[รีวิวเกม] “In Silence” เกม 5VS1 ถ้าไม่อยากโดนเขมือบห้ามส่งเสียง อ่านจบเล่นเป็นเลย!!
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. ระทึกขวัญตลอดการเล่น น่ากลัวจริง
  2. มีระบบสื่อสาร 3D Voice ที่ให้ความรู้สึกสมจริงเหมือนกับอยู่ตรงนั้นจริง ๆ
  3. กราฟิกสวยงามให้บรรยากาศหลอนสุด ๆ
  4. ราคาถูก เล่นได้หลายคน

จุดสังเกต

  1. แอบเล่นยากนิดนึง หลงทางง่ายมาก
  2. สีหน้าตัวละครหลักนิ่งไป ไม่มีอารมณ์ร่วม
  3. ตอนนี้ยังมีด่านให้เล่นแค่ด่านเดียว

ตั้งแต่ที่เกม Dead by Daylight ได้สร้างแนวเกม Survival Horror ที่เน้นให้ผู้เล่นหนีตายจากฆาตกรในรูปแบบ 4 VS 1 ก็ทำให้มีเหล่าผู้พัฒนาหลายต่อหลายค่ายนำคอนเซ็ปต์เกมแนวนี้มาต่อยอดและสร้างสไตล์เป็นของตัวเอง จนในที่สุดวันนี้ทางทีม Ravenhood Games ที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากเกมแนวนี้ก็ได้สร้างรูปแบบการนำเสนอออกมาใหม่ที่จะมาเขย่าขวัญเหล่าเกมเมอร์กันอีกครั้งในเกมที่มีชื่อว่า “In Silence” ถ้าไม่อยากโดนเขมือบห้ามส่งเสียงเป็นอันขาด!!

สามารถซื้อมาเล่นได้ทางเว็บ Steam ในราคา 189 บาท (ปัจจุบันลดราคา 20% จนถึงวันที่ 24 ต.ค 2020)

https://www.youtube.com/watch?v=9QQKhOhxuKc

GAME ABOUT

เกมนี้คือเกมแนว Survival Horror ที่แบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝั่งนั่นก็คือนักท่องเที่ยว และ Rake อสูรกายสายตาไม่ดีอีก 1 คน ซึ่งฝั่งนักท่องเที่ยวจะต้องคอยหาทางออกจากสถานที่ลึกลับกลางป่าเขาห่างไกลผู้คนแห่งนี้ และต้องเงียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงแม้อสูรตัวนี้จะสายตาไม่ค่อยดีแต่แน่นอนว่าหูมันดีมาก ถ้าไม่อยากโดนเขมือบต้องระวังทุกก้าวที่เราคิดจะเดินไป ตัวเกมไม่ได้มีสตอรี่โหมดให้เล่นจริงจัง ไม่ได้เล่าถึงที่มาที่ไปว่าทำไมนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถึงมาติดอยู่ที่นี่ ตัวเกมเล่นจบเป็นรอบ ๆ ไปและจะมีผู้ชนะเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีโหมดเล่นคนเดียวให้เราซ้อมมือสำรวจแมปเล่นด้วยเหมือนกันนะ ในกรณีที่เพื่อนไม่ว่างเล่นด้วย หรืออยากนอนไม่หลับ (ฮา) ก็สามารถเข้าไปหนีเจ้าอสูรตัวนี้คนเดียวดู หลอนกว่าเล่นหลายคนเยอะเพราะ A.I ไล่โหดมากกกกก!!

GAME PLAY

หลอนจริง ระแวงจริง เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ตรงนั้นจริง ๆ

คงไม่ต้องอธิบายถึงแนวเกม Survival Horror ให้มากมายนักหลายคนก็คงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ถ้าอธิบายสั้น ๆ ก็คือนักท่องเที่ยวต้องหาทางหนีไปจากที่นี่ให้ได้โดยที่ห้ามตาย ฝั่งอสูรกายต้องไล่ฆ่านักท่องเที่ยวให้หมดแค่นั้นเลย แต่เกมนี้ถือว่าทำออกมาได้สมจริงและเรียลกว่าเกมอื่น ๆ มากไม่ว่าจะเป็น 3D Voice ที่เราสามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้ผ่านทางไมค์ แต่ก็ต้องอยู่ในระยะที่จะได้ยินด้วยนะ ถ้าอยู่ใกล้ก็จะได้ยินเพื่อนพูดดัง แต่ถ้าอยู่ไกลเราก็จะได้ยินเสียงเพื่อนเบา และแน่นอนว่าอสุรกายตัวนี้ก็สามารถได้ยินเสียงเราด้วยเช่นกัน ถ้าคิดจะเล่นแนะนำให้มีไมค์กับหูฟังจะได้อรรถรสในการเล่นมาก ๆ

และอีกสิ่งนึงที่ให้ความรู้สึกสมจริงคือตัวเกมไม่มีแผนที่ให้เราดู ต้องฟังเสียงและจำทางเอาเองเท่านั้น ได้อารมณ์หลงเข้ามาในสถานที่ ๆ ไม่รู้จักจริง ๆ นั่นจึงทำให้เราต้องโฟกัสอะไรหลาย ๆ อย่างมากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นการทำภารกิจ การฟังเสียงอสุรกาย จดจำทางเดินไม่ให้หลง และที่สำคัญต้องเงียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นจึงทำให้เกมเพลย์ของเกมนี้ยากในระดับนึงทีเดียว

มุมมองผู้เล่นเป็นอสูรกายจะเบลอมาก เห็นอะไรไม่ค่อยชัด เคลื่อนไหวว่องไว และมีสกิลให้ใช้

ถ้ากำลังสงสัยว่าอสุรกายมันสายตาไม่ดีได้ไงในเมื่อมันก็ถูกบังคับโดยผู้เล่นอื่นไม่ใช่เหรอ? ใช่ครับในมุมมองของผู้ที่เล่นเป็นอสุรกายภาพมันจะเบลอไปหมด (ตามภาพข้างบน) แต่ก็จะมีระบบช่วยฟังที่ช่วยระบุตำแหน่งเสียงใกล้ไกลให้เราได้คร่าว ๆ ว่าตรงไหนมีเสียง เราก็สามารถวิ่งตรงไปตามจุด ๆ นั้นเพื่อตามล่านักท่องเที่ยวเหล่านั้นได้ สายตามันแย่ขนาดที่ว่าถ้าเป็นที่มืดนี่คือมองอะไรไม่เห็นเลย แต่ถ้าตรงไหนมีไฟก็ยังพอเห็นได้ลาง ๆ แต่ตัวผู้เล่นอสุรกายเองก็ยังมีสกิลวิ่งเร็ว หรือแม้แต่สกิลที่กดใช้แล้วจะมองเห็นภาพชัดเพียงชั่วคราวเพื่อช่วยให้การเล่นง่ายขึ้น

สามารถเล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 6 คน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบนักท่องเที่ยว 6 คนปะทะ อสูรกาย RAKE ที่เป็น AI หรือถ้าให้เพื่อนเล่นเป็น RAKE ก็สามารถมีนักท่องเที่ยวได้สูงถึง 5 คนเลยด้วย (5VS1) โหมดการปรับก็สามารถทำได้ยืดหยุ่นสุด ๆ ไม่ว่าจะปรับมุมมองของ RAKE ที่เราสามารถกำหนดได้ว่าอยากให้มันมองเห็นได้ชัดระดับไหน ความเร็วการวิ่งของนักท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย

วิธีเล่นฝั่งนักท่องเที่ยว

ทางฝั่งนักท่องเที่ยวหากโดนจับกินจะมีวิธีรอดคือการใช้ระเบิดแสงทำให้อสุรกายมึนงงชั่วขณะ แต่ก็จะมีพลังงานจำกัดซึ่งถ้าใช้จนหมดแล้วโดนจับก็คือ ตาย โดนเขมือบเข้าไปในกระเพาะของมันแน่นอน ไม่มีการช่วยเหลือจากเพื่อนใด ๆ ทั้งสิ้นเตรียมปลงไว้ได้เลย แต่ก็สามารถหาถ่านไฟเพื่อเพิ่มพลังงานได้ในแมปนั่นแหละ เวลาเล่นก็ต้องดูพลังงานให้ดี ๆ เพราะนั่นคือตัวช่วยสำคัญในการต่อชีวิตของคุณ แต่ก็ต้องระวังของตามฉากให้ดี ๆ เพราะเราอาจจะเผลอไปทำเสียงดังได้ ไม่ว่าจะเดินเหยียบตุ๊กตาหมีเสียงดัง เจอกล่องตกใจ หรือแม้แต่การวิ่งหรือการพูดออกไมค์ก็ตาม มันได้ยินหมด

โดยทางฝั่งนักท่องเที่ยวจะมีวิธีเอาชนะหลัก ๆ 2 ทาง

  • ซ่อมรถแล้วขับหนีไปซะ
    ในแมปนั้นเราจะมีรถที่เสียอยู่คันนึง ซึ่งเราจะต้องตามหาอะไหล่และวัสดุต่าง ๆ เพื่อนำมาซ่อมรถคันนี้ แต่ความยากเลยก็คือเกมนี้มันไม่มีแผนที่ บางทีหาของได้แล้วแต่หาทางกลับมาที่รถไม่เจอจึงจำเป็นต้องจำเส้นทางให้ดี ๆ ระหว่างเล่น ทั้งยังตัวละครเราสามารถพกของติดตัวได้เพียง 2 ชิ้นเท่านั้นจึงต้องบริหารจัดการของให้ดี ๆ เวลาที่จะพกอะไร
  • ฆ่าอสุรกายทิ้งซะ
    ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างที่จะทำได้ยากหน่อย ต้องบอกก่อนว่าเกมนี้มีปืนให้ใช้นะ แต่ไม่ได้วางไว้ให้เราไปหยิบมาได้แบบง่าย ๆ เราจะต้องไปตามหารหัสลับที่ซ่อนอยู่ตามบ้าน 4 ตัว เพื่อนำกลับมาไขกุญแจตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ในป่า ซึ่งในตู้จะมีปืนมากพอสำหรับผู้เล่นทุกคน เราจะต้องหยิบปืนแล้วช่วยกันกระหน่ำยิงอสูรตัวนี้ทิ้งซะ แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่ามันอึดพอตัว หากผู้เล่นฝั่งเราเหลือน้อยแนะนำให้ไปซ่อมรถจะดีกว่า

และที่สำคัญเกมนี้มีการใช้กับดักได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเก็บวิทยุเพื่อเปิดเสียงล่อให้อสูรไปทางอื่น กับดักหมีที่จะช่วยตรึงอสูรนั้นไว้ชั่วขณะหากมันเดินไปเหยียบ หุ่นไล่กาไว้ล่อเป้าให้อสูรสับสน หรือหากเราตายเราจะกลับชาติเกิดมาเป็นหนูเดินเล่นในแมปได้ทั้งยังสามารถส่งเสียงจี๊ด ๆ ช่วยทำให้อสูรตัวนั้นงงได้ด้วย ก็ต้องเรียกว่าตายไปแต่ก็ยังมีประโยชน์

วิธีเล่นฝั่งอสุรกาย Rake

ส่วนวิธีเล่นของทางฝั่งอสุรกายก็ตรงข้ามกับของฝั่งนักท่องเที่ยวนั่นแหละ ซึ่งวิธีชนะของฝั่งนี้นั่นก็คือ

  • ฆ่านักท่องเที่ยวตายหมด
    ซึ่งเราก็ต้องจัดการพวกนักท่องเที่ยวให้หมดก่อนที่พวกนั้นจะหนีไปได้ หรือก่อนที่พวกนั้นจะหยิบปืนมาฆ่าเราแทน ซึ่งการเล่นฝั่งนี้ก็ไม่ได้ง่ายนักเพราะตัวละครเรามองเห็นอะไรได้ไม่ค่อยชัด หลายครั้งที่เราอาจจะเดินผ่านนักท่องเที่ยวเหล่านั้นไปดื้อ ๆ ซึ่งตัวละครนี้จะมีสกิลที่สามารถมองเห็นภาพชัดได้ชั่วคราวแต่ก็มีคูลดาวน์ที่นานระดับนึง ก่อนกดใช้ก็ต้องคิดให้ดี ๆ ว่าชัวร์รึเปล่าว่าพวกมันซ่อนกันอยู่แถวนี้ ทั้งยังมีสกิลวิ่งเร็วที่สามารถวิ่งไปในจุดที่เกิดเสียงได้ทันที (สกิลนี้ถ้าพุ่งโดนนักท่องเที่ยวคือจับได้ทันที) แต่ถ้ากรณีที่เหล่านักท่องเที่ยวเข้าคลังอาวุธได้แล้วหรือซ่อมรถเสร็จตัวเราจะสามารถมองเห็นทุกอย่างได้ชัดทันทีโดยที่ไม่ต้องกดสกิล
  • เวลาหมดชนะเลย
    ตัวเกมนี้ใน 1 แมตช์จะมีเวลากำหนด ซึ่งหากนักท่องเที่ยวทำภารกิจของตัวเองไม่ทันเวลาก็ถือว่าเราชนะไปเลย

GRAPHIC

คะแนนความหลอนเอาไปเต็ม ๆ เลยสำหรับเกมนี้ไม่ว่าบรรยากาศที่ชวนวังเวง ไม่มีเพลงประกอบคอยเร้าอารมณ์แต่อย่างใด เรียลมากเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ตรงนั้นจริง ๆ ฉากองค์ประกอบทุกอย่างทำออกมาได้ให้ความรู้สึกหนังสยองขวัญมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งข้าวโพด โรงนา บ้านเก่า ๆ ไฟสลัว ๆ หรือแม้แต่หน้าตาของอสุรกายยิ่งตอนที่เห็นมันเขมือบคนนี่น่าขนลุกสุด ๆ แต่กลับกันสีหน้าตัวละครฝั่งนักท่องเที่ยวนี่เอ็งจะนิ่งไปไหน ไม่มีการแสดงสีหน้ากลัวหรือตกใจสักนิด ถ้าเพิ่มรีแอ็กชันหน้าตาของตัวละครหลักเราเข้าไปหน่อยเกมนี้คือสมบูรณ์แบบเลยจริง ๆ

สรุป

นี่แหละคือเกม Horor ที่มันสยองขวัญจริง ๆ ทั้งเกมเพลย์ที่สมจริงจนน่ากลัว บรรยากาศที่ชวนวังเวง ตอนโหลดมาเล่นก็นึกว่าเกมราคาเท่านี้ไม่น่าจะได้อรรถรสอะไรขนาดนั้น แต่กลับกันมันคุ้มมากจริง ๆ แต่ก็แอบเสียดายที่มีด่านให้เล่นเพียงด่านเดียวเท่านั้นทั้งยังมีอสูรกายแค่ตัวเดียวในตอนนี้ ก็แอบหวังว่าในอนาคตทีมพัฒนาจะใส่อะไรเพิ่มเข้ามาให้มากกว่านี้อีก โดยรวมชอบและจะชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันอีกยาว ๆ เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส