[รีวิวเกม] Monster Judger ตะลุยโลกวิญญาณ กำจัดภูติผีแบบ 2D pixel
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. กราฟิก 2D pixel คลาสสิค
  2. เกมเพลย์ไม่ซับซ้อน แต่ความยากค่อนข้างท้าทาย

จุดสังเกต

  1. เกจพลังงานต่ำ พลังงานหมดไว
  2. นอกจากด่านหลัก ก็ไม่มีอะไรให้ทำ

Monster Judger เกมกำจัดภูติผีแบบ Rouguelike ในกราฟิก 2D pixel

หลังจากไปขลุกอยู่กับเกม RPG ซะเยอะ วันนี้เลยกลับมาจับเกม casual อีกครั้ง กับ Monster Judger จาก Chang Hao Liu เป็นเกมแนว 2D pixel Rouguelike ที่กราฟิกและเกมเพลย์สุดคลาสสิกสะดุดตา สะดุดใจ

กราฟิก 2D pixel สไตล์เกมคอนโซลสุดเก๋า

ต้องยอมรับว่าจุดที่ทำให้สนใจคือกราฟิกเกมที่มีความย้อนยุคเหมือนกลับไปเล่นเกมคอนโซลรุ่นเก่า ๆ แต่เชื่อเถอะ แม้จะเป็นภาพ pixel แต่การใช้โทนสี ดีไซน์ต่าง ๆ ทั้งตัวละคร ฉาก เรียกได้ว่าไม่ไก่กาเลย มันเข้ากันหมด คาแรกเตอร์ของตัวละครเอก (พระเอก) ก็ค่อนข้างน่าสนใจ ดูลึกลับ มีมิติ ภูติผีปีศาจก็ได้หยิบยกมาจากนิทาน ตำนานเมืองต่าง ๆ เท่าที่ดูคร่าว ๆ มีทั้งปีศาจร่มขาเดียว มีสาวปากฉีก ซาดาโกะ (จาก the ring) ทางฝั่งญี่ปุ่น มีวิล โอ วิสป์ จากฝั่งตะวันตกด้วย เออเฮ้ย ไม่แย่ ๆ ถ้าใครเป็นแฟนเรื่องลี้ลับ รับรองว่าคุ้นทุกตัวจริง ๆ

ฉากและด่านถูกออกแบบตามเมืองสำคัญ ๆ ที่มีตำนานเมืองอยู่ อย่างด่านของ chapter แรกจะเป็นนครเกียวโต ก็จะเป็นภูติผีญี่ปุ่น และเมื่อเล่น chapter ต่อ ๆ ไปเราก็จะเจอกับเหล่าภูติผีปีศาจที่แตกต่างกันไปแล้วแต่วัฒนธรรมของเมืองนั้น ๆ

เกมเพลย์ดูง่าย ย้อนยุค แต่เล่นไม่ง่ายนะ

ทำไมหัวเรื่องมันดูย้อนแย้ง แต่ก็นั่นแหละ เกมนี้เป็นเกมแนว casual ที่วิธีเล่นต่าง ๆ ล้วนเข้าใจง่าย แต่ตัวเกมน่ะ ไม่ง่ายเท่าไร เริ่มต้นเราจะเล่นเป็นนักปราบผี (หรืออะไรทำนองนี้แหละ) ที่มีน้องภูติคู่ใจร่วมเดินทางด้วย ซึ่งภูติตัวนี้จะเป็นสกิล active หลักของตัวเรา จากนั้นจะมีภูติติดตามอีก 5 ตำแหน่ง ซึ่งภูติเหล่านี้จะเพิ่มสเตตัสในส่วนของค่าโจมตี และ HP ให้แก่ตัวละครหลัก

และที่พิเศษกว่านั้นคือ ภูติผีแต่ละตัวในตำแหน่งติดตาม ทำหน้าที่เหมือนสกิลให้แก่เรา โดย 1 ตัวละครมีสกิล Passive พิเศษมาให้ 2 สกิล ซึ่งจะสุ่มมาให้เราเลือกใช้หลังเล่นจบ 1 เวฟ และตัวสกิลพาสซีฟจะซ้อนกันเรื่อย ๆ ตามจำนวนเวฟ เท่ากับว่า ภูติติดตาม 5 ตำแหน่ง จะมีสกิล 10 สกิล และสุ่มมาให้เลือกใช้ครั้งละ 1 จาก 3 สกิล ดังนั้น เวลาเราเลือกภูติติดตาม 5 ตำแหน่ง เราจึงต้องคำนึงถึงสกิล Passive ที่เราคิดว่าต้องการใช้ขณะตะลุยด่าน ซึ่งสกิลที่ว่ามีทั้ง เพิ่มเลือด เพิ่มโจมตี เพิ่มคริติคอล เพิ่มจำนวนกระสุน เพิ่มความถี่ยิงสกิล เปลี่ยนลักษณะกระสุนของสกิลเราให้รุนแรงขึ้น เด้งไปมา สร้างดาเมจได้เพิ่มขึ้น เป็นต้น

เมื่อจัดทีมเสร็จ ก็เข้าสู่ด่านปราบภูติผีได้เลย ลักษณะคือการเดินยิงและคอยหลบกระสุน(วิญญาณ) เมื่อกำจัดผีได้หมดเวฟ ก็จะเข้าสู่ฉากต่อไปเรื่อย ๆ จุดยากคือจำนวนกระสุนที่ผีปล่อยออกมาค่อนข้างกระจัดกระจาย หลบหลีกยาก ไหนจะมีผีที่บินตามเราอีก ถ้าโดนตัว เลือดจะลด ต้องทั้งวิ่งยิงสกิล วิ่งหนี หลบกระสุน แค่ประมาณเวฟที่ 3-4 ก็ยากแล้ว ในความรู้สึก (เอ หรือเรายังพลิ้วไม่พอ)

ไม่มีรายละเอียดยิบย่อย เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลา

เกมนี้เป็นเกมแคชวลที่ไม่ได้มีรายละเอียดอะไรอีก นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมด ตัวภูติผีทั้งตัวสกิลหลัก และตัวติดตามสามารถอัปเกรดได้ทั้งหมด จำเป็นต้องใช้ทองที่ได้จากด่านในการอัปเกรด การเปิดหีบ หรือหากเราทำภารกิจ จะสามารถได้รับเพชรมาเปิดกาชาปอง เพื่อหาภูติผีที่มีสกิลแจ่ม ๆ ถ้าไม่พอใช้ก็เติมเงินเท่านั้นคือคำตอบ

และอย่างที่บอกไปว่าเกมไม่ได้มีรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึงไม่ได้มีโหมดการเล่นอื่น ๆ นอกจากการเล่นตะลุยด่านหลัก ตายก็สามารถชุบชีวิตเพื่อเล่นต่อได้ด้วยการดูโฆษณา แต่ถ้าใช้สิทธิ์ดูโฆษณาหมด ก็ตาย กลับมาตะลุยด่านใหม่ตั้งแต่เวฟแรก ซึ่งในการตะลุยด่าน 1 ครั้งจะกินพลังงานพอสมควร เกมนี้เกจพลังงานค่อนข้างต่ำ พลังงานจึงหมดไวมาก แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสกับการดูโฆษณา ก็สามารถรับพลังงาน ทอง เพชร หรือการเปิดกาชาปองฟรีจากการดูโฆษณาได้

สรุปแล้ว

เป็นเกมแคชวลที่เล่นง่าย แต่ท้าทายพอตัว ตัวเกมไม่ซับซ้อน มีแค่การติดสกิล Active 1 ตัว และ Passive 5 ตัว จากก็นั้นลุยได้ การเล่นมีแค่ ยิงสกิล วิ่งหนี แดชหลบหลีก ส่วนกราฟิกพิกเซลก็มีดีไซน์ค่อนข้างดี

จุดสังเกตคือนอกจากการเล่นตะลุยด่านก็ไม่มีอย่างอื่นให้ทำแล้ว เกจพลังงานก็ต่ำ เล่นไม่นานก็พลังหมด ต้องรอรีเกนใหม่

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส