครื่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส