[PC] Death Stranding: มาทีหลังต้องดังกว่า

Release Date

14/07/2020

Developer

Kojima Productions

Platform

PC (Steam/Epic Games Store)

Genre

3rd Person Action-Adventure ‘Strand’ Game

Player

Single Player

[PC] Death Stranding: มาทีหลังต้องดังกว่า
Our score
9.3

Death Stranding [PC]

ชาวพีซีไม่มีต้องน้อยใจที่ได้เล่นทีหลัง เพราะโคจิมะเขาจัดเต็มให้พิเศษ เรียกว่ามาทีหลังต้องจัดให้ดังกว่าจริง ๆ

จุดเด่น

  1. ยกข้อดีทั้งหมดจากฉบับ PS4 มาได้เลย แถมยังเพิ่มจุดแข็งในการจัดการสเปกบนพีซีได้ดีอีก เครื่องแรงกลาง ๆ ก็เล่นได้สบาย แถมคุณภาพเกมยังไม่ดรอปเลยด้วย ส่วนพิเศษที่ให้เฉพาะชาวพีซีเองก็ถือว่าทำได้ดีเลยล่ะ

จุดสังเกต

  1. ก็จุดด้อยเดิม ๆ คือไม่ใช่เกมแบบที่ท้องตลาดคุ้นเคย เกมเพลย์ยิบย่อย เนื้อเรื่องเข้าใจยาก ต้องลองเล่นดูว่าจะชอบหรือไม่ แต่ถ้าติดลมบนแล้วก็เล่นยาวลืมเวลาได้เลย และต้องรอดูว่าจะโดนการม็อดทำลายตัวเกมหรือไม่ (ถึงจะน่าสนุกก็เถอะ)
  • STORY

    9.0

  • GAMEPLAY

    8.8

  • GRAPHICS

    9.5

  • PERFORMANCE

    9.5

  • VALUE

    9.5

วันที่ 14 กรกฎาคมนี้ฤกษ์งามยามดี เกม Death Stranding ของมหาเทพ โคจิมะ ฮิเดโอะ เกมล่าสุดที่ไปลงไทม์เอ็กซ์คลูซีฟบนเครื่องคอนโซล PS4 อยู่นานร่วมครึ่งค่อนปีก็ถึงเวลาได้เปิดให้ชาวพีซีได้สัมผัสความประหลาดล้ำของเกมโลกอิสระแนวใหม่นี้ ผ่านทาง Steam และ Epic Games Store แล้ว
จากที่สัมผัสจากเวอร์ชันของ PS4 มาก่อนแล้ว ก็ต้องบอกว่ารสชาติของเกมนั้นไม่ได้ต่างจากเดิมแต่อย่างใด เรียกว่า Kojima Productions สามารถทำการพอร์ตมาสู่พีซีได้เนียนดีทีเดียว ดังนั้นใครจะอยากรู้ถึงเรื่องของเนื้อเรื่อง หรือเกมเพลย์ใด ๆ ก็สามารถอ่านจากรีวิวเดิมของแบไต๋นี้ได้เลย [Review] Death Stranding เล่นจบสมัครขนส่งได้! (เกมนี้เน้นเรื่องระบบขนส่งจริงๆ นะ) ซึ่งขอยืนยันตามรีวิวฉบับ PS4 ว่านี่เป็นเกมแนวใหม่อย่างที่บอกว่าคือ Strand Game ที่จริงจังกับเรื่องการเล่าเรื่องผ่านคัทซีนขนาดยาวหลายครั้ง (ในแบบที่ซีเนมาติกมาก ๆ) การให้รายละเอียดต่าง ๆ ผ่านตัวละครที่แตกต่างกัน มีสตอรีของตัวเองที่ผู้เล่นต้องเอามาผสมผสานความเข้าใจต่อเนื้อหาทั้งหมด หรืออาจจะบอกว่าหัวใจของการเล่นเกมนี้ คือการเข้าใจโลกขนาดใหญ่ที่มีตรรกะและเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมากที่โคจิมะได้ให้กำเนิดไว้ก็ไม่ผิดเลย

คำแนะนำสำหรับชาวพีซีที่สัมผัสเกมนี้ครั้งแรก ก็คงมีเพียงว่า เกมนี้ต้องอาศัยการปรับตัวของผู้เล่นมากอยู่สักหน่อยในช่วงแรก อยากให้อดทนกับมัน พอคุณผ่านแชปเตอร์ 1 หรือ 2 ที่เป็นเหมือนการสอนการเล่นเบื้องต้นของเกมไปได้ คุณจะเล่นเกมนี้ได้เข้ามือขึ้นตามลำดับเอง (ไม่กล้าบอกว่าจะสนุกขึ้น เพราะเกมนี้ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน)

ไม่แน่ใจเสียด้วยซ้ำว่าคอเกมสายโอเพนเวิลด์ (ตามรูปแบบเกม) จะชอบมันไหม หรือสายเนื้อเรื่องเอง (ตามสิ่งที่ผู้สร้างเน้นย้ำ) จะเข้าใจมันไหม แต่ใครชอบความจริงจังในการจัดการบริหารอุปกรณ์ ทรัพยากร การพัฒนาแบบเป็นลำดับมีรายละเอียดเยอะ ๆ ชอบใช้เวลาแบบคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ และชอบเปิดโอกาสตัวเองกับประสบการณ์แปลกใหม่ได้เสมอ มันก็มีท่าทีที่น่าจะชอบเกมนี้มาก ๆ ๆ ๆ ได้อยู่เหมือนกัน

Gameplay

ในส่วนของเกมเพลย์นั้นจริง ๆ ก็ไม่ได้มีอะไรที่ต้องพูดถึงแตกต่างจากฉบับ PS4 มากมายนัก แต่ก็ขอพูดถึงคอนโทรลเลอร์สักเล็กน้อย แม้ระบบฟิสิกส์ของเกมนั้นไม่ได้เปลี่ยนไปแต่อย่างใด แต่ส่วนตัวเมื่อเล่นครั้งแรกบนคีย์บอร์ดกับเมาส์ก็รู้สึกถึงการควบคุมตัวละครที่ยากขึ้นเมื่อเทียบกับการเล่นครั้งแรกบนจอยฯ การคุมเคลื่อนที่ผ่านลานหินขรุขระ เนินลาดชันนั้น การจัดการการทรงตัวหรือหยุดการเคลื่อนที่ของตัวละครทำได้ยากกว่าปกติเล็กน้อย จนรู้สึกไปเองว่าระบบฟิสิกส์เปลี่ยนหรือเปล่า

ทว่าสาเหตุหลัก ๆ น่าจะเป็นเรื่องของการที่ต้องใช้นิ้วในการควบคุมปุ่มจำนวนมากที่บางครั้งก็ไม่ทันใจนั่นเอง เพราะการเล่นบนจอยทุกการควบคุมจบในมือทั้งสองข้างแบบไม่ต้องขยับไปไหนไกลด้วยนั่นเอง ถ้าแนะนำก็คิดว่าควรต่อเล่นด้วยจอยฯ มากกว่า แต่สำหรับใครชอบฟีลของคีย์บอร์ดกับเมาส์ ก็ขอบอกว่าเอาเข้าจริงเล่นไปสักพักก็ปรับจังหวะและเล่นได้คล่องเองเช่นกัน

อย่างที่บอกว่าเกมนี้เรียกร้องความอดทนปรับตัวของผู้เล่นช่วงแรกอยู่พอประมาณ ในทุกสัดส่วนเกมเลย เนื้อเรื่องก็ต้องปรับตัวกับศัพท์แปลก ๆ ยาก ๆ และตรรกะของโลกใหม่ สำหรับเกมเพลย์เองก็เรียกร้องให้เรารับมือกับการคำนวณไปตั้งแต่การเคลื่อนที่ การจัดการอุปกรณ์สิ่งของบนร่างกาย จนถึงเรื่องการอัปเกรดการจัดการความนิยมและทรัพยากรทุกอย่างที่สัมพันธ์กันไปหมดทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีบางจุดที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่รู้จะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ตัวเกมนี้ออกแบบมาให้ผู้เล่นช่วยเสริมกันผ่านระบบออนไลน์ค่อนข้างสูง การก่อสร้างถนนหรือสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางที่จำเป็นหลาย ๆ อย่างไม่อาจทำเพียงลำพังได้ง่าย ๆ เลย นอกจากนี้สภาพภูมิประเทศของเกมก็ไม่ได้มีการบอกใด ๆ ว่าสำรวจไปจะเป็นทางตันหรือไม่ หรือจะมีอันตรายอะไรหรือไม่ ซึ่งก็ท้าทายสำหรับใครที่ชอบสำรวจ (ส่วนตัวเคยเสียเวลาเป้นชั่วโมง ๆ ไปกับการสำรวจทางในภูเขาที่สุดท้ายก็จบด้วยการไปต่อไม่ได้) ดังนั้นการทิ้งคำใบ้ผ่านป้ายโฮโลแกรมต่าง ๆ จากผู้เล่นคนอื่น ก็ช่วยให้การบรรลุภารกิจของทุกคนในภาพรวมง่ายขึ้นด้วย

ดังนี้แล้วก็ไม่รู้ว่าการมาลงบนพีซีที่มีการใช้โปรแกรมช่วยเล่น หรือการม็อดต่าง ๆ จะทำให้เสน่ห์ที่ผู้สร้างตั้งใจเชื่อมผู้เล่นทุกคนเข้าหากันเหล่านี้จะเสียหายไปหรือไม่ แต่ในมุมดีก็ต้องบอกว่าเกมนี้มันโคตรน่าม็อดมาก ๆ มีอะไรให้เล่นในโลกนั้นเยอะมากสุด ๆ (และถ้ามีใครม็อดแปลภาษาไทยให้ก็จะดีมากล่ะนะ เพราะเนื้อเรื่องแอบยาก อิอิ) ตรงนี้ก็คงต้องดูยาว ๆ ไป

Graphic

ความสวยงามของกราฟิกนั้นจริง ๆ ก็แทบแยกไม่ออกมากนักระหว่างภาพที่รันบนพีซี กับบน PS4 หรือ PS4 Pro นอกไปจากเฟรมเรตที่ได้ไหลลื่นมากกว่าเพราะไม่ถูกจำกัดอยู่ที่ 30fps แล้ว จากที่ทำการเปรียบเทียบพื้นผิววัตถุ ต้นไม้ใบหญ้า โมเดลตัวละคร รวมถึงบรรยากาศฟ้าฝน การสะท้อนแสงของน้ำกับสิ่งมีชีวิตรูปของเหลว และอณูความตายสีดำที่ลอยคลุ้งอยู่ทั่วไปนั้น ก็ยังเห็นได้ชัดเจน ละเอียดและสวยงามไม่แพ้เดิมเลยทีเดียว นอกจากนั้นสำหรับใครที่ใช้การ์ดตระกูล RTX ของค่าย NVIDIA ก็ยังเพิ่มเทคโนโลยีเอไอช่วยประมวลผลลบรอยหยักเพิ่มความคมของภาพให้ภาพสวยนิ้งโดยไม่ต้องเพิ่มสเปกไปได้อีก ซึ่งเราจะกล่าวถึงอีกครั้งในส่วนของการแสดงผล

ซึ่งความยอดเยี่ยมของกราฟิกในเกมนี้นั้นก็ชัดแจ้งมาตั้งแต่เวอร์ชัน PS4 แล้ว ที่ต้องชมคงเป็นการคุมคุณภาพให้สูงบนสเปกอุปกรณ์ที่ไม่สูงเกินเหตุอย่างที่เกม AAA ใหม่ ๆ มาเรียกสถิติสเปกเครื่องแนะนำสูง ๆ อยู่บ่อยครั้งเสียมากกว่า

และโหมดถ่ายภาพบนพีซีนั้นก็ให้คุณภาพภาพที่ดียิ่งขึ้นไปอีก ก็เป็นอีกจุดแข็งสำหรับสายท่องเที่ยวชมวิวถ่ายรูปในเกมด้วย แต่ว่ากันตามตรงนะ สภาพแวดล้อมในเกมมันก็ไม่ได้ชวนถ่ายสนุกมากนักหรอก การดูหน้าตัวละครแซมที่ได้ นอร์แมน รีดัส มาแสดงแล้วทำหน้าตาตลก ๆ เก็กหล่อบ้างบางทีนี่สิ สนุกกว่าเยอะ (55)

ซึ่งที่ว่ามาก็ต้องขอชื่นชมตัวเกมเอนจิ้นอย่าง Decima ซึ่งนับเป็นครั้งแรกด้วยที่เกมเอนจิ้นนี้ได้มาลงในเครื่องพีซี เพราะก่อนหน้านี้เกมเอนจิ้นของ Guerrilla Games ได้ถูกนำไปใช้เฉพาะเกมของค่ายอย่าง Killzone Shadow Fall และ Horizon Zero Dawn ซึ่งเป็นเอ็กซ์คลูซีฟของ PS4 ในห้วงเวลานั้นทั้งคู่

และหลังจากกราฟิกที่น่าทึ่งจากเกม Death Stranding นี้แล้ว อีกไม่กี่วันเราก็จะได้สัมผัสความเยี่ยมยอดจากเกม Horizon Zero Dawn บนพีซีกันต่อในวันที่ 7 สิงหาคมนี้เลยทีเดียว

Performance

มาที่หัวใจของการเล่นบนพีซีที่น่าจะแตกต่างเยอะสุดจากคอนโซล คือเรื่องของประสิทธิภาพการแสดงผลต่าง ๆ ที่สังเกตเห็นได้ชัดสุด คือตัวเลือกการตั้งค่าให้แสดงผลเฟรมเรตสูงสุดได้หลายระดับ ตั้งแต่ 30fps 60fps ไปมากสุดที่ 240fps เลยทีเดียว ใครเครื่องแรงไหวแค่ไหนก็จัดกันได้ตามสะดวก

โดยสเปกที่แนะนำนั้นก็จัดว่าไม่ได้สูงมากด้วย เพราะที่ 60fps (1920×1080) นั้น ก็ร้องขอแค่ i7-3770 (ปี 2012) แรม 8 GB และการ์ดจอ GTX 1060 (ปี 2016) เท่านั้นเอง คอมสำหรับเล่นเกมของเมื่อ 2-3 ปีก่อนก็ยังเล่นได้แบบสบาย ๆ เลย

สำหรับผู้เขียนนั้นใช้คอมสเปก i5-6600 แรม 16 GB และการ์ดจอ Vega 56 ก็เรียกได้ว่าสามารถรัน 60fps ได้ลื่น ๆ และเพื่อความอหังการ์ก็ลองปรับขีดจำกัดเฟรมเรตไปที่ 240fps ดูก็พบว่ายังสามารถเล่นได้ที่ค่าเฉลี่ยราว 100 fps แต่ไปดูเฟรมไทม์ก็ต้องบอกว่าเล่นเอากระตุกนิด ๆ บ้างเป็นพัก ๆ เลยทีเดียว แม้จะคุมนิ่ง ๆ ได้ที่ราว 10 ms เป็นส่วนใหญ่ แต่ช่วงกระตุกหนักสุดก็ทำเอาภาพค้างนิ่งไปนานหลายวินาทีเลยก็มี

สุดท้ายได้ลองดีสาแก่ใจแล้ว ก็เลยขอกลับไปเล่น 60fps เนียน ๆ ลื่น ๆ ต่อไปได้ยาวไร้การสะดุดอีกต่อไป ซึ่งเอาจริง ๆ ยุคนี้แค่ 60fps สำหรับเกมที่ไม่ได้เน้นมัลติเพลเยอร์ออนไลน์อะไร ก็คือยอดเยี่ยมแล้วล่ะ

จริง ๆ แล้วสิ่งที่ตัวเกมฉบับพีซีขายของอย่างจริงจังอีกประการคือ เทคโนโลยี DLSS 2.0 ซึ่งเป็นการใช้เอไอช่วยในการคำนวณเพิ่มเฟรมเรต ลบรอยหยักของภาพ และด้วย tensor core ตัวประมวลผลเอไอของการ์ดจอตระกูล RTX ที่นี่จะเป็นครั้งแรกที่จะสามารถรันโครงข่ายเอไอนี้ในเกมแบบเรียลไทม์ได้ด้วย ซึ่งผลลัพธ์คือการที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการตั้งค่ากราฟิกและผลลัพธ์ได้สูงกว่าเดิม ทั้งยังได้ภาพวิดีโอที่คุณภาพสูงและคมชัดขึ้นมาก ในสเปกที่เท่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิมด้วย

แต่ตรงนี้ต้องออกตัวเลยว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่มีเฉพาะในการ์ดจอของค่าย NVIDIA ตระกูล RTX เท่านั้น และเนื่องจากเวลาที่เปิดให้ทดสอบเกมบนพีซีมีจำกัดทำให้ผู้เขียนหาการ์ดจอของค่ายเขียวมาลองพิสูจน์เจ้าตัว DLSS 2.0 นี้ไม่ทัน ก็ขออภัยที่คงออกความเห็นไม่ได้ว่ามันช่วยด้านภาพและการแสดงผลกับเกม Death Stranding ได้แจ่มว้าวเว่อขนาดไหน ให้ผลต่างจากการทดสอบในเกมอื่นที่ทำได้ดีมาก่อนแล้วมากกว่าหรือไม่ แต่ใครที่ถือครองเจ้าการ์ดตระกูลนี้อยู่ก็เพิ่มความน่าสนใจในการซื้อเกมนี้มากขึ้นด้วยเลย

และสำหรับใครที่ยังไม่มีการ์ดเกมในใจอยากเล่นเกมนี้ด้วยเทคโนโลยีตัวนี้ เห็นแว่ว ๆ ว่าใครที่ซื้อการ์ด GeForce RTX 20 ซีรี่ย์ ในช่วงนี้ถึง 31 สิงหาคมจะได้เกมนี้แถมไปด้วยฟรี ๆ อีกต่างหาก ก็น่าสนใจนะสำหรับใครที่มองหาการ์ดอยู่พอดี (และกำลังทรัพย์ถึง)

Exclusive Things

โบนัสของเกมบนพีซี ที่ทาง Kojima Productions และผู้จัดจำหน่ายอย่าง 505 Games ได้เสนอพิเศษให้กับผู้เล่นบนพีซี ที่เฝ้ารอหลังจากให้ชาว PS4 ได้เล่นไปก่อนนานพอควร ก็เรียกได้ว่าผ่านการตกผลึกมาดีไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับคนที่เล่นบน PS4 น่าจะทราบดีว่าตัวเกมมีกิมมิกจากเกมเอ็กซ์คลูซีฟดังของเครื่องมาแจมในรายละเอียดของการเดินทางด้วย

และเช่นกันสำหรับชาวพีซีเอง ก็จะได้สัมผัสกิมมิกมากมายที่มาจากเกมเอ็กซ์คลูซีฟดังจากค่าย Valve บนเครื่องพีซีอย่างเกม Half Life และ Portal ด้วย โดยผู้เล่นจะต้องสังเกตคำขอร้องจากเหล่าตัวละครในเกม ที่จะมาในรูปของอีเมล์ให้ดี เพราะจะมีภารกิจรองที่เกี่ยวข้องกับของพิเศษนี้มากถึง 6 ภารกิจ ซึ่งรางวัลก็จะได้เป็นเครื่องตกแต่งหรืออุปกรณ์เสริมพิเศษต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ใครที่ชื่นชอบสกอร์เพลงที่บรรเลงในเกมฝีมือของ ลุดวิก ฟอร์สเซลล์ ก็จะได้เพลงครบทั้ง 10 เพลงแถมเป็นเวอร์ชันยาวพิเศษด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีภาพอาร์ตเวิร์กของเกมที่จะให้มาครบครันอีก

สรุปว่า ชาวพีซีไม่มีต้องน้อยใจที่ได้เล่นทีหลัง เพราะโคจิมะเขาจัดเต็มให้พิเศษขึ้นเยอะมาก (ถึงจะไม่ได้มีภารกิจใหม่เพิ่ม แต่ก็มีภารกิจพิเศษที่ครอสโอเวอร์กับวาล์วให้) เรียกว่ามาทีหลังต้องจัดให้ดังกว่าจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส