[รีวิวเกม] Cassette Beasts เกมแนว Pokemon ผสม Zelda ฉบับเทปคาสเซ็ท
Our score
8.5

Cassette Beasts

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ไอเดียแปลกใช้เทปเพลงดูดพลังศัตรู
  2. ผสมผสาน Pokemon กับ Zelda ได้ลงตัว

จุดสังเกต

  1. ยังพบ Bug ของกราฟิกในบางจุด

ไม่แปลกที่เกมแนว Pokemon จะถูกเลียนแบบ เพราะมันเป็นหนึ่งในรูปแบบการเล่นที่สนุกเข้าถึงได้ง่าย และหากทำออกมาดีหรือแปลกแหวกแนวมันจะประสบความสำเร็จขายดีได้ไม่ยาก แถมไม่ต้องใช้กราฟิกระดับสูงในการสร้าง ทำให้ค่ายเล็ก ๆ นิยมเอาไปเป็นต้นแบบ

ล่าสุดกับการมาของ Cassette Beasts ที่เมื่อเห็นเกมเพลย์ก็รู้ในทันทีว่ามันมีความคล้ายกับซีรีส์ Pokemon ในส่วนของโลกที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดสุดแปลกตา แต่จะไม่เหมือนกันตรงที่เราจะไม่ได้เอา Pokeball ไปไล่จับ แต่เป็นการแปลงร่างเป็นมอนสเตอร์เลย ทำให้มันมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยเกมจะวางขายบน Xbox Series X/S, Xbox One, Nintendo Switch และ PC

เรื่องราวในเกม Cassette Beasts จะเกิดบนเกาะ New Wirral ที่ห่างไกลจากโลกภายนอก ซึ่งจะเต็มไปด้วยมอนสเตอร์ที่หลากหลายและเต็มไปด้วยอันตราย เราจะได้รับบทเป็นกลุ่มผู้กล้าที่ใช้ “เทปคาสเซ็ตต์” ออกรวบรวมมอนสเตอร์เพื่อเอาร่างมาต่อสู้ผ่านการบันทึกเทป และสำรวจความลึกลับของเกาะที่เต็มไปด้วยสิ่งที่คาดไม่ถึง

กราฟิกย้อนยุคแต่ดูดี

ภาพในเกมมาแนวย้อนยุค และดูเหมือนว่าผู้สร้างตั้งใจทำให้เหมือนกับเกมในตำนานอย่าง Pokemon Black และ Pokemon White บน NDS ที่ฉากจะบังคับเหมือนเกม 2 มิติ แต่ฉากความจริงแล้วมีมิติกว่าเกม 2D ทั่วไปเพราะการเปลี่ยนมุมกล้องในบางจุด เหมือนกับเกม 2.5D แต่โดยรวมการเล่นเหมือนกับซีรีส์ Pokemon ภาคเก่าที่คลาสสิกและเข้าใจง่าย

ส่วนเพลงประกอบถือเป็นจุดเด่น เพราะแค่ชื่อของเกมก็อ้างอิงถึงเทปเพลงแล้ว ทำให้ดนตรีใช้เพลงที่มีเนื้อร้องใส่เข้ามาในหลายฉาก แถมยังมีเพลงที่ติดหูด้วยถือว่าช่วยเพิ่มสีสันและทำให้มันแตกต่างจากเกมอื่น แถมยังโดนเด่นเกินหน้ากราฟิกที่ดูแนวย้อนยุคด้วย นอกจากนี้ยังมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาแบบลงตัวแม้จะไม่ได้ใส่เข้ามาทุกจุดก็ตาม

เกมเพลย์คล้าย Pokemon แต่มีความแตกต่าง

หลัก ๆ แล้วรูปแบบการเล่นคือแนว RPG เทิร์นเบสใส่คำสั่งแล้วโจมตี และมีการตัดเข้าฉากต่อสู้ ส่วนศัตรูจะเห็นเป็นตัวบนฉากเลยทำให้เราเดินหลบได้หากไม่อยากต่อสู้ ซึ่งแรกสัมผัสในช่วงแรกคิดว่ามันมีความคล้ายกับเกมจับมอนสเตอร์ในตำนานอย่าง Pokemon

แต่พอเล่นไปสักพักแล้วผู้สร้างคิดสิ่งใหม่ให้แตกต่าง เพราะว่าใน Cassette Beasts เราจะไม่ได้เอาลูกบอลไปปาใส่เพื่อจับ แต่จะเปลี่ยนเป็นเอาเทปคาสเซ็ตต์ไปบันทึกความสามารถของมอนสเตอร์แทน แล้วเมื่อได้มาจะเป็นการอัดใส่เทปแล้วเก็บเอาไว้เหมือนกับเป็น PokeBall

ทำให้มันเหมือนเป็นไอเดียที่เอาใจเด็กหนวดยุค 80S-90S แต่สิ่งที่เราบันทึกมาจะไม่ได้เอามาใช้งานแบบ Pokemon แต่เอามาแปลงร่างของผู้เล่นให้กลายเป็นมอนสเตอร์ เพื่อออกต่อสู้ถือว่าเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกมเพลย์ส่วนแรกเราจะได้ออกไปท่องโลกกว้างเพื่อบันทึกความสามารถของศัตรูในเกมเพื่อเอามาใช้

นอกจากนี้ความสุดยอดของมันคือเราสามารถผสมรวมตัวมอนสเตอร์เข้าด้วยกันทำให้เกิดเป็นตัวใหม่ได้ ส่งผลให้เกมเพลย์มีความหลากหลายเกินหน้าเกินตาต้นฉบับอย่าง Pokemon และยังมีความท้าทายพอสมควรด้วย ศัตรูธรรมดาในช่วงแรกของเกมก็ทำให้เรานอนสลบได้ง่าย ๆ ทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนการเล่นให้ดี

ไอเดียแปลกเอาใจเด็กยุค 80S-90S

เนื่องจากไอเดียแปลก ๆ ของเทปทำให้มีการใส่ไอเทมที่ดูประหลาดแต่เชื่อว่าเด็กหนวดต้องรู้จัก เช่นการใช้ดินสอมาเป็นไอเทมไว้เติมพลัง ฟังดูอาจจะแปลกประหลาดแต่เกมใช้ในการ “กรอเทป” ที่ในอดีตเราใช้ดินสอ เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบการเติม HP และยังมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับของเก่าย้อนยุคเพียบ ถือว่าเป็นการใส่เข้ามาผสมผสานได้ลงตัว

อีกส่วนที่น่าประทับใจคือฉากในเกมที่ซับซ้อนกว่าที่คิด เหมือนผู้สร้างจะพยายามเอาความเป็น The Legend of Zelda เข้าไปรวมกับ Pokemon ซึ่งในส่วนของการแก้ปริศนาก็ใส่มาให้เราแก้กันพอหอมปากหอมคอ แม้จะไม่ได้ละเอียดเท่าแต่ก็ใส่เข้ามาหลายส่วน และยังมีไอเทมที่ช่วยในการเดินทางบนแผนที่เช่นเครื่องร่อนมาให้ใช้งานด้วย ถือเป็นส่วนเพิ่มเติมให้ผู้เล่นมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่ต่อสู้

Cassette Beasts ถือว่าเป็นเกมแนว Pokemon ที่ทำออกมาได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก ผู้สร้างผสมผสานแนวทางของ Zelda เข้าไปได้ลงตัว แถมยังเสริมเอกลักษณ์อย่างการใช้เทปเพลงมาบันทึกความสามารถของศัตรูแล้วเอามาใช้งานที่ฟังดูแปลกแต่ใช้งานได้อย่างดี ใครชอบความแปลกใหม่แนะนำให้ลองไปหามาเล่นดู

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส