[รีวิวเกม] “ONE PUNCH MAN THE STRONGEST” เกมมือถือแนวเทิร์นเบสสุดมันจากการ์ตูนวันพันช์แมน!!
Our score
8.5

ONE PUNCH MAN THE STRONGEST

จุดเด่น

  1. ตัวเกมเก็บรายละเอียดตามต้นฉบับการ์ตูนได้ค่อนข้างดีเยี่ยม
  2. มีตัวละครจากในเรื่องเยอะมากกกก
  3. มีคอนเทนต์ให้เลือกทำเต็มไปหมด ไม่ค่อยน่าเบื่อ
  4. เล่นฟรี มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. แฟชันภายในเกมตอนนี้ยังมีให้เลือกน้อย
  2. ยังคงสูตรสำเร็จของเกมแนว Turn-Based มากเกินไปหน่อย เลยยังไม่ค่อยรู้สึกว้าวในด้านเกมเพลย์

ไม่น่าเชื่อว่าตัวละครที่สามารถจบชีวิตของศัตรูได้ภายในหมัดเดียวอย่างเทพบุตรหมัดเดียวจอด ไซตามะ จากการ์ตูนเรื่อง ONE PUNCH MAN จะได้ถูกสร้างมาเป็นเกมมือถือให้ได้เล่นกันด้วย ซึ่งปกติแล้วเกมจากการ์ตูนดังที่ลงทางมือถือนอกจากจะต้องออกแบบเกมเพลย์ที่เล่นง่ายแล้ว คอนเทนต์ที่ใส่ไว้ในเกมก็ต้องอิงตามต้นฉบับเพื่อให้แฟนเกมรู้สึกอินไปกับมันด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะด้านเนื้อหา ตัวละคร ท่าไม้ตายต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัวละคร และสำหรับเกมนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีระดับนึงเลยทีเดียวครับผม

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

IOS

ANDROI

ติดตามข่าวสารเกมได้ที่ ONE PUNCH MAN THE STRONGEST

GAME ABOUT

ONE PUNCH MAN THE STRONGEST คือเกมแอ็กชันที่อยู่ในรูปแบบ Turn-Based หรือก็คือผลัดกันเป็นฝ่ายป้องกันและโจมตีไปตามรอบ ๆ โดยจะมีตัวละครที่อยู่ในโลกของการ์ตูนดังอย่างเรื่อง วันพันช์แมน ซึ่งตัวเกมก็ได้พยายามดีไซน์เกมเพลย์และระบบต่าง ๆ เพื่อให้ยังคงอยู่ภายใต้คอนเซปต์ของการ์ตูนและเล่นง่ายให้เหมาะสมกับเกมที่ลงบนมือถือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการต่อยหมัดเดียวจอดของไซตามะ เนื้อเรื่องและคัตซีนที่แทบจะยกมาจากอนิเมะ 100% ตัวละครที่ขนมาแทบจะทุกตัวในเรื่องไม่ว่าจะฝั่งปิศาจหรือฮีโร ท่าไม้ตายต่าง ๆ

นอกจากนี้ตัวเกมยังอัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายที่สามารถให้ผู้เล่นมีอะไรได้ทำแทบจะทุกวัน ไม่ว่าจะตะลุยด่านตามเนื้อเรื่อง เควสต์ประจำวัน PVP อีเวนต์มากมายตามช่วง ๆ และอื่น ๆ อีกเพียบ!!

GAME PLAY

เทิร์นเบสผลัดกันโจมตี จัดทีมได้สูงสุด 6 ตัวละคร ตัวเกมมีความเป็น Level-based สูงพอสมควร

แน่นอนว่าสำหรับเกมแนว Turn-Based จะไม่มีการให้ผู้เล่นต้องมานั่งบังคับตัวละครต่อสู้ต่อคอมโบได้อย่างอิสระ ผู้เล่นจะต้องจัดทีมของตัวเพื่อเข้าต่อสู้ในแต่ละครั้ง โดยการต่อสู้ภายในเกมนี้จะต้องผลัดกันโจมตีระหว่างเรากับศัตรู โดยเราสามารถเลือกเป้าหมายที่จะโจมตีได้เอง และมีสกิลให้เลือกใช้ 2 อย่างคือโจมตีธรรมดากับท่าพิเศษ (ที่จะต้องใช้เกจพลัง) ฝ่ายไหนที่ตัวละครตายหมดทีมก็จะเป็นฝ่ายแพ้ไป ซึ่งก็เหมือนเกมแนวเดียว ๆ กันที่พบเห็นได้ทั่วไปตามตลาด ซึ่งก็ถือว่าเป็นสูตรสำเร็จของเกมแนว Turn-Based

เล่นแรก ๆ ดูเหมือนจะง่ายเพราะศัตรูง่อยมาก แต่เมื่อเล่นไปสักพักเราจะเริ่มตึงมือและจะเริ่มเล่นไม่ค่อยผ่าน นั่นก็เป็นเพราะว่าเกมนี้มีความเป็น Level-based สูงอยู่พอสมควร นั่นก็คือหากเลเวลเราไม่ถึงเราจะไม่สามารถผ่านด่านนั้น ๆ ได้เลย จึงทำให้ในแต่ละวันเราอาจจะต้องไปเก็บเลเวลหาทรัพยากรในด่านเก่า ๆ เพื่อทำการอัปเกรดตัวละครเราเสียก่อน ถึงจะดำเนินเนื้อเรื่องไปต่อได้

ระบบออโต้ทำออกมาได้ดีใช้ได้ เหมาะสำหรับคนขี้เกียจ

สำหรับเกมแนว Turn-Based การที่จะต้องมานั่งจิ้มหน้าจอนั่งดูตัวละครสู้กันแบบอัตโนมัติมันอาจจะมีความน่าเบื่อบ้าง และจะยิ่งน่าเบื่อขึ้นไปอีกเมื่อต้องกลับไปเก็บเวลในด่านเก่า ๆ แน่นอนว่าระบบออโต้ช่วยได้เยอะมากจริง ๆ ซึ่งเกมนี้ก็มีการออกแบบระบบออโต้ได้น่าสนใจใช้ได้เลย

โดยตัวละครเราจะมี 2 สกิลให้เลือกโจมตีอย่างที่บอกไปข้างต้น โดยจะมี โจมตีธรรมดา และ ท่าพิเศษ ที่จำเป็นต้องใช้ Energy หรือก็คือมานานั่นแหละ ด้วยความที่ว่าในแต่ละรอบการเล่น Energy เราค่อนข้างจะมีอยู่จำกัดจึงทำให้สามารถใช้ท่าพิเศษได้เพียง 1-2 ตัวละครเท่านั้น (จาก 6 ตัว) ซึ่งเราสามารถเซ็ตไว้ได้ว่าในระบบออโต้นี้ผู้เล่นอยากให้ตัวไหนใช้ท่าพิเศษหรือท่าธรรมดาเพื่อให้เราสามารถผ่านด่านนั้น ๆ ได้เร็วขึ้น เช่นเราอยากได้ตัวละคร ฟุบุกิ ใช้ท่าพิเศษเพราะท่ามันเป็นการโจมตีแบบหมู่สามารถเคลียร์มอนได้ไวดีเป็นต้น

อย่างงี้ตัวละครไซตามะไม่โกงแย่เหรอ โผล่มาต่อยทีเดียวชนะ หึหึ เกมนี้ไม่มีไซตามะให้เล่นนะครับผม

เมื่อพูดถึงเกมที่สร้างจากการ์ตูนเรื่อง One Punce Man การที่จะไม่มีตัวละคร ไซตามะ มันคงจะไม่ได้ แต่ถ้าจะให้ผู้เล่นสามารถจัดตัวละครนี้เข้าไปอยู่ในทีมก็ดูเหมือนว่าจะโกงเกินไปหน่อย เพราะฉะนั้นตัวละครไซตามะจึงไม่มีให้ผู้เล่นได้อัปเกรดหรือสามารถจัดเข้ามาไว้ในทีมได้

แต่ ไซตามะ จะมาในรูปแบบตัวละครเสริมที่จะมาช่วยให้การผ่านด่านของเรานั้นทำได้ง่ายขึ้น โดยทุกครั้งที่เราต่อสู้อยู่นั้นจะมีเกจพลังไซตามะอยู่มุมซ้ายล่างของจอ และเมื่อเราเล่นจนสามารถเก็บเกจจนเต็ม เราจะสามารถเรียกไซตามะมาจัดการศัตรูได้ตัวนึงแบบไม่มีเงื่อนไข แบบว่าต่อให้ศัตรูเป็นบอสเลือดเต็มพี่ไซก็สามารถต่อยร่วงได้ในหมัดเดียว ก็ถือว่ายังคงคอนเซปต์ของการ์ตูนไว้ได้อยู่อย่างยอดเยี่ยม

นอกจากนี้พี่ไซแกก็จะมาในรูปแบบของบัตรผ่านอย่างรวดเร็ว ในกรณีที่ผู้เล่นอยากฟาร์มของแต่ขี้เกียจลงดันเอง เราก็สามารถส่งไซตามะเข้าไปต่อยผ่านอย่างรวดเร็วได้ (โดยแลกกับพลังงานในการเล่น) และก็จะมีพี่ไซให้เราได้เล่นบ้างเล็กน้อยผ่านคัตซีนเนื้อเรื่องต่าง ๆ ภายในเกม

คอนเทนต์มากมาย เล่นได้เรื่อย ๆ จนกว่าพลังงานจะหมด

สำหรับเกมนี้ต้องบอกเลยว่ามีคอนเทนต์ให้ผู้เล่นทำมากมายโดยหลัก ๆ แล้วเราจะได้สำรวจพื้นที่ลงดันไปเรื่อย ๆ และยังมีโหมด ธรรมดา และโหมด ผู้กล้า (ที่จะปลดก็ต่อเมื่อผ่านโหมดธรรมดาครบ) และยังมีการตีบอส และเควสต์ประจำวันมากมาย PVP ก็ได้ อีเวนต์ต่าง ๆ ภารกิจกิลด์ บอกเลยว่าเพียบใครที่กำลังกลัวว่าถ้าเข้าไปเล่นแล้วจะเบื่อไวบอกเลยว่าหายห่วง

แต่ทว่าเกมนี้เองก็มีข้อจำกัดในการเล่นแต่ละวันเช่นกัน เพราะการจะเล่นอะไรสักอย่างนั้นจำเป็นต้องใช้ค่าพลังงาน ซึ่งถ้าเราใช้ค่าพลังงานนี้จนหมดจะไม่สามารถเล่นอะไรได้เลย จำเป็นต้องรอค่าพลังงานฟื้นกลับมาเท่านั้น หรือไม่ก็ใช้เพชรซื้อ หรือกดรับตามช่วงเวลาที่ตัวเกมแจกนะครับผม

ตัวละครหลากหลาย ที่มาในรูปแบบกาชา

แน่นอนว่าหัวใจหลักของเกมแนว Turn-Based ก็คือตัวละครที่เราจะได้มาเพื่อใช้สำหรับจัดทีม ซึ่งตัวละครในเกมนี้ถือว่ามีเยอะมากกกกกกก!! มีทั้งสัตว์ประหลาดและฮีโรระดับล่างจนถึงตัวเทพ ๆ เลยทีเดียว โดยวิธีการที่เราจะได้ตัวละครมาเพิ่มหลัก ๆ ของเกมนี้จะมาในรูปแบบของ กาชา ซึ่งถ้าถามว่าเกลือมั้ย? ผมว่าก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นนะ เพราะเกมนี้ตั๋วสำหรับเปิดกาชาหาไม่ค่อยยากนัก ผู้เล่นใหม่หากทำเควสต์ไปเรื่อย ๆ ก็สามารถมีตั๋วมากพอที่จะเปิดตัวละครดี ๆ มาเล่นได้หลายตัวเลย นอกจากว่าตัวที่คุณเปิดได้จะใช้ตัวอวยที่คุณอยากได้รึเปล่าเท่านั้นเอง

แต่นอกเหนือจากการเปิดกาชาแล้ววิธีจะได้ตัวละครเพิ่มก็ยังมีอีก ไม่ว่าจะการเปย์ซื้อแพ็กเกจที่มีแถมตัวละคร เปย์ซื้อตั๋วเปิดกาชาเพิ่ม หรือไม่ก็ทำเควสต์อีเวนต์ต่าง ๆ ภายในเกมช่วงนั้น ๆ

มีคอสตูมสำหรับสายแฟชัน ที่ยังรู้สึกว่าน้อยเกินไปหน่อย

สำหรับผู้เล่นที่ชื่นชอบแฟชันคงยิ้มได้เล็กน้อย เพราะเกมนี้เองก็มีระบบแฟชันด้วยนะ แต่สำหรับผมยังรู้สึกว่าน้อยเกินไปหน่อย มีแฟชันให้ใส่ได้เพียงไม่กี่ตัวละครเท่านั้น ถ้าหากว่าตัวอวยของคุณมีชุดให้ใส่ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าไม่มีก็เสียใจด้วยนะครับ (ฮา) แต่คาดว่าในอนาคตตัวเกมคงมีการอัปเดตชุดใหม่ ๆ เข้ามาให้ผู้เล่นได้ใส่เยอะกว่านี้แน่นอน

GRAPHIC

ในแง่ของเกมแนว Turn-Based ก็ถือว่าทำภาพออกมาได้ดีเยี่ยมเหมาะสมกับเกมมือถือในยุคนี้ ตัวเกมมีการถอดแบบออกมาจากต้นฉบับได้ระเอียดและเก็บดีเทลได้อย่างที่จะไม่ทำให้แฟนการ์ตูนผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นตัวละครต่าง ๆ ตั้งแต่ตัวประกอบไปจนตัวเอก ลายเส้น เนื้อเรื่อง ซาวด์ คัตซีน ฉาก ท่าไม้ตายต่าง ๆ ถึงจะมีขัดใจเล็ก ๆ ที่บางตัวละครไม่ใช้ท่าที่มันแรงกว่านี้เมื่ออิงตามฉบับการ์ตูน เช่นจักรพรรดิเด็กที่ส่วนตัวผมอยากให้มีท่าพิเศษเป็นการเรียกหุ่นยนต์ออกมา (อิงตามตอนที่สู้กับบุรุษอมตะฟีนิกซ์) มากกว่าแทนที่จะเป็นการใช้อุปกรณ์จากกระเป๋า แต่โดยรวมก็ถือว่าโอเค รับได้อยู่ เพราะบางตัวท่ามันก็เท่จริง ๆ แหละ นอกจากนี้หลักจากที่ผมเล่นมาเกือบเดือนแล้ว ก็รู้สึกว่าเกมนี้มันไม่ค่อยกินแบตเท่าที่คิดอีกด้วย

สรุป

นี่คือเกมมือถือที่สร้างตามสูตรสำเร็จของเกมแนว Turn-Based ซึ่งถ้ามองในแง่ดีคือเกมมันก็สนุกตายตัวของมันอยู่แล้ว แต่ในอีกแง่นึงก็คือมันเหมือนกับเกมอื่น ๆ ตามเกมแนวเดียวกันที่อยู่ตามท้องตลาด เพียงแค่เกมนี้มันใช้เรื่องราวและตัวละครจาก One Punce Man เท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วหากคุณเป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้คุณก็คงจะติดเกมนี้ได้ไม่ยาก เพราะคอนเทนต์ที่ตัวเกมใส่เข้ามามีอะไรให้ผู้เล่นทำเยอะมาก และมีการอัปเดตตลอดเวลา แม้บางวันคุณจะไม่มีเวลาว่างที่จะเล่น คุณก็สามารถเข้ามาเพื่อผลาญค่าพลังงานทิ้งอย่างรวดเร็วเพื่อฟาร์มของแบบประหยัดเวลาสุด ๆ ได้ หรือถ้าว่างจะเล่นตะลุยด่านแบบจริงจังก็ทำได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นนี่ก็เป็นอีกเกมนึงที่น่าสนใจหากคุณกำลังมองหาสักเกมที่เล่นง่าย ๆ และสามารถเล่นได้ในระยะยาว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส