[รีวิวเกม] “STAR WARS™ Galactic Battlegrounds Saga” เกมแนวสร้างฐานที่น้อยคนจะรู้จัก
Our score
7.0

[รีวิวเกม] “STAR WARS™ Galactic Battlegrounds Saga” เกมแนวสร้างฐานที่น้อยคนจะรู้จัก

จุดเด่น

  1. มีตัวละครจากหนัง STARWAR เยอะมาก
  2. เกมเล่นได้เพลิน ๆ
  3. ใช้คอมเสปคไม่ต้องสูงก็เล่นได้สบาย ๆ

จุดสังเกต

  1. สตอรี่โหมดค่อนข้างที่จะน่าเบื่อ
  2. กราฟฟิกอาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบเล่นเกมสมัยใหม่สักเท่าไหร่
  3. แมตช์นึงใช้เวลาในการเล่นค่อนข้างนาน

เกมที่ผมจะเอามาเขียนรีวิวในวันนี้ เชื่อว่าทุกคนคงรู้จัก STARWAR กันดีอยู่แล้ว และเกมที่เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มีมากมายเต็มไปหมด เรียกได้ว่าใน 1 ปีต้องมีเกมของ starwar ออกมาสักเกม แต่เชื่อเลยว่าน้อยคนที่จะรู้จักเกม “STAR WARS™ Galactic Battlegrounds Saga” เกมเก่ากว่า 10 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเกมแนวสร้างฐานสร้างกองทัพบุกถล่มกัน แถมยังสามารถซื้อใน STEAM ในราคาที่แสนจะน่ารักเพียง 119 บาทเท่านั้น

GAME ABOUT?

เกมสร้างฐานก็คือเกมที่จะให้เรามาวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรแล้วสร้างกองทัพขึ้นมาบุกทำลายฐานของฝั่งตรงข้าม แต่ทว่าเกมนี้จะอยู่ในตีมของจักรวาลหนัง STARWAR ซึ่งจะมีหลากหลายกองทัพที่เราเองก็คุ้นหน้าคุ้นตาตัวละครเหล่านี้กันดีอยู่แล้ว

GAME PLAY

การได้สร้างกองทัพที่เหมือนกับในหนัง STARWAR นี่มันฟินจริง ๆ

หัวใจหลักของเกมนี้คือการบุกและป้องกันฐานของตัวเอง ก่อนเริ่มเกมเราจะได้เลือกว่าจะสร้างฐานของฝ่ายไหน จะมีพันธมิตรหรือฉายเดี่ยว ซึ่งตัวเกมเองก็มีทีมให้เลือกกว่าเกือบ 10 ทีมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกองทัพของจักรวรรดิที่เราจะคุ้นตากับพวก Storm Trooper หรือฝ่ายกบฐที่จะเป็นพลทหารฝ่ายต่อต้าน หรือจะพวก Wookie ที่เป็นลิง แน่นอนว่าใครที่เคยผ่านหนัง Starwar มาแล้วจะต้องรู้จักตัวละครเหล่านี้กันดีแน่นอน

แต่ใช่ว่าเริ่มเกมเราจะมีกองทัพให้เล่นเลย ตัวเกมจะให้เราจัดหาทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่ในแผนที่ไม่ว่าจะเป็นแร่ธาตุ แร่ม่วง แร่เขียว อาหาร หรือแม้แต่ที่พักอาศัยของ NPC ในกองทัพของเรา ซึ่งการสร้างของแต่ละอย่างจำเป็นที่ต้องใช้ทรัพยากรที่แตกต่างกันออกไป (ตัวเกมจะมีบอกว่าแต่ละอย่างต้องใช้อะไรบ้าง) แล้วขอบอกเลยว่าทรัพยากรของเกมนี้ไม่ได้หากันง่าย ๆ และใช้น้อย ๆ เพราะฉะนั้นการสร้างของแต่ละอย่างขึ้นมาเราจะต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน

ถึงจะเป็นเกมเก่า แต่ดีเทลเยอะมาก อาจจะต้องใช้เวลาเข้าใจระบบสักพักเลย

เกมนี้ไม่ใช่เกมที่แค่สร้าง ๆ ยิง ๆ แล้วจบ เพราะตัวยูนิตของแต่ละกองทัพล้วนมีการแพ้ทางหรือชนะทางกันอยู่ เราต้องคอยสอดส่องฐานของศัตรูว่าฝ่านนั้นมีแผนอะไร เราควรสร้างอะไรเพื่อตอบโต้ เช่นเจไดจะแพ้ทหารตัวนึงที่ยิงคนแรง เครื่องบินต้องใช้ตัวละครที่ยิงบนอากาศได้ ฐานไหนแข็งแกร่งจำเป็นต้องใช้รถที่เป็นระเบิดเป็นต้น แล้วบอกเลยว่ายูนิตในเกมนี้มีให้สร้างเพียบ มีตั้งแต่ทหารราบธรรมดาไปจนถึงยานอวกาศเลย

เกมเพล์ค่อนข้างช้า แมตช์นึงอาจปาไปถึง 1 ชั่วโมงการเล่น!!

ฐานทัพในเกมนี้ค่อนข้างที่จะพังยากแต่สร้างไว เพราะฉะนั้นช่วงต้นเกมเราอาจจะไปติดอยู่ที่แต่การฟาร์มทรัพยากร สร้างยูนิตเยอะ ๆ แล้วโถมบุกในท้ายเกม เพราะฉะนั้นเกมนี้หากคิดจะเล่นทีก็ต้องคิดหนัก แม้จะเป็นการดวล 1-1 ก็ยังใช้เวลานานอยู่ดี การแพ้ชนะของเกมไม่ใช่ว่าแค่ทำลายฐานแม่ก็ชนะได้ (เพราะฐานแม่สร้างได้ใหม่เรื่อย ๆ) แต่ต้องถล่มฐานฝ่ายตรงข้ามให้ย่อยยับจนเค้าไม่สามารถสร้างอะไรเพิ่มได้อีกแค่นั้น

STORY

ถึงจะเป็นแนวสร้างฐานก็มีสตอรี่ให้เล่นด้วยนะ

นี่เป็นเกมสร้างฐานที่มีสตอรี่ให้เราเล่นด้วย โดยเราจะสามารถเลือกได้ว่าอยากจะเล่นสตอรี่ของฐานอะไร ซึ่งมีมากถึง 6 สตอรี่ ยกตัวอย่างเราเลือกเล่นฐานของจักรวรรดิ เราก็จะได้ควบคุมกองทัพเล็ก ๆ ทัพนึงที่นำโดย Darth Vader จากนั้นก็ตระเวนสำรวจแมปเพื่อยึดฐานต่าง ๆ แล้วเราก็จะสามารถสร้างยูนิตได้เพิ่ม จนจบที่ทำลายฐานของ ลุค สกายวอล์กเกอร์

แต่ผมกลับรู้สึกว่าโหมดสตอรี่ของเกมนี้ไม่ค่อยสนุกและค่อนข้างที่จะน่าเบื่อ คือเราไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย เดิน ๆ ไป ยิง ๆ ตามที่เกมมันวางไว้ให้ คือมันไม่ต้องวางแผนหรือใช้ทรัพยากรอะไรเลย เพราะฉะนั้นแนะนำให้ไปเล่นโหมดธรรมดาสนุกกว่า (แต่ถ้าอยากลองก็ลองดู)

GRAPHIC

แม้จะเป็นเกมเก่านานกว่า 10 ปี แต่กราฟิกก็ยังพอดูดีในระดับนึง

กราฟิกเกมนี้สำหรับผมมันไม่ได้แย่ และก็ไม่ได้สวย (เพราะเป็นเกมเก่ามากกกกกกก) แถมยังสามารถปรับกราฟิกภายในเกมได้ แต่ต่อให้ปรับภาพ low สุดหรือสูงสุด ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างกันสักเท่าไหร่ (ไม่รู้จะให้ปรับทำไมฮ่าๆ) แต่เชื่อว่าคอมสมัยนี้ทุกเครื่องสามารถเล่นเกมนี้ได้แน่นอน

สรุป

ชอบเกมแนววางแผน จัดการทรัพยากร และแฟน STARWAR จะต้องถูกใจสิ่งนี้

สำหรับเกมนี้ที่ซื้อมาในราคาเพียง 119 บาทผมขอบอกเลยว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแน่นอน ถึงเกมนี้จะทำให้ผมติดงอมแงมไม่ได้ แต่เมื่อผมเบื่อ ๆ ไม่รู้จะทำอะไรดี อยากฆ่าเวลาเล่น ๆ ผมก็จะเปิดเกมนี้ขึ้นมากดสักแมตช์ก็เพลิน ๆ ดี แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อที่จะเข้าใจระบบ เพราะฐานและยูนิตในเกมนี้ค่อนข้างเยอะและมีดีเทลอยู่ระดับนึงเลย แต่ก็ไม่ได้ลึกขนาดที่ว่าเล่นครั้งแรกจะงงเป็นไก่ตาแตก สรุปเลยก็คือใครชอบเล่นเกมแนววางแผนวางวางกลยุทธ์เกมนี้เหมาะสำหรับคุณแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส