[รีวิวเกม] “Hollow Knight” เกมแนว metroidvania ที่เล่นสนุกคุ้มเกินราคา!!
Our score
8.9

จุดเด่น

  1. อาร์ตสไตล์ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม
  2. เกมเพลย์สนุก Puzzle ภายในเกมทำออกมาลับสมองดีใช้ได้
  3. คอนเทนต์มากมายอัดแน่นให้ผู้เล่นได้ทำคุ้มเกินราคา
  4. FPS ลื่นไหล ไม่ค่อยพบบัคให้เห็นสักเท่าไหร่

จุดสังเกต

  1. เกมค่อนข้างยาก อาจจะไม่เหมาะกับผู้เล่นบางกลุ่ม
  2. แมปภายในเกมค่อนข้างกว้าง อาจจะทำหลงทางได้ง่าย ๆ
  3. ไม่เหมาะกับคนหัวร้อนง่าย

ในยุคที่มีเกมอินดี้ผุดออกมาแบบไม่หยุดไม่หย่อนแบบนี้ อาจจะทำให้ผู้เล่นหลาย ๆ คนเกิดความรู้สึกมึนงงสับสนกับตัวเองว่าจะซื้อเกมไหนมาเล่นดีเพื่อตอบสนองความสนุกให้คุ้มค่ากับตัวเงินที่เสียไป แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปเพราะว่าเกม “Hollow Knight” ที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้คือเกมอย่างที่ว่า แถมอัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินชนิดที่สามารถเล่นจนลืมเวลาไปเลย นอกจากนี้ตัวเกมยังมีการพอร์ตให้เล่นได้หลากหลายแพลตฟอร์มเลยด้วย

สามารถเล่นได้ผ่านทางแพลตฟอร์ม PS4 , Nintendo Switch , Xbox One , macOS, PC , Linux , Macintosh operating systems

ปล.บทความนี้ผู้เขียนเล่นผ่าน Nintendo Switch นะครับผม

Hollow Knight – Release Trailer

GAME ABOUT

Hollow Knight คือเกมจากกลุ่มผู้พัฒนา Team Cherry ซึ่งตัวเกมนำเสนอรูปแบบการเล่นแบบ 2D เดินข้างฟันแนว metroidvania หรือก็คือเกมที่เน้นสำรวจฉาก ฟาร์มของ ตีมอน หาไอเทมและความสามารถใหม่ ๆ คอยแก้ Puzzle ต่าง ๆ ตลอดการเล่นเกม

โดยเกมนี้จะไม่มีการเล่าเนื้อเรื่องให้ผู้เล่นได้รับรู้แบบตรง ๆ แต่ผู้เล่นจะต้องเดินสำรวจฉาก พูดคุยกับ NPC เพื่อปะติดปะต่อเรื่องราวเอาเอง ถ้าให้ยกตัวอย่างเกมที่ทำออกมาอารมณ์ประมาณนี้ก็คงจะไปคล้ายกับเกม Dark Souls นั่นแหละครับผม

GAME PLAY

นี่มัน Dark Souls แบบเดินข้างชัด ๆ

นอกจากเราจะต้องปะติดปะต่อเนื้อเรื่องเอาเองเหมือนเกม Dark Souls แล้ว ทางด้านเกมเพลย์ก็ยังให้อารมณ์ใกล้ ๆ กันในหลายจุดด้วย เพราะว่าการต่อสู้ในเกมนี้เราจะเล่นฟันแหลกแบบ Hack And Slash ไม่ได้ แต่จะออกแนว Hit And Run ซะมากกว่า เราจะต้องคอยระวังทุกฝีก้าว ไม่ว่าจะเป็นกับดักที่ขวางทางเราหรือมอนต่าง ๆ ที่อาจจะโผล่ขึ้นมาแบบเราไม่ทันตั้งตัว คอยสังเกตแพตเทิร์นของศัตรูและจำให้ดี ๆ ระวังอย่าให้ตัวเองตาย เพราะหากเราตายแล้วเราจะต้องเกิดใหม่ในจุดเช็กพอยต์ล่าสุดแล้วเสีย Geo (ค่าเงินภายในเกม) ที่ได้จากการตีมอนหรือเก็บตามฉากไปทั้งหมด ถ้าอยากได้ Geo คืนเราก็ต้องเดินกลับไปยังจุดที่ตายแล้วต่อสู้กับร่างเงาของตัวเอง หากชนะก็จะได้ Geo คืนมา แต่ถ้าตายก่อนจะเก็บได้นั่นเท่ากับเราจะเสีย Geo เหล่านั้นไปแบบถาวรเลย และนี่ก็จะเป็นสิ่งที่เราจะต้องเจอตลอดการเล่นเกมนี้ ซึ่งทำเอาผู้เล่นหัวร้อนระดับนึงเลย แต่ก็ทำให้เรารักชีวิตตัวเองมากขึ้นเยอะอ่ะนะ (ฮา)

เกมนี้ไม่มียาสำหรับใช้เพิ่มเลือด เพราะฉะนั้น มานา ในเกมจึงสำคัญมาก

สำหรับเกมนี้ต้องขออธิบายก่อนเลยว่าเกจมานา (ช่องใหญ่ ๆ ซ้ายบน) สำคัญกับเกมเพลย์ของเรามาก เราสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้หลายสิ่งไม่ว่าจะใช้สกิลนู่นนี่นั่น แต่หลัก ๆ แล้วมันสามารถเอาไว้ใช้เติมเลือดได้ โดยเกมนี้จะไม่มีค่า HP แสดงเป็นตัวเลขตายตัวแบบโดนโจมตีแรงเลือดจะลดเยอะ โดนเบาเลือดลดน้อย เกมนี้ไม่ใช่อย่างนั้น เกมนี้ไม่ว่าจะโดนดาเมจจากอะไรเลือดจะลดเท่ากันหมด หลอดเลือดในเกมนี้จะแสดงเหมือนเป็นจำนวนครั้งที่เราสามารถโดนโจมตีได้ ยกตัวอย่างเช่นตอนแรกเรามีเลือด 4 หลอด ถ้าโดนโจมตีครั้งนึงหรือพลาดโดนกับดักเลือดเราจะหายไปหลอดนึงเสมอ และถ้าหมดก็ตาย และที่สำคัญเกมนี้ไม่มีการมานั่งซดยาเพิ่มเลือดนะครับผม แต่เราจะสามารถเพิ่มเลือดได้ตลอดเวลาโดยแลกกับมานาจำนวนนึง ซึ่งมานาเหล่านี้สามารถเพิ่มได้ง่าย ๆ โดยการตีมอนนั่นแหละครับ

ปล.แต่ตอนกดใช้เพิ่มเลือดจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วินะครับ ในขณะต่อสู้อาจจะต้องระวังตรงจุดนี้สักหน่อย เพราะอาจจะเปิดช่องว่างให้ศัตรูโจมตีได้

Boss Fight ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เล่นสนุกมาก

แน่นอนว่าเสน่ห์ของเกมแนวนี้ที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ Boss Figth รวมไปถึงมินิบอสมากมาย ซึ่งต้องขอชมว่าตัวเกมมีการออกแบบวิธีการต่อสู้ได้อย่างยอดเยี่ยมและทำออกมาได้สนุกเลยล่ะ ซึ่งบอสแต่ละตัวมีแพตเทิร์นการโจมตีที่แตกต่างกันออกไป เราอาจจะต้องคอยสังเกตุและจดจำท่วงท่าของมัน ซึ่งอาจจะต้องแลกมาด้วยหลายชีวิตของเราเลยทีเดียว ยิ่งบอสช่วงหลัง ๆ ที่เจอ เราจะต้องใช้สกิลใหม่ ๆ ที่เพิ่งได้มาใช้เพื่อพลิกแพลงหาจุดอ่อนว่าบอสตัวนี้แพ้ท่าไหน จังหวะไหนควรโจมตีรัว ๆ ช่องว่างไหนสามารถเข้าไปตีได้บ้าง ท่าไหนควรกระโดดหลบ บอกเลยว่าซับซ้อนมากแต่มันก็สนุกสุด ๆ เช่นกัน

และที่สำคัญบอสในเกมนี้จะไม่มีการแสดงหลอดเลือดให้ผู้เล่นได้เห็น เราจะไม่รู้เลยว่าบอสใกล้จะตายตอนไหน นั่นจึงทำให้เราต้องคอยระวังตัวเองตลอดเวลาและห้ามประมาทโดยเด็ดขาด

แผนที่ขนาดมหึมา ที่ทำเอาเราหลงทางได้ง่าย ๆ

และอีก 1 สิ่งที่ทั้งสนุกและชวนปวดหัวสุด ๆ นั่นก็คือแผนที่ขนาดมหึมาภายในเกมนี้ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเกมราคาหลักร้อยในยุคนี้จะมีเกมที่มีแมปกว้างขนาดนี้อยู่อีก โดยภายในเกมจะมีพื้นที่ใหม่ ๆ ให้เราเดินไปปลดล็อกเพื่อสำรวจเพิ่มมากมาย ซึ่งในครั้งแรกที่เข้าพื้นที่ใหม่ ๆ ตัวเกมจะยังไม่มีการแสดงแผนที่ให้เห็น (จะเป็นแมปมืด ๆ) เราจะต้องหา NPC ตัวนึงภายในแต่ละพื้นที่ให้เจอซะก่อน เพื่อทำการขอซื้อแผนที่เพื่อเปิดแมปในพื้นที่นั้น ๆ แต่เอาเข้าจริงแผนที่เหล่านี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเรามากซะเท่าไหร่ เพราะมันดูยากมาก (ฮา) อาศัยจำทางเอาเองประกอบกับดูแผนที่ด้วยก็ดี

แต่ที่จะขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าเราจะต้องเดินไปกลับที่เดิม ๆ ไม่ต่ำกว่า 4-5 รอบแน่นอน เพราะนอกจากจะหลงทางแล้ว (ฮา) บางเส้นทางที่เราผ่านมาอาจจะยังไปไม่ได้ในช่วงแรก ๆ เราอาจจะจำเป็นต้องได้ทักษะใหม่ ๆ มาใช้ซะก่อนถึงจะสามารถผ่านเข้าไปได้ อย่างไต่กำแพง แดช ปล่อยพลังเพื่อทำลายกำแพง เป็นต้น

นอกจากนี้ฉากในเกมนี้ค่อนข้างทำเอาผมปวดหัวมาก ๆ ในช่วงแรก ๆ ที่มันมีทางให้เลือกไปเต็มไปหมดอย่างกับเขาวงกต สามารถขึ้นไปข้างบ้านก็ได้ ท้างซ้ายก็มี ขวาก็เจอ ลงล่างก็ยังจะได้อีก บางทีมีทางแยกเข้ามาอีก สารภาพตรงนี้เลยว่าเสียเวลากับการหลงทางเยอะมาก (ฮา) แต่ถ้ามองโลกในแง่ดีก็คือเวลาหลงทางเนี่ยแหละคือเวลาฟาร์มของเรา หึหึ

มี Puzzle ให้แก้มากมายตลอดการเล่น

Puzzle ในเกมนี้ก็ทำออกมาได้สนุกใช้ได้ และก็มีมาเรื่อย ๆ ให้ผู้เล่นได้ขบคิดตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นไอเทมลับที่ซ่อนเอาไว้ตามฉาก หรือ Puzzle ที่ต้องพึ่งทักษะของตัวละครเราในการผ่านเส้นทางนั้น ๆ ใครที่ชอบลับสมองของตัวเองรับรองว่าจะต้องถูกใจแน่นอน

แต่อย่างที่บอกไปเกมนี้เล่นช่วงแรก ๆ เราจะยังมีทักษะให้ใช้ได้ไม่เยอะ จำเป็นต้องเล่นไปสักพักก่อนเพื่อปลดล็อกท่าใหม่ ๆ เพื่อช่วยในการผ่าน Puzzle ในบางจุด ผมจำได้ว่าตอนเล่นแรก ๆ พยายามแก้ Puzzle นึงแทบตาย แต่แก้ยังไงก็ไม่ผ่านเลยถอดใจไป พอเล่นไปเรื่อย ๆ ก็ได้ทักษะใหม่ให้ใช้ กลับมาลองแก้อีกทีก็ผ่านได้ง่าย ๆ ซะงั้น เพราะฉะนั้นหากคุณเพิ่งเริ่มเล่นแล้วเจอ Puzzle ที่แก้ยังไงก็ไม่ผ่านก็ให้ทิ้งไปก่อน ไปสำรวจทางอื่นก่อนก็ได้ พอได้ทักษะใหม่ ๆ ที่คิดว่าน่าจะช่วยให้ผ่านได้แล้วค่อยกลับมาทำใหม่นะครับผม

GRAPHIC

สิ่งที่ใครหลาย ๆ คนสะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นเกมนี้แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นงานอาร์ตสไตล์ที่ทำออกมาได้อารมณ์ที่หม่นหมองและดูลี้ลับสุด ๆ แต่ในอีกแง่นึงก็ยังซ่อนเร้นความน่ารักน่าเอ็นดูของเหล่าตัวละครที่อยู่ภายในเกมนี้ ซึ่งเป็นการผสมผสานกันแบบแปลก ๆ แต่ก็ให้ความรู้สึกที่ลงตัวได้อย่างน่าประหลาด

การดีไซน์ฉากต่าง ๆ ก็มีการแอบซ่อนสตอรี่ภายในโลกของตัวเกมที่เวลาเล่นทุกครั้งก็อดไม่ได้ที่จะต้องหยุดดูเพื่อตีความมัน และที่สำคัญเกมนี้ไม่ค่อยมีฉากที่ให้อารมณ์ย้อมแมวนำกลับมาใช้ซ้ำให้เห็นสักเท่าไหร่ ตัวฉากจะถูกแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซน ๆ อย่างชัดเจน มีฉากถ้ำน้ำพุร้อน ซากปรักหักพัง ฉากที่เต็มไปด้วยพื้นหญ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ผมก็ยังคงหลงอยู่ดี (ฮา)

เกมเพลย์ทำออกมาได้ค่อนข้างลื่นไหล ผู้เขียนเล่นผ่าน Nintendo Switch ก็ไม่ค่อยเจอปัญหา FPS ตกหรือเจอบักให้ชวนหงุดหงิดเลยแม้แต่น้อย

สรุป

ส่วนตัวก็รู้สึกว่านี่ไม่ใช่เกมที่เหมาะสำหรับทุกคน ใครที่กำลังมองหาเกมเล่นง่าย ๆ ฆ่าเวลาหรือรู้ตัวว่าเป็นคนหัวร้อนง่ายขี้หงุดหงิดผมขอไม่แนะนำให้เล่นสักเท่าไหร่ เพราะจากที่ลองเล่นมาก็ต้องบอกเลยว่าเกมนี้เล่นยากระดับนึงเลยทีเดียว และมีหลาย ๆ จุดที่ชวนให้หัวร้อนพอสมควร ไม่ว่าจะตายและต้องไปเกิดใหม่ที่ไกล ๆ กระโดดข้ามฉากไม่ผ่านสักที โดนบอสตบตาย หลงทาง หาทางไปต่อไม่เจอ แก้ Puzzle ไม่เก่ง และอื่น ๆ อีกเพียบที่ชวนให้หงุดหงิด!!

แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ประเภทที่ชอบความท้าทาย หรือเคยผ่านเกมจำพวกตระกูล Souls มาแล้วล่ะก็ นี่ก็คือเกมที่ยอดเยี่ยมที่ถูกสร้างมาเพื่อคุณเลยล่ะ ไม่ว่าจะเกมเพลย์ที่ท้าทาย โลกที่ชวนน่าค้นหา ไอเทมลับมากมาย Puzzle สนุก ๆ ใส่มาให้เราฝึกลับสมองตลอดการเล่น และที่สำคัญนี่คือเกมราคาไม่ถึงพัน ที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพและคอนเทนต์ให้ผู้เล่นได้ทำแบบข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแนะนำเลยว่า เล่นเลยครับ คุ้มค่ามาก ๆ !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส