[รีวิวเกม] Lego 2k Drive เกมแข่งรถแนว Mario Kart ฉบับตัวต่อ Lego
Our score
7.5

Lego 2k Drive

จุดเด่น

  1. สร้างรถได้หลากหลายรูปแบบ
  2. มีโลกกว้าง ๆ ให้สำรวจ

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ยังสนุกไม่เท่า Mario Kart
  2. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะมีการสร้างเกมแนว Mario Kart เพราะตั้งแต่เกมแข่งรถของปู่นินวางขายในยุค 90S ก็มีผู้พยายามเลียนแบบมาตลอด และก็มีบางเกมทำออกมาได้ดีสนุกมีความแตกต่าง จนมีการสร้างภาคต่ออย่างเช่น Team Sonic Racing เกมแข่งรถที่รวมตัวละครจาก SEGA อย่างเม่นสายฟ้า Sonic

และล่าสุดค่าย 2K Games ได้สร้างเกมแนว Mario kart ออกมาท้าชิงในชื่อ Lego 2k Drive จุดเด่นชัด ๆ คือการเอาตัวต่อ Lego มาเป็นธีมหลักในการสร้าง ทำให้ตัวละครและโลกในเกมทั้งหมดถูกสร้างจากตัวต่อ Lego ทำให้มันแตกต่างและน่าเล่น โดยออกวางขายบนคอนโซล Nintendo Switch, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One, Xbox Series X, Series S และบน PC ด้วย

โดยปรกติแล้วเกมซีรีส์ Lego จะสร้างโดยค่าย TT Games แต่กับเกม Lego 2k Drive สร้างโดย Visual Concepts อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวต่อ Lego มาเป็นเกมรถแข่งเพราะก่อนหน้านี้ในมีการเปิดตัว Lego Speed ​​Champions ที่เป็นตัว DLC ของ Forza Horizon 4 ออกมาให้เล่นแล้ว แต่คราวนี้มาแบบเต็ม ๆ เกมมาให้เล่น แถมยังใช้เวลาสร้างยาวนานถึง 5 ปีทำให้มันน่าสนใจที่จะหามารีวิว

กราฟิกดูน่ารักตามแนวทาง Lego

สิ่งที่มันจะพบเจอได้ในเกมแนว Lego คือความน่ารักของกราฟิกที่ไม่เน้นความสมจริง เพราะว่าทุกอย่างในเกมจะจำลองมาจากตัวต่อที่ดูน่ารัก ซึ่งหากคุณเคยเล่นซีรีส์ Starwars Lego มาก่อนคงจะคุ้นเคยกับภาพแบบนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม Lego 2k Drive ทำออกมาได้ดีหากมองว่าเกมเพลย์มีความเร็วสูงตามแนวทางเกมแข่งรถ

นอกจากนี้ฉากในเกมยังถือว่ามีความกว้างพอสมควร ทำให้ภาพความละเอียดระดับนี้ถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจแล้ว ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวทางเดียวกับกราฟิกที่ดูน่ารัก มีการใส่ธีมที่สนุกสนานเหมือนกำลังรับชมการ์ตูน ซึ่งก็เข้ากับเกมเพลย์ได้ลงตัวและยังมีเสียงพากย์หลายส่วน อาจจะไม่ได้มีเพลงธีมที่ติดหูเหมือนกับ Mario Kart แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

เกมเพลย์แนว Mario Kart แต่มีอะไรทำมากกว่า

รูปแบบการเล่นในเบื้องต้นในส่วนของการแข่งรถจะมีความคล้ายกับเกม Mario Kart ที่เป็นเกมแข่งรถที่ไม่เน้นความสมจริงมีความโอเวอร์หลุดโลก การบังคับทำได้ง่ายมากและมีปุ่มใช้เทอร์โบเพื่อเร่งความเร็วแต่จะทำได้ชั่วคราวซึ่งส่วนนี้ไม่เหมือน Mario ส่วนการดริฟต์ ก็ใช้ 2 ปุ่มพร้อมกันที่กดง่ายมาก แม้จะขาดความท้าทายแต่มองว่ามันเข้ากับแนวทางของเกมก็ถือว่าสอบผ่าน

ต่อด้วยระบบไอเทมเอาไว้แกล้งกันที่ถอดแบบมาจาก Mario Kart เต็ม ๆ ที่เราจะต้องเก็บไอเทมได้ตามจุดในฉากคล้ายกับบล็อกแล้วจะได้ไอเทมแบบสุ่ม เมื่อได้มาแล้วจะใช้แกล้งเพื่อนเพื่อเอาชนะกัน หรือเพิ่มความเร็วให้สูงกว่าแบบปรกติ อย่างไรก็ตามระบบนี้ทำออกมาได้ธรรมดาไปหน่อยไอเทมแต่ละชนิดไม่โดดเด่น แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการเล่นเพื่อที่จะเอาชนะเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1

อีกจุดที่เป็นระบบที่น่าสนใจคือรถในเกมสามารถเปลี่ยนร่างได้หลากหลาย เช่นเปลี่ยนเป็นเรือหรือเครื่องบิน แต่มันไม่ใช่ของใหม่เพราะระบบนี้มีในเกม Team Sonic Racing และใน Lego 2K Drive ทำออกมาได้คล้ายกันมาก เพราะว่ายานพาหนะของเราจะเปลี่ยนทันทีเมื่ออยู่ในภูมิประเทศที่แตกต่าง เช่นเมื่อรถลงน้ำก็จะกลายเป็นเรือ ซึ่งเข้ากับโลกในเกมที่สร้างจากตัวต่อทำให้มันเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ตามใจ

มีโลกกว้างให้สำรวจและมีสร้างรถเองได้

จุดเด่นที้ทำให้ Lego 2k Drive โดดเด่นกว่าคือเกมเพลย์ในส่วน Openworld ที่ผู้เล่นจะสามารถใช้รถขับไปสำรวจได้ทั่วอย่างไรขีดจำกัดคล้ายกับเกมแนวโลกอิสระทั่วไป และในฉากจะมีภารกิจที่เป็นทั้งเนื้อเรื่องหลักเมื่อกดเข้าไปจะเป็นฉากแข่งรถให้เราเล่นเพื่อเก็บเงินไปอัปเกรดของ และยังมีความลับซ่อนอยู่พอสมควรรวมทั้งมีจุดที่ต้องออนไลน์เพื่อเล่นด้วย แน่นอนว่ามีการแข่งกับเพื่อนได้ทั้งแบบแบ่งหน้าจอเล่น รวมทั้งมีการแข่งแบบออนไลน์ด้วย

และในเมื่อตัวเกมสร้างจาก Lego เราจึงสามารถปรับแต่งรถเองได้ละเอียดมาก ๆ มีระบบการสร้างยานพาหนะได้ทุกส่วนเรียกว่าสร้างตั้งเริ่มต้น และปรับได้ทุกชิ้นส่วน และยังมีการปรับในส่วนของเครื่องบินและเรือด้วย และเราต้องไปเก็บไอเทมมาปลดล็อกรวมทั้งหาเงินมาอัปเกรดด้วย ทำให้โดยรวมแล้วผู้เล่นสามารถสร้างรถได้เองและทำได้มากกว่า 1,000 รูปแบบกันเลย

Lego 2k Drive อาจจะไม่ใช่เกมแข่งรถแนว Mario Kart ที่สนุกที่สุด เพราะยังขาด ๆ เกิน ๆ ในส่วนของเกมเพลย์ที่ยังไปไม่สุด และฉากทำออกมาธรรมดารวมทั้งระบบไอเทมที่ยังไม่โดดเด่นเพียงพอ ทำให้มันเป็นข้อด้อยไป แต่หากมองว่ามันมีโลกกว้าง ๆ ให้เราได้สำรวจได้ทั่วถือว่ามันเพียงพอที่จะทำได้โดดเด่นและแตกต่างจนกลายเป็นอีกเกมหนึ่งที่เล่นได้สนุกพอตัว ใครชอบแนวทางลุงหนวดแข่งรถจะลองไปหามาเล่นก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส