[รีวิวเกม] Kingdom Adventurers เกมมือถือสร้างเมือง ที่เล่นเพลินลืมเวลา
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. เป็นเกม Simulation ที่มีรายละเอียดเยอะ มีอะไรให้ทำได้ตลอด
  2. ตัวเกมเปิดกว้าง สามารถพัฒนาอาณาจักรได้ตามใจ

จุดสังเกต

  1. พลังงานน้อย หมดเร็ว

Kingdom Adventurers เกมสร้างเมืองจาก KairoSoft

แค่ชื่อค่ายก็รับประกันคุณภาพและระดับความติดหนึบวางไม่ลง กับเกม Kingdom Adventurers จาก Kairosoft เกมแนว Simulation บนมือถือเล่นเพลิน หากใครกำลังหาเกมเล่นฆ่าเวลาติดมือถือสักเกมที่เล่นได้เรื่อย ๆ อยากให้ลองมาดูรีวิวเกมนี้กันสักหน่อย

ค่ายนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

ออกตัวก่อนว่าเป็นแฟนเกมมือถือของ Kairosoft อยู่พอตัว และเล่นเกมของค่ายนี้มาหลายเกมแล้ว อาทิ Hot Springs Story, The Ramen Sensei, Pocket Academy, Cafeteria Nipponica และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจุดเด่นของเกมค่ายนี้จะเป็นภาพพิกเซลเหมือนเกมย้อนยุค ส่วนใหญ่จะเป็นแนว Simulation บริหารกิจการนู่นนี่นั่นที่มีรายละเอียดสลับซับซ้อน เล่นแล้วติดหนึบ วางไม่ลง ไม่ต้องแตะเกมอื่นเลย

สำหรับเกมนี้จะมาในธีมสร้างอาณาจักรสไตล์ตะวันตกยุคกลาง ว่าจ้างบุคลากรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักรบ ชาวนา นักวิจัย เพื่อช่วยเติมเต็มอาณาจักรของเราให้ขยับขยายกว้างใหญ่ สร้างอารยธรรมออกไปเรื่อย ๆ

อาณาจักรเริ่มจากศูนย์

เมื่อเริ่มเกมจะมีเพียง Town Hall และพื้นที่ประมาณหนึ่งให้เราก่อร่างสร้างตัว ต่อเติมอาณาจักรของเราให้เป็นรูปเป็นร่าง หน้าที่ของเราคือการว่าจ้างชาวเมืองในอาชีพต่าง ๆ มาช่วยงานต่าง ๆ ในอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้า นักรบ ทหาร ชาวนาชาวไร่ นักวิจัย ที่เราสามารถหาของใส่เพื่อเพิ่มสเตตัสให้ชาวเมืองเหล่านี้ได้ รวมไปถึงการอัปสายสกิลให้เหมาะสมกับการใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปสำรวจดินแดนใหม่ ๆ จัดการปีศาจ ลงดันเจี้ยน วิจัยสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ ซึ่งชาวเมืองแต่ละคนมีสเตตัส HP/MP ประหนึ่งเกม RPG ที่จะลดลงเมื่อออกไปทำงาน ต่อสู้ แล้วต้องคอยมานอนพักเพื่อฟื้นฟูสเตตัสเหล่านี้ หน้าที่ของเราก็ต้องจัดสร้างที่พักให้เพียงพอกับชาวเมืองที่ขยันขันแข็งเหล่านี้ด้วย

นอกจากสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับชาวเมือง ยังมีผลผลิตอย่างพืชผักและอาหารต่าง ๆ ที่จะได้จากการเก็บเกี่ยวของชาวเมืองเอง ตรงนี้สามารถนำมาให้ชาวเมืองกินเพื่อเพิ่มเลเวลและอัปสเตตัสได้ด้วย

เกมเพลย์ตามใจเรา อยากทำอะไรก็ทำ

ด้วยความที่เป็นเกมแนว Simulation แม้จะมีไกด์ในการพัฒนาอาณาจักรเพื่อเป็นตัวช่วยกับเราอยู่ แต่เราก็สามารถบริหารจัดการอาณาจักรของเราเอง เลือกที่จะจ้าง ไม่จ้างชาวเมือง ส่งชาวเมืองไปสำรวจดินแดนใหม่ เลือกที่จะให้ไปผจญภัยในดันเจี้ยน หรือแค่เก็บเกี่ยว ก่อสร้างภายในกำแพงก็พอ

หลังอัปเกรดสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ รวมไปถึงเลเวลและอาชีพของชาวเมือง เราจะพบว่าเราสามารถทำอะไรได้มากขึ้น เช่น การออกไปลงดันเจี้ยนเจอกับบอสโหด ๆ ได้

นอกจากนั้นการจัดวางสิ่งปลูกสร้างยังทำได้ตามใจเรา เราสามารถคัสตอมรายละเอียดได้อีก เช่น การเลือกสร้างประตู ว่าจะให้ประตูอยู่ตรงไหนของสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ ทำให้การวางผังเมืองมีรายละเอียดที่หลากหลาย ถูกใจสายสร้างเมือง

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกม Simulation แนวแฟนตาซีจาก Kairosoft ที่เล่นสนุกไม่แพ้เกมอื่น ๆ ที่ผ่านมา ด้วยกราฟิกพิกเซลที่อาจดูเป็นเกมเล็ก ๆ แต่ความจริงมีรายละเอียดยิบย่อยให้ได้เล่นเยอะพอสมควร เรียกได้ว่าจัดนู่น อัปนี่ ไปเรื่อย ๆ หมดวันได้เลย เล่นเพลินลืมเวลาสมราคาค่ายจริง ๆ

ข้อสังเกต คือ เกมนี้มีระบบพลังงาน (เพชรเขียว) ที่ต้องใช้ในการส่งชาวเมืองไปทำกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการลงดันเจี้ยน ซึ่งหมดไวมาก และรอรับจาก Town Hall ได้แต่ก็เพิ่มทีละน้อย อาจทำให้ใครที่ชอบเล่นจริงจังขัดอกขัดใจอยู่บ้าง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส