[รีวิวเกม] “Yet Another Zombie Defense” ซอมบี้เหรอไม่กลัวหรอก แต่กลัวมาเยอะ!!
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ยิงแหลกไม่พักสะใจสายฮาร์ดคอ
  2. ระบบเกมเข้าใจได้ไม่ยาก
  3. เล่นฟรี
  4. co-op เล่นได้สูงสุดถึง 4 คน

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตตกแน่นอน
  2. ไม่มีโหมดเนื้อเรื่อง แต่สามารถเล่นคนเดียวได้

ในแวดวงเกมสมัยนี้ได้มีเกมที่เกี่ยวกับซอมบี้มากมายนับหมื่น ๆ เกม และสิ่งที่เกมแนวซอมบี้เป็นที่ถูกอกถูกใจเหล่าเกมเมอร์หลาย ๆท่านคงหนีไม่พ้นความระทึกและสะใจเวลาได้ยิงหรือจัดการเหล่ากองทัพซอมบี้ที่พร้อมใจกรูกันเข้ามาเพื่อที่จะเขมือบคุณเป็นอาหารเย็น เกม “Yet Another Zombie Defense” เองก็เป็นอีก 1 เกมใน Steam ที่เราจะได้พบเจอซอมบี้มากมายชนิดที่ว่ามากันทีเล่นเอาเฟรมเรตตกกันยับ นอกจากนี้ยังสามารถโหลดไปเล่นกันได้แบบฟรี ๆ แต่ถ้าอยากซื้อตัวเกมที่รองรับภาพแบบ HD ก็สามารถกดกันได้ในราคาเพียง 99 บาทเท่านั้น !!

GAME ABOUT

มันคือเกมที่จะมอบประสบการณ์คืนสยองให้แก่คุณ โดยตัวเกมจะไม่ได้มีสตอรี่เนื้อเรื่องอะไรให้คุณเสพเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่คุณจะได้พบเจอในเกมนี้คือกองทัพเหล่าซอมบี้นับร้อยที่พร้อมใจกันวิ่งเข้ามาเพื่อที่จะเขมือบคุณ โดยซอมบี้เหล่านี้จะแบ่งเป็น WAVE หากเคลียได้ 1 คืน คืนต่อ ๆ ไปมันจะยิ่งทวีคูณความโหดขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะอึดขึ้น วิ่งเร็วขึ้น เยอะขึ้น มีซอมบี้ตัวใหม่ที่โหดกว่าเดิม และแน่นอนว่าถึงคุณจะเล่นเกมนี้ได้นานแค่ไหน แต่ท้ายที่สุดแล้วยังไงคุณก็ต้องตายอยู่ดี เพียงแค่วัดกันว่าสกิลเพลย์ของคุณเองนั้นแหละที่จะสามารถยืนหยัดอยู่ได้กี่คืน (1 คืนเท่ากับ 1 WAVE)

GAME PLAY

ควบคุมง่าย เน้นวางแผน ลูกเล่นเยอะต้องเรียนรู้

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเกมนี้จะถูกแบ่งเป็น WAVE โดยหากเราเคลียได้ WAVE นึงรอบถัดไปซอมบี้จะยิ่งโหดและยากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าพูดถึงการควบคุมนั้นเกมนี้ไม่ได้มีปุ่มอะไรซับซ้อนให้กดเยอะแยะมากมาย แค่เดิน ยิง วางของอย่างพวกกับดัก รั่วกั้นต่าง ๆ แค่นั้น แต่สิ่งจำเป็นสำหรับเกมนี้เลยนั่นก็คือการเล่นอย่างมีแผนการ โดยตัวเกมจะมอบเงินให้เราจำนวนนึงตอนเริ่มเกม เราจะต้องใช้เงินเหล่านั้นซื้ออาวุธต่าง ๆ ที่ตัวเกมมีให้เลือกไม่ว่าจะเป็น ปืน กับดัก ป้อมปืน รั้วกั้น เพื่อที่จะเอาไว้รับมือกับกองทัพซอมบี้แต่ละ WAVE ซึ่งหากผ่านได้คืนนึงเราก็จะได้ตังเยอะขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้เราสามารถอัปเกรดฐานของเราให้มีการป้องกันที่แน่นหนามากขึ้น แต่หากเราวางแผนไม่ดี ฐานมีช่องโหว่แม้แต่น้อยนั่นอาจทำให้ซอมบี้เหล่านั้นบุกเข้ามาถึงตัวเราและรุมขย้ำเราตายได้ในทันที

แต่สิ่งที่ควรรู้ไว้และคุ้นชินกับมันนั่นก็คืออาวุธต่าง ๆ ที่มีให้เลือกซื้ออย่างมากมายภายในเกม ซึ่งหากเล่นในช่วงแรก ๆ เราน่าจะยังไม่ค่อยรู้ว่าของแต่ละอย่างทำอะไรได้บ้าง ซอมบี้แต่ละประเภทแพ้อะไร เพราะฉะนั้นเราควรจะลองหรือศึกษามันสักพัก พอเริ่มรู้ระบบอาวุธเหล่านี้ การวางแผนของเราจะเริ่มง่ายและหลากหลายขึ้นเยอะมาก

CO-OP คือความมันที่แท้จริงของเกมนี้

เกมนี้ไม่ได้โหดร้ายถึงขนาดปล่อยให้เราคนเดียวสู้กับซอมบี้นับร้อยหรอกครับ เพราะตัวเกมนั้นมีระบบ Online และ CO-OP ซึ่งสามารถเชิญเพื่อนมาร่วมเล่นได้สูงถึง 4 คน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในจอหรือนอกจอ จึงทำให้เกมนี้มีสีสันและสนุกกว่าเล่นคนเดียวมาก แต่ทว่าพักหลังมานี้รู้สึกเริ่มหาห้องจอยได้ยากมาก บางครั้งจอยห้องคนอื่นไปเจอ WAVE ที่ 40 เลยทำตัวไม่ถูกตายตั้งแต่เพิ่งเข้าก็มี เพราะฉะนั้นแนะนำให้เล่นกับเพื่อนจะดีกว่า ปล. เกมนี้หากตายแล้วไม่มีเกิดนะครับ ต้องรอตายทั้งตี้อย่างเดียวเกมถึงจะจบ

GRAPHIC

เกมนี้การันตีว่าต่อให้ภาพไม่สวย แต่ก็ทำให้คอมกระตุกได้เหมือนกัน

เกมนี้ไม่ได้มีกราฟฟิกที่สวยงาม ไม่ได้มีภาพที่โหดเกินไป แต่ทว่าหากคุณมั่นใจว่าคอมคุณแรงแล้ว เล่นเกมอะไรก็ได้ไม่มีทางที่จะเฟรมเรตตกแน่นอน ผมขอรับประกันเลยว่าเกมนี้ทำได้!! ยิ่ง WAVE หลัง ๆ 40+ ขึ้นไป หน้าจอของคุณจะเต็มไปด้วยซอมบี้ทั้งจอ บอกเลยกระตุกยับ ต้องรอให้ยิงไปสักพักถึงจะเริ่มกลับมาปกติ ซึ่งมันก็เป็นข้อเสียแหละ แต่สำหรับผมคิดว่ามันไม่ได้แย่อะไรมากมาย

และหากมีคำถามว่าถ้าจะเล่นเกมนี้ ควรเล่นตัวฟรีหรือตัวภาพ HD ที่เสียตังดี? ผมก็ขอแนะนำว่ากด HD ไปเลยครับ ราคาไม่ได้แรงมาก แต่ความต่างของภาพไม่ว่าจะแสงเงา Texture หรือเอฟเฟกต์ภายในเกมต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

สรุป

โดยรวมถ้าถามว่าคุ้มมั้ยที่ซื้อมา ก็ต้องตอบว่าคุ้มครับ นี่ก็เป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหาเกมยิงแหลกในธีมของซอมบี้ ที่เน้นเอามันสะใจอย่างเดียวและราคาเอื้อมถึง หรือจะเอาไว้เล่นแก้เซง เล่นกับเพื่อนเอาฮาก็ยังได้ แถมเกมนี้ยังเปิดให้เล่นได้ฟรี ๆ ต่อให้คิดจะซื้อตัวเสียตังเน้นภาพสวยทาง Steam ก็จัดโปรลดบ่อยมาก จากเดิมที่ถูกอยู่แล้วก็ถูกลงไปอีก เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นสาวกเกมซอมบี้อยู่แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรให้ไม่ลองโหลดมาเล่นกันดูนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส