[REVIEW] IMMORTALS FENYX RISING เมื่อเซลด้าผสมนักฆ่า ผสมพี่โน้ต
Our score
8.0

[REVIEW] IMMORTALS FENYX RISING เมื่อเซลด้าผสมนักฆ่า ผสมพี่โน้ต

จุดเด่น

  1. เบาสมองเล่นสบาย
  2. ภาพสวย เล่นเพลิน เกมเพลย์สนุก
  3. เกมเน้นให้ผู้เล่นใช้หัวแก้สถานการณ์ตรงหน้าได้ดี

จุดสังเกต

  1. ง่ายและชิลจนถึงขั้นง่วง
  2. ยืมของจาก Breath of the Wild มาใช้เยอะ
  3. เนื้อเรื่องล่องลอยไปหน่อย

ช่วงหลังมานี้เราจะเห็นเกมที่เน้นความตื่นเต้น เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น และมีระดับความจริงจังในชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ แบบถ้าไม่หยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นนี่คงรู้สึกผิดไปเลยเพราะเดี๋ยวไม่มีใครไปกู้โลก อะไรประมาณนั้น แต่บางทีเกมเมอร์อย่างเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรที่มันถึงพริกถึงขิงตลอดเวลานะ บางวันเหนื่อยจะตายกับงาน เจอคนเยอะใส่มาทั้งวัน หรือทำข้อสอบไม่ได้สักข้อ เราก็อยากได้ขนมกินง่ายเอาไว้เคี้ยวเพลิน ๆ บ้าง ขอแค่นั่งเล่นเกมที่เอาไว้ใช้ผ่อนคลายแบบไร้ซึ่งความเครียดใด ๆ เอาไว้เล่นเพื่อความสนุกหรรษาล้วน ๆ แบบไม่มีอย่างอื่นเจือปน นั่นแหละคือนิยามสั้น ๆ ของเกม Immortals Fenyx Rising เกมขนมขบเคี้ยวอร่อย กินง่ายที่ไม่มีพิษมีภัยอะไร มีแต่ความเพลินที่จะมอบให้คุณจนอิ่มเอียนกันเลยทีเดียว

อยากใส่เดี่ยวก็เข้าแถวเรียงหนึ่งมาเลยเจ้าหมี!

แฟนปู่นินคงจะเห็นความละม้ายคล้ายคลึงระหว่าง The Legend of Zelda: Breath of the Wild กับเกมนี้ตั้งแต่มันยังใช้ชื่อเก่าว่า “God &​ Monsters” กันแล้ว ซึ่งถึงแม้นามกรนั้นจะได้รับการเปลี่ยนเป็น Immortals Fenyx Rising แต่ความละม้ายคล้ายคลึงระหว่างสองคนนี้ก็ยังปรากฏให้เห็นชัดอยู่ดี ถ้าใครสงสัยว่ามันเป็นเกมโคลน The Legend of Zelda: Breath of the Wild รึเปล่า ก็ต้องขอบอกว่า… ถ้าไม่ใช่ก็ใกล้เคียงมากครับ เพราะลูกเล่นเด่น ๆ ของนาย Link นี่มาครบหมดในตัว Fenyx ทั้งการไต่ผนังอะไรก็ได้เหมือนแมลงสาบ (ขอแค่มี Stamina ให้พอ) การร่อนไปมาในแผนที่จากที่สูง การใช้พลังฟิสิกส์หยิบข้าวของมาขว้างปาใส่ชาวบ้าน และแผนที่เปิดกว้างสีสวยสดใสสไตล์ภาพวาดสีน้ำที่ให้คุณอยากไปไหนก็ไปได้ดั่งใจ 

โจมตีเบา โจมตีหนัก ปาของ… ทำไมมันดูคุ้น ๆ นะ

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Fenyx เค้าทำเป็นแต่ลอกการบ้านเพื่อนเอลฟ์มาใช้อย่างเดียว เพราะทาง Ubisoft เขาก็รู้จักนำสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์จากซีรีส์มือสังหารมาผสมคลุกเคล้าในเกมนี้ได้อย่างกลมกล่อม โดยเฉพาะเรื่องระบบการต่อสู้ที่ออกคอมโบได้ง่าย สนุก สะใจ ระบบการลอบเร้นโจมตีศัตรูได้จากพุ่มไม้ก็ทำได้ลื่นไหล โดยการโจมตีของ Fenyx จะแบ่งเป็นแบบอัดเบาไว ๆ เน้นทำดาเมจ หรืออัดหนัก ๆ ช้าแต่ชัวร์ ทำให้ศัตรูมึนแล้วค่อยจัดหนักทีเดียว นอกจากนี้เกมก็มีธนูให้ใช้ และผู้เล่นยังสามารถกระโจนหลบหรือกดโจมตีสวน (Parry) ศัตรูได้​ด้วย หากคนเล่นนึกครึ้มอยากจะยกก้อนหินมาปาอัดศัตรูก็ทำได้ ยิ่งไปกว่านั้นศัตรูยังตีโดนกันเองได้ด้วย (ทำให้เราสามารถลากศัตรูใ​ห​้ไปซัดกันเองได้)​ องค์ประกอบเหล่านี้ช่วยให้ระบบต่อสู้ในเกมมีความหลากหลายพอสมควร

ไม่รู้ทำไมปริศนาในเกมนี้ถึงต้องมีให้กลิ้งหินเยอะจัง เยอะจนเริ่มสับสนว่านี่ Fenyx หรือด้วงกลิ้งขี้

ส่วนพัซเซิลปริศนาที่มีให้แก้ในเกมนี้ก็ออกแบบมาให้เล่นสนุก ตรงไปตรงมา ไม่ต้องขบคิดกันจนหัวกบาลแทบแตก แต่ก็ไม่ได้ง่ายขนาดปอกกล้วยเข้าปาก ปริศนาส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในแดนสนธยา Tartarus ซึ่งระดับความซับซ้อนของปริศนาในเกมนี้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รับกับพลังพิเศษที่ Fenyx ได้มาใหม่ตามรายทาง เริ่มจากปริศนาเรียงกล่องแบบทั่ว ๆ ไป ไล่ไปเป็นการยิงธนูให้โดนป้าย และยกระดับไปเป็นการมิกซ์แอนด์แมตช์วิธีแก้ปริศนาหลาย ๆ แบบที่เน้นการใช้ระบบฟิสิกส์กับพลังต่าง ๆ ในเกมผสมกันเพื่อแก้ปัญหาซึ่ง ถึงเกมจะแอบยัดเยียดปริศนาให้เรานั่งแก้เยอะไปนิดในเควสต์เนื้อเรื่องหลัก และมีจุดที่เราต้องนั่งกลิ้งหินเยอะไปหน่อย แต่ส่วนใหญ่ปริศนาของ Fenyx ก็ยังมอบอาหารสมองสนุก ๆ ให้เราเล่นได้เรื่อย ๆ แบบไม่เบื่อเกินไปตั้งแต่ต้นจนจบเกมล่ะนะ

นอกจากนี้เกมยังมีการหว่านกิจกรรมสนุก ๆ ให้กระจายทั่วแผนที่แบบเดินไปตรงไหนก็เจอ ผลลัพธ์ที่ได้คือลูกผสมระหว่าง Breath of the Wild กับ Assassin’s Creed: Odyssey ที่แม้จะไม่ได้มีอะไรใหม่แต่ก็ผสมของเดิมที่มีดีอยู่แล้วออกมาได้อย่างอร่อยกำลังดี

อย่ากลัวว่าจะเครียดครับ ตัวละครในเกมนี้ปัญญาอ่อนทุกตัว XD

จะเครียดทำไม แค่ยิ้มเข้าไว้ :)​

ถึงจะเหมือนกันราวกับพี่น้อง แต่จุดเด่นที่แท้จริงของเกมนี้ไม่ใช่การที่มันเป็นร่างโคลนของ The Legend of Zelda: Breath of the Wild ไฮไลท์ของจริงคือการที่มันเป็นเกมที่เล่นแล้วรู้สึกผ่อนคลายสบายใจสุด ๆ ต่างหาก เริ่มตั้งแต่งานภาพที่สวยและมีเอกลักษณ์ ให้อารมณ์เหมือนเรานั่งดูการ์ตูนตอนเช้าวันเสาร์ ตัวละครแต่ละตัวตาโต มือใหญ่ เอวคอด เหมือนตัวตุ๊กตุ่น อาวุธยุทโธปกรณ์ก็ดูเหมือนของเล่นสีสวยสด ในขณะเดียวกันกราฟิกในเกมก็ดูสวยงามตระการตา มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีสันฉูดฉาด โดดขึ้นมาในแผนที่สีอันกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

ยิ่งคุณออกผจญภัยไปไกลเท่าไหร่ เกาะ Golden Isle ก็จะมีของให้สำรวจผุดมากขึ้นเท่านั้น

ฉากหลักในเกมนี้ที่มีนามว่าเกาะ “Golden Isle” ก็เรียกได้ว่าเป็นแผนที่เปิดกว้างขนาดกำลังพอดีคำ ประกอบไปด้วยโซนต่าง ๆ ทั้งหมด 6 โซน แต่ละโซนมีลักษณะภูมิประเทศแปลกตาแตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เช่น โซนเนินเขา โซนภูเขาไฟ โซนบ่อน้ำพุ เป็นต้น นอกจากนี้ฉากในเกมยังมีเวลากลางวันกลางคืนเปลี่ยนไปอย่างมีพลวัตร ทำให้ผู้เล่นได้เห็นภาพในฉากเปลี่ยนไปมาแบบงาม ๆ ในหลายช่วงเวลา (แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับเกมเพลย์นะ)​ และที่ขาดไม่ได้ก็คือแต่ละโซนก็จะมีเนินหรือหอคอยสูง ๆ ให้คุณปีนขึ้นไปกดดูวิวเพื่อเปิดหมอกในแผนที่ ตามสไตล์เกมของ Ubisoft เด๊ะ ๆ ซึ่งก็ช่วยให้เกมเมอร์เล่นได้ง่ายดี หากิจกรรมทำไปเรื่อยได้แบบไม่ต้องกลัวหลง แถมกิจกรรมที่ว่านี่ก็มีเพียบเหลือหลาย ไล่ตั้งแต่เก็บผลไม้อมฤต ยันคอร์สเก็บ RC ที่เหล่าเทพเค้าทำไว้ให้แข่งชิงรางวัล ใครไม่เดินออกนอกลู่นอกทางในเกมนี้บ้างนี่ยกนิ้วให้เลย

อัพเกรดตัวละครเสร็จก็ต้องเบ่งกล้ามโชว์กันหน่อย

จุดที่มีผลกับของความชิลใน Immortals Fenyx Rising ที่สุดก็คือโทนเรื่องของมันนี่แหละ เนื่องจากเกมเต็มไปด้วยมุกตลกปัญญาอ่อนแบบสุดทาง เหมาะกับการใช้เป็นเกมเล่นคลายเครียดสุด ๆ นักพากย์ทุกคนในเกมนี้ก็พากย์ออกมาได้ดีตามบท ทุกคนพ​ยายามคุมโทนของเรื่องให้เป็นแนวเบาสมอง มีความเปิ่น ๆ แป้ก ๆ แฝงอยู่ตลอดเวลา ข้อควรระวังก็คือใครไม่ชอบมุกเปิ่น ๆ แบบนี้อาจจะรำคาญเกมนี้ไปเลยก็ได้ เพราะมีบทสนทนาจำนวนไม่น้อยที่ฟังแล้วรู้สึกประดักประเดิดมาก เหตุก็เพราะเกมพยายามหยอดมุกทุกวินาทีจนบางทีมันเริ่มจะล้นนี่แหละ ลองจินตนาการว่าคุณนั่งดูเดี่ยวไมโครโฟนแต่พี่โน้ต อุดม แกเล่นปล่อยมุกไม่พักตลอด 2 ชั่วโมงดูสิ ฮาขนาดไหนก็คงจะเริ่มขำไม่ออกบ้างล่ะ  และการที่นักพากย์บางคนเล่นใหญ่เกินไปก็สามารถเปลี่ยนโมเมนต์ที่น่าจะขำให้กลายเป็นโมเมนต์ที่น่ารำคาญได้ (ถ้าไม่เชื่อลองไปฟัง Aphrodite พูดดูสิ…)

แน่นอนว่าเทพซุสก็โผล่มาในเกมนี้ด้วย และก็ยังทำตัวเกรียนเหมือนเดิม

อีกจุดหนึ่งก็คือเกมไม่ได้สั้นและไม่ได้ยาวจนเกินไป สามารถใช้เล่นฆ่าเวลาได้พักใหญ่กว่าจะจบ แต่ก็ไม่ลากยาวจนทำให้เหนื่อยแน่นอน หากคุณเน้นเคลียร์เนื้อเรื่องแบบสบาย ๆ ใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมงก็น่าจะจบเนื้อเรื่องหลักได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณอยากจะเอาเกมนี้มาปั่นเนื้อเรื่องให้จบอย่างเดียวนี่ถือว่าใช้เกมผิดวัตถุประสงค์แล้วล่ะครับ… 

ขอเชิญพบกับนาย Typhon วายร้ายหลักของเรื่องที่เดี๋ยวคุณก็คงลืมชื่อแล้ว

ชิลเกินไปก็ง่วงกันไป zzZ

อย่างไรก็ตาม การที่เกมนี้ชิลมากเกินไปก็เปรียบเสมือนดาบสองคม จุดนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ไม่ยากสำหรับเกมเมอร์ผู้ชื่นชอบเกมที่มีเนื้อเรื่องตื่นเต้น หรือมีระบบการต่อสู้ที่ท้าทายจนต้องลุ้นตัวโก่งทุกเสี้ยววินาที นี่คือเกมที่ทีมพัฒนาเค้าออกแบบมาเพื่อให้ใช้เล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาในยามที่ร่างกายคุณต้องการเกมคลายเครียดล้วน ๆ เพราะเกมแทบไม่มีส่วนประกอบอะไรที่จะทำให้คุณเครียด ตื่นเต้น หรือลุ้นได้เลย สิ่งที่คุณต้องทำในเกมนี้มีแค่ออกผจญภัยไปเรื่อย ๆ เหนื่อยก็พัก อยากเดินไปตรงไหนก็ไป อยากแวะตรงไหนก็เชิญ เกมจะแค่บอกว่าภารกิจเนื้อเรื่องอยู่ตรงไหน แต่ไม่เคยบังคับเลยว่าจะให้คุณเดินไปทำเมื่อไหร่ แม้แต่เส้นเรื่องสไตล์ฮีโรกู้โลกก็ไม่เห็นจะดูรีบร้อนอะไรเลย วายร้ายหลักอย่าง Typhon ก็ไม่เห็นจะดูเป็นภัย ส่วนเพลงประกอบในเกมส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงแนวบรรเลงฟังสบาย ๆ ชิลขนาดเอาไปฟังเป็นเพลงกล่อมนอนได้เลยเหอะ… 

อยากเจอความท้าทายก็มาหากับบอสในเกมเลยจ้า

นั่นไม่ได้หมายความว่าเกมการเล่นของ Immortals Fenyx Rising จะน่าเบื่อ เกมมีระบบการต่อสู้ที่สนุก คอมโบได้มันส์ตามมาตรฐาน แต่จุดอ่อนก็คือเกมไม่มีบทลงโทษอะไรเลยหากคุณพลาดท่าขึ้นมา ถ้าคุณตายก็แค่โหลดเซฟมาเกิดใหม่ตรงจุดที่ห่างจากเดิมไปไม่กี่ก้าวก็เท่านั้น แม้แต่เวลาม่องเท่งตอนสู้กับบอส เกมยังใจดีให้มาเกิดใหม่หน้าประตูตีบอสพร้อมของเติมเลือดเติมพลังครบครันเลยแก 

ไอเท็มแต่ละแบบก็จะมีความสามารถพิเศษแฝง ช่วยให้ชีวิตสบายขึ้นได้

ทั้งหมดทั้งปวงนี้ทำให้เกมค่อนข้างง่ายเอาเรื่องมาก ๆ และการที่เกมมีระบบ RPG แฝงมาด้วยก็ยิ่งทำให้มันง่ายเข้าไปใหญ่ ในระหว่างการผจญภัย ผู้เล่นจะสามารถใช้เหรียญทองและของวิเศษที่เก็บได้ตามฉากมาปลดล็อคท่าต่อสู้รวมถึงความสามารถใหม่ให้กับตัวละครได้ อัพเกรดอาวุธประจำตัวอย่างดาบ ขวาน/ค้อน/หอก และธนูเพื่อให้อัดแรงขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถวิ่งไปหาสรรพาวุธใหม่ ๆ ที่กระจายอยู่ในหีบสมบัติบนแผนที่ได้ ซึ่งอาวุธแต่ละแบบก็จะมาพร้อมความสามารถแฝงที่ทำให้สไตล์การต่อสู้บางอย่างของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ดาบเล่มนี้อาจจะช่วยให้คุณฟันศัตรูกลางอากาศได้แรงขึ้น ส่วนขวานเล่มนี้จะทำให้คุณออกท่าปิดคอมโบได้แรงกว่าเดิม เป็นต้น

หีบใบที่ 100 นี้จะมีอะไรอยู่หนอ?

เครื่องทุ่นแรงจัดเต็มขนาดนี้แล้วศัตรูลูกกระจ๊อกจะไปสู้ Fenyx ยังไงไหว และถึงแม้บอสในเกมจะสู้สนุกท้าทายพอสมควร แต่พวกมันก็มักจะปล่อยกระบวนท่าซ้ำ ๆ ออกมาแค่ไม่กี่ชุด จำได้หมดเมื่อไหร่ก็ปราบมารได้ไม่ยาก ความง่ายและความชิลของเนื้อเรื่องดังที่กล่าวมานี้ทำให้บางทีเกมเมอร์อาจหลับคาจอยกันได้เลย ดังนั้น สำหรับใครที่ชอบความท้าทายหน่อย แนะนำให้เริ่มเล่นเกมนี้ด้วยระดับยากจะดีกว่า ส่วนใครที่ต้องการจะหาความตื่นเต้น ลุ้น ๆ ให้ชีวิต แนะนำให้ไปหาจากเกมอื่นง่ายกว่าครับ

เกาะ Golden Isle แห่งนี้ภาพสวย วิวดี เหมาะกับการใช้พักผ่อนหย่อนใจยิ่งนัก

ม้ามืดเกมสนุกย่อยง่ายแห่งปี \-0-/

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่ชัวร์ว่า Immortals Fenyx Rising ใช่เกมสำหรับคุณหรือไม่ ก็ให้ถามตัวเองไปเลยว่าตอนนี้คุณกำลังต้องการเกมแบบไหนให้ชีวิต… ถ้าคำตอบแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวคือเกมผจญภัยสนุก ๆ สบาย ๆ งั้นเกมนี้ก็สร้างมาสำหรับคุณเลยครับ เพราะเหนือสิ่งอื่นใด Fenyx ต้องการให้ผู้เล่นได้วิ่งสำรวจในแผนที่ตามใจชอบ ได้เปิดหูเปิดตากับซอกมุมใหม่ในฉากที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน ได้ใช้หัวคิดแก้ปริศนาตรงหน้าแบบพอกรุบกริบ และได้ใช้ไหวพริบรับมือเหล่าศัตรูโดยไม่ยากจนเกินไป เรียกได้ว่าเกมนี้ตอบโจทย์จุดประสงค์พื้นฐานของการเป็นเกมเกมหนึ่งได้อย่างครบถ้วน มันมีความ “สนุก เพลิน คลายเครียด” อย่างครบครัน องค์ประกอบสำคัญที่เกมใหม่ ๆ บางเกมอาจจะเริ่มลืมไปแล้ว แต่ Immortals Fenyx Rising ยังคงจำได้ขึ้นใจ ก็หวังว่านี่จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ให้เกมของ Ubisoft หวนกลับไปสู่ความสนุกแบบดั้งเดิมมากขึ้นนะ ;)​ 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส