[รีวิวเกม] “Serious Sam 4” กลับมายิงแหลกอีกครั้งกับลุงแซมที่เดือดดาลยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ !!
Our score
7.7

[รีวิวเกม] “Serious Sam 4” กลับมายิงแหลกอีกครั้งกับลุงแซมที่เดือดดาลยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ !!

จุดเด่น

  1. ภาพสวยเกินราคา
  2. เกมเพลย์เดือดสะใจมาก
  3. รองรับระบบ CO-OP

จุดสังเกต

  1. ตัวโมเดลศัตรูส่วนใหญ่เป็นของภาคเก่า จึงไม่ให้ความรู้สึกเป็นเกมภาคใหม่นัก
  2. เนื้อเรื่องไม่มีอะไรเลย
  3. บอสกระจอกชอบรุม (อันนี้ส่วนตัวฮ่าๆ)

ก็ห่างหายไปนานตั้งแต่ปี 2011 ในที่สุดลุงแซมเค้าก็กลับมาโลดแล่นอีกครั้งกับเกม Serious Sam 4 ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมซีรีส์นี้เค้าเคยรุ่งเรืองและมีชื่อเสียงมาก ๆ ในยุคนั้น จึงทำให้ตัวเกมออกมาหลายต่อหลายภาค แม้กระทั่งทำลงเครื่อง VR แล้วก็มี จนในที่สุดก็คลอดภาค 4 ออกมาได้ในที่สุด แต่ทว่าเกมแนวแอ็กชันสาดกระสุนบู๊แหลกในยุคนี้นั้นมีเกลื่อนตลาดเต็มไปหมด ก็ต้องมาดูกันหน่อยล่ะว่าการกลับมาครั้งนี้เค้าจะสามารถทวงบัลลังก์เดิมของตัวเองกลับมาได้รึเปล่า ?

ราคาปัจจุบันใน Steam 469 บาท

GAME ABOUT

หลาย ๆ คนคงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเกมซีรีส์นี้คือเกมยิงแหลกสาดกระสุนอารมณ์จะคล้าย ๆ เกม DOOM แต่ของ Serious Sam จะมีความเกรียนและกาวกว่ามาก แต่ถึงจะคล้ายกันยังไง มีสัตว์ประหลาดเยอะเหมือนกันแค่ไหน แต่สไตล์การเล่นก็ต่างกันลิบลับซึ่งไม่สามารถเล่นเหมือนกันได้อย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่จะพบในเกมนี้คือ จำนวนศัตรูมากมายมหาศาล อาวุธให้เลือกใช้หลากหลายชนิด และจากภาคเก่า ๆ ที่ทางทีมผู้พัฒนาอย่าง Croteam นั้นได้ออกมาพูดว่าเกมนี้นั้นไม่เน้นเนื้อเรื่อง กลับมาภาคนี้ก็ยังคงไม่เน้นเช่นเดิม (ฮา) ถ้าสรุปเนื้อเรื่องแบบสั้น ๆ ของภาค 4 นั้นก็คือ เป็นเหตุการณ์ก่อนภาค 3 ที่มีสัตว์ประหลาดบุกโลก ความหวังในการป้องกันการบุกรุกครั้งนี้จึงตกไปอยู่ในมือของกองกำลังพิทักษ์โลกที่ ลุงแซม เองก็อยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน รู้แค่นี้แหละพอละ

GAME PLAY

บู๊แหลกจริง แต่เดินหน้ายิงแหลกไม่ได้นะจ้ะ สงสารลุงแซมเค้า

ซึ่งตัวเกมต้องยอมรับว่าบู๊แหลก ยิงแหลกจริง ๆ มันสะใจมาก แต่ก็ไม่สามารถจะเดินหน้ายิงขนาดเกม DOOM ได้ เนื่องจากความยืดหยุ่นและการเคลื่อนไหวของลุงแซมมันไม่ได้เทพขนาดนั้น ลุงแกก็แค่คนธรรมดา ที่ทำได้แค่เดินกับวิ่งเท่านั้น บินไม่ได้ กระโดดสูงไม่ได้ ไต่กำแพงก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นการบู๊แหลกของเกมนี้จะออกแนวเดินข้างยิง หรือเดินถอยหลังยิงเสียมากกว่า ถึงแม้ตัวเกมจะมีระบบการใช้อาวุธประชิดสังหารได้ หรือสามารถเตะศัตรูได้ แต่ก็ไม่ขอแนะนำให้ใช้สักเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างที่จะกินเวลาในการใช้แต่ละครั้ง อารมณ์ประมาณว่ากว่าจะจิ้มตายแต่ละครั้ง ศัตรูตัวอื่นก็มาล้อมเราหน้าหลังหมดแล้ว

มีแต่สู้จริง ๆ เกมนี้ สู้จนเอียน สู้ทั้งเกม

หลังจากที่เล่นเกมนี้จบไปแล้วก็รู้ได้เลยว่าไม่ว่าจะเป็นเควสอะไรในเกมนี้ทุกอย่างล้วนจะจบด้วยการสู้ทั้งหมด ซึ่งตัวเกมจะมีเควสต์หลักเควสต์รองให้เราเลือกทำระหว่างทาง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเควสต์ช่วยเหลือคน เก็บของ กู้ระบบต่าง ๆ ล้วนจบที่การโผล่มาของกองทัพศัตรูนับไม่ถ้วนให้เรายิงทิ้งมันซะทุกครั้ง แบบแค่เดินไปถึงจุดที่เควสต์บอก พอถึงปุ๊ป สู้ ๆ ฆ่า ๆ ให้มันตายให้หมดก็ผ่าน จบ หรือต่อให้เจอเควสต์ที่อาจจะได้ขี่หุ่นยนตร์ ขับรถไถ ขับมอไซค์ ยังไงมันก็จะต้องจบด้วยการสู้เสมอ ถามว่าสะใจมั้ยก็ตอบเลยว่ามาก แต่ถามว่าเอียนไหม? เบื่อไหม? ก็นิดหน่อย น่าจะมีการใส่อะไรเพิ่มเพื่อให้รู้สึกได้พักผ่อนจากการต่อสู้สักหน่อย แต่จะไม่ทำเควสต์รองเลยก็ไม่ได้ ไม่งั้นจะพลาดอาวุธใหม่ ๆ หรือไอเทมต่าง ๆ ที่เอาไว้ใช้อัปเกรดปืนไป

สามารถปรับมุมมองเป็น Third-Person ได้

ผมเพิ่งรู้ว่าเกมนี้นอกจากมุมกล้องแบบ FPS แล้วยังสามารถปรับให้เป็นแบบ Third-Person ได้อีกด้วย แต่ทว่าก็ไม่ดีเอาซะเลย ผมรู้สึกว่ายังไงมุมมองบุคคลที่ 1 (FPS) ก็เหมาะมากกว่า ยิงสะดวกกว่า แม่นกว่า สะใจกว่าเยอะมาก แต่ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการเลือกเล่นตามความชอบของแต่ละคน

บอสไม่กลัว แต่กลัวมาเยอะ

ซึ่งแน่นอนว่าเกมนี้เองก็มีบอสไฟต์เช่นกัน แต่การตบบอสในภาคนี้หากได้ดวลกันตัวต่อตัว ผมบอกเลยว่าบอสโคตรกระจอก แต่ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ตรงนั้นน่ะสิ เพราะบอสมันชอบเรียกพวกมาเพียบ และมันเรียกลูกน้องมาทีไม่ได้มาแค่ชนิดเดียวนะ เรียกมาหมดไม่ว่าจะเป็นตัวเล็กตัวใหญ่ ตัวตีใกล้ตีไกล นั่นจึงทำให้เกมนี้กลายเป็นเกมบู๊แหลกที่ยากระดับนึงเลยทีเดียว เราต้องจัดสรรอาวุธของตัวเองให้ดี ควรฆ่าตัวไหนก่อนหากมันมากันเยอะ ๆ อาวุธไหนควรฆ่าตัวไหนเพื่อจบชีวิตมันให้เร็วที่สุด ต้องหาจุดยืนดี ๆ มีพื้นที่ให้ตัวเองขยับ เพราะการที่เข้าไปอยู่จนมุมที่วิ่งหนีไม่ได้ นั่นก็หมายความว่าคุณกำลังจะโดนรุมขย้ำตายแน่นอน

อาวุธหลากหลาย กระสุนจำกัด การฟาร์มและประหยัดสำคัญมาก

ซึ่งในภาคนี้มีความแอบเป็นกึ่ง Open World หน่อย ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เดินสำรวจเดินหาของได้มากขึ้นกว่าภาคก่อน ๆ ซึ่งจะมีกระสุนต่าง ๆ ชุดเกราะ เลือดแอบซ่อนอยู่ตามมุมต่าง ๆ ซึ่งสำคัญมากในการต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก เพราะการบู๊ครั้งนึงค่อนข้างจะเสียกระสุนจำนวนมหาศาล หากไม่ขยันฟาร์มบางทีเราอาจจะเหลือเพียงปืนพกไว้สู้กับศัตรูนับร้อยก็ได้ ทั้งยังมีเควสรองที่โผล่ขึ้นมาระหว่างทางให้เราไปทำ ซึ่งจะมอบไอเทมต่าง ๆ อย่างปืนใหม่ ระเบิดมือ ของอัปเกรดปืน หรือ ไอเทมสำหรับไว้ใช้อัปสกิลของตัวลุงแซม

เป็นเกมที่ไม่มีทางหลงจริง ๆ ระบบนำทางดีมาก ไม่มีปริศนาให้ไขเพื่อผ่านด่าน

และนี่ก็คืออีก 1 จุดที่ผมชอบมาก ๆ ในเกมแบบนี้ คือระบบนำทางของเราที่ช่วยไม่ให้เราหลง ซึ่งผมเป็นอีก 1 คนที่เล่นเกมไหนก็แล้วแต่หลงทางเก่งมาก (เพราะผมเป็นพวกบ้าสำรวจ) แต่สำหรับเกมนี้บอกเลยว่าหลงทางยากมาก ๆ ไม่ว่าคุณจะแวะไปทำเควสต์รอง หรือเดินสำรวจนอกเส้นทางก็ตาม ซึ่งตัวแมปนั้นมีทางเดินที่ไม่ได้ซับซ้อน และไม่ได้มีปริศนาอะไรให้ไขเพื่อหาทางไปต่อเลย ส่วนใหญ่ก็แค่จัดการสัตว์ประหลาดให้หมดเวฟ ประตูก็จะเปิดให้ไปต่อเอง

ตัวเกมรองรับระบบ CO-OP ด้วยนะ

ซึ่งภาคนี้เราสามารถเชิญชวนเพื่อนของเรามาร่วมด้วยช่วยกันยิงได้แล้วนะ ซึ่งหากเป็นการเล่นกับเพื่อนเราเองจะไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรหากเน็ตเราเร็วพอ แต่ทว่ากลับกัน การจอยหาห้องเล่นเองแบบออนไลน์นั้นยังรู้สึกไม่ค่อยเสถียรนัก ปิงขึ้นบ่อยมากหากห้องที่เราไปร่วมจอยอยู่ไกลกันไป แถมสื่อสารกันยากอีกต่างหาก แนะนำก็ชวนเพื่อนมาเล่นจะดีกว่ามาก

GRAPHIC

ภาพสวยจริง แต่โมเดลศัตรูยังเป็นแบบเก่าอยู่ เลยไม่ได้อารมณ์เหมือนเล่นภาคใหม่สักเท่าไหร่

ก่อนอื่นเลยก็ต้องชมว่าเป็นการกลับมาที่ปรับภาพและกราฟิกเพิ่มขึ้นได้สวยมาก ๆ พอเอาภาพภาคเก่ามาเทียบกันนี่ยังกับคนละเกม แต่ทว่าพอพูดถึงเรื่องการดีไซน์สัตว์ประหลาดต่าง ๆ หรือแม้แต่ด่านในเกมกลับรู้สึกไม่ได้ต่างจากภาคที่แล้วสักเท่าไหร่ ทุกตัวคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว ทำให้แอบติดใจเล็ก ๆ เพราะมันไม่ได้รู้สึกว่าได้เล่นเกมภาคต่อ แต่เหมือนแค่รีมาสเตอร์ปรับภาพให้กลับมาเล่นเฉย ๆ เอง อยากได้แบบสัตว์ประหลาดใหม่ ๆ ปืนใหม่ ๆ เยอะกว่านี้ (ตัวใหม่ก็มีแหละแต่น้อย) นอกจากนี้ถ้าหากคอมสเปกไม่แรงพอต่อให้ปรับภาพ LOW สุดก็ยังอาจพบปัญหาเฟรมเรตตกได้ เพราะตัวยูนิตที่ปรากฏในจอแต่ละครั้งมันเยอะมากจริง ๆ ทั้งยังเป็นเกมที่กินสเปกพอสมควร ก่อนซื้อมาเล่นก็ควรดูสเปกขั้นต่ำที่เกมกำหนดมาก่อนว่าคอมเราไหวไหม

สรุป

ถ้าเกมนี้ราคาหลักพันผมคงจะเสียดายตังค์แน่ ๆ แต่มันกลับมีราคาเพียง 469 บาทเท่านั้น การที่จ่ายเงินราคาเท่านี้ แต่ได้เกมภาพขนาดนี้ ทั้งยังมีเกมเพลย์ที่มันสะใจขนาดนี้มา ผมจึงมองว่ามันคุ้มค่ามาก ๆ ถึงแม้ตัวเกมจะไม่ได้มีเนื้อเรื่องที่ดีหรือเข้มข้นมากนัก แต่การเข้าไปสาดกระสุนระบายอารมณ์ในเกมก็ถือว่าเป็นอะไรที่สนุกและเพลิดเพลินมาก ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณเองแล้วว่าจะซื้อมาเล่นรึเปล่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส