[รีวิวเกม] “King of Crabs” ชั้นจะเป็นราชาแห่งปูให้ได้เลย!!
Our score
6.5

[รีวิวเกม] “King of Crabs” ชั้นจะเป็นราชาแห่งปูให้ได้เลย!!

จุดเด่น

  1. กราฟิก 3D น่ารักสวยงามสำหรับเกมฟรี
  2. ระบบเกมเข้าใจได้ไม่ยาก
  3. มีลูกเล่นให้พลิกแพลงขณะเล่นอยู่พอประมาณ
  4. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตแอบมีตกอยู่บ้างระหว่างเล่น
  2. ไม่ค่อยสมดุล ผู้เล่นเก่าที่อัปสเตตัสเยอะได้เปรียบกว่ามาก
  3. แอบบังคับทิศทางการเดินยากนิดนึง

ปกติเรามักจะได้ยินวลีเด็ดว่า ชั้นจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย จากการ์ตูนเรื่องวันพีช แต่ทว่าวันนี้อาจจะแปลกไปหน่อยเพราะผมได้เปลี่ยนใหม่ให้เป็นราชาแห่งปูแทน เพราะนี่คือเกม King of Crabs เกมที่จะให้เราเล่นเป็นปูเพื่อหาปูผู้ที่จะกลายเป็นจุดสูงสุดของปูทั้งหมดทั้งมวล ซึ่งตัวเกมมีทั้งในโทรศัพท์และใน PC ที่สามารถโหลดมาเล่นได้แบบฟรี ๆ แต่ทว่ารีวิวในวันนี้ผมจะขอมารีวิวในรูปแบบ PC ที่วางขายในสตรีมนะครับผม

ปล. เกมนี้สามารถโหลดมาเล่นกันได้ฟรี ๆ บนเว็บ Steam ครับผม

GAME ABOUT

หากใครยังจำเกมแนว IO ได้อย่างเช่นเกม Slither.io เกมนี้จะมีรูปแบบที่คล้าย ๆ กัน นั่นก็คือจับผู้เล่นกว่า 100 ชีวิตมาอยู่ในแมปเดียวกัน และคอยเก็บซากเรือซากสัตว์ที่ตัวเล็กกว่าเพื่อเพิ่มความสามารถของตัวละครที่เราเล่น แต่ทว่าเกมนี้นั้นมีความลึกมากว่าเกม IO อื่น ๆ นั่นก็เพราะตัวละครของเราสามารถเก็บอาวุธได้ สามารถปั้นตัวละครเพิ่มสเตตัสก่อนเริ่มเกมได้ ทั้งยังมีสกิลพิเศษและต้องอาศัยทักษะในการเล่นระดับนึงเลยทีเดียว

GAME PLAY

หนทางการเป็นราชาแห่งปูนี่มันยากจริง ๆ

เกมนี้มีระบบที่สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มเล่น เพราะมีปุ่มให้ใช้ควบคุมเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น เดิน ใช้สกิล พุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ทว่าความน่าหงุดหงิดของการบังคับคือมันแอบไม่ค่อยได้ดั่งใจนัก เนื่องจากตัวละครเรามันเป็นปูเวลาเดินมันมักจะเดินเป็นแนวข้าง แต่พอจะต้องสู้กับปูตัวอื่นจะต้องปะทะกันซึ่ง ๆ หน้า มันเลยแอบควบคุมบังคับให้หน้ามาชนกันยากระดับนึง

ซึ่งเป้าหมายของเกมคือการขึ้นแท่นในสกอร์บอร์ดไปอันดับสูง ๆ ให้ได้ โดยจะต้องแข่งกับผู้เล่นอื่นมากกว่า 100 ชีวิตที่อยู่ในแมปนั้น ๆ ซึ่งเราจะต้องคอยกินปลาหรือเศษอาหารตามพื้น หรือเอาชนะคู่ต่อสู้เพื่อที่จะได้รับคะแนน เพราะยิ่งคะแนนเราสูงเท่าไหร่ตัวปูของเราก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นเท่านั้น ซึ่งเกมนี้จะต่างจากเกม IO อื่น ๆ ที่สามารถฆ่ากันได้อย่างง่ายดาย เพราะตัวละครในเกม King of Crabs ทุกตัวมี HP และการสร้างแดเมจที่แตกต่างกันออกไป เอาง่าย ๆ คือยิ่งตัวใหญ่ก็ยิ่งโหด แต่ก็ใช่ว่าพอตัวใหญ่แล้วจะฆ่าไม่ตาย บางทีโดนรุมตีก็หลับได้ง่าย ๆ เช่นกัน ถ้าตายในเกมนี้จะมีโอกาสเกิดใหม่โดยที่ไม่เสียคะแนนได้แค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น ถ้าครบตามจำนวนที่เกมกำหนดจะต้องเริ่มเก็บคะแนนใหม่ตั้งแต่ 0 อีกรอบ (นอกจากมีไอเทมที่ชุบชีวิตได้)

หาอาวุธคู่ใจให้ได้ เพื่อให้หนทางสู่การเป็นราชาง่ายขึ้นกว่าเดิม

แต่หากคนที่สงสัยว่า อ้าว!! งี้ถ้าสมมุติเราตัวเล็กนิดเดียว จะเอาอะไรไปสู้กับพวกปูพี่เบิ้มล่ะ เข้าไปก็คงมีแต่ตายกับตาย แน่นอนว่าเกมมันคงต้องมีวิธีการมารองรับให้กับคนที่เพิ่งเข้ามาจอยในห้องที่มีพวกปูตัวใหญ่ ๆ อยู่แล้วล่ะ นั่นก็เพราะมันมีวิธีมากมายที่จะทุบกระดองของปูตัวใหญ่ ๆ ให้แตกได้ แม้เราจะตัวเล็กก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการรุมตี หรือการรอแจมและตุ๋ยศัตรูที่มีเลือดเหลือน้อย และที่สำคัญเลยคือ อาวุธคู่ใจ ที่มีทั้งดาบและโล่ป้องกัน ซึ่งของเหล่านี้มักจะถูกแอบซ่อนอยู่ในแมป และมีเกรดที่แตกต่างกันออกไป บอกเลยว่าถ้าของดีล่ะก็ ตัวใหญ่แค่ไหนก็ตายครับผม แต่ก็อย่าลืมอีกอย่างว่าพวกตัวใหญ่เองก็อาจจะมีอาวุธเหมือนกัน ก่อนบวกกันก็ดูให้ดี ๆ ก่อนล่ะ

ระบบอัปเกรดตัวละคร คือตัวทำลายสมดุลเกมที่เป็นเสน่ห์ของเกมแนว IO

ซึ่งตัวเกมนี้มีระบบที่ต่างไปจากเกมแนว IO ที่เราพบเห็นอยู่ตามเว็บต่าง ๆ ที่ทุกคนเกิดมาก็เท่าเทียมกัน มีสเตตัสที่เท่า ๆ กัน อยู่ที่ฝีมือและดวงในการเก็บแต้มของตัวเอง แต่กับเกมนี้มันไม่ใช่แค่นั้น นั่นก็เพราะเกมนี้มีการปลดล็อกตัวละครและการอัปเกรดตัวละครอยู่ ซึ่งผมไม่ชอบเอามาก ๆ เพราะมันทำให้ขาดสมดุลเกม ลำพังจะให้ผู้เล่นใหม่คอยหาอาวุธใหม่มาใช้ทุกตาก็ไม่ไหวนะ เพราะใครที่เล่นมานาน ๆ ปั้นตัวมาสเตตัสสูง ๆ นี่ถือว่าได้เปรียบกว่ามากจริง ๆ เพราะฉะนั้นผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มอาจจะหงุดหงิดหัวร้อนหน่อย จำเป็นต้องทนฟาร์มตังค์ไปซักพักเพื่ออัปตัวละครของตัวเองก่อน ถึงพอจะเริ่มสู้กับคนอื่นโดยที่ไม่ต้องใช้อาวุธได้ง่ายขึ้น แต่หากใครที่ชอบการปั้นตัวละครตัวเองให้เก่ง ๆ ก็ถือว่าโชคดีไป

GRAPHIC

นี่ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมฟรีที่มีภาพอยู่ในระดับที่ดี ไม่ได้กินสเปกเครื่องคอมเรามากนัก สามารถโหลดเก็บไว้จนลืมได้เลย ตัวเกมมีภาพที่เป็นสไตล์ 3D น่ารักสดใส ดีไซน์ปูออกมาหลากหลายรูปแบบ เครื่องแต่งกายก็มีให้มากมายสะใจสายแฟชั่น (ถึงของแต่งกายแต่ละอย่างจะหาไม่ได้ง่าย ๆ ก็เถอะฮ่า ๆ) แต่ถึงอย่างนั้นก็แอบมีเฟรมเรตตกอยู่ ๆ บ่อย ตรงจุดนี้ก็ไม่มั่นใจว่าเป็นตัวเซิร์ฟที่เล่นด้วยหรือเปล่า

สรุป

ตอนแรกก็คิดว่ามันจะเป็นเกมที่จะสามารถเข้ามาเล่นได้เพลิน ๆ แต่กลายเป็นว่าตัวเกมแอบยัดเยียดให้เราต้องปั้นตัวละครของเรามากเกินไปหน่อย เพราะฉะนั้นมันน่าหงุดหงิดเกินไปที่จะเข้ามาเล่นฆ่าเวลา เพราะถ้าไม่ฟาร์มอัปเกรดหรือปลดล็อกตัวละครมาก่อนหน้านี้ การเข้าไปเล่นเกมนี้แทบจะไม่มีโอกาสเลยที่คุณจะไต่สกอร์ให้ขึ้นไปอยู่สูง ๆ ได้ เข้าไปก็เป็นอาหารให้พวกตัวใหญ่ ๆ เคี้ยวเล่น แต่ถ้าคุณชอบการปั้นหรือสนุกกับการทำให้ตัวละครของเราเก่งขึ้นล่ะก็ เกมนี้ก็จัดว่าเป็นทางเลือกที่ไม่ได้แย่นัก เข้าไปฟาร์มตังค์วันละนิดละหน่อยค่อย ๆ เก่งขึ้นทีละนิดก็ได้ ที่สำคัญตัวเกมสามารถเข้าไปโหลดมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่เว็บ Steam การจะลองมาเล่นเองกับตัวก็ไม่ได้มีอะไรเสียหายอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส