รีวิวเกม Scott Pilgrim vs The World The Game ใครว่าเกมสร้างจากหนังไม่สนุก
Our score
7.8

รีวิวเกม Scott Pilgrim vs The World The Game ใครว่าเกมสร้างจากหนังไม่สนุก

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นผสมของเก่าได้สนุกลงตัว
  2. กราฟิกแนวย้อนยุคที่ทำออกมาได้โดนใจมาก
  3. ราคาเกมไม่แพง

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่ ต้นฉบับออกมา 10 ปีแล้ว
  2. เหมาะกับแฟนเกมที่ชอบแนวคลาสสิกเท่านั้น

ปรกติแล้วเกมที่สร้างอิงจากภาพยนตร์หรือการ์ตูน มักจะทำออกมาไม่ค่อยดีนักแต่หากผู้สร้างหาแนวทางที่ถูกที่ควรแล้วก็ทำให้ออกมาสนุกได้ และเกม Scott Pilgrim vs The World ที่อาจจะไม่ใช่เกมออกใหม่แต่ก็หากใครทันเล่นเมื่อ 10 ปีก่อนสมัยออกบน PS3 และ Xbox360 ถือว่ามันคือความสนุกที่ข้ามเวลามาจนมีการเอากลับมาขายใหม่บน PS4 , Nintendo Switch , XBoxone และ PC ในชื่อเกมเต็ม ๆ ว่า Scott Pilgrim vs. the World The Game Complete Edition

โดย Scott Pilgrim vs The World The Game วางขายครั้งแรกในปี 2010 ส่วนการกลับมาขายใหม่เป็นฉบับสมบูรณ์ที่รวมตัว DLC ดาวน์โหลดเสริมครบ ซึ่งในตอนแรกเกมสร้างมาเพื่อร่วมโปรโมตหนังที่กำลังฉาย และการเอากลับมาขายใหม่แบบแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยถือว่าน่าแปลกใจไม่น้อย เพราะ Scott Pilgrim vs The World ไม่ได้มีกระแสอะไรในตอนนี้มากมาย แต่หากคุณชอบแนวทางคลาสสิกของวิดีโอเกมแล้วถือว่าอยากให้ลองเล่นเพราะผู้เขียนเองก็เคยสัมผัสสมัยออกบน PS3 มาแล้วบอกเลยสนุกกว่าที่คิดไว้มาก

กราฟิกแบบย้อนยุคที่ออกมาดีงาม

เนื่องจาก Scott Pilgrim vs The World The Game คือการนำของเก่ากลับมาขายใหม่ทำให้ภาพในเกมเหมือนกับต้นฉบับทั้งหมดไม่ได้เพิ่มเติมอะไร แต่ของเดิมภาพในเกมก็มาแนวย้อนยุคเป็นเป็นพิกเซลเหมือนกับเกมสมัย 16 Bit แต่จะมีความละเอียดและรายละเอียดรวมทั้งการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ลื่นไหลกว่าเกมยุคเก่ามาก เหมือนผู้สร้างตั้งใจทำภาพให้ดูเก่าย้อนยุคแต่กลับดูไม่เชยแม้แต่น้อย

โดยภาพในเกมเหมือนได้ดูการ์ตูน Scott Pilgrim vs The World ไม่ได้อิงมาจากเวอร์ชั่นภาพยนตร์ แต่เรื่องราวของเกมจะคล้ายกับในหนังที่เราจะได้ออกไปต่อสู้กับบรรดาแฟนเก่าของเรา เพื่อแย่งชิงหัวใจของเธอมา โดยรวมภาพในเกมถือว่าดูดีอยู่แม้ว่าจะผ่านมากกว่า 10 ปีแล้ว ส่วนเพลงประกอบในเกมก็เป็นการใส่เสียงแบบคลาสสิกแต่จะเน้นไปแบบผสมผสานความสมัยใหม่ กับดนตรีของเกมยุคก่อนอย่างลงตัวดูไม่เชยถือว่าเป็นอีกแนวทางที่ดีมากเพราะมันสร้างได้เข้ากับภาพในเกมได้ลงตัวแบบไม่มีอะไรให้ติ

รูปแบบการเล่นผสมผสานเกมคลาสสิกเข้าด้วยกัน

หากใครเป็นคอเกมรุ่นเก่ามาตั้งแต่ยุค 80-90 พอได้เห็นเกม Scott Pilgrim vs The World จะรู้ทันทีว่ามันเอาแนวทางของเกมอะไรมาผสมกันบ้าง โดยเกมแรกที่เห็นชัด ๆ คือ “คุนิโอะ” สมัยแฟมิคอม มายำรวมกับเกม Double Dragon ที่เป็นแอ็คชั่น 2D เน้นต่อยตีศัตรูให้หมดฉาก แล้วจะสามารถเดินทางไปต่อได้ที่เรียบง่ายเข้าใจง่าย และนอกจากสองเกมที่บอกไปแล้วผู้สร้างยังใส่สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นคิดถึงหลายเกมในอดีตเข้าไปด้วย เช่น Super Mario กับฉากบนแผนที่ที่เหมือนมาริโอสาม หรือ Street Frighter ก็มีการใส่เข้ามาแม้จะไม่ได้มากแต่ก็พอจะเป็นน้ำจิ้มให้เรารู้สึกสนุกไปกับแนวทางย้อนยุค

เกมแบ่งเป็นด่าน ๆ เดินจากซ้ายไปขวาเป็นเส้นตรงแบบเกมสมัยก่อนทั่วไป แต่ก็มีการใส่รายละเอียดของฉากเข้ามามากกว่าเกมเก่าทั่วไปเล็กน้อย เพราะมีทั้งทางลับหรือของที่ซ่อนอยู่ รวมทั้งมีสิ่งของหรืออาวุธตกอยู่และแน่นอนว่าเราสามารถหยิบจับมาใช้งานเพื่อรวมต่อสู้ และในเกมเพิ่มการทำคอมโบต่อเนื่องเพื่อกำจัดศัตรูได้รวดเร็วมากขึ้น ส่วนฉากในเกมแม้จะเหมือนของเดิมที่มีมาหลายปีแล้วแต่ก็มีการใส่อุปสรรคแบบน่ากลัวเข้ามาเช่นมีรถพุ่งมาชนตัวเอกได้แต่หากหลบหลีกได้ มันจะสามารถอัดศัตรูเป็นหมู่คณะได้ด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับเหวหรือหลุมกับดักในเกมที่เราสามารถใช้มันกำจัดศัตรูจำนวนมากได้ง่ายดายเช่นเดียวกัน

ไม่ได้มีแค่ต่อยตีต้องพัฒนาตัวละครด้วย

และข้อดีที่ทำให้เราอยู่กับเกมได้นานคือมีระบบพัฒนาตัวละคร มีเลเวลที่เพิ่มท่าไม้ตายใหม่ ๆ เข้ามาให้เราต่อสู้กับศัตรูได้ และมันจำเป็นต้องฟาร์มเลเวลด้วยเพราะตัวเกมยากพอตัวเลยศัตรูธรรมดาก็รุมอัดเราตายได้ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าให้เราซื้อหาอาหารเพื่อเติมค่า HP และยังมีร้านหนังสือไอเทมต่าง ๆ ได้แถมมีบอสสุดโหดที่มีท่าไม้ตายระดับเทพแบบโอเวอร์เหมือนในภาพยนตร์และการ์ตูน

โดยรวมทำให้เกมมีอะไรให้เราประหลาดใจมากกว่าเกมต่อยตีทั่ว ๆ ไปแน่ยิ่งคุณไม่เคยเล่นต้นฉบับมาก่อนบอกเลยว่ามีบอสหลายตัวมาในรูปแบบไม่น่าเชื่อ และสนุกมากกว่าเกมย้อนยุคทั่วไป ส่วนตามชื่อที่ลงท้ายว่า Complete Edition คือการรวม DLC พิเศษเข้ามาที่มีตัวละครใหม่มาให้เราเลือกเล่นกันครบ ๆ แบบไม่ต้องเสียเงินโหลดเพิ่มด้วย และแน่นอนว่าเราสามารถเล่นกับเพื่อนพร้อมกันได้ 4 คนด้วยที่เพิ่มความสนุกตามรูปแบบที่เมื่อหาเพื่อน ๆ มาล้อมวงมาเล่นจะสนุกขึ้นหลายเท่า

เกม Scott Pilgrim vs The World The Game ถือว่าทำได้ดีงามตามต้นฉบับที่วางขายมา 10 ปีแล้วไม่ใช่เกมใหม่ทำให้หากคุณมีต้นฉบับอยู่แล้วถือว่าไม่ต้องเสียเงินซื้อก็ได้ เพราะมันคือเกมเดิมแต่หากคุณไม่เคยเล่นมาก่อนถือเป็นโอกาสอันดีที่ไม่ควรพลาดสำหรับเกมที่นำเอาแนวทางคลาสสิกมายำรวมกับเรื่องราวที่สนุกน่าติดตาม และเพิ่มเติมความสนุกโอเวอร์ของภาพยนตร์รวมทั้งการ์ตูนได้ลงตัว ไม่ควรพลาดกับเกมที่วางขายในช่วงเดือนมกราคมที่ไม่ค่อยมีเกมดัง ๆ วางขาย แถมเกมมีราคาไม่แพงราคาขายประมาณ 450 บาทเท่านั้นทำให้มันคุ้มค่าเงินทุกบาทแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส