[รีวิวเกม] “BASKETRIO” อีก 1 เกมสตรีทบาสที่ยอดเยี่ยมบนแพลตฟอร์มมือถือ!!
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “BASKETRIO” อีก 1 เกมสตรีทบาสที่ยอดเยี่ยมบนแพลตฟอร์มมือถือ!!

จุดเด่น

  1. เล่นง่าย เหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือ
  2. มีตัวละครให้สะสมเพียบ
  3. แฟชันเยอะมาก และสวยมากกกก
  4. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. ไม่รองรับภาษาไทย
  2. มีเฟรมเรตดรอปบ้างในบ้างจังหวะ แต่ก็ไม่ได้แย่ขนาดรับไม่ได้

สำหรับใครที่กำลังเบื่อ ๆ อยากหาเกมแนว Sprot Game มาเล่นสักเกมบนแพลตฟอร์มที่สะดวกเล่นอย่างบนมือถือ “BASKETRIO” ก็ถือว่าเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจดีเหมือนกัน โดยตัวเกมนำเสนอในรูปแบบของเกมสตรีทบาสเกตบอลออนไลน์จับคู่แข่งขันกับคนอื่นในรูปแบบ 3 VS 3 ซึ่งตัวเกมรองรับทั้ง iOS และ Android เลยด้วย

Basketrio – Express to Impress! Show me some!

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

iOS

Android

GAME ABOUT

BASKETRIO คือ Sprot Game เกมรูปแบบสตรีทบาสที่เน้นระบบการแข่งขันแบบ 3 VS 3 เป็นหลัก ไม่มีเนื้อเรื่องอะไรให้เสพแม้แต่น้อย มาถึงก็สามารถจับคู่หาห้องเล่นแล้วลงสนามจริงได้เลยเล่นจบเป็นแมตช์ ๆ ไป ทั้งยังมีดีไซน์เกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายมากเหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือ ซึ่งหากคุณเคยผ่านเกมบาสมาก่อนก็น่าจะเข้าใจระบบต่าง ๆ ภายในเกมนี้ได้ไม่ยาก โดยเกมแต่ละแมตช์ใช้เวลาในการเล่นไม่ค่อยนานนัก 3-4 นาทีก็จบ นั่นก็ถือว่านี่เป็นอีก 1 เกมที่เหมาะจะเอาไว้สำหรับเล่นฆ่าเวลามาก หรือจะเล่นแบบจริงจังก็ทำได้เช่นกันเพราะตัวเกมมีคอนเทนต์ให้ทำค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และที่สำคัญแฟชันในเกมนี้สวยมากกกกกก

GAME PLAY

เล่นง่านเหมาะสมกับแพลตฟอร์มมือถือ

ต้องยอมรับเลยว่าเกมนี้ดีไซน์เกมเพลย์ออกมาได้เล่นง่ายมาก ๆ โดยทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรุกหรือฝ่ายรับ ตัวเกมก็จะมีปุ่มให้เลือกต่าง ๆ ว่าเราอยากจะเดินเกมในรูปแบบไหนแบบ Real Time อย่างเช่นหากเราเป็นฝ่ายรุกเราก็สามารถเลือกชูตหรือว่าจะใช้ทักษะหลอกล่อคู่แข่งเพื่อเข้าใกล้แป้นบาสมากขึ้น หรือถ้าเป็นฝ่ายรับเราก็อาจจะเลือกว่าจะแย่งบอล สกรีน หรือกระโดดบล็อกลูก แต่ทว่าหากเราเลือกทำอย่างใดอย่างนึงแล้วเกิดไม่สำเร็จตัวละครเราจะมีจังหวะดีเลย์ช่วงนึง ตรงจุดนี้ก็อาจจะทำให้เราเสียจังหวะพลาดท่าโดนทำคะแนนได้ง่าย ๆ เช่นกัน นั่นจึงทำให้เวลาเล่นเกมนี้จะให้ความรู้สึกที่สมจริงในระดับนึง เพราะเราจะกดมั่ว ๆ แล้วแย่งลูกหรือชูตไม่ได้ แต่ต้องกะจังหวะหลอกล่อฝ่ายตรงข้ามให้ดี

มีตัวละครให้เลือกเล่นหลากหลายในแต่ละตำแหน่ง

ถึงแม้เริ่มต้นตัวเกมจะบังคับให้เราเลือกตัวละครได้เพียง 1 ตัวเท่านั้น (แต่ละตัวจะมีตำแหน่งต่างกัน) แต่เมื่อเล่นไปสักพักเราจะสามารถซื้อตัวละครเริ่มต้นอื่น ๆ ได้ครบทุกตำแหน่งอยู่ดี แต่ทว่าในแต่ละตำแหน่งยังมีตัวละครอื่นอีกเยอะมาก ซึ่งบางตัวอาจจะต้องใช้ความอดทนเล่นเก็บตังค์ไปเรื่อย ๆ ถึงจะสามารถซื้อได้ แต่บางตัวก็อาจจะต้องเพย์ซื้อเท่านั้น โดยตำแหน่งการเล่นในเกมนี้จะเหมือนกับตำแหน่งบาสปกติเลย ได้แก่

  • Center – เป็นตำแหน่งที่สามารถเล่นได้หลากหลาย สามารถพลิกแพลงเล่นได้ทั้งการรุกและการรับ
  • Small Forward เป็นตำแหน่งที่เน้นด้านการบุกเป็นหลัก มีความคล่องตัวสูงเน้นทำคะแนนให้แก่ทีม
  • Shooting Guard มีหน้าที่หลัก ๆ คือการเก็บ 3 แต้ม เป็นตำแหน่งที่ชูตแม่นที่สุดในทีม
  • Power Forward – เป็นตำแหน่งที่เล่นได้หลากหลายพอ ๆ กับ Center แต่จะเน้นด้านการตั้งรับและรีบาวด์เป็นหลัก
  • Point Guard เน้นการคุมเกมให้แก่ทีม ทั้งตัดลูกส่งลูกและยังมีความคล่องตัวสูงสุด ๆ เมื่อเทียบกับตำแหน่งอื่น

เล่นแบบเป็นทีม ตำแหน่งจึงสำคัญ

อย่างที่รู้กันดีว่ากีฬาบาสไม่ใช่ประเภทที่จะสามารถเล่นโซโลได้ เพราะฉะนั้นการให้ความสำคัญกับตำแหน่งจึงสำคัญมาก ๆ แต่ทว่านี่คือเกมออนไลน์ที่ต้องเล่นกับผู้เล่นอื่น ก็จะมีหลายครั้งที่ค่อนข้างหัวเสียเวลาเจอผู้เล่นที่ไม่เคารพในตำแหน่งของตัวเอง อย่างที่เจอบ่อย ๆ เลยก็พวกที่ชอบแย่งตำแหน่ง Small Forward (ตัวบุกหลัก) กันเล่น เพราะมันเป็นตำแหน่งที่มีโอกาสทำคะแนนเก็บ MVP ได้ง่ายที่สุดแล้ว แต่ถ้ามีตำแหน่งนี้เยอะเกินไปการป้องกันของทีมก็จะหละหลวมและทำให้ทีมแพ้ได้ไม่ยากเลย หรือไม่ก็พวกเล่นมั่วตำแหน่งอย่างตัวส่งไม่ยอมส่งจ้องแต่จะชูตลูกเดียว แต่นี่ก็ถือว่าเป็นปัญหาปกติเวลาเล่นเกมกับคนอื่นที่ไม่รู้จักอ่ะนะ ถ้าเจอดีก็ดีไป แต่ถ้าเจอแบบนี้เราอาจจะต้องยอมถอยไปเล่นตำแหน่งที่ว่างเอง

มีความเป็นเกม RPG ผสมอยู่ด้วยในระดับนึง

ใช่ว่าเกมกีฬาจะไม่มีเก็บเวลนะครับผม เพราะในเกมนี้เองมีความเป็น RPG อยู่ด้วยเช่นกัน โดยทุกครั้งเมื่อเราเลเวลอัปเราจะได้แต้มไว้สำหรับอัปสเตตัสให้กับตัวละคร ซึ่งเราจะต้องเป็นคนลงมือเลือกเองว่าอยากให้ตัวละครเราโดดเด่นทางด้านไหน ซึ่งก็ต้องกลับมามองย้อนดูกันอีกทีว่าตัวเราอยู่ในตำแหน่งอะไร ตำแหน่งที่เล่นควรโดดเด่นด้านไหน ซึ่งตัวเกมก็ถือว่าปราณีเราในระดับนึงเพราะต่อให้เราอัปผิดก็สามารถ Reset ใหม่ได้ตลอด

รวมไปถึงระบบทักษะพิเศษ หรือ สกิลติดตัวเองก็มีให้ปลดล็อกมากมายเช่นกัน โดยเราจะสามารถใส่ทักษะได้มากน้อยแค่ไหนนั่นก็ขึ้นอยู่กับเลเวลของเรา และแต่ละทักษะก็จะเหมาะเฉพาะในแต่ละตำแหน่งด้วย ถ้าใส่มาผิดตำแหน่งบอกเลยว่าแทบไม่ได้ใช้ ตรงจุดนี้ผู้เล่นอาจจะต้องอ่านศึกษาดี ๆ ก่อนอัปนะครับผม

แฟชันเยอะมากกกกกกกกก และสวยมากกกกกกกกกกก

อีก 1 จุดเด่นที่สะดุดตาผมตั้งแต่ล็อกอินเข้าเกมมาเลยนั่นก็คือระบบ แฟชัน นั่นเอง ซึ่งเสื้อผ้าในเกมนี้มันมีเยอะมาก แต่ละตัวละครก็จะมีชุดเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปอีกต่างหาก และที่สำคัญเกมนี้สามารถแต่งตัวได้หลายส่วนมากไม่ว่าจะเป็น หมวก เสื้อ กางเกง รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ แว่นตา จนบางครั้งก็เกิดคำถามที่ว่าแค่มาเล่นบาสจะต้องแต่งตัวกันจัดขนาดนี้เลยเหรอ (ฮา) แต่สำหรับแฟชันสวย ๆ ในเกมนี้ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของกิเลสยั่วยวนใจที่ผู้เล่นจะต้องเปย์ซื้อเท่านั้นนะครับผม แม้บางชุดอาจจะไม่ต้องเติมก็ได้ แต่ชุดที่ต้องเสียตังค์จริงซื้อมันสวยกว่าเยอะมากจริง ๆ อ่ะ (ฮา)

GRAPHIC

โดยรวมถือว่ากราฟิกในเกมนี้ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวละครในเกมนี้มีสัดส่วนที่สมจริง เกมเพลย์แม้จะไม่ได้มีเฟรมเรตที่ให้ความรู้สึกลื่นไหลนัก แต่ก็ไม่ได้แย่เกินจนน่าหงุดหงิด นอกจากนี้เวลาเล่นจริงตัวเกมก็มีการแยกสีของฝ่ายเราและฝ่ายตรงข้ามออกจากกันอย่างชัดเจน เวลาเล่นจึงค่อนข้างสบายตาไม่ต้องนั่งเพ่งมองให้สับสนระหว่างทีมเรากับศัตรู

แต่ในจุดที่ต้องยอมรับเลยว่าดีงามมากในด้านภาพของเกมนี้ก็คือการออกแบบตัวละครและแฟชัน ซึ่ง 2 สิ่งนี้ถือว่าเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่สามารถตกผู้เล่นให้สามารถเล่นเกมนี้ได้ยาว ๆ เลย ตัวละครมีหลากหลายสไตล์ไม่ว่าจะ หล่อ เท่ น่ารัก โลลิ เซ็กซี่ บึกบึน และยิ่งบวกเข้ากับแฟชันภายในเกมนี้อีกคือ อื้อหือออออ!! ดีงามมากจ้า ทำเอากระเป๋าตังค์ในมือสั่นอยากจะเพย์ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลยสักที (ฮา)

สรุป

BASKETRIO คือเกมกีฬาบาสที่ตอบโจทย์ผู้เล่นได้หลากหลายกลุ่มเลยทีเดียว ไม่ว่าคุณจะหาเกมเล่นฆ่าเวลายามว่างตัวเกมก็สามารถทำอย่างนั้นได้เพราะแต่ละการแข่งขันค่อนข้างจะใช้เวลาไม่เยอะมาก เพียง 3-4 นาทีก็จบเกมได้แล้ว หรือใครที่อยากเล่นยาว ๆ เกมนี้ก็มีระบบเก็บเลเวลอัปสเตตัสเสมือนได้เล่นเกมแนว RPG ในรูปแบบของ Sport Game เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีแฟชันและตัวละครมากมายให้สะสมเพียบ ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองคือสายเปย์และอดใจกับยิ่งยั่วยวนไม่ค่อยจะไหวก็ขอให้ระวังตัวไว้เลย เพราะเกมนี้มีกิเลสเยอะมากจริง ๆ (ฮา) สรุปคือ เกมสนุก เล่นง่ายเหมาะสมกับแพลตฟอร์ม มีอะไรให้ทำเพียบ ตัวละครเยอะมาก สายแฟจะต้องถูกใจเกมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส